Thứ ba 19/03/2024 10:13 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Vang mãi tên những người anh hùng hy sinh vì đất nước

Văn học -
In bài viết

TTTĐ - Tủ sách Giáo dục truyền thống, mảng các gương anh hùng tiếp tục được NXB Kim Đồng giới  thiệu đến độc giả nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Xuyên suốt chặng đường hơn 60 năm thành lập và phát triển, NXB Kim Đồng kiên trì và bền bỉ giới thiệu đến bạn đọc nhỏ tuổi những câu chuyện kể về những tấm gương anh hùng liệt sĩ, để vang mãi tên những người con quả cảm, kiên trung trên mảnh đất hình chữ S thân yêu hôm nay và cho đến mai sau.

Tuổi trẻ quận Long Biên tri ân các anh hùng, liệt sĩ

Đó là những câu chuyện có thực về những con người có thực đã khắc ghi tên mình trên một chặng đường lịch sử của dân tộc. Những câu chuyện giúp bạn đọc trẻ hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp vinh quang mà các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nước khi tuổi đời còn rất trẻ.

Không thể không kể đến bộ ba tiểu thuyết lừng danh“Đội Thiếu niên Tình báo Bát Sắt”, “Đội Thiếu niên Du kích thành Huế”, “Đội Thiếu niên Du kích Đình Bảng”; những truyện kể các gương anh hùng liệt sĩ tuổi thiếu niên “Phạm Ngọc Đa”, “Kim Đồng”, “Vừ A Dính”, “Dương Văn Nội”, “Kơ-pa Klơng”…

Đặc biệt, về tấm gương anh hùng của chị Võ Thị Sáu và anh Lý Tự Trọng với lứa tuổi thanh thiếu niên có “Chuyện kể về Lý Tự Trọng” (Lê Quốc Sự), “Chị Sáu ở Côn Đảo” (Lê Quang Vịnh).

4748 nhung tam guong anh hung liet si
Những cuốn sách viết về tấm gương anh hùng liệt sĩ

Đề tài giáo dục truyền thống được trau chuốt mềm mại, phù hợp với bạn đọc nhiều lứa tuổi nhờ việc chọn lựa loại hình nghệ thuật thể hiện - với lứa tuổi thanh thiếu niên là truyện dài trữ lượng thông tin lớn, với lứa tuổi nhi đồng là truyện tranh, truyện có minh họa thông tin cô đọng súc tích.

Với lứa tuổi thiếu niên nhi đồng, để thêm phần sống động hấp dẫn với bạn đọc nhỏ tuổi, Nhà xuất bản Kim Đồng đã tổ chức đội ngũ họa sĩ làm việc cùng các nhà văn, sáng tác sách tranh truyện cho các em. Sự kết hợp nhuần nhị giữa lời và tranh giúp các em dễ cảm nhận, dễ tiếp thu nội dung chủ đề của cuốn sách.

4746 bo ba sach ve cac doi thieu nien anh hung
Bộ sách về các đội thiếu niên anh hùng

Gần đây nhất, với mong muốn khơi gợi niềm thích thú và sự tò mò của độc giả nhỏ tuổi đến với sách giáo dục truyền thống, câu chuyện về tấm gương anh hùng của chị Võ Thị Sáu và anh Lý Tự Trọng được tái hiện với phần lời kể được lồng ghép cùng những bức tranh tả thực hoành tráng.

4754 truyen tranh mau vo thi sau
Cuốn sách “Võ Thị Sáu”

Cuốn “Võ Thị Sáu” khắc họa sống động, chân thực hình ảnh nữ anh hùng trẻ tuổi Võ Thị Sáu cùng các đồng chí của chị trong nhà tù thực dân - nhỏ bé mà bất khuất can trường. Phần kể ngắn gọn súc tích mà đầy đủ, độc giả như được chứng kiến những năm tháng cuối cùng của chị Sáu từ lúc bị bắt ra Côn Đảo đến giây phút cuối cùng khi chị hiên ngang đối diện những họng súng đen ngòm mà quân thù chĩa về phía chị.

Họa sĩ Bùi Việt Thanh đã sử dụng triệt để thủ pháp điện ảnh để tạo nhịp điệu sống động và góc nhìn hiện đại khi miêu tả câu chuyện. Tranh không minh họa mà góp vào câu chuyện nội dung hình ảnh để người đọc hình dung được rõ nét, các cảnh toàn, cảnh trung đến đặc tả được sử dụng nhịp nhàng uyển chuyển, góc nhìn từ trên xuống nhấn mạnh vào sự ngột ngạt khắc nghiệt của nhà từ Côn Đảo, góc nhìn từ dưới lên cho thấy tầm vóc tinh thần bất khuất của chị Sáu và những người đồng chí.

Nếu cuốn sách “Võ Thị Sáu” giống như thước phim tư liệu về thời gian chị Sáu ở Côn Đảo, bất khuất đến phút cuối cùng, thì cuốn sách “Lý Tự Trọng” giống như những thước phim điện ảnh với nhịp điệu nhanh gấp, đầy hồi hộp khi kể lại cuộc đời hoạt động của người Đoàn viên danh dự số 1 - Lý Tự Trọng.

4751 truyen tranh mau ly tu trong
Cuốn sách “Lý Tự Trọng”

Tài trí và dũng cảm, những hoạt động của anh Lý Tự Trọng đã góp phần dấy lên phong trào cách mạng. Khi đồng chí gặp nguy hiểm, anh Lý Tự Trọng đã dũng cảm xông lên giải cứu, anh bị thực dân Pháp bắt khi mới 17 tuổi. Nhà tù thực dân khắc nghiệt với những trận đòn tra tấn dã man cùng âm mưu mua chuộc không khuất phục được người chiến sĩ cộng sản Lý Tự Trọng.

Tượng đài bất khuất của anh Lý Tự Trọng và chị Võ Thị Sáu đã trọn vẹn trong hình dung của người đọc. Tiếng hát của chị Sáu cất lên giữa Côn Đảo, hình ảnh anh Lý Tự Trọng nâng niu cuốn Truyện Kiều …

Hai cuốn sách tranh màu “Võ Thị Sáu” và “Lý Tự Trọng”, một lần nữa cho thấy sức sống của đề tài giáo dục truyền thống đến thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và sự bền bỉ Tủ sách giáo dục truyền thống của Nhà xuất bản Kim Đồng nói riêng.

Tuổi trẻ quận Long Biên tri ân các anh hùng, liệt sĩ Tuổi trẻ quận Long Biên tri ân các anh hùng, liệt sĩ
Cẩm Tú
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

TTTĐ - Trong tháng 3 này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.
Chờ em cất lời...

Chờ em cất lời...

TTTĐ - Nhiều lần đặt chân đến Lai Châu, trong đó có các huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Than Uyên… PGS.TS, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh đã có những cảm tình đặc biệt với con người và mảnh đất nơi đây. Những ấn tượng tốt đẹp đó đi theo ông suốt cuộc đời làm báo để đến dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024 này đã giúp ông “bật” ra những câu thơ trau chuốt, mượt mà, giàu ý nghĩa.
Tin khác
[Xem thêm]
Tản mạn tháng Ba

Tản mạn tháng Ba

TTTĐ - Tháng Ba - mùa lễ hội, mùa của yêu thương và hy vọng. Những cuộc gặp gỡ giữa những con người, đã từ lạ thành quen. Những cuộc tâm tình nối dài tơ sen vương vấn, thắp lửa tin yêu... “Đến bây giờ mới thấy đây / Mà lòng đã chắc những ngày một hai” - như câu thơ Nguyễn Du nói thay tâm trạng bao người, nhất là các bạn trẻ đang bước vào ngưỡng cửa yêu đương.
Sâu lắng "Bản hòa âm đất nước" trong Đêm thơ Nguyên tiêu

Sâu lắng "Bản hòa âm đất nước" trong Đêm thơ Nguyên tiêu

TTTĐ - Tối 24/2 (ngày Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024), Đêm thơ Nguyên tiêu đã diễn ra trang trọng, sâu lắng tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22, do Hội Nhà văn Việt Nam chủ trì, phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức.
Hải Phòng kỷ niệm 1.086 năm chiến thắng Bạch Đằng

Hải Phòng kỷ niệm 1.086 năm chiến thắng Bạch Đằng

TTTĐ - Sáng 24/2, tại Khu Di tích Quốc gia Từ Lương Xâm, quận Hải An, Hải Phòng, long trọng tổ chức Lễ hội Từ Lương Xâm - Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia kỷ niệm 1.086 năm chiến thắng Bạch Đằng và 1.080 năm Ngày mất của Đức Vương Ngô Quyền.
“GÓC XUÂN” dệt hình hài Tổ quốc

“GÓC XUÂN” dệt hình hài Tổ quốc

TTTĐ - Bài thơ "Góc Xuân" của thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh mở đầu bằng hình ảnh mơn mởn của chồi non, cây xanh và ánh nắng xuân lung linh, như một lời mời gọi đầy hấp dẫn.
Bộ truyện tranh giúp bé "bay bổng" cùng khoa học

Bộ truyện tranh giúp bé "bay bổng" cùng khoa học

TTTĐ - Bộ truyện tranh “World of Science - Làm bạn với khoa học” kết hợp giữa kiến thức khoa học từ giáo trình tiên tiến của Singapore với mảng màu truyện tranh rực rỡ, hấp dẫn. Bộ sách được thiết kế để khơi gợi sự hứng thú, tò mò của trẻ dành cho vạn vật quanh mình và tình yêu của trẻ dành cho khoa học.
Dù nắng, mưa đột biến, hãy vẹn tròn niềm tin (*)

Dù nắng, mưa đột biến, hãy vẹn tròn niềm tin (*)

TTTĐ - Đầu xuân, những cơn gió nhẹ thoảng qua mang theo hơi ấm của vụ mùa mới. Đồng ruộng rộn ràng bước vào vụ, những nông dân chăm chỉ chuẩn bị cho một mùa gieo mạ mới đầy hy vọng. Em xuống đồng, bước chân trên những thửa ruộng đầy niềm tin về một vụ mùa bội thu.
Tình yêu - những nốt nhạc đầy say đắm

Tình yêu - những nốt nhạc đầy say đắm

TTTĐ - Trong ngày lễ Valentine thiêng liêng, đóa hồng đỏ rực như biểu tượng của tình yêu mãnh liệt. Hương sô-cô-la ngọt ngào lan tỏa như những cung bậc cảm xúc đang trào dâng trong lòng hai người, tôn vinh tình yêu chung thủy và kiên định.
Nơi không có hoa đào

Nơi không có hoa đào

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu truyện ngắn "Nơi không có hoa đào" của nhà văn Vũ Thị Huyền Trang.