Tag

Về hiện tượng "Hội Thánh Đức Chúa Trời": Cần tăng “sức đề kháng” cho sinh viên

Nhịp sống trẻ 03/05/2018 15:25
aa
TTTĐ - Đó là ý kiến của đồng chí Chu Hồng Minh, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội.

Về hiện tượng

Trước hiện tượng các nhóm tự xưng "Hội Thánh Đức Chú Trời", “Đức Chúa Trời Mẹ”, với những giáo lý kỳ quái; sử dụng nhiều chiêu bài, lôi kéo nhiều người, đặc biệt là sinh viên, Đoàn Thanh niên- Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đã và đang thực hiện tuyên truyền, định hướng thông qua hoạt động văn hóa, cộng đồng lành mạnh, nhằm tăng cường “sức đề kháng” cho đoàn viên, sinh viên.

Hệ lụy bởi tin… lời hứa của “thánh”


Tổ chức “Đức Chúa Trời Mẹ” có nguồn gốc từ Hàn Quốc, do Ahn Sahng Hong sáng lập năm 1964 và được truyền bá vào Việt Nam từ đầu năm 2001, có mặt ở Hà Nội năm 2012. Đặc biệt từ năm 2016 đến nay các hoạt động, tuyên truyền, phát triển của tổ chức này diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn một số quận, huyện, thị xã. Được biết, hiện nay, trên địa bàn Thủ đô có khoảng 10 điểm nhóm “Đức Chúa Trời Mẹ”.

Theo tìm hiểu của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, giáo lý, giáo luật của tổ chức này có nhiều điểm không đúng với kinh thánh của các tổ chức Tin lành truyền thống khác, như tuyên truyền về “Chúa tái lâm”, “ngày tận thế” để lừa đảo, hù dọa mọi người tin theo, không công nhận Lễ Giáng sinh; hoạt động mang tính chất mê tín, dị đoan. Việc tuyên truyền, phát triển tín đồ của tổ chức này tập trung vào cán bộ hưu, số sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, công nhân tại các khu công nghiệp và lôi kéo tín đồ của đạo Công giáo, Tin lành tham gia gây nhiều xáo trộn xã hội, do nhiều người theo tổ chức này đã bỏ bê công việc, vợ chồng mâu thuẫn, li hôn, sinh viên bỏ học...

Trong số những người bị lôi kéo tham gia "Hội Thánh Đức Chúa Trời" có nữ sinh viên L.T.N.D, sinh năm 1997, học tại một trường cao đẳng ở Hà Nội. D kể, cô từng được mời tham dự một buổi hội thảo về sách, diễn ra ở khu vực quận Hà Đông nhưng khi đến đó lại gặp nhóm người lạ mặt nói về ngày tận thế, sự diệt vong của trái đất và những tai ương có thể ập đến bất cứ lúc nào.

D và các sinh viên còn được giới thiệu về các vị tiên tri - biết trước toàn bộ tương lai. Họ vẽ ra tương lai vô cùng tươi đẹp, khi tham gia "Hội Thánh Đức Chúa Trời", sẽ nhận được sự trợ giúp và thoát khỏi kiếp nạn của “ngày tận thế”. Tuy nhiên, vào hội thì không được thờ cúng tổ tiên, không được lập bàn thờ hay ăn đồ cúng… Chính vì yêu cầu kì lạ đó đã khiến cô gái hoài nghi về hoạt động của tổ chức này.

Về hiện tượng
Đồng chí Chu Hồng Minh, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội.

L.T.N.D cho biết: "Có một số bạn đã bị thuyết phục bởi nhóm này, còn một số bạn khác thì đi theo vì tò mò”. Khi nữ sinh cùng các bạn khác rời đi, nhóm người được cho là thành viên của "Hội Thánh Đức Chúa Trời" còn lấy số điện thoại, rồi liên tục nhắn tin và đưa xe đến tận trường đón nếu sinh viên nào muốn quay lại sinh hoạt với hội.

Trước khi vào đại học, con gái chị H.T.M (Hà Nội) rất chăm chỉ, học hành giỏi giang, ngoan ngoãn, nghe lời cha mẹ. Năm 2015, con gái chị M thi đỗ vào trường Đại học Luật. Chị M kể, nhập học được mấy tháng thì con gái chị nói dối đi tham gia các hoạt động của nhà trường nhưng thực chất ra là đến với “Hội Thánh Đức Chúa Trời”. “Tham gia “hội thánh” này, con gái tôi bỗng nhiên thay đổi tâm tính, không muốn nói chuyện với ai, bỏ bê học hành, suốt ngày mở tài liệu, xem phim về cảnh chết chóc và tin vào những điều trên “thiên đàng”, chị M tâm sự.

Học hành xao nhãng, cuối kì thi, con gái chị M phải thi lại nên gia đình cho bảo lưu kết quả, nghỉ học một năm. Thấy con ngày càng xa lánh bố mẹ, chị M rất buồn. “Chúng tôi đã phải mất rất nhiều công sức, kể cả tiền của mới kéo được con gái trở về với gia đình”, chị M cho biết.

Sinh viên Nguyễn Thị H từng bị một bạn trong lớp theo “Hội Thánh Đức Chúa Trời” dụ dỗ tham gia một lớp về kỹ năng sống. H đã đi theo để xem. Sau khi nghe được vài buổi thì nhóm người thuyết giảng bảo cô cần đi làm lễ để chính thức làm con của “Đức Chúa Trời Mẹ” và cô đã đồng ý. Sống xa quê nên gia đình H không biết cô tham gia “hội thánh” này.

Tuy nhiên, sau một thời gian, H nhận thấy, giáo lý của “hội thánh” không đi theo những điều tốt đẹp của dân tộc, ngược lại với các giáo lý chính thống và có những biểu hiện bất thường, hoạt động lén lút. Tổ chức tự xưng mang tên "Hội Thánh Đức Chúa Trời" truyền đạo biến tướng, có biểu hiện lệch lạc về văn hóa, thuần phong mỹ tục và trục lợi khi người tham gia hội phải đóng tiền, "dâng hiến" thu nhập hàng tháng… Vì vậy, H quyết thoát ra được những giáo lý “tà đạo”.

Hãy tư duy khoa học, thực tế…

Đồng chí Đỗ Ngọc Anh, Bí thư Đoàn Viện học Mở Hà Nội thông tin, biết được có một số đối tượng lợi dụng đức tin của nhân dân để lôi kéo với mục đích trục lợi, Đảng ủy - Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo Phòng Công tác chính trị và sinh viên, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên triển khai các giải pháp đồng bộ như, tăng cường kiểm soát sự chuyên cần của học viên, sinh viên.

“Đoàn Thanh niên, các Liên chi hội, chi đoàn nhà trường tổ chức họp quán triệt về tình hình dư luận về việc có một số cá nhân, nhóm người mạo danh “Hội Thánh Đức Chúa Trời”. Chúng tôi triển khai đến các bạn đoàn viên, sinh viên chia sẻ bài viết trên các trang chính thống về tác hại khi tham gia vào các tổ chức, nhóm không rõ nguồn gốc hoặc sai pháp luật; chia sẻ các bài viết tích cực về các hoạt động của đoàn viên, sinh viên nhà trường…”, đồng chí Đỗ Ngọc Anh cho hay.

Đồng chí Chu Hồng Minh, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội nhận định, sinh viên tham gia vào nhóm tự xưng “Hội Thánh Đức Chúa Trời” không mang lại lợi ích tốt đẹp, còn làm đảo lộn đời sống sinh hoạt hàng ngày, gây nên tâm lí bất bình thường. Thực tế cho thấy, có không ít bạn trẻ chăm chỉ, đang có những hoài bão ước mơ lại trở thành người sống không có mục đích, không có nhu cầu học hành, làm giàu, xa rời gia đình, thậm chí vi phạm pháp luật…

“Việc nhóm người tự xưng là “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” đang là vấn đề mà Thành đoàn- Hội Sinh viên thành phố đặc biệt lưu tâm. Chúng tôi đã có đề nghị cơ sở Đoàn, Hội các trường quan tâm hơn nữa đến sinh viên, bằng việc tổ chức các hoạt động phong phú bổ ích, lành mạnh cho sinh viên tham gia; lắng nghe tâm tư, nắm bắt dư luận từ phía các bạn sinh viên”, đồng chí Chu Hồng Minh cho biết.

Thành đoàn- Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đã tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị, cung cấp thông tin chính thống về tình hình chính trị- xã hội trong nước, các vấn đề xã hội được dư luận và đông đảo sinh viên quan tâm, hỗ trợ sinh viên học tập, rèn luyện kỹ năng; các chương trình ngoại khóa; tổ chức hoạt động chào mừng Đại hội Hội Sinh viên các cấp; Khuyến khích sinh viên tham gia: Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, tình nguyện tại chỗ; Hướng dẫn các bạn bày tỏ quan điểm, phê phán trước các luận điệu tuyên truyền, đưa tin xuyên tạc, sai trái của các thế lực chống phá…

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội - Chu Hồng Minh bày tỏ: “Sinh viên là những người trẻ, có tư tưởng tiến bộ, liên tục tiếp thu được kiến thức, có hiểu biết, tư duy khoa học. Từ những kiến thức được trang bị, chúng tôi mong rằng, các bạn có thêm “sức đề kháng” trước những luận điệu, lôi kéo, dụ dỗ không mang tới sự tốt đẹp. Chúng ta đừng chỉ nghe những gì họ nói, mà hãy nhìn vào những điều họ làm, cũng không nên vì sự tò mò của bản thân mà thử tham gia “tà đạo”, hay vì một số trắc trở trong cuộc sống mà tìm đến “đấng siêu nhiên”. Chúng tôi hi vọng rằng, các bạn trẻ sẽ hiểu được giá trị, mục đích sống của mình là nhiều điều tốt đẹp ở thực tế và tương lai phía trước, chứ không phải hướng tới “ngày tận thế”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Xem thêm