Tag

Về với Cà Mau, nơi “Ngón chân cái chưa khô bùn vạn dặm”

Văn hóa 27/10/2018 16:02
aa
TTTĐ - “Nghe nói Cà Mau xa lắm, ở cuối cùng bản đồ Việt Nam. Ngại chi đường xa không tới, về để nói với nhau mấy lời…” giai điệu bài hát “Áo mới Cà Mau” cứ văng vẳng bên tai tôi suốt hành trình từ trái tim tổ quốc ở Hà Nội vào với “Cà Mau mũi đất mỡ màng phù sa”. Khó có chuyến đi nào để lại trong tôi nhiều cảm xúc đến như vậy. Thời gian ngắn mà tình cảm nối dài.

Về với Cà Mau, nơi “Ngón chân cái chưa khô bùn vạn dặm”

Xúc động, bồi hồi, thiêng liêng, dâng trào tình yêu Tổ quốc, tự hào dân tộc… những cảm xúc đan xen cứ khiến tôi muốn trở lại Cà Mau nhiều lần nữa trong đời.

Cà Mau, cái tên vang lên đã mang đến biết bao nhiêu xa xôi, diệu vợi. Thế mà, thoáng chốc Cà Mau đã ở trước mắt tôi. Cảm giác đầu tiên khi đặt chân đến vùng đất này là sự bình yên, dễ chịu đến kì lạ. Có lẽ tại màu trời quá đỗi trong xanh, không khí mát lành và đặc biệt là không gian rộng lớn mênh mông hút tầm nhìn chỉ thấy cây và nước và trời khiến tôi thấy mình thật bé nhỏ trước thiên nhiên bao la của đất nước.

AN ONG

Trước khi đến Cà Mau, với niềm háo hức và ham mê khám phá vùng đất mới, tôi đã cẩn thận tìm hiểu về các điểm đến nhưng rồi vì thời gian quá gấp gáp, tôi chỉ đến được một vài điểm. Không giống như du lịch kiểu “Cưỡi ngựa xem hoa”, về với Cà Mau là thực sự được hòa mình vào thiên nhiên, cuộc sống, con người nơi đây. Chính vì thế ấn tượng đọng lại trong tôi vô cùng sâu sắc.

Từ kinh xáng Minh Hà chúng tôi đi xuồng máy băng băng tiến vào rừng U Minh Hạ. Các thế hệ thiếu nhi Việt Nam ai không từng mê mải với những cánh rừng U Minh trong những trang sách “Đất rừng Phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi hay “Hương rừng Cà Mau” của “ông già Nam Bộ” Sơn Nam. Những vườn chim hàng ngàn hàng triệu con không chỉ còn ở trong tưởng tượng nữa. Tất cả đang ùa vào mắt tôi qua cơn gió thổi ào ào bên tai mát lịm.

Màu trời, màu nước, màu rừng từ cây mắm, cây đước cứ điệp trùng, bạt ngàn tiếp nối nhau như theo dặm dài đất nước. Tiếng động cơ xuồng máy, tiếng rẽ sóng ào ào không át nổi những tiếng chim reo mừng chào đón chúng tôi về với thiên nhiên hoang dã nguyên sơ như thuở hồng hoang. Thấp thoáng trong các lùm cây, những loài chim gì không rõ đang ngân lên những điệu hót đầy phóng khoáng trong thế giới riêng của chúng.

Từng cây tràm cổ thụ cao như đến tận trời với chằng chịt dây leo đu bám tạo thành nhiều tầng thực vật phong phú, hòa quyện vào nhau trong vũ điệu của khu rừng cổ thụ. Những tổ chim treo lủng lẳng khiến chúng tôi vừa bất ngờ vừa thích thú. Trong khi đó, ở những nơi dòng nước chảy qua chỗ thoáng, từng cánh chim trời vút bay qua hay chao liệng trên đầu mang đến cảm thức về không gian rất xao xuyến như câu thơ của thi sĩ Huy Cận: “Ta ở đất này, sống cõi này/ Đất làm ra gió để chim bay/ Chim làm ra gió cho trời rộng/ Người thuộc đường chim dang cánh tay”.

Nếu thâm u, kì bí đầy kích thích khám phá là cảm giác khi len lỏi theo dòng nước có khi bị bèo ken đặc dưới tán rừng Cà Mau thì choáng ngợp, đó là cảm giác khi đứng trên đài quan sát cao 24m để phóng tầm mắt ra xa, nơi chỉ bạt ngàn rừng và cây trải dài đến tận chân trời.

“Từ Trà Cổ rừng dương đến Cà Mau rừng đước”, câu thơ in trang trọng trên mũi Sa Vĩ, nơi điểm đầu tiên để chấm nét bút vẽ nên hình chữ S trên bản đồ Việt Nam thôi thúc tôi tìm đến với cột mốc mũi Cà Mau ở vị trí 8 độ 37 phút 30 giây vĩ Bắc và 104 độ 43 giây kinh Đông, mang hình cánh buồm trên con thuyền lướt sóng. “Tổ quốc tôi như một con tàu/ Mũi thuyền ta đó, mũi Cà Mau”, ra đến đây tôi mới hiểu thế đất đặc biệt của điểm địa đầu tổ quốc cũng là điểm cuối cùng của đường mòn Hồ Chí Minh trên biển này.

84

Trong cái nắng và cái gió mặn mòi hương biển, tôi tra ngược bản đồ. Từ nơi đây đến cột mốc số 0 Hữu Nghị Quan (Lạng Sơn) đúng 2.354km, chính là chiều dài Quốc lộ 1A- con đường huyết mạch xuyên suốt đất nước mình. Con số đó khiến tôi rưng rưng cảm động. Chạm tay vào cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc, đặt tay lên trái tim mình, tôi cảm nhận rõ từng nhịp đập yêu thương, thấy được rõ dòng máu Lạc Hồng đang chảy dạt dào. Lòng tự hào dân tộc dâng cao, mong muốn được cống hiến hết mình cho đất nước chắc chắn không chỉ là tâm trạng của riêng tôi mà của bất cứ ai, con dân Đất Việt khi đến với nơi này.

Nhà văn Nguyễn Tuân từng ví Cà Mau như “Ngón chân cái chưa khô bùn vạn dặm”. Mất bao nhiêu triệu năm để tổ quốc mình thành hình hài như hiện nay, mất bao nhiêu xương máu cha ông, những người đi mở nước và giữ nước để rừng vàng biển bạc cho con cháu ngày nay được thụ hưởng? Những câu hỏi cứ xoáy lên trong đầu tôi về trách nhiệm của người đi sau, của thế hệ mình, khi mỗi tấc đất, mỗi nhành cây nơi đây còn biết vươn mình mở rộng lãnh thổ và bảo vệ vững chắc phần đất của tổ tiên mình.

Tôi thực sự xúc động khi nghe người dân Đất Mũi kể rằng ở đây đến cái cây cũng biết đi và đất cũng biết bước. Tính ra mỗi năm mũi Cà Mau vươn ra biển hơn 100m. Đặc biệt, khi đến với khu du lịch Khai Long, nơi được tạo hóa ban tặng cho một vị trí tiên phong, đặt chân lên bờ cát đẹp ngỡ ngàng, tôi cảm nhận rõ cát dưới chân mình đang lấn dần ra biển như muốn nối liền với đảo Hòn Khoai- địa danh gắn liền với ngọn hải đăng hơn 100 tuổi và cuộc khởi nghĩa của người anh hùng Phan Ngọc Hiển nay đã được lấy thành tên của huyện này.

Đến Cà Mau ngoài những địa danh du lịch nổi tiếng thì ẩm thực cũng là một trong những nét văn hóa đặc trưng làm nên sức hấp dẫn của vùng Đất Mũi. Ngày cuối cùng ở Cà Mau, sau khi tận hưởng cảnh sắc, thiên nhiên với nhiều cảm xúc lắng đọng, tôi dành thời gian để thưởng thức những món ăn nổi tiếng miền Tây Nam Bộ. Biết bao nhiêu là đặc sản khó có thể gặp được ở bất cứ nơi đâu như ba khía Rạch Gốc, cá thòi lòi nướng muối ớt, cua Năm Căn, mực trứng Đất Mũi, nhộng ong rừng U Minh, cá lóc nướng trui hay rùa nuôi rang muối, lươn um lá nhàu, lẩu mắm U Minh… nhấm nháp thêm tí rượu trái giác sao cứ nghe lâng lâng một cảm xúc khó tả.

Mỗi món ăn một hương một vị đặc trưng nhưng tất thảy đều ngọt ngào, đậm đà như chính tính cách con người Cà Mau hồn hậu, mến khách. Đặc biệt, trong tất cả các cuộc vui của người Cà Mau không thể thiếu tiết mục đờn ca tài tử. Chủ nhà đích thân cất lên tiếng hát để bày tỏ niềm vui mừng khó nói thành lời đón bạn phương xa tới. Trong tiếng gió biển từ xa vẳng lại, trong đêm yên tĩnh miên man sóng nước, tiếng hát ngân nga khiến chúng tôi thực đang được trôi cùng phương Nam về những miền mơ tưởng. Ai nấy đều muốn thời gian cứ dừng lại mãi bởi ai cũng lưu luyến cả cảnh và người.

121

Khi mọi người đã chìm vào giấc ngủ, tôi vẫn suy tư một niềm trăn trở rằng hiếm có vùng đất nào như Cà Mau, nơi được thiên nhiên ban tặng cho vị trí địa lí đặc biệt cũng như cảnh quan tự nhiên hết sức hấp dẫn. Làm thế nào để khai thác hết tiềm năng to lớn của du lịch Cà Mau, để cho nhiều người dân nước mình được đến với mảnh đất thiêng liêng tươi đẹp này, làm thế nào để khách du lịch nước ngoài đến với Cà Mau nhiều hơn?

Với một người phương xa như tôi còn vậy, đương nhiên những người con của Cà Mau càng đau đáu để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Tôi thật vui mừng khi được ông Trần Hiếu Hùng- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau vui mừng cho biết nhiều quyết sách sẽ được tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt trong thời gian tới để phát triển du lịch đồng bộ với mục tiêu xây dựng du lịch Cà Mau trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, có uy tín và sức cạnh tranh cao; xây dựng sản phẩm và loại hình du lịch của tỉnh đạt thương hiệu quốc gia đó là du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng mang bản sắc riêng về con người, vùng đất Cà Mau trong tổng thể phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện nay và thời gian tới tỉnh sẽ xây dựng nhiều giải pháp tập trung từng bước kết nối các điểm di tích lịch sử trên tuyến du lịch trọng điểm, phát huy giá trị di tích gắn với du lịch, nhất là hoạt động về nguồn, thăm lại chiến trường xưa cho nhiều đối tượng đoàn thanh niên, cựu chiến binh,…

“Nhằm phát huy tốt hơn nữa giá trị vô cùng quan trọng của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau, Khu Ramsa thế giới trong việc phát triển du lịch; đồng thời, để bảo tồn, phát triển, trợ giúp với sự tham gia của cộng đồng, tỉnh Cà Mau có cơ chế quản lý, chính sách hợp lý kêu gọi đầu tư và đầu tư có trọng điểm, khai thác có hiệu quả rõ ràng; đảm bảo sự phát triển du lịch bền vững trong khu dự trữ sinh quyển thế giới đáp ứng yêu cầu về kinh tế - xã hội và môi trường, đảm bảo sự hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia hoạt động du lịch, không tổn hại đến khả năng đáp ứng nhu cầu du lịch trong tương lai”, ông Hùng nhấn mạnh.

Như vậy, dù còn rất nhiều điểm của Cà Mau chưa tới nhưng tôi chắc chắn sẽ còn quay lại đây nhiều lần bởi niềm tin vào du lịch Cà Mau, niềm tin và tình yêu với nơi mảnh đất “đã hóa tâm hồn” mình.

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm