Tag

Vì đâu nên nỗi? - Bài 3: Những gia đình “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”...

Tôi yêu Hà Nội 08/04/2016 05:09
aa
(TTTĐ) Sau ngoại tình thì bạo lực gia đình là lí do khiến nhiều cặp vợ chồng phải đường ai người lấy đi. Nếu như trước đây, người phụ nữ luôn phải nín nhịn, nhẫn nhục, phải “cơm sôi bớt lửa”… để cho nhà cửa êm ấm, thì nay họ dần đã biết bảo vệ mình khỏi những cơn bạo hành..

Vì đâu nên nỗi? - Bài 3: Những gia đình “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”...

(TTTĐ) Sau ngoại tình thì bạo lực gia đình là lí do khiến nhiều cặp vợ chồng phải đường ai người lấy đi. Nếu như trước đây, người phụ nữ luôn phải nín nhịn, nhẫn nhục, phải “cơm sôi bớt lửa”… để cho nhà cửa êm ấm, thì nay họ dần đã biết bảo vệ mình khỏi những cơn bạo hành..

>>Bài 2: Li hôn vì “lép vế”…

“Địa ngục trần gian”


Vợ chồng chị Trần Thị Lan Anh (35 tuổi) và Nguyễn Hoài Nam (37 tuổi) ở Đông Anh, Hà Nội, lấy nhau ngót nghét đã hơn chục năm. Anh chị có với nhau hai mặt con. Cháu lớn năm nay vừa bước vào lớp một, cháu bé năm nay bốn tuổi. Hai vợ chồng đều là công chức nhà nước, làm việc tại Hà Nội. Nhìn vẻ bề ngoài ai cũng trầm trồ, khen ngợi gia đình anh chị hạnh phúcnhưng đâu ngờ rằng “sống trong chăn mới biết chăn có rận”.

Vì đâu nên nỗi? - Bài 3: Những gia đình “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”...

Ảnh minh họa


Đi làm thì thôi, chứ ở nhà chạm mặt nhau là hai vợ chồng anh chị lại xảy ra mâu thuẫn. Anh chồng có tính đa nghi và ghen tuông quá mức. Anh ta luôn nghi ngờ chị vợ ngoại tình nơi công sở rồi ghen vô cớ. Đi làm về, chị Lan Anh phải lo đủ mọi việc trong gia đình, từ cơm nước, nhà cửa, con cái… còn anh Nam thì thường xuyên đi sớm về muộn, thậm chí còn đi thâu đêm không thèm về nhà, để mặc ba mẹ con chị trông mong, chờ đợi.


“Khoảng thời gian gần đây, chồng tôi thường về nhà trong tình trạng say rượu hoặc cơ thể mệt rã vì những cuộc vui thâu đêm. Những khi như vậy, anh ta thường cáu gắt và sinh sự với ba mẹ con tôi. Tôi chỉ cần hỏi một vài câu là xảy ra cãi cọ. Đáng buồn là anh không hề biết ý mà mắng chửi tôi thậm tệ trước mặt hai con. Tôi có ngăn cản thì liền bị chồng đánh rồi tát ngay trước mặt chúng. Sau đó còn đe dọa hai đứa nếu mà bênh vực và đứng về phía mẹ sẽ đánh cả hai đứa. Từ đó, các con tôi rất sợ mỗi khi nhìn thấy bố”, chị Lan Anh sụt sùi nói.


Sau một vài lần nói chuyện với chồng không thành, số lần bị chồng “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” ngày một nhiều hơn, chị Lan Anh quyết định làm đơn xin li hôn và giành quyền nuôi hai đứa con.


Không còn nhân tính


Cũng cùng cảnh ngộ, nhưng câu chuyện của chị Hoàng Thị Mai (28 tuổi, ở Đức Giang, Long Biên, Hà Nội) còn khốn khổ hơn nhiều. Lấy chồng tính đến nay đã gần ba năm nhưng thời gian chị hạnh phúc bên chồng chỉ được tính bằng ngày.


Giống bao đôi vợ chồng khác, chị Mai và chồng cũng từng có thời gian tìm hiểu nhau khá dài mới quyết định tiến tới hôn nhân. Vậy mà lấy nhau chưa được bao lâu anh chồng đã bộc lộ tất cả các tính xấu. Ham mê cờ bạc, lại có thói rượu chè, nên tài sản trong nhà cứ nhanh chóng đội nón ra đi. Cuộc sống khó khăn, con cái còn nhỏ nên vợ chồng trẻ không tránh khỏi những trận đòn roi, cãi vã.


“Tôi đã nhờ hai bên nội ngoại giúp sức khuyên ngăn nhưng chồng tôi cứ vâng - dạ rồi vẫn chứng nào tật đấy. Kinh tế khó khăn, chồng tôi không chịu lao động mà cứ rình để bê tài sản của nhà đi nướng vào chiếu bạc. Nói nặng có, nói nhẹ có nhưng chồng tôi đều bỏ ngoài tai. Nhiều khi thua bạc về nhà bao nhiêu bực tức anh ta trút hết xuống đầu vợ. Tôi đã rất mệt mỏi và quyết định xin bố mẹ chồng cho bế con về ngoại ở. Tôi cũng đã hoàn tất mọi thủ tục li hôn, chỉ đợi ngày ra tòa giải quyết”, chị Mai thở dài.


Nói về vấn đề này, TS tâm lí học Đinh Đoàn cho rằng: “Li hôn không hẳn là xấu, do hiện nay nhiều người ý thức được quyền cá nhân, đề cao cái tôi hơn nên chủ động hơn trong hạnh phúc của mình. Bởi mỗi con người có một cuộc đời không phải sinh ra để chịu đựng. Khi mọi thứ đã vượt qua sức chịu đựng, không hàn gắn được thì li hôn là cách để giải thoát”.


“Cốt lõi của cách ứng xử trong gia đình lại nằm ở chính gia đình và chức năng giáo dục của nó. Nếu như gia đình có nền giáo dục căn bản, truyền thồng đạo đức thì nguy cơ đổ vỡ phần nào sẽ được ngăn chặn. Điều quan trọng nhất là bản thân mỗi cặp vợ chồng phải biết nghĩ về nhau, tôn trọng nhau, tôn trọng những giá trị truyền thống của gia đình”, TS Đoàn lí giải.


Nam Trang
(Còn nữa)

Bài4:Khi vợ chỉ khư khư giữ “ cái tôi”...


Tin liên quan

Đọc thêm

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng” Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng”

TTTĐ - Với thông điệp “Vạn trái tim - Một tấm lòng”, chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng "Tuần lễ hồng EVN” lần thứ IX do Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức ngày 9/12 thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia. 677 đơn vị máu an toàn được trao gửi góp phần cứu sống người bệnh.
Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng Tôi yêu Hà Nội

Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng

TTTĐ - Với công trình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá di tích lịch sử trên địa bàn quận” tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân cũng như du khách thập phương.
Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cho biết, cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội” không chỉ kéo dài thời gian tiếp nhận bài thi mà thí sinh tham gia còn có cơ hội nhận 1 xe máy điện EVGOD (xe điện sử dụng công nghệ động cơ Bosch CHLB Đức, trị giá 22.400.000 đồng) do Tập đoàn Sơn Hà tài trợ.
Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Sáng 23/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt báo chí thông tin về cuộc thi hùng biện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2023.
Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

TTTĐ - Háo hức, phấn khởi và cả dày công tập luyện múa, hát để biểu diễn trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hà Nội diễn ra tại địa phương, các bạn trẻ quận Tây Hồ rất vui được biết đến, cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này.
Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch số 174-KH/TĐTN-BTG “Hành động của thanh niên Hà Nội tham gia thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng, nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”, Ban Thường vụ Thành đoàn phát động Cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội”.
Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project Tôi yêu Hà Nội

Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project

TTTĐ - Ngày 12/11, tại Cung thanh niên Hà Nội, trải qua 5 tiếng lập trình liên tục, 10 đội thi gồm 5 đội bảng Game và 5 đội bảng Web đã chính thức giành vé bước tiếp vào vòng Chung kết để tìm ra Quán quân cuộc thi.
Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ Tôi yêu Hà Nội

Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ

TTTĐ - Chia sẻ với báo giới về chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa”, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Phó trưởng Ban chỉ đạo chương trình cho biết: “Hoạt động này nhằm giới thiệu về ngôi đình linh thiêng bên sông Hồng. Đồng thời, qua sự kiện nhằm giáo dục di sản, truyền thống lịch sử, văn hoá cho người trẻ…”.
Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023 Tôi yêu Hà Nội

Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023

TTTĐ - Hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình yêu thương và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Đồng thời, đó cũng là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm tính nhân văn, thể hiện đạo lý "thương người như thể thương thân" của dân tộc ta.
“Hoa về trên phố” cùng những người phụ nữ làm sạch Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

“Hoa về trên phố” cùng những người phụ nữ làm sạch Thủ đô

TTTĐ - Nhận được những bông hoa tươi thắm và món quà của Thành đoàn Hà Nội, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội dành tặng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), các chị, em công nhân môi trường phấn khởi lắm.
Xem thêm