Tag

Vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp ở xã Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng): Bao giờ xử lý dứt điểm?

Bạn đọc 08/04/2016 06:00
aa
Đất nông nghiệp trên địa bàn xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng đang bị một số cá nhân "xẻ thịt", chia lô..., vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, Luật Đê điều, nhưng không hiểu tại sao chính quyền địa phương chưa xử lý?… Đó là nội dung bạn đọc phản ánh tới Báo Hànộimới.

Vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp ở xã Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng): Bao giờ xử lý dứt điểm?

Đất nông nghiệp trên địa bàn xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng đang bị một số cá nhân "xẻ thịt", chia lô..., vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, Luật Đê điều, nhưng không hiểu tại sao chính quyền địa phương chưa xử lý?… Đó là nội dung bạn đọc phản ánh tới Báo Hànộimới.


"Xẻ" đất nông nghiệp để… xây nhà

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, phóng viên Báo Hànộimới đã đến xã Thượng Mỗ để xác minh thực tế. Theo Chủ tịch UBND xã Thượng Mỗ Nguyễn Văn Hùng, trên địa bàn xã có 97.740m2 đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ở khu vực đầm Bài và đầm Trong, chủ yếu là thùng đào, thùng đấu. Giai đoạn 2000 - 2003, UBND xã giao khoán diện tích đất ở hai khu vực này cho một số hộ canh tác. Năm 2004, các hộ này đã có đơn đề nghị được giao đất lâu dài để bảo đảm ổn định đầu tư, sản xuất. Tháng 6-2004, 12 dự án VAC ở khu vực đầm Trong, đầm Bài đã được UBND huyện Đan Phượng ra các quyết định giao đất đến hộ, với thời hạn thuê 30 năm (từ 1-6-2004 đến 1-6-2034). Từ năm 2004 đến 2010, các hộ đều thực hiện theo dự án. Nhưng từ năm 2012, có 2 trường hợp là hộ ông Tạ Anh Hoàng và ông Bùi Ngọc Duy đã tự ý xây tường bao cùng một số công trình trên đất nông nghiệp ở đầm Bài, nằm trên địa bàn thôn Tiến Bộ, thôn Tân Thịnh...

Nhà nổi trên mặt hồ kè đá, thuộc khu đất dự án của ông Tạ Anh Hoàng.
Nhà nổi trên mặt hồ kè đá, thuộc khu đất dự án của ông Tạ Anh Hoàng.


Được biết, dự án VAC của ông Bùi Ngọc Duy và ông Tạ Anh Hoàng (địa chỉ thường trú ở thị trấn Phùng) được UBND huyện Đan Phượng phê duyệt tại các Quyết định số 167/QĐ-UB và 171/QĐ-UB ngày 1-6-2004, theo đó thu hồi và giao mỗi hộ 9.700m2 đất nông nghiệp ở khu đầm Bài. Ông Duy và ông Hoàng đều được phép "làm vườn, trồng cây cảnh, cây hoa, cây ăn quả trên diện tích 3.438m2, cải tạo xây dựng ao, hồ thả cá, tận dụng đất đắp vườn 5.800m2; xây dựng chuồng trại chăn nuôi 450m2; nhà trông nom, bảo vệ có diện tích 12m2". Ngày 23-11-2004, Phòng TN&MT huyện Đan Phượng ký hợp đồng thuê đất số 27/HĐ-TĐ với ông Bùi Ngọc Duy và số 29/HĐ-TĐ với ông Tạ Anh Hoàng, yêu cầu: "Bên B (bên thuê đất) không được chuyển giao khu đất cho tổ chức, cá nhân nếu chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; có trách nhiệm sử dụng đất đúng mục đích". Tuy nhiên, thực tế chủ dự án đã không thực hiện theo quyết định của UBND huyện Đan Phượng. Hiện tại, trên đất dự án của gia đình ông Tạ Anh Hoàng có một hàng rào sắt "mọc" lên, chia đôi khu đất, phía ngoài mỗi khu đều xây trụ cổng, tường bao. Bên trong là hai ngôi nhà kiên cố, kết cấu bê tông cốt thép, khép kín, dán ngói; sân vườn lát đá và 2 hồ thả cá được kè đá xung quanh, 2 nhà chòi… Tương tự, đất dự án của gia đình ông Bùi Ngọc Duy cũng được xây tường bao, bên trong có ngôi nhà diện tích 91,85m2, cao 3,5m…

Bao giờ xử lý vi phạm?

Ông Nguyễn Hữu Hoàng,Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng:


"Công tác quản lý đất đai tại xã Thượng Mỗ còn yếu kém, không kịp thời báo cáo và đề xuất hướng xử lý dứt điểm vi phạm. UBND huyện đã chỉ đạo phòng TN&MT tham mưu quy trình xử lý đối với dự án đầu tư có vi phạm Luật Đất đai. Trên cơ sở đó, huyện sẽ thành lập đoàn công tác kiểm tra trách nhiệm quản lý đất đai của chính quyền địa phương, việc sử dụng đất của chủ dự án trên địa bàn xã Thượng Mỗ. Căn cứ vào đề xuất, kiến nghị của đoàn công tác, UBND huyện sẽ có biện pháp xử lý nghiêm các vi phạm".

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, UBND xã đã liên tục kiểm tra, phát hiện vi phạm TTXD và phối hợp với phòng TN&MT, phòng Kinh tế, Thanh tra xây dựng, Hạt quản lý đê Đan Phượng lập biên bản vi phạm vào các ngày 24-10-2012, 2-1-2013, 5-7-2013, 9-11-2013, 3-1-2014, yêu cầu chủ dự án ngừng thi công công trình. Xã cũng nhiều lần mời chủ dự án đến trụ sở ủy ban để làm việc, nhưng cả ông Duy và ông Hoàng đều vắng mặt nên việc xử lý dứt điểm vi phạm TTXD, xây công trình kiên cố trên đất nông nghiệp ở khu đầm Bài gặp khó khăn(?). Cả 2 chủ dự án này cũng không chấp hành nghiêm túc việc nộp sản lượng hằng năm, hiện mỗi hộ nợ 2 tấn thóc.

Trao đổi với PV Báo Hànộimới, ông Nguyễn Đức Nam, Trưởng phòng TN&MT huyện Đan Phượng cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, tháng 1-2014, phòng TN&MT đã phối hợp với các phòng, ban chức năng huyện và UBND xã Thượng Mỗ tiến hành kiểm tra 2 dự án của ông Duy, ông Hoàng. Ngày 23-5-2014, phòng có Báo cáo số 129/BC-TNMT trình lãnh đạo UBND huyện". Tuy nhiên, báo cáo của phòng TN&MT lại chưa đề xuất cụ thể hướng xử lý vi phạm TTXD.

Sự việc trên cho thấy, vi phạm TTXD trên địa bàn xã Thượng Mỗ đã được chính quyền sở tại và phòng TN&MT huyện phát hiện từ năm 2012, 2013 và 2014, nhưng việc xử lý vi phạm mới chỉ là trên văn bản(?). Mặc dù biết rõ tình trạng vi phạm xây nhà kiên cố trên đất thực hiện dự án VAC, nhưng không hiểu tại sao phòng TN&MT vẫn "chờ" báo cáo của UBND xã Thượng Mỗ mà không có văn bản đôn đốc xã hoặc báo cáo với UBND huyện để có hướng xử lý kịp thời, dứt điểm?

Ánh Dương (HNM)

Tin liên quan

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm