Thứ ba 19/03/2024 18:38 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Vì sao ẩm thực Hà Nội khiến các chính khách quốc tế “xiêu lòng”?

MultiMedia -
In bài viết

TTTĐ - Đến Hà Nội, các chính khách ngoại giao không chỉ bị hấp dẫn bởi vẻ cổ kính, trầm mặc của hồ Gươm hay sự sôi động của phố cổ mà hơn thế, nét đẹp của ẩm thực Hà thành cũng khiến họ phải “xiêu lòng”.

Ẩm thực Hà Nội trong mắt phóng viên quốc tế Ẩm thực Việt Nam không chỉ nổi tiếng với phở và bánh mì Khu phố ẩm thực xuyên đêm lần đầu xuất hiện ở Thủ đô

Chính trị gia ăn bánh mì, uống bia hơi, thưởng thức bún chả Hà Nội

Có lẽ, bất cứ ai khi lần đầu tiên đặt chân tới Hà Nội đều ấn tượng với trải nghiệm ẩm thực truyền thống trên phố cổ. Những món ăn dân dã như bánh mì, bún chả, chả cá, bún thang, cà phê trứng… tại Tống Duy Tân, Tạ Hiện, Đường Thành đều mang đến cảm xúc lạ lẫm và độc đáo với du khách khi tới Thủ đô.

Với sự phong phú về màu sắc và nguyên liệu, tinh tế và đa dạng trong cách chế biến, những món ăn, thức quà của Hà Nội không chỉ làm say lòng thực khách phổ thông mà còn thuyết phục ngay cả những chính trị gia hay các nhà ẩm thực uy tín.

Còn nhớ, tại Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai diễn ra ở Hà Nội vào năm 2019, ẩm thực Hà thành đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ với giới truyền thông quốc tế.

Hình ảnh các món ngon Hà Nội, như: Phở Thìn, bánh cuốn bà Hoành, giò chả Ước Lễ, xôi chè Phú Thượng, chè sen Tây Hồ, cà phê trứng Giảng... với những lời khen ngợi tràn ngập trên nhiều kênh truyền thông cũng như trang mạng xã hội của các nhà báo quốc tế khi đó.

Vì sao ẩm thực Hà Nội làm “say lòng” các chính khách quốc tế?
Hình ảnh cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn bún chả Hà Nội gây ấn tượng mạnh với công chúng

Bởi vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên khi các chính trị gia như cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande dạo phố; Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn bún chả Hà Nội; Thủ tướng Australia Anthony Albanese ăn bánh mì và thưởng thức bia trên phố cổ lại gây ấn tượng mạnh mẽ với công chúng đến vậy.

Khi bức ảnh cựu Tổng thống Mỹ ngồi ăn bún chả, nem cua, uống bia Hà Nội với Anthony Bourdain được tan tỏa trên tất cả các báo quốc tế nổi tiếng, quán bún chả “Hương Liên” tại phố Lê Văn Hưu ngay sau đó đã trở thành điểm khám phá "hot" của du khách nước ngoài khi tới Thủ đô.

Trước đó, năm 2016, trong chuyến thăm Việt Nam, thay vì thưởng thức các món ăn tại tiệc chiêu đãi, Thủ tướng Slovakia Robert Fico chọn ghé qua một nhà hàng mang phong cách ẩm thực Việt trên phố Nguyễn Gia Thiều. Tại đây, nhà hàng Chợ Quê với lối bài trí mộc mạc, giản dị, nhân viên mặc đồng phục áo nâu dân dã bên những bức tranh tái hiện phong cảnh quê hương Việt Nam khiến ông rất ấn tượng.

Thực đơn dành cho ngài Thủ tướng bao gồm 3 món khai vị, 5 món chính, 2 món tráng miệng mang đặc trưng 3 miền Bắc - Trung - Nam nhưng ông đã dành lời khen cho món nem công và món bún thang, đặc sản Hà Nội.

Mới đây, trưa 3/6, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã có buổi trải nghiệm ẩm thực Hà Nội tại một nhà hàng nằm trong khu phố cổ. Ở đây, ông Albanese đã dùng bữa trưa với bánh mỳ, bia hơi Hà Nội và một số món ăn đặc trưng khác.

Vì sao ẩm thực Hà Nội làm “say lòng” các chính khách quốc tế?
Hoàng tử Anh William cũng từng uống cafe trên phố cổ Hà Nội

Với sự giới thiệu của đầu bếp Sam Trần, người đã có 10 năm tu nghiệp về ẩm thực tại Australia, ông Albanese bày tỏ sự thích thú với sự kết hợp giữa bánh mỳ và bia hơi, món ăn và đồ uống phổ biến của người dân Hà Nội.

Những hình ảnh của các chính trị gia khi dạo phố, thưởng thức các món ăn trên phố cổ không chỉ khẳng định sức cuốn hút của ẩm thực Hà thành mà còn truyền tải thông điệp về một “Thành phố vì hòa bình” thân thiện và mến khách.

Vì sao ẩm thực Hà Nội làm “say lòng” các chính khách quốc tế?
Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã dùng bữa trưa với bánh mỳ, bia hơi Hà Nội tại một nhà hàng trên phố cổ

Điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới

Với nét đặc sắc và sự đa dạng, Thủ đô Hà Nội đã “sánh vai” với các địa danh Rome (Italia), Paris (Pháp) hay Barcelona (Tây Ban Nha) trong danh sách những điểm đến có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới, do nền tảng du lịch Tripadvisor bình chọn.

Mới đây, chuyên trang du lịch Travel and Leisure của Mỹ đã vinh danh Việt Nam là điểm đến có nền ẩm thực nhất Châu Á trong danh sách Bucket List Places in Asia năm 2023; Trong đó, ẩm thực Hà Nội cũng được "gọi tên" .

Theo tạp chí này, nếu có một nền văn hóa ẩm thực nào mà hầu hết các món ăn đều hết sức đậm đà thì đó chính là ẩm thực Việt Nam. Đất nước này ngoài những cảnh quan tuyệt đẹp còn được biết đến với nền ẩm thực đường phố phong phú, đa dạng.

Vì sao ẩm thực Hà Nội làm “say lòng” các chính khách quốc tế?
Ẩm thực Hà Nội được giới thiệu tại Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai diễn ra ở Hà Nội vào năm 2019

Chuyên trang này đã đề xuất, Hà Nội là một trong 3 nơi tốt nhất để khám phá ở Việt Nam, xếp sau là Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Các món ăn phải thử khi tới đây là: Phở, bánh mì, bánh cuốn.

Phát huy thế mạnh, Hà Nội cũng đã mở các tour du lịch ẩm thực. Mới đây nhất là tuyến phố đi bộ chuyên về ẩm thực ở đảo Ngọc - Ngũ Xã, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình được đưa vào khai thác và đã mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

Bảo Phương
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Ý nghĩa chương trình du xuân hữu nghị 2024

Ý nghĩa chương trình du xuân hữu nghị 2024

TTTĐ - Ngày 9/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội và Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình Du xuân hữu nghị năm 2024 tại quần thể Di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận

Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận

TTTĐ - Ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra khi người tiêu dùng ăn phải thực phẩm có chứa độc tố, hóa chất hoặc tác nhân lây nhiễm như vi khuẩn, virus, kí sinh trùng… Mặc dù các biến chứng do ngộ độc thực phẩm rất hiếm gặp nhưng trong một số trường hợp có thể gây tử vong. Đáng lo ngại, không ít bà nội trợ vẫn còn tâm lý thờ ơ, xem nhẹ tính mạng của chính bản thân và gia đình.
Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội

Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội

TTTĐ - Mục tiêu cao nhất của các đoàn kiểm tra là kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những vi phạm về an toàn thực phẩm, kiểm soát không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể trong mùa lễ hội. Cơ quan chức năng cũng thường xuyên đưa những vi phạm đó lên các phương tiện thông tin đại chúng để cho người dân biết và cảnh báo cho người dân về những cơ sở có vi phạm.
Sắc màu chợ phiên Cán Cấu

Sắc màu chợ phiên Cán Cấu

TTTĐ - Từ bao lâu nay, trên rẻo cao Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai) vẫn tồn tại một khu chợ phiên độc đáo chỉ họp vào thứ bảy hàng tuần - chợ Cán Cấu. Cán Cấu là một trong những phiên chợ hiếm hoi còn giữ được nét đặc trưng hoang sơ vốn có của người dân tộc vùng cao.
Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi"

Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi"

TTTĐ - Hiện nay, nhiều người tiêu dùng có thói quen tìm mua các mặt hàng như rau, củ, quả tươi, đồ khô, thịt, thủy hải sản… trên hệ thống online. Thực tế, đi kèm với tiện ích, “chợ online” ẩn chứa không ít rủi ro bởi nguy cơ mất an toàn thực phẩm, đáng lo ngại việc quản lý chất lượng thực phẩm trên chợ “ảo” cũng rất khó khăn.
Kỳ 3: Chế tài đã có, việc xử lý vẫn gặp "khó"

Kỳ 3: Chế tài đã có, việc xử lý vẫn gặp "khó"

TTTĐ - Về chế tài xử lý, mức xử phạt vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay đã có tính răn đe. Với những cơ sở nhỏ có khi bị phạt đến mấy chục triệu. Những doanh nghiệp lớn sản xuất số lượng nhiều, khi vi phạm có thể bị phạt đến hàng tỷ đồng. Mặc dù cơ quan chức năng đã tích cực ra quân thanh, kiểm tra nhưng tình hình mất an toàn vệ sinh thực phẩm mùa lễ hội vẫn tồn tại.