Tag

Vì sao lại có phong tục tắm lá mùi chiều 30 Tết

Làm đẹp 21/01/2023 11:18
aa
TTTĐ - Việc đun nước lá mùi già để tắm chiều 30 Tết đã trở thành phong tục không thể thiếu với nhiều gia đình. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý tắm lá mùi đúng cách để không ảnh hưởng đến làn da.
Phong tục tắm lá mùi già vào chiều 30 Tết không đơn giản là để cho thơm Những người tuyệt đối không nên tắm lá mùi già ngày cuối năm Tắm lá mùi già chiều 30 Tết – nét đẹp văn hóa của người Việt Nước muối ưu trương có tác dụng gì? Cách sử dụng thế nào?

Tắm lá mùi để "tẩy uế", xua tan những điều xui xẻo của năm cũ

Cây mùi không chỉ là gia vị trong món ăn hay một vị thuốc mà còn mang ý nghĩa rất lớn đối với đời sống tâm linh của người Việt. Trong rất nhiều phong tục của người Việt mỗi dịp Tết Nguyên đán về thì tắm nước cây mùi già ngày tất niên là một trong những nét đẹp văn hóa vẫn được nhiều gia đình duy trì cho đến tận ngày nay.

Thế hệ cao niên trong gia đình luôn nhắc con, cháu mua lá mùi già về, nấu nước tắm vào ngày tất niên (29 hoặc 30 tháng Chạp).

Vì sao lại có phong tục tắm lá mùi chiều 30 Tết
Người dân đi sắm Tết không quên mua những bó rau mùi để tắm trong chiều 30 Tết

Theo quan niệm dân gian, tắm nước lá mùi già sẽ giúp xua đi những điều không may mắn của năm cũ, giúp cơ thể sạch sẽ, sảng khoái để sẵn sàng đón một năm mới tốt đẹp và vui vẻ hơn. Có nơi gọi việc tắm nước lá mùi già vào ngày 30 Tết là “Tục tẩy trần đêm tất niên”.

Ngoài là một phong tục mang nhiều ý nghĩa, việc tắm nước lá mùi già còn rất có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, rau mùi giúp điều trị chứng trầm cảm, căng thẳng, đau đầu, đồng thời có công dụng giảm đau và chữa cảm mạo rất tốt.

Tinh dầu trong rau mùi chứa lượng chất chống oxy hóa cao, có tác dụng giảm viêm trong trường hợp nhiễm siêu vi và vi trùng đường hô hấp, tiêu hóa, viêm đường tiểu. Vì thế, tắm nước đun từ hạt hoặc lá mùi giúp làm sạch da và chống viêm.

Không chỉ vậy, việc này còn lưu lại mùi hương dễ chịu và giúp tinh thần thoải mái, thư giãn. Hương của lá cây mùi già mang đến cho người tắm cảm giác tinh khiết, nhẹ nhàng. Nhiều người cho rằng lý do là vì lá mùi có vị cay, tính ấm, không độc, có tác dụng lưu thông khí huyết, giải tỏa căng thẳng thần kinh phục hồi sức khỏe.

Ngoài ra, rau mùi còn giúp ích nhiều cho những người bị suy nhược thần kinh, trầm cảm, đau nhức nửa đầu, căng thẳng. Rau mùi giúp giảm đau trong chứng phong thấp, thấp khớp, làm dịu cơn co rút cơ và cũng được dùng chữa trị cảm.

Chưa hết, theo nhiều nghiên cứu loại cây này còn có tính sát khuẩn tốt. Tinh dầu rau mùi chứa chất chống oxy hóa cao, có tác dụng giảm viêm trong trường hợp nhiễm siêu vi và vi trùng đường hô hấp, tiêu hóa, viêm đường tiểu. Bởi vậy, tắm nước đun từ hạt hoặc lá mùi có tác dụng làm cho da sạch, chống viêm nhiễm…

Những ai không nên tắm lá mùi

Tuy rau mùi tốt cho sức khỏe nhưng có 4 nhóm người nên tránh tắm nước đun từ loại cây này. Thứ nhất là những người mắc bệnh viêm da, bệnh nhân tuyệt đối không tắm nước lá mùi khi da có vết thương hở, bong tróc, nhiễm trùng hay viêm da vì việc này có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh có làn da mỏng manh, dễ kích ứng cũng không nên tắm nước lá mùi già. Người đang ốm cũng không tắm lá mùi khi cơ thể đang không khỏe, cảm, sốt để tránh bệnh thêm trầm trọng, nhất là khi thời tiết giá lạnh.

Người bị thủy đậu, sởi nếu tắm nước lá mùi già khi đang mắc các bệnh này thì sẽ làm tăng thời gian ủ và phát bệnh, gây hại cho sức khỏe.

Vì sao lại có phong tục tắm lá mùi chiều 30 Tết
Những nồi đun nước lá mùi mang hương vị Tết

Một điều nữa cần lưu ý là không tắm khi vừa ăn no do hoạt động này có thể dẫn đến chứng đầy bụng hoặc các vấn đề về đường ruột khác. Cây mùi được chọn để nấu nước tắm phải là loại mùi già đã trổ hoa, kết trái, thân cây đã chuyển từ màu xanh sang nâu tía, khi đun lên cho mùi thơm ngan ngát, cay cay, rất riêng biệt.

Để có được nồi nước thơm tắm cho cả nhà, bó lá mùi được rửa sạch sẽ, không để nát lá rồi cho vào nồi nước đun sôi kỹ.

Trước khi tắm, chú ý thử trước trên da tay để chắc chắn da chúng ta không bị kích ứng bởi nước tắm lá mùi, tránh gây hại cho da. Nếu là người có da mẫn cảm, dễ kích ứng thì tốt nhất không nên tắm nước lá mùi già.

Chúng ta cũng nên pha loãng nước lá mùi trước khi tắm, để ở nhiệt độ ấm vừa phải không nên tắm nước quá sôi có thể gây bỏng. Đặc biệt lưu ý, hạn chế dùng rau mùi cho các bệnh nhân bị hen phế quản hoặc viêm phổi mãn tính vì mùi hương của rau mùi có thể gây các phản ứng kích ứng, dị ứng đường thở.

Đọc thêm

Valentine: Thương hiệu mỹ phẩm tự nhiên, an toàn và chất lượng mới ra mắt Làm đẹp

Valentine: Thương hiệu mỹ phẩm tự nhiên, an toàn và chất lượng mới ra mắt

TTTĐ - Sự xuất hiện của một thương hiệu mỹ phẩm mới luôn thu hút sự quan tâm của phái đẹp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá thương hiệu mỹ phẩm Valentine và tìm hiểu tại sao nó lại trở thành một hiện tượng ngay khi vừa mới ra mắt.
Jonhson Clinic - nâng tầm nhan sắc Việt Làm đẹp

Jonhson Clinic - nâng tầm nhan sắc Việt

TTTĐ - Jonhson Clinic là thương hiệu thẩm mỹ uy tín tại Việt Nam với công nghệ làm đẹp hiện đại cùng, đội ngũ y tế giàu kinh nghiệm.
Viện thẩm mỹ Mayo - Hơn 10 năm khẳng định vị thế, ghi dấu thành công vượt bậc Làm đẹp

Viện thẩm mỹ Mayo - Hơn 10 năm khẳng định vị thế, ghi dấu thành công vượt bậc

TTTĐ - Hơn 10 năm xây dựng và phát triển thương hiệu, Viện thẩm mỹ Mayo ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường thẩm mỹ Việt Nam với hơn 10 chi nhánh trên toàn quốc, tiên phong trong lĩnh vực làm đẹp không xâm lấn, và tạo nên con số kỷ lục khi trao trả sắc đẹp thành công cho hơn 1.000.000 khách hàng.
Tài trợ 80% phí làm đẹp, tặng quà khủng 2.000.000đ Làm đẹp

Tài trợ 80% phí làm đẹp, tặng quà khủng 2.000.000đ

TTTĐ - Duy nhất trong ngày khai trương 9/11/2023, chi nhánh Seoul Center Cầu Giấy - Hà Nội tài trợ 80% chi phí làm đẹp, tặng hàng triệu voucher 2.000.000đ cùng hàng ngàn phần quà đặc biệt nhân dịp khai trương. Đây là sự kiện hoành tráng có "1-0-2" khách hàng không nên bỏ lỡ!
Khám phá các công nghệ trị mụn lưng tại Thảo Ami Spa Làm đẹp

Khám phá các công nghệ trị mụn lưng tại Thảo Ami Spa

TTTĐ - Theo đánh giá cho thấy, cứ mỗi 20 người thì có từ 1 đến 2 người đang gặp vấn đề mụn lưng, chắc chắn sẽ gây sự tự ti lớn cho những người mắc phải. Tại Hà Nội, thời tiết và môi trường cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tình trạng này.
Niềng răng - Lựa chọn hoàn hảo để sở hữu hàm răng đều đẹp Làm đẹp

Niềng răng - Lựa chọn hoàn hảo để sở hữu hàm răng đều đẹp

TTTĐ - Ngày nay, với sự phát triển của kinh tế xã hội, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, nhu cầu chăm sóc và thẩm mỹ răng miệng cũng từ đó mà tăng lên. Niềng răng là kỹ thuật nắn chỉnh răng, khắc phục các sai lệch của răng và mang đến hàm răng đều đẹp được rất nhiều người ưa chuộng.
Chuyên gia uy tín chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức mới về thẩm mỹ da liễu Làm đẹp

Chuyên gia uy tín chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức mới về thẩm mỹ da liễu

TTTĐ - Trong hai ngày, 2-3/10/2023, tại Hà Nội diễn ra chương trình đào tạo “Công nghệ khoa học thẩm mỹ da liễu” do Tạp chí Nghề nghiệp & Cuộc sống cùng Học viện Đào tạo Thẩm mỹ IMCAS by Sarah Le phối hợp tổ chức nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực thẩm mỹ da liễu cho các bác sĩ, kỹ thuật viên và chuyên gia trong ngành thẩm mỹ da liễu.
Top 3 công nghệ triệt lông tốt nhất 2023 Làm đẹp

Top 3 công nghệ triệt lông tốt nhất 2023

TTTĐ - Công nghệ sử dụng trên máy triệt lông sẽ quyết định rất nhiều tới hiệu quả làm đẹp.
Bống Spa: Nơi trọn vẹn niềm tin vào dịch vụ chất lượng tại TP HCM Làm đẹp

Bống Spa: Nơi trọn vẹn niềm tin vào dịch vụ chất lượng tại TP HCM

TTTĐ - Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nơi sôi động và hiện đại, có rất nhiều lựa chọn về các dịch vụ làm đẹp và spa.
Mỹ phẩm Weilaiya đem lại làn da, mái tóc rạng ngời Làm đẹp

Mỹ phẩm Weilaiya đem lại làn da, mái tóc rạng ngời

TTTĐ - Thương hiệu Weilaiya có trụ sở chính tại HongKong, với sự phát triển vượt bậc, hiện nay mạng lưới Weilaiya vươn rộng 23 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Wonder Union là đơn vị được uỷ thác độc quyền phân phối Weilaiya từ tháng 5/2017.
Xem thêm