Tag

Vì sao nhiều dự án của Hà Nội có tỷ lệ giải ngân thấp?

Thời sự 31/08/2020 12:36
aa
TTTĐ - Tại phiên giải trình về tình hình, kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công của thành phố năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020 của HĐND TP Hà Nội, sáng 31/8, nhiều dự án đã được đại biểu HĐND TP nêu ra, đề nghị được làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp thực hiện.
Khởi động dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống y tế tuyến cơ sở Đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân các dự án giao thông đầu tư công năm 2020

Nhiều dự án có tỷ lệ giải ngân rất thấp

Quan tâm tới các dự án cấp thoát nước, đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (tổ Hoàng Mai) phản ánh, nhiều dự án có tỷ lệ giải ngân rất thấp, như một số dự án trạm bơm của Ban Quản lý dự án (BQLDA) nông nghiệp; Các dự án xử lý nước thải Yên Xá, dự án thoát nước và cải thiện môi trường Hà Nội giai đoạn 2… Đại biểu đề nghị Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và Giám đốc Ban QLDA công trình cấp thoát nước và môi trường cho biết nguyên nhân việc giải ngân thấp, trách nhiệm và những giải pháp thúc đẩy tiến độ thực hiện giải ngân các dự án?

vi sao nhieu du an cua ha noi co ty le giai ngan thap
Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân nêu câu hỏi tai phiên giải trình

Quan tâm tới các dự án công trình văn hóa, xã hội, đại hội Nguyễn Văn Nghinh (tổ đại biểu Thạch Thất) nêu thực trạng các dự án trụ sở công an cấp quận, huyện, phường tiến độ giải ngân chậm, mới đạt khoảng 19% cho 11 dự án. Điều này đã khiến kéo dài vốn từ năm 2019 sang năm 2020. Đề nghị lãnh đạo BQLDA công trình văn hóa, xã hội TP cho biết nguyên nhân, trách nhiệm của ban và các ban liên quan, giải pháp trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình trên.

Quan tâm đến dự án hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3 (công trình trọng điểm của TP), đại biểu Đoàn Nhật Cường (tổ đại biểu Mê Linh) nêu, năm 2020, thành phố có bố trí kế hoạch vốn 50 tỷ đồng, tuy nhiên mới giải ngân được 5,8 tỷ đồng; Đề nghị Giám đốc BQLDA công trình giao thông làm rõ nguyên nhân, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới?

Đại biểu Vũ Ngọc Anh (tổ đại biểu Nam Từ Liêm) nêu báo cáo của BQLDA đường sắt đô thị cho thấy, đến 31/7/2020, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn giao mới đạt 27%. Đây là một trong số những Ban được giao vốn giải ngân lớn song tỷ lệ giải ngân đạt thấp so với tỷ lệ giải ngân chung của các BQLDA của TP. Vì thế đại biểu muốn làm rõ hơn những nguyên nhân, trách nhiệm của việc chậm này và cho rằng các giải pháp mà Ban đưa ra chưa thật sự khả thi để tháo gỡ vướng mắc.

Đơn vị tư vấn thiết kế không có sự hợp tác

Trả lời đại biểu Nguyễn Văn Nghinh, Giám đốc BQLDA văn hóa, xã hội TP Hà Nội Nguyễn Trường Sơn cho biết, năm 2020, Ban được giao 63 dự án, trong đó có 29 dự án chuẩn bị đầu tư, 34 dự án xây dựng kế hoạch, với tổng số vốn là hơn 816 tỷ đồng. Tính đến nay, ban đã giải ngân được hơn 382 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch năm 2020.

vi sao nhieu du an cua ha noi co ty le giai ngan thap
Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn giải trình

Thẳng thắn nhìn nhận, tỷ lệ giải ngân chung của ban chưa đạt mục tiêu chung đề ra song ông Sơn cũng cam kết, sẽ hoàn thành 95 - 97% kế hoạch giải ngân chung năm 2020.

Làm rõ thêm nguyên nhân chậm giải ngân các dự án trụ sở công an, Giám đốc BQLDA công trình văn hóa, xã hội TP cho biết, trong quá trình thiết kế các trụ sở, một số dự án thiết kế cho quận, huyện phải điều chỉnh thiết kế một số hạng mục theo mẫu thiết kế mới của Bộ Công an, dẫn đến tình trạng hồ sơ phê duyệt “vòng đi, vòng lại” để thẩm tra, thẩm định.

Bên cạnh đó, ông Sơn cho biết nếu theo đúng tiêu chuẩn này thì một số dự án sẽ vượt mức đầu tư được duyệt. Vì vậy, tinh thần của ban sẽ phối hợp với ngành Công an để xem xét những thiết bị cần thiết sẽ bổ sung, cái gì sẵn có sẽ cố gắng sử dụng lại. “Khả năng giải ngân của các trụ sở công an sẽ đạt được 85 - 90%, phần còn lại sẽ điều hòa trong các dự án nội bộ của ban”, Giám đốc BQLDA công trình văn hóa, xã hội cam kết.

Trả lời về tình hình triển khai dự án hầm chui Lê Văn Lương, Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn cho biết: “Hiện dự án đang chuẩn bị khởi công, nếu được phê duyệt kết quả, sắp tới ký hợp đồng xong chúng tôi sẽ giải ngân xong 50 tỷ đồng và xin đăng ký giải ngân thêm 30 tỷ đồng nữa.

Giải trình về công trình trụ sở Thành ủy Hà Nội đã đưa vào sử dụng nhưng nay giải ngân được 70%, BQLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội cho biết, trong quá trình triển khai, dự án phải điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục để bảo đảm công trình sử dụng hiệu quả, phù hợp với đặc thù hoạt động của cơ quan Thành ủy. Ban Quản lý dự án đã đôn đốc nhà thầu, tư vấn thiết kế bằng văn bản cũng như các cuộc họp nhưng đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH Ánh Dương thuộc tập đoàn Sun Group rất chậm chễ trong việc hoàn thành hồ sơ điều chỉnh.

“Có những buổi chúng tôi phải hoãn họp do đơn vị tư vấn thiết kế không có sự hợp tác, cử người họp không đúng thành phần, không giải quyết được nội dung công việc. Tháng 9/2020, chúng tôi tiếp tục đôn đốc thực hiện các thủ tục, cố gắng trong năm nay hoàn thành giải ngân 100%”, Giám đốc Ban quản lý cho biết.

vi sao nhieu du an cua ha noi co ty le giai ngan thap
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại phiên giải trình

Liên quan tới trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, các đại biểu cũng đề nghị: Giám đốc Sở Xây dựng cho biết những vướng mắc về bố trí nhà tái định cư, hướng giải quyết trong thời gian tới? Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết nguyên nhân quản lý giải ngân dự án đầu tư công còn chậm? Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết những vướng mắc trong quá trình bồi thường hỗ trợ tái định cư để giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư?

Phát biểu tại phiên giải trình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết, trước tình hình giải ngân chậm, Thủ tướng Chính phủ đã hai lần họp với các tỉnh, thành phố để chỉ đạo và thúc đẩy kế hoạch giải ngân.

Tại Hà Nội, Thành ủy, UBND TP đã chỉ đạo hết sức quyết liệt và mạnh mẽ công tác giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, thành phố cố gắng hết tháng 8/2020 đạt khoảng 53%, cố gắng giải ngân từ 97 - 100% và thực hiện giải ngân năm 2020 đến hết tháng 1/2021.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP, các biện pháp, giải pháp đã được thành phố xác định. Trong đó, thành phố sẽ tiếp tục với các sở, ngành, quận, huyện, đánh giá lại tình hình và tiếp tục đưa các giải pháp thực hiện. Từ nay, đến cuối năm, thành phố quyết tâm chỉ đạo cụ thể, đồng bộ hơn trên tất cả các giải pháp, tiếp tục đẩy mạnh giải phóng mặt bằng…

Đọc thêm

Bố trí nguồn lực cho các dự án trọng điểm, cấp bách Tin tức

Bố trí nguồn lực cho các dự án trọng điểm, cấp bách

TTTĐ - Khối lượng các công trình, dự án là rất lớn, nhiều việc khó, phức tạp trong quá trình thực hiện. UBND TP cần tập trung chỉ đạo, kiên quyết cắt giảm dự án không có khả năng triển khai để bố trí nguồn lực cho các dự án dân sinh cấp bách.
Công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng Tin tức

Công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng

TTTĐ - Theo Báo cáo kinh tế-xã hội quý I/2024 vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.
Xây dựng thành phố trực thuộc Thủ đô với 6 yếu tố cốt lõi Tin tức

Xây dựng thành phố trực thuộc Thủ đô với 6 yếu tố cốt lõi

TTTĐ - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030 nghiên cứu, xây dựng mô hình TP trực thuộc Thủ đô trở thành các vùng động lực phát triển với 6 yếu tố cốt lõi: Ưu tiên phát triển các ngành quan trọng; hạ tầng đồng bộ, hiện đại, sẵn sàng cho tương lai; nơi đáng sống; thế chế, chính sách đặc thù, vượt trội; kết nối toàn cầu; đô thị 15 phút.
Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/3, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 15 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Xem thêm