Tag

Vì sao sinh viên khó xin được việc làm?

Nhịp sống trẻ 01/07/2020 15:05
aa
TTTĐ - Vì sao khi tốt nghiệp, sinh viên khó xin việc? Rào cản giữa nhà tuyển dụng và ứng viên là gì? Các bạn trẻ cần chuẩn bị những kỹ năng gì?... Đó là những thắc mắc của sinh viên tại sự kiện thông tin Tuần nghề nghiệp mùa hè - Neu career week online summer 2020 tổ chức tại Đại học Kinh tế Quốc dân.

Vì sao sinh viên khó xin được việc làm?

Ban Tổ chức giải đáp các thắc mắc của khách mời và sinh viên tại sự kiện

Bài liên quan

Tuần lễ nghề nghiệp mùa Hè: Hàng ngàn cơ hội việc làm cho sinh viên

Tiếp sức mùa thi 2020: Mỗi sinh viên hỗ trợ một thí sinh

Nữ sinh viên Kinh tế Quốc dân giành Quán quân MC Spotlight 2020

Tuần nghề nghiệp mùa hè - Neu career week online summer 2020 do Trung tâm Tư vấn Hướng nghiệp và việc làm, trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Đoàn Thanh niên nhà trường và Hệ thống tuyển dụng JobNow tổ chức.

Chương trình lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến, là chuỗi hoạt động kết nối sinh viên, cựu sinh viên với đơn vị tuyển dụng để tư vấn, định hướng nghề nghiệp, rèn luyện lỹ năng, thái độ cho sinh viên; Đồng thời tổ chức tuyển dụng, lựa chọn nhân sự cho các doanh nghiệp, tổ chức.

PGS. TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân tại sự kiện thông tin Tuần lễ nghề nghiệp mùa hè
PGS. TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân tại sự kiện thông tin Tuần lễ nghề nghiệp mùa hè

Thiếu nhân lực nhưng vẫn thừa người thất nghiệp

Có thể nói, trong nhiều năm qua, tình trạng doanh nghiệp thiếu nhân lực nhưng rất nhiều sinh viên ra trường bị thất nghiệp. Để giải đáp những khúc mắc này, bà Kim Hà, Giám đốc thương hiệu hệ thống tuyển dụng JobNow - đơn vị phối hợp tổ chức sự kiện Tuần nghề nghiệp mùa hè – Neu career week online summer 2020, chia sẻ: “Khó khăn của doanh nghiệp là chưa tìm được người thực sự phù hợp với vị trí tuyển dụng. Nên dù số lượng tuyển dụng nhiều nhưng người thất nghiệp cũng không ít".

Vậy rào cản sinh viên khi tiếp cận việc làm là gì? Theo bà Kim Hà: “Thực ra, hiện sinh viên có quá nhiều kênh để tìm việc làm nhưng rào cản lớn nhất là một số bạn hơi yếu về thực tế. Ví dụ, tôi đã đi làm nhiều chương trình tuyển dụng, có nhiều bạn yêu cầu với nhà tuyển dụng mức lương khá cao so với kinh nghiệm và năng lực. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng tiếp xúc với sinh viên và và đánh giá được ngay trình độ và năng lực. Doanh nghiệp tuyển dụng cần sinh viên có năng lượng, sáng tạo… còn kinh nghiệm thì khi tuyển dụng họ sẽ phải đào tạo từ đầu”.

Khách mời và sinh viên đưa ra những câu hỏi về Tuần lễ nghề nghiệp mùa hè
Khách mời và sinh viên đưa ra những câu hỏi về Tuần lễ nghề nghiệp mùa hè

Vì vậy bà Kim Hà cũng đưa ra lời khuyên: “Khi các bạn sinh viên đi xin việc, các bạn hãy tự tin lên và thể hiện cho nhà tuyển dụng biết "chúng tôi có năng lượng của tuổi trẻ, là thế hệ Z và có kiến thức mà nhà trường trao cho".

Qua sự kiện này, nhà trường mong muốn các bạn trẻ có sự trải nghiệm kỹ năng mềm trước khi tốt nghiệp để khi bước vào thực tế hiểu được doanh nghiệp muốn gì và các bạn sẽ không vướng phải những rào cản đó nữa.

Luôn đồng hành cùng sinh viên

Có thể nói, công tác hướng nghiệp cho sinh viên luôn được trường Đại học Kinh tế Quốc dân quan tâm và Đoàn Thanh niên của nhà trường luôn đồng hành trong vấn đề này. Hằng năm, Đoàn trường đều tổ chức ngày hội việc làm cho sinh viên, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.

Ông Bùi Trung Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn, Hướng nghiệp và Việc làm (Đại học Kinh tế Quốc dân) chia sẻ với các bạn trẻ
Ông Bùi Trung Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn, Hướng nghiệp và Việc làm (Đại học Kinh tế Quốc dân) chia sẻ với các bạn trẻ

Ngoài ra, Đoàn trường phối hợp với Trung tâm Tư vấn hướng nghiệp và việc làm để chia sẻ kỹ năng mềm với các bạn sinh viên. Bên cạnh đó, Đoàn trường cũng xây dựng nhiều kênh online, thông qua các câu lạc bộ để sinh viên có thể tiếp cận với công việc nhanh, kịp thời và chất lượng...

Vì sao sinh viên khó xin được việc làm?

Tại sự kiện thông tin Tuần nghề nghiệp mùa hè – Neu career week online summer 2020, ông Bùi Trung Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn hướng nghiệp và việc làm (Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết, trong những năm gần đây, tư vấn hướng nghiệp việc làm được trường rất quan tâm. Hiện trung tâm đang phối hợp với các các đơn vị của nhà trường để định hướng nghề nghiệp cho sinh viên theo từng nhóm ngành.

Cũng theo ông Bùi Trung Hải: "Trong Tuần nghề nghiệp mùa hè, trung tâm đã kết nối với các chuyên gia đồng hành trong lĩnh vực chuyên môn, tổ chức talkshow online, các bạn sinh viên có thể đăng nhập vào hệ thống và chia sẻ với chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực mình quan tâm.

Ngoài ra, thông qua sự kiện này, chúng tôi mong muốn kết nối rộng rãi giữa nhà trường, doanh nghiệp và sinh viên để mang đến cơ hội việc làm toàn thời gian, bán thời gian và cơ hội thực tập cho các bạn trẻ.

Trọng tâm của Tuần nghề nghiệp mùa hè là "Ngày tuyển dụng trực tuyến" diễn ra vào ngày 18/7. Trong ngày này, sinh viên sẽ được tham gia chuỗi các hoạt động, talk show về định hướng nghề nghiệp; Tham gia vào nền tảng tư vấn hướng nghiệp để cập nhật thông tin và đăng tải thông tin của mình. Sau đó, sinh viên tìm đến doanh nghiệp mình quan tâm sẽ được xếp lịch để phỏng vấn trực tuyến và có kết quả trực tiếp.

Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời và sinh viên
Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời và sinh viên

Ban Tổ chức hy vọng hoạt động này sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp cũng như đáp ứng mong muốn việc làm của các bạn sinh viên. Hoạt động định hướng nghề nghiệp của nhà trường không chỉ hướng đến sinh viên mà còn cựu sinh viên. Điều này thể hiện sự cam kết của nhà trường không chỉ quan tâm đến sinh viên trong quá trình học tập mà kể cả khi các bạn ra trường. Ngoài ra, chúng tôi còn muốn mang cơ hội việc làm đến cho cả các bạn sinh viên, cựu sinh viên ngành kinh tế của cả nước, thông qua đó, tạo môi trường mang tính cạnh tranh cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp”.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã giới thiệu và ra mắt Nền tảng tư vấn hướng nghiệp và việc làm trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Đây là nền tảng kết nối nhà trường, sinh viên, cựu sinh viên với các đơn vị tuyển dụng.

Để tham gia vào Nền tảng tư vấn hướng nghiệp, sinh viên chỉ việc nhập thông tin cá nhân và mong muốn, tiêu chí, ngành nghề, mức lương… hệ thống sẽ đưa ra thông tin phù hợp với yêu cầu. Doanh nghiệp cũng chỉ đăng nhập và đưa ra tiêu chí cụ thể, hệ thống sẽ tự động tìm ra những ứng viên phù hợp.

PGS. TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ:

Mỗi một bạn sinh viên luôn mang trong mình khả năng tiềm ẩn có lẽ chỉ các bạn mới có thể khám phá và biết được bản thân có thể làm được những gì. Chính vì vậy, tôi nghĩ rằng, Tuần nghề nghiệp mùa hè là cơ hội rất tốt cho các sinh viên khám phá năng lực của bản thân mình, tự xem mình có thể làm gì trong một xã hội mà sự biến đổi diễn ra hằng ngày.

Với mong muốn các bạn sinh viên có cơ hội, môi trường khám phá bản thân, lựa chọn cho mình công việc, con đường phù hợp để có thể thành công như mong muốn, nhà trường đã kết hợp cùng với JobNow tổ chức Tuần nghề nghiệp mùa hè, hy vọng các em tận dụng cơ hội này để tìm hiểu vấn đề việc làm, những yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.

Đối với doanh nghiệp, tôi mong rằng, chúng ta cùng chung tay hỗ trợ sinh viên có đầy đủ kỹ năng cần thiết. Điều quan trọng là các doanh nghiệp được tiếp xúc, giới thiệu thương hiệu của mình, hiểu rõ nguồn nhân lực trong tương lai của nước ta và có thể tuyển dụng được nhân sự tốt, phù hợp nhất.

Đọc thêm

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Những nhà báo “sống” trong phong trào Đoàn Camera 360 trẻ

Những nhà báo “sống” trong phong trào Đoàn

TTTĐ - Họ là những nhà báo đã gắn bó lâu dài với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Mỗi bài viết của họ là câu chuyện lay đọng lòng người, lan toả thông điệp nhân ái của lớp lớp thế hệ trẻ…
Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng” Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng”

TTTĐ - Đó là thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các bạn trẻ trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 26/3 tại Hà Nội.
Xem thêm