Tag
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Việt Nam đã vượt qua đỉnh điểm khó khăn và có thể đạt 6,5% GDP năm 2022

Tin tức 21/10/2021 13:32
aa
TTTĐ - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam đã vượt qua đỉnh điểm khó khăn và tin rằng, nền kinh tế sẽ “trở lại phong độ mới, đạt mục tiêu Chính phủ đã báo cáo Quốc hội. Năm 2022 chúng ta có thể phấn đấu con số 6,5% GDP”.
Unilever Việt Nam hỗ trợ phụ nữ vươn lên phục hồi kinh tế sau đại dịch Dự án “Khuê” - màu sắc mới của âm nhạc Việt Nam

Sáng 21/10, Quốc hội thảo luận tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV và tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2022…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thảo luận tại tổ sáng 21/10
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thảo luận tại tổ sáng 21/10

Phát biểu tại cuộc thảo luận, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trước đây Việt Nam chưa bao giờ tuyên bố theo đuổi mục tiêu “Zero Covid” nhưng tất cả những cách làm hiện nay đề thể hiện chúng ta kiểm soát dịch theo hướng này, hướng tới mục tiêu đảm bảo cao nhất sức khỏe và tính mạng của người dân.

Dù vẫn cố gắng đảm bảo mục tiêu trên nhưng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, chúng ta phải chấp nhận vi rút này ngày càng có biến thể, khó kiểm soát, không thể loại bỏ hoàn toàn mầm bệnh ra khỏi cộng đồng.

“Chúng ta phải chấp nhận thực tế không thể đưa con số nhiễm như TP HCM về 0. Đây là điều không tưởng và khó khăn. Phải chấp nhận một tỷ lệ trong cộng đồng nhưng phải kiểm soát được tỷ lệ tử vong”, tư lệnh ngành Y tế nói.

Đồng tình với quan điểm trên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, phải thích ứng với dịch bệnh ở thời điểm hiện tại bằng vắc xin, thuốc và tuân thủ 5K.

Chủ tịch nước lưu ý: “Không được chủ quan, đơn giản hóa mà điều kiện tiên quyết vẫn là 5K, vẫn là vắc xin và thuốc. Thích ứng nhưng có kiểm soát tốt, không được từ cực này sang cực khác dẫn tới hậu quả”. Chủ tịch nước nhấn mạnh, với các ổ dịch mới nhất như ở Cà Mau, Phú Thọ, Đắk Lắk, Thanh Hóa, Nam Định… cần phải kiểm soát, kiên quyết rốt ráo và kịp thời.

“Chúng ta không thể đóng cửa mãi đất nước, các nước họ cũng đã mở cửa, mình phải tiếp tục mở cửa để giải quyết việc làm, thu nhập, hoạt động kinh tế, xã hội, nhưng bên cạnh đó phải đề cao cảnh giác vì Covid-19 vẫn de dọa”, Chủ tịch nước nói thêm.

Dù đánh giá, trong năm qua, kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng thấp, hụt thu ngân sách Nhà nước… Tuy nhiên, Chủ tịch nước bày tỏ niềm tin vào sự hồi phục, vươn lên trong thời gian tới: “Vừa qua mới mở cửa 1 bước, không khí làm ăn của các doanh nghiệp trên cả nước rất tốt. Bên cạnh nhiều tấm gương tốt như Quảng Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc… có 1 số địa phương vươn lên mạnh mẽ như các tỉnh Đông Nam Bộ. TP HCM có chương trình tái thiết hết sức quyết liệt”.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam đã vượt qua đỉnh điểm khó khăn và tin rằng, nền kinh tế Việt Nam sẽ “trở lại phong độ mới, đạt mục tiêu Chính phủ đã báo cáo Quốc hội. Năm 2022 chúng ta có thể phấn đấu con số 6,5% GDP”.

Về cải cách tiền lương, theo Chủ tịch nước, Việt Nam đã có kế hoạch từ năm ngoái nhưng chậm lại. Từ kỳ trước, chúng ta đã vượt thu rất lớn nên chúng ta đưa ra chủ trương nếu vượt thu ở địa phương nào sẽ để lại 50% để tăng lương. Số mà chúng ta để lại đạt 600-700 ngàn tỉ, gần đủ khả năng có thể cải cách được một bước tiền lương.

Chủ tịch nước cho biết, có 2 lý do dẫn tới lùi cải cách tiền lương. Thứ nhất, Việt Nam vừa trải qua dịch bệnh quá lớn, đặc biệt tại TP HCM và 1 số tỉnh nên hết nguồn thu và nguồn chi, phải sử dụng 1 số quỹ trong đó có quỹ vượt thu dành cho tiền lương. Thứ hai, đời sống của người dân nói chung còn đang khó khăn, nhất là công nhân nông dân, những người thiếu việc làm rất lớn…

Tuy nhiên, Chủ tịch nước khẳng định không thể kéo dãi mãi việc lùi cải cách tiền lương. Trước mắt, phải có chính sách hỗ trợ, nâng lương 1 bước cho những người về hưu trước 1995 vì số này đang hưởng mức lương quá thấp.

Thứ hai phải tiếp tục sản kinh doanh, dành dụm nguồn lực tốt hơn để những năm tiếp theo có kế hoạch báo cáo quốc hội để tiếp tục nâng lương để động viên đời sống, góp phần giải quyết tham nhũng. Dù vậy, việc tăng lương phải trên cơ sở có nguồn thu, không thể đi vay để tăng lương.

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Xem thêm