Tag

Việt Nam dưới góc nhìn của phóng viên CNN

Quốc tế 17/05/2020 12:33
aa
TTTĐ - Đến Việt Nam vào tháng 1, trước khi trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên được ghi nhận tại Thành phố Hồ Chí Minh, Katie Lockhart, nữ phóng viên của CNN đã có bốn tháng trải nghiệm cuộc sống nơi đây. Từ đó cô có một cái nhìn khách quan trong những ngày tháng cả nước Việt Nam chống dịch và sau khi lệnh cách ly toàn xã hội được dỡ bỏ.

Việt Nam dưới góc nhìn của phóng viên CNN

Cuộc sống dần quay trở lại bình thường, người dân càng thêm hân hoan khi sắp đến kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh: AFP)

Bài liên quan

Việt Nam chỉ còn lại 20 bệnh nhân Covid-19 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2

31 ngày không có ca mắc Covid-19 ở cộng đồng

Viễn cảnh ngành Du lịch thời Covid-19

Đại dịch Covid-19: Có thể kéo dài các biện pháp giãn cách xã hội đến năm 2022

“Khi một làn khói nhẹ từ bên ngoài tràn vào phòng ngủ, tôi bước xuống và ra ngoài ban công để ngắm nhìn đường phố Hà Nội, thì ra là chủ nhà nơi tôi ở đang đốt vàng mã”, Katie Lockhart, nữ phóng viên của CNN kể.

Sau một tuần không có trường hợp mới nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Chính phủ Việt Nam đã giảm bớt các biện pháp cách ly và giãn cách xã hội và cho phép một số doanh nghiệp mở cửa trở lại từ 23/4.

Dấu hiệu của cuộc sống bình thường đã bắt đầu trở lại. Tiếng còi xe trên đường phố ngày càng náo nhiệt hơn khi giao thông đã nhộn nhịp trở lại. Trong khi đó, người dân cũng bắt đầu dọn dẹp vỉa hè phía trước cửa hàng của mình… Đây đều là những tín hiệu tốt cho thấy thành phố đã sẵn sàng để mở cửa trở lại theo kế hoạch.

Du lịch nội địa cũng bắt đầu hoạt động trở lại, khi các hãng hàng không tăng cường lịch trình chuyến bay và các khách sạn mở cửa trên cả nước.

Không có ca tử vong nào vì Covid-19

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam không có ca tử vong nào vì Covid-19. Có vẻ như Việt Nam đã thoát khỏi đại dịch một cách dễ dàng. Tuy nhiên kết quả đó không phải là sự tình cờ. “Chỉ hơn 280 ca nhiễm và số ca tử vong là 0, quốc gia Đông Nam Á này đã hành động nhanh hơn hầu hết các quốc gia khác khi đóng cửa biên giới với Trung Quốc vào cuối tháng 1 và đình chỉ thị thực để tạm thời không cho người nước ngoài nhập cảnh”, nữ phóng viên viết.

Trong khi đó, một số quốc gia trong khu vực có số ca dương tính với Covid-19 khá cao: Malaysia đã ghi nhận gần 7.000 trường hợp, Thái Lan hơn 3.000 trường hợp và Singapore có hơn 25.000 trường hợp.

Người dân đứng xếp hàng chờ lấy gạo miễn phí tại Nhà thờ lớn Hà Nội vào ngày 27/4 (Ảnh: AFP)
Người dân đứng xếp hàng chờ lấy gạo miễn phí tại Nhà thờ lớn Hà Nội vào ngày 27/4 (Ảnh: AFP)

Katie đến Việt Nam vào tháng 1, trước khi trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên được ghi nhận tại Thành phố Hồ Chí Minh, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến đến Việt Nam của cô.

Theo Katie, khi di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng, Hội An, Huế, Tam Cốc và cuối cùng là Hà Nội, cô đã chứng kiến các biện pháp cách ly cẩn thận, đặc biệt là trong cộng đồng nghi nhiễm; Liên hệ và truy dấu với những đối tượng nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc với người bệnh cũng như cách ly tất cả những đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam.

“Trong thời gian này, visa du lịch ba tháng của tôi đã hết hạn nhưng may mắn thay, tôi được phép gia hạn miễn phí thêm ba tháng nữa. Vào giữa tháng 3, các bác sĩ cùng chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra các nơi tôi đang tạm trú ở Tam Cốc để đảm bảo khách thuê phòng đều an toàn và không nhiễm virus”, nữ phóng viên hãng CNN kể lại.

Trong bài viết, Katie còn miêu tả giống như đồng hồ báo thức, cứ mỗi buổi sáng và tối hàng ngày, mọi người sẽ nghe thấy những bản tin cập nhật về dịch bệnh được phát trên những chiếc loa di động chạy len lỏi khắp đường phố Hà Nội. Do đó, tại bất kỳ lúc nào, người dân đều biết các trường hợp bị nhiễm mới nhất với lịch trình di chuyển chi tiết và đầy đủ.

Cô nhấn mạnh các biện pháp nhanh chóng kết hợp với các chính sách quản lý nghiêm ngặt của Chính phủ, cho phép Việt Nam đánh bại virus hiệu quả hơn hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Nhờ vậy, Việt Nam đã có thể thận trọng nới lỏng dần các lệnh hạn chế theo từng giai đoạn. Các khu vực có nguy cơ cao như Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, những quy định nghiêm ngặt, chặt chẽ hơn được áp dụng. Trong đó bao gồm việc đóng cửa tạm thời các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu như quán bar, phòng trà, karaoke, các sự kiện thể thao hay cấm các buổi tụ tập trên 10 người.

Hiện nay, mặc dù một số biện pháp hạn chế vẫn tiếp tục được áp dụng nhưng cuối tuần trước, Thành phố Hồ Chí Minh đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với một số cơ sở giải trí và các dịch vụ không thiết yếu, bao gồm quán rượu, rạp chiếu phim và spa. Hà Nội tuần này cũng đã mở cửa trở lại các điểm tham quan, trong khi các phố đi bộ và khu chợ trong quận Hoàn Kiếm đã mở cửa trở lại vào ngày 15/5.

Thành phố đầy ắp tiếng cười đã quay trở lại

Sau khi đến Hà Nội vào cuối tháng 3, nữ phóng viên đã dành 22 ngày để tự cách ly trong căn hộ thuê của mình.

Vào ngày 23/4, khi Thủ đô nới lỏng giãn cách xã hội, Katie không thể chờ đợi thêm được nữa để có thấy thể thấy lại nhịp sống sôi động của nơi đây. Các quầy hàng thức ăn đường phố là những nơi đầu tiên hoạt động trở lại. Mùi thơm của gà luộc và âm thanh của những người dân bản địa với một niềm hạnh phúc có thể dễ dàng cảm nhận được, lan tỏa khắp con phố Chân Cầm.

Các bạn trẻ tại một quán nước ven Hồ Tây ngày 2/5 (Ảnh: AFP)
Các bạn trẻ tại một quán nước ven Hồ Tây ngày 2/5 (Ảnh: AFP)

Sau khi thưởng thức một tô phở gà đậm chất Hà Nội, nữ phóng viên người Mỹ tiếp tục đến một quán cà phê quen thuộc. “Các bàn xung quanh tôi rất nhiều bạn trẻ. Dường như họ nói chuyện to hơn bình thường hoặc do tôi chưa quen với những âm thanh đó. Tuy nhiên có một điều rất rõ ràng, họ cảm thấy vui mừng, phấn khích khi được đi cà phê trở lại, bởi đó là một phần quan trọng trong văn hóa của giới trẻ Việt Nam”, Katie hân hoan chia sẻ.

Cuối cùng cô còn tự thưởng cho bản thân một suất bún chả nóng hổi sau khoảng thời gian cách ly và thưởng thức những bữa ăn nhàm chán.

Quay trở lại căn hộ, Katie cảm thấy một cảm giác vô cùng dễ chịu và hạnh phúc. Cô nhận thấy những người khác cũng giống như mình. Trên vỉa hè, những nhóm phụ nữ trung niên cười nói, còn nhóm đàn ông thì hút thuốc lào và ngắm nhìn đường phố.

Cô cũng chia sẻ rằng những ngày này, thành phố dường như không có quá nhiều sự thay đổi so với trước đây. Hầu như tất cả mọi người vẫn đeo khẩu trang tại nơi công cộng và mới chỉ có khoảng 75% cơ sở kinh doanh và các loại hình dịch vụ hoạt động trở lại. Tuy nhiên, cô cảm giác Hà Nội đã trở về thời tiền Covid-19. Thực sự đây là một điểm sáng trong khi nhiều nơi khác như vẫn chưa thoát sự tàn phá nặng nề của đại dịch.

Ngay khi Chính phủ Việt Nam thông báo tình hình đã an toàn và có thể mở cửa trở lại vào cuối tháng 4, Katie đã lên kế hoạch đi du lịch Sa Pa để ủng hộ các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và dịch vụ tại địa phương. Đồng thời, cô cũng tự thưởng cho mình cơ hội tận hưởng không khí trong lành vùng Tây Bắc.

“Tôi không thể chờ đợi thêm được nữa để đi bộ qua những cánh đồng lúa, chụp ảnh trâu nước và hòa mình vào thiên nhiên…”, Katie viết.

Đọc thêm

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Xem thêm