Tag

Việt Nam sẽ đạt mục tiêu cung cấp vắc xin Covid-19 cho 20% dân số đến cuối năm 2021

Sức khỏe 01/04/2021 18:03
aa
TTTĐ - Chiều 1/4, Lễ tiếp nhận vắc xin Covid-19 do COVAX tài trợ diễn ra tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và ngài Kamal, Điều phối viên Liên Hiệp quốc tại Việt Nam.
Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 tại BV Phổi Đà Nẵng 811.200 liều vắc xin phòng Covid-19 đã về đến Hà Nội Thêm 1.487 người được tiêm chủng vắc xin Covid-19 trong ngày 31/3/2021 Sáng 1/4, không có ca mắc Covid-19

Cách thức tổ chức tiêm chủng vắc xin Covid-19 ở Việt Nam là hết sức cẩn trọng

Phát biểu tại lễ tiếp nhận, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam gửi cảm ơn sự giúp đỡ hết sức quý báu của các quốc gia, tổ chức quốc tế, rất nhiều tổ chức cá nhân đã giúp đỡ nhân dân Việt Nam cùng đấu tránh chống lại đại dịch Covid-19 và giúp Việt Nam tiếp cận được nguồn vắc xin phòng Covid-19.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi Lễ
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi Lễ

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đại dịch Covid-19 là một thách thức rát lớn đối với toàn nhân loại nhưng đây cũng là dịp để chúng ta cùng nắm tay nhau chứng minh rằng với sự đoàn kết của tất cả các tổ chức và mọi người dân ở một cộng đồng, quốc gia và trên toàn thế giới, cùng nắm tay nhau thì có thể cùng nhau vượt qua thách thức như thế này và chúng ta đang kiên trì, kiên cường vượt qua.

“Nhờ sự nỗ lực các nhà khoa học, chúng ta đã nghiên cứu làm ra vũ khí chống lại virus gây Covid-19. Các nước giàu không chỉ vì riêng mình, với sự điều phối chung của các tổ chức quốc tế cùng chia sẻ, đóng góp tri thức, tiền của để các nước chưa phát triển, chưa làm được vắc xin được tiếp cận nguồn vắc xin trong lúc còn rất khan hiếm, quý báu. Giá trị đấy tiếp tục duy trì kể cả sau này để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc”- Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Lễ tiếp nhận Vắc xin phòng COVID-19 từ COVAX Facility
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các Đại sứ Quán các nước tài trợ cho COVAX Facillity tham dự Lễ tiếp nhận

Phó Thủ tướng cho biết: "Việt Nam là nước đang là phát triển, vẫn còn rất nghèo, chúng tôi ý thức được rằng không để dịch bùng phát diện rộng trước hết vì lợi ích người dân Việt Nam nhưng cũng là giúp cộng đồng quốc tế khống chế dịch bệnh.

Ngay từ đầu Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch, Bộ Y tế, Bộ Khoa học công nghệ, các nhà khoa học Việt Nam tập trung nghiên cứu phân lập virus, nghiên cứu phát triển được những kit thử phát hiện virus và đang rất tích cực nỗ lực nghiên cứu, phát triển vắc xin cùng cộng đồng quốc tế, cùng chung tay chống lại đại dịch.

Thế giới chắc chắn còn nhiều biến động trong tương lai, chúng ta không ai mong muốn nhưng luôn luôn sẵn sàng có dịch bệnh mới. Cuộc chiến chống dịch lần này, mang lại rất nhiều khó khăn, tổn thất về người, về của nhưng cũng mang lại cho chúng ta giá trị tốt đẹp để cùng bước tới tương lai”.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh: "Thời gian qua, cách thức tổ chức tiêm chủng vắc xin Covid-19 ở Việt Nam là hết sức cẩn trọng dù khẩn trương. Đến giờ phút này, tất cả những điều nhiều nơi quan ngại về vắc xin, cơ bản ở Việt Nam đã thực hiện tốt. Tôi hoàn toàn tin, nếu 20% dân số được tài trợ vắc xin chắc chắn sẽ vượt qua được thách thức rất lớn của nhân loại"

Dự kiến sẽ cung cấp đủ vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm ưu tiên thuộc 20% dân số Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, ngài Kamal Malhotra, Điều phối viên Liên Hiệp quốc tại Việt Nam cho biết: "Việt Nam được tiếp nhận 811.200 liều vắc-xin ngừa Covid-19. Đây là lô vắc-xin đầu tiên trong tổng số 4,1 triệu liều vắc-xin dự kiến sẽ có mặt tại Việt Nam đến cuối tháng 5. Cùng với những lô vắc-xin tiếp theo sẽ được tiếp nhận sau tháng 5, Việt Nam sẽ đạt mục tiêu cung cấp vắc-xin cho 20% dân số đến cuối năm 2021.

ngài Kamal, Điều phối viên Liên Hiệp quốc tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ
Ngài Kamal Malhotra, Điều phối viên Liên Hiệp quốc tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Mặc dù những thách thức trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang gây khó khăn cho việc ấn định trước ngày và lượng vắc-xin tiếp nhận, song COVAX vẫn lạc quan trong việc có thể cung cấp lượng vắc-xin đủ cho tối đa 20% dân số tại các quốc gia đủ điều kiện trước thời điểm cuối năm nay.

WHO và UNICEF sẽ sát cánh cùng các quốc gia để đảm bảo đưa vắc-xin đến những đối tượng ưu tiên một cách hiệu quả nhất có thể, với ưu tiên hàng đầu là tính an toàn. Tôi xin gửi lời cảm ơn các chính phủ và đối tác phát triển đang hỗ trợ Liên Hợp Quốc và Bộ Y tế trong việc hiện thực hóa mục tiêu bao phủ vắc-xin ngừa Covid-19 cũng như tiếp tục nỗ lực củng cố hệ thống y tế công cộng.

"Thách thức cuối cùng là đảm bảo các vắc-xin cần thiết tới được với 75% người dân Việt Nam. Để làm được điều này, Chính phủ Việt Nam đã cam kết cung cấp 150 triệu liều vắc-xin cho người dân. UNICEF cũng sẽ mua khoảng 400 tủ đông bảo quản vắc-xin và hơn 2000 tủ đông loại nhỏ, hộp lạnh, xe tải đông lạnh và ống tiêm cho Việt Nam. Chuyến bay đầu tiên chở ống tiêm sẽ tới Việt Nam trong thời gian sớm nhất", ngài Kamal Malhotra, Điều phối viên Liên Hiệp quốc tại Việt Nam nhấn mạnh.

Mặc dù vắc-xin an toàn và hiệu quả là yếu tố có thể thay đổi cục diện tình hình, nhưng trước mắt, người dân Việt Nam vẫn phải tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng ngừa, đảm bảo sức khỏe cộng đồng như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách an toàn và tránh nơi đông người.

"Việc được tiêm vắc-xin không có nghĩa là chúng ta được phép chủ quan và đặt bản thân cũng như người khác vào tình thế rủi ro, nhất là khi chúng ta vẫn chưa rõ về mức độ bảo vệ của vắc-xin trước căn bệnh, cũng như khả năng lây nhiễm và lan truyền bệnh.

Sự xuất hiện của các biến thể đang là một mối lo ngại và càng chứng minh tầm quan trọng của hành động tập thể: Ngăn chặn vi-rút thông qua các biện pháp đảm bảo sức khỏe cộng đồng hiện có, cũng như mở rộng sản xuất và triển khai tiêm vắc xin nhanh nhất có thể sẽ đóng vai trò tối quan trọng.

Các hành động phối hợp để theo dõi chủng virút, hợp tác trong nghiên cứu, phát triển và sản xuất vắc-xin, cùng với việc tất cả các quốc gia đều được tiếp cận với vắc-xin là những yếu tố cần thiết để đón đầu ngăn chặn vi rút", ngài Kamal chia sẻ.

Đọc thêm

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Tin Y tế

Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá

TTTĐ - Bị đau đầu, chóng mặt, ho liên tục một tháng không khỏi, nam bệnh nhân (53 tuổi, Hà Nội) đi khám sức khỏe tổng quát và bàng hoàng phát hiện ung thư phổi di căn não từ thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá kéo dài suốt 30 năm nay.
Xem thêm