Thứ hai 28/11/2022 19:04 Hotline: 0929242424 Email: tuoitrethudoonline@gmail.com congan.hanoi.gov.vn

Việt Nam tìm cách thu hút du khách từ các nước Trung Đông

Thị trường - Tài chính -
In bài viết

TTTĐ - Theo các chuyên gia du lịch, thị trường Trung Đông có nguồn khách khá phong phú, ổn định nhưng lượng khách du lịch từ các quốc gia này đến Việt Nam chưa nhiều. Vì vậy, Việt Nam cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá để thu hút thêm nguồn khách từ thị trường này.

TP Hồ Chí Minh đón đoàn khách MICE lớn từ Ấn Độ Du khách quốc tế “đổ bộ” TP Hồ Chí Minh, tín hiệu vui cho ngành Du lịch Đề xuất kéo dài chính sách hỗ trợ lĩnh vực du lịch Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm xe vespa khám phá TP Hồ Chí Minh

Thị trường tiềm năng chưa được khai thác

Ngày 9/9, UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội thảo thúc đẩy thị trường du lịch Trung Đông và Ấn độ để thu hút du khách các nước đến Việt Nam và ngược lại. Đây là một chương trình trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022.

Đại diện các nước Trung Đông tham gia Hội thảo thúc đẩy thị trường khách du lịch Trung Đông và Ấn Độ trong ngày 9/9
Đại diện các nước Trung Đông tham gia Hội thảo thúc đẩy thị trường khách du lịch Trung Đông và Ấn Độ trong ngày 9/9

Theo Tổng cục Du lịch, thị trường Trung Đông là một thị trường lớn, gồm 17 nước, 1 vùng lãnh thổ, gần 400 triệu người, không chỉ nổi tiếng về dầu khí, nguồn lực tài chính và khoa học công nghệ với nhiều quỹ đầu tư công uy tín, lớn nhất thế giới mà còn là thị trường du khách có tiềm năng lớn.

Kinh tế phát triển mạnh, tầng lớp giàu có nhiều, nhu cầu du lịch của thị trường Trung Đông được dự báo tăng nhanh trong thời gian tới, dự kiến đạt 165 tỷ USD vào năm 2025 với các thị trường hàng đầu là: Saudi Arabia, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel. Bốn quốc gia trên đã đóng góp 68% tổng lượng khách của khu vực.

Tuy nhiên, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, nguồn khách từ Trung Đông có nhiều tiềm năng để phát triển và vừa qua chúng ta cũng đã thiết lập mối quan hệ hợp tác kinh tế, tuy nhiên lượng khách du lịch Trung Đông đến Việt Nam chưa nhiều. Theo thống kê chỉ mới đạt khoảng vài chục nghìn lượt và Việt Nam còn nhiều dư địa để đẩy mạnh khai thác thị trường du lịch này.

Đồng quan điểm với ông Hà Văn Siêu, Đại sứ đặc mệnh của Việt Nam tại Qatar Trần Đức Hùng cho biết, khu vực Trung Đông bao gồm 16 nước có dân số 453 triệu người, trong đó Hội đồng các nước vùng Vịnh (GCC) gồm 6 nước Ả rập Xê Út, UAE, Oman, Qatar, Kuwait và Bahrain có dân số 54 triệu và tổng thu nhập hơn 3.464 tỉ USD.

Vì thu nhập cao nên họ có nhu cầu đi nghỉ dưỡng phân khúc cao cấp, hạng sang với đầy đủ tiện nghi gồm spa, safari cho trẻ con để đi cùng gia đình. Thời gian cho trẻ em nghỉ học ở Trung Đông vào khoảng tháng 7 - 8, khi thời tiết cực nắng nóng, có khi lên tới 45 độ C nên họ ưa thích đến những khu nghỉ dưỡng trong rừng xanh hoặc tới những bãi biển đẹp như Việt Nam. Thời gian mỗi chuyến đi có thể kéo dài từ 30 ngày đến 2 tháng.

Mặt khác, gần đây, khách du lịch Trung Đông đang cấp bách tìm kiếm những điểm du lịch mới do những điểm truyền thống đã bão hòa. Với những đặc điểm như vậy, nguồn khách từ vùng Trung Đông nói chung là thị trường tiềm năng đối với ngành Du lịch Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, cũng theo Đại sứ Trần Đức Hùng, dù Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi, nơi tập trung nhiều quốc gia có số lượng người Hồi giáo đông nhất thế giới nhưng khách du lịch đến từ các nước Trung Đông chiếm tỷ lệ không đáng kể. Nguyên nhân là các thông tin về du lịch Việt Nam tới các nước khu vực Trung Đông còn rất hạn chế. Bởi chúng ta chưa đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch ra thị trường này một cách bài bản, thường xuyên để du khách Trung Đông có ấn tường về du lịch Việt Nam.

"Vừa qua, khi đi xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam, chúng tôi giới thiệu về du lịch Việt Nam, họ tỏ ra ngạc nhiên: "Wow, Việt Nam nằm ở chỗ nào? Có những cái gì?".

Điều này cho thấy thông tin quảng bá của mình làm chưa tốt. Trong khi đó, so với các thị trường du lịch Singapore, Malaysia, Thái Lan... họ đang xúc tiến quảng bá về du lịch của đất nước họ khá mạnh nên cũng thu hút mạnh lượng du khách đến từ các nước đạo Hồi, chủ yếu là khách hạng sang và có khả năng chi tiêu ở mức cao", Đại sứ Trần Đức Hùng dẫn chứng.

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến đầu tư thu hút

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá, trong bối cảnh ngành Du lịch Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ, Việt Nam có rất nhiều điều kiện thuận lợi để khai thác và phát triển nguồn khách từ thị trường Trung Đông.

Tuy nhiên, du khách từ mỗi quốc gia có những thói quen du lịch khác nhau với những yêu cầu theo những tiêu chuẩn mới, vì vậy Việt Nam cần mở rộng nhiều loại hình dịch vụ cho những khách du lịch đặc biệt giàu có đến từ Trung Đông.

Đại sứ đặc mệnh của Việt Nam tại Qatar Trần Đức Hùng chia sẻ tại hội thảo
Đại sứ đặc mệnh của Việt Nam tại Qatar Trần Đức Hùng chia sẻ tại hội thảo

Theo Đại sứ Trần Đức Hùng, những loại hình du lịch ở Việt Nam phù hợp với nhu cầu của du khách Trung Đông là nghỉ dưỡng, tham quan các di sản thế giới, du lịch biển, tìm cơ hội kinh doanh, du lịch văn hóa, tìm hiểu khám phá, trải nghiệm làm thủ công truyền thống…

Ngoài ra, Việt Nam có một số điều kiện thuận lợi thu hút khách từ thị trường Trung Đông: An ninh, an toàn được đảm bảo; Tài nguyên du lịch phong phú, phù hợp với sở thích và nhu cầu của khách …

Vì vậy, để thu hút du khách từ thị trường này, trước tiên các cơ quan Nhà nước Việt Nam cần tăng cường truyền thông về du lịch Việt Nam như: Phát sóng các video giới thiệu về du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình của khu vực, kết hợp với các travel blogger, influencer quảng bá du lịch Việt Nam...; Cung cấp thông tin về các sự kiện du lịch quốc tế tại Việt Nam thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để mời các cơ quan và doanh nghiệp lữ hành tại các nước tham dự.

Nhận định thị trường Trung Đông là thị trường tiềm năng để phát triển, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, sắp tới, trong 9 quốc gia trọng điểm trong Đề án “Phát triển quan hệ giữa Việt Nam và các nước khu vực Trung Đông - Châu Phi giai đoạn 2016 - 2025” thì Trung Đông được xem là một trong những thị trường mang tính chiến lược trong hợp tác và phát triển du lịch của Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng.

Vì vậy, thành phố sẽ đẩy mạnh những thông tin xúc tiến quảng bá, giới thiệu đến du khách Trung Đông, qua đó các doanh nghiệp du lịch có thể tìm cơ hội kinh doanh, du lịch văn hóa, tìm hiểu khám phá, trải nghiệm làm thủ công truyền thống, du lịch chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam nói chung và ngược lại.

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, cơ hội luôn song hành với thách thức, vì vậy nhận thức được rằng để khai thác tốt thị trường tiềm năng ở các quốc gia Trung Đông, TP Hồ Chí Minh cũng cần có sự chuẩn bị chu đáo, sự đầu tư nghiêm túc và lâu dài về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất.

TP Hồ Chí Minh cũng sẽ phối hợp nhịp nhàng giữa các Sở, ban, ngành với doanh nghiệp du lịch và các hãng hàng không… để đưa khách Trung Đông đến với TP Hồ Chí Minh nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lữ hành cũng cần thiết kế các chương trình tour đặc biệt, phù hợp với nhóm khách Trung Đông "nhà giàu" chấp nhận chi trả cao cho các loại hình dịch vụ cao cấp, riêng tư, không bị gò bó theo chương trình tour... để có thể chào bán cho du khách đến từ thị trường này.

Bảo Anh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Một mùa ưu đãi PNJ khác biệt: Khách hàng tự chọn ưu đãi cho chính mình

Một mùa ưu đãi PNJ khác biệt: Khách hàng tự chọn ưu đãi cho chính mình

TTTĐ - Hòa vào không khí mua sắm tưng bừng cuối năm, PNJ mở đại tiệc trang sức mang đến không khí mua sắm đầy mới mẻ dành tặng cho các khách hàng. Lần đầu tiên, PNJ sẽ cho khách hàng quyền được tự chọn ưu đãi, không chỉ đặc quyền thỏa thích khám phá những bộ trang sức lấp lánh mang đậm tính biểu tượng của PNJ mà còn tô điểm bản thân để bạn luôn tự tin “sáng mãi nét riêng” mà chẳng cần băn khoăn lo nghĩ.
Tin khác
[Xem thêm]
Chuyện tăng vốn ở các ngân hàng đầu tư: Vai trò của “nhà tạo lập” thị trường

Chuyện tăng vốn ở các ngân hàng đầu tư: Vai trò của “nhà tạo lập” thị trường

TTTĐ - Nhìn ở góc độ hẹp, công ty chứng khoán càng “dày vốn” thì càng có lợi thế cạnh tranh. Nhưng nhìn rộng hơn, nguồn vốn - nhất là vốn tự có - của các công ty chứng khoán đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển liên tục và bền vững của thị trường chứng khoán.
Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại...

Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại...

TTTĐ - Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh – Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) vừa ký ban hành Kế hoạch số 111/KH-BCĐ389 ngày 22/11/2022 tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.
Sony Electronics Việt Nam ra mắt chương trình khuyến mãi “Mãn nhãn bóng đá – Hòa nhịp Qatar”

Sony Electronics Việt Nam ra mắt chương trình khuyến mãi “Mãn nhãn bóng đá – Hòa nhịp Qatar”

TTTĐ - Chào đón giải bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2022, Sony Electronics Việt Nam ra mắt chương trình khuyến mãi “Mãn nhãn bóng đá – Hòa nhịp Qatar” cho các khách hàng mua TV BRAVIA. Chương trình mang đến loạt ưu đãi hấp dẫn như giảm giá khi mua TV lên đến 21 triệu đồng, giảm 30% cho loa thanh mua kèm và nhiều khuyến mãi hấp dẫn khác.
Xem phiên bản di động