Tag

Vietcombank: Khẳng định vị thế dẫn đầu, vững vàng để hội nhập

Doanh nghiệp 26/03/2019 17:07
aa
TTTĐ - Trải qua 56 năm phát triển và vươn biển lớn, Vietcombank (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam) giờ đây đã trở thành thương hiệu ngân hàng có uy tín, vị thế số 1 tại Việt Nam, có ảnh hưởng quan trọng đối với cộng đồng tài chính khu vực.

Vietcombank: Khẳng định vị thế dẫn đầu, vững vàng để hội nhập

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Vietcombank.

Bài liên quan

Ưu đãi lớn dành cho chủ thẻ Vietcombank Cashplus Platinum American Express

Vietcombank đẩy mạnh thanh toán qua mã QR

Vietcombank đẩy mạnh thanh toán qua mã QR

VCB-Mobile B@nking: Công cụ đắc lực giúp nâng cao chất lượng cuộc sống

Vietcombank trao số tiền 1 tỷ đồng thưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

Vietcombank tài trợ 15 tỷ đồng xây trường tại huyện Nam Đàn, Nghệ An

Tại ngày 31/12/2018, Vietcombank sở hữu: một (1) Trụ sở chính, một (1) Trung tâm đào tạo, một (1) Trung tâm xử lý tiền mặt và một trăm linh sáu (106) chi nhánh trên toàn quốc, bốn (4) công ty con tại Việt Nam, ba (3) công ty con tại nước ngoài, ba (3) công ty liên doanh, một (1) cty liên kết; một (1) ngân hàng con tại Lào; một (1) văn phòng đại diện đặt tại Singapore; một (1) văn phòng đại diện tại Mỹ và một (1) văn phòng đại diện tại TP HCM.

Hoạt động ngân hàng còn được hỗ trợ bởi mạng lưới hơn 1.856 ngân hàng đại lý tại 176 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới…

Nhắc đến Vietcombank, rất nhiều người trong chúng ta đều biết đến đó là tên viết tắt cũng như tên giao dịch quốc tế của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, hiện là thương hiệu ngân hàng có uy tín, vị thế số 1 tại Việt Nam, có ảnh hưởng quan trọng đối với cộng đồng tài chính khu vực. Đã từ lâu hình ảnh, thương hiệu, tên gọi Vietcombank đã ăn sâu trong tâm trí của hàng triệu người dân, khách hàng, đối tác, bạn hàng trong và ngoài nước. Trải qua 56 năm hình thành và phát triển (1/4/1963 – 1/4/2019), Vietcombank đã không ngừng lớn mạnh, vươn mình phát triển, sẵn sàng cùng hệ thống ngân hàng hội nhập với kinh tế trong nước, khu vực và quốc tế.

Vietcombank được kì vọng trở thành Ngân hàng số 1 Việt Nam và sớm trở thành ngân hàng tầm cỡ trong khu vực và quốc tế.
Vietcombank được kì vọng trở thành Ngân hàng số 1 Việt Nam và sớm trở thành ngân hàng tầm cỡ trong khu vực và quốc tế.

Nhìn lại những năm 60 của thế kỷ trước, khi đó Việt Nam đã có quan hệ với 141 ngân hàng (NH) ở 34 quốc gia. Trong quan hệ đó, nếu nhập cả 2 chức năng quản lý và kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh ngoại tệ vào một đầu mối thì không còn thuận tiện cho việc giải quyết những quan hệ đã ngày càng đa dạng và phức tạp. Chính vì vậy, ngày 30/10/1962, Hội đồng Chính phủ đã có Nghị định 115/CP thành lập Ngân hàng Ngoại thương nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, gọi tắt là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam để “Tăng cường quản lý tiền tệ và tín dụng, mở rộng quan hệ kinh tế, chính trị và văn hóa với nước ngoài”. Những ngày mới thành lập và trong giai đoạn chống Mỹ ác liệt, Vietcombank là NH đối ngoại duy nhất của Việt Nam, thực hiện thanh toán quốc tế, thanh toán vay nợ và viện trợ nhà nước, quản lý và điều hành ngoại hối… Vietcombank cũng là nơi để trung chuyển, xử lý và chi viện nguồn ngoại tệ cho chiến trường miền Nam dùng mua vũ khí, đạn dược, lương thực, thuốc men; mua những “con đường” an toàn và bí mật để vận chuyển nhu yếu phẩm và vũ khí đến các chiến trường… Tất cả những việc làm đó của Vietcombank, của quân và dân 2 miền đều hướng tới mục tiêu chung và cao cả nhất khi đó là giải phóng miền Nam, thu giang sơn về một mối.

Hiệp định Paris được ký kết, Vietcombank đóng thêm vai trò mới là NH đối ngoại của Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam. Sau ngày giải phóng, các quan hệ chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa giữa nước ta với các nước lần lượt được mở rộng. Các hoạt động ngoại hối, tín dụng và thanh toán quốc tế của Ngân hàng Quốc gia Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng, đưa vai trò của Vietcombank lên một tầm cao mới. Lúc này, Vietcombank là NH duy nhất nắm giữ độc quyền trên cả 3 phương diện: độc quyền ngoại tệ; độc quyền cung ứng tín dụng XNK, độc quyền giao dịch thanh toán quốc tế. Các chức năng, nhiệm vụ này theo Vietcombank trong suốt giai đoạn 1975-1988. Thời kỳ đầu, Vietcombank là đầu mối chính tham gia tiếp quản các NH của chính quyền Sài Gòn, thu giữ được nhiều của cải, ngoại tệ, tiền vàng cho đất nước, tránh sự tẩu tán thất thoát, thực hiện thanh toán chi trả cho nhân dân tránh gây xáo trộn tâm lý, tư tưởng. Đây là một thành công lớn của Vietcombank nói riêng và ngành Ngân hàng nói chung. Thời điểm này, Vietcombank cũng đóng góp công lớn cho đất nước khi thực hiện những bước đi khôn khéo, táo bạo nhưng cũng đầy thông minh, quyết đoán, thoát khỏi sự chi phối của hàng rào cấm vận của Mỹ…

Đường lối đổi mới từ sau Đại hội Đảng VI đã thổi một luồng gió mới vào nền kinh tế Việt Nam, trong đó có hoạt động ngân hàng. Năm 1990, Vietcombank chính thức chuyển từ NH chuyên doanh trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại thành ngân hàng thương mại hoạt động đa năng. Từ đây, Vietcombank đã tạo ra những ảnh hưởng đáng kể đối với cộng đồng tài chính khu vực và toàn cầu. Những nỗ lực, thành tựu của Viecombank luôn được Đảng, Nhà nước, nhân dân và cộng đồng tài chính trong nước ghi nhận và đánh giá cao, để từ đó, vào năm 2007 Vietcombank trở thành NH đầu tiên được Chính phủ lựa chọn để thực hiện thí điểm cổ phần hóa với việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Đây là sự kiện IPO lớn nhất và đã mang lại cho ngân sách Nhà nước nguồn thu từ thặng dư IPO lên tới gần 10 nghìn tỷ đồng – một con số kỷ lục tại thời điểm đó.

Chính thức chuyển sang hoạt động theo cơ chế ngân hàng TMCP từ giữa năm 2008 đúng vào lúc xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu với những tác động bất lợi đối với kinh tế Việt Nam, trong bối cảnh ấy Vietcombank đã linh hoạt, chủ động đưa ra các biện pháp ứng phó kịp thời, nhờ đó an toàn và hiệu quả hoạt động được đảm bảo và từng bước phát triển bền vững.

Hệ thống Vietcombank đã, đang và sẽ tập trung mọi nguồn lực với tinh thần trách nhiệm cao nhất đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2019.
Hệ thống Vietcombank đã, đang và sẽ tập trung mọi nguồn lực với tinh thần trách nhiệm cao nhất đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2019.

Đặc biệt, giai đoạn 2013 - 2018 ghi nhận dấu ấn chuyển mình, bứt phá ngoạn mục của Vietcombank. Mở đầu với việc công bố hệ thống nhận diện thương hiệu mới vào năm 2013, giai đoạn 5 năm 2013—2017 là quãng thời gian chứng kiến người Vietcombank làm việc nhiều hơn, vất vả hơn, quyết liệt và bài bản hơn để hiện thực hoá vị trí số 1 trong hệ thống ngân hàng. Giai đoạn này, quy mô tổng tài sản, huy động vốn và tín dụng của Vietcombank đã có sự tăng trưởng bứt phá, quy mô tổng tài sản tăng 2,5 lần, huy động vốn tăng 2,9 lần, sử dụng vốn tăng 2,3 lần. Đặc biệt, tổng tài sản tăng trưởng mạnh mẽ và đã vượt qua mốc 1 triệu tỷ đồng, về đích trước 2 năm so với đề án phát triển. Vietcombank cũng là NH đầu tiên có lợi nhuận vượt mốc 10 nghìn tỷ đồng.

Riêng năm 2018 vừa qua, năm tạo nên những mốc son mới trong lịch sử phát triển vẻ vang, đúng vào dịp kỷ niệm 55 năm thành lập Vietcombank. Tổng tài sản của Vietcombank tiếp tục tăng trưởng và duy trì ở mức trên 1 triệu tỷ đồng, chất lượng tài sản tốt nhất hệ thống với tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức thấp, chỉ còn 0,97%, thấp nhất trong các TCTD quy mô lớn, là ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam đưa tỷ lệ nợ xấu thực chất xuống dưới 1%, phân loại theo chuẩn mực quốc tế. Vietcombank tiếp tục giữ vững vị thế là NH có quy mô về lợi nhuận lớn nhất với tổng lợi nhuận trước thuế đạt gần 18.400 tỷ đồng, tăng trưởng 63,5% so với năm 2017.

Trong năm 2018, Vietcombank cũng được NHNN công nhận là TCTD đầu tiên của Việt Nam đáp ứng chuẩn mực quản trị rủi ro theo Basel 2 sớm hơn 1 năm so với quy định; Vietcombank cũng đã tăng vốn điều lệ thành công thông qua việc bán cổ phần cho 2 đối tác hàng đầu là GIC và Mizuho, đưa Vietcombank là TCTD có quy mô vốn điều lệ lớn nhất trong hệ thống ngân hàng. Về mạng lưới quốc tế, Vietcombank đã mở NH con tại Lào và chính thức được cấp phép thành lập Văn phòng Đại diện tại New York – Mỹ... Với hiệu quả kinh doanh dẫn đầu và kết quả toàn diện kể trên, Vietcombank trở thành ngân hàng nộp thuế thu nhập lớn nhất, đóng góp quan trọng cho ngân sách quốc gia, được bình chọn là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam. Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Vietcombank cũng tích cực tham gia công tác cơ cấu lại các TCTD yếu kém, tham gia tích cực vào các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng, qua đó hình ảnh, uy tín, thương hiệu Vietcombank đã được củng cố và không ngừng nâng cao.

Với những cố gắng, nỗ lực không ngừng, đóng góp cho sự phát triển của hệ thống ngân hàng, sự ổn định bền vững của kinh tế xã hội đất nước, Vietcombank luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, NHNN Việt Nam. Trong thư chúc mừng gửi toàn thể cán bộ nhân viên Vietcombank nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập, đồng chí Tổng Bí thư BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đồng chí Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đều bày tỏ tin tưởng và giao nhiệm vụ cho Vietcombank trở thành Ngân hàng số 1 Việt Nam và sớm trở thành ngân hàng tầm cỡ trong khu vực và quốc tế. Đặc biệt, trong những ngày đầu Xuân mới 2019 vừa qua, đến thăm và chúc Tết tập thể lãnh đạo và CBNV Vietcombank, đ/c Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tin tưởng Vietcombank sẽ tiếp tục đạt được những thành công rực rỡ hơn nữa, mang lại những lợi ích to lớn cho đất nước và cho sự phát triển của Vietcombank nói riêng, cho hệ thống ngân hàng nói chung.

Với mục tiêu đã đề ra, trên cơ sở bám sát các chủ trương, đường lối của Quốc hội, Chính phủ và sự chỉ đạo của NHNN, hệ thống Vietcombank đã, đang và sẽ tập trung mọi nguồn lực với tinh thần trách nhiệm cao nhất đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2019, quyết tâm thực hiện thành công Đề án phát triển Vietcombank đến năm 2020 đã được Thống đốc NHNN phê duyệt với mục tiêu đưa Vietcombank trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam, 1 trong 100 NH lớn nhất trong khu vực và nằm trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất toàn cầu được quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất

Nhìn lại chặng đường hoạt động hơn nửa thể kỷ với nhiều dấu ấn, nhiều mốc son, người Vietcombank có thể tự hào về những đóng góp của mình cho sự phát triển của ngành ngân hàng, của kinh tế - xã hội đất nước. Lịch sử, truyền thống hoạt động cũng đã tạo dựng cho Vietcombank những đặc trưng riêng có về văn hóa, thương hiệu, là nền tảng và nguồn sức mạnh quan trọng để Vietcombank tiếp tục vươn xa hơn, sẵn sàng cho một giai đoạn phát triển mới – giai đoạn vươn ra biển lớn, chinh phục những đỉnh cao mới, đưa thương hiệu Vietcombank – ngân hàng số 1 Việt Nam hội nhập vững chắc với nền tài chính, kinh tế khu vực và toàn cầu.

Đọc thêm

Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản Doanh nghiệp

Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản

TTTĐ - Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò NHTM chủ lực trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô 8.000 tỷ đồng.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo Doanh nghiệp

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

TTTĐ - Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China); ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và lãnh đạo công ty Corio Generation, thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi.
Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B Doanh nghiệp

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B

TTTĐ - Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
Xem thêm