Chủ nhật 02/10/2022 13:08 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Vietnam Airlines lún sâu trong thua lỗ, chưa thoát khỏi tình trạng tiêu cực

Doanh nghiệp -
In bài viết

TTTĐ - Tính đến cuối tháng 6/2021, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lỗ lũy kế 17.808 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 2.787 tỷ đồng khiến kiểm toán lo ngại về khả năng hoạt động liên tục.

Vietnam Airlines muốn “đặc cách” cổ phiếu: Không nên để xảy ra tiền lệ xấu Vietnam Airlines báo tin vui từ Mỹ Cổ đông Nhà nước rót gần 7.000 tỷ đồng mua cổ phiếu Vietnam Airlines Nguy cơ phá sản, cổ phiếu Vietnam Airlines vẫn “bay cao”

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã CK: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2021 với những chỉ số tài chính rất bi đát.

Trước đó, cuối tháng 7/2021, hãng hàng không quốc gia đã xin gia hạn nộp báo cáo tài chính sau kiểm toán với lý do quá trình lập cũng như soát xét báo cáo gặp khó khăn trước tình hình dịch bệnh phức tạp.

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2021, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 13.996 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 24.808 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Việc kinh doanh dưới giá vốn khiến Vietnam Airlines ghi nhận lỗ gộp 6.372 tỷ đồng, cao gấp đôi so với mức lỗ gộp cùng kỳ năm ngoái.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, hãng hàng không quốc gia ghi nhận lỗ trong công ty liên kết 64,7 tỷ đồng. Lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh nửa năm nay của Vietnam Airlines tăng lên mức 8.490 tỷ đồng.

Kết quả, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp 8.622 tỷ đồng, tăng lỗ 64% so với mức lỗ 5.262 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, trong báo cáo tài chính, đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Deloitte Việt Nam đã đưa ra ý kiến nhấn mạnh về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines lún sâu trong thua lỗ, chưa thoát khỏi tình trạng tiêu cực
Kiểm toán lo ngại về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines

Cụ thể, hãng hàng không quốc gia lỗ 8.622 tỷ đồng và dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 724 tỷ đồng sau nửa đầu năm. Tại thời điểm ngày 30/6/2021, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 34.664 tỷ đồng. Khoản phải trả quá hạn là 14.805 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 2.785 tỷ đồng.

Theo kiểm toán, dịch bệnh đang tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines. Khả năng hoạt động liên tục của tổng công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ phía Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê cũng như diễn biến của dịch Covid-19.

"Những điều kiện này, cùng các vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của tổng công ty", đơn vị kiểm toán nhấn mạnh.

Chiếu theo báo cáo tài chính, cộng với khoản lỗ 8.622 tỷ đồng thì lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối tháng 6/2021 của Vietnam Airlines đã âm tới 17.808 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ và âm vốn chủ sở hữu.

Theo quy định của Luật Chứng khoán, nếu doanh nghiệp có tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc.

Vietnam Airlines lún sâu trong thua lỗ, chưa thoát khỏi tình trạng tiêu cực
Máy bay của Vietnam Airlines. (Ảnh: VNA)

Vì vậy, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc trên sàn chứng khoán TP HCM (HOSE). Trước đó, cổ phiếu này cũng đã bị HOSE đưa vào diện cảnh báo từ ngày 15/4/2021 do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2020 là âm 10.927 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2020 là âm 9.327 tỷ đồng.

Ngày 13/9 vừa qua, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã giải ngân số tiền 6.894,9 tỷ đồng mua cổ phiếu để nắm giữ tối thiểu 31,08% vốn điều lệ của Vietnam Airlines.

Việc SCIC đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines góp phần bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và cải thiện khả năng thanh toán trong ngắn hạn của Vietnam Airlines, hạn chế các tác động, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trước đó, năm 2020, Quốc hội đã thông qua gói giải pháp hỗ trợ 12.000 tỷ đồng để bù đắp thanh khoản và tăng vốn chủ sở hữu cho Vietnam Airlines trong đó 4.000 tỷ đồng là vay tái cấp vốn với lãi suất ưu đãi từ các tổ chức tín dụng còn 8.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ thông qua phương án phát hành cổ phiếu.

Với gói 8.000 tỷ đồng, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm này được chia cho các cổ động hiện hữu. Trong đó, với cổ đông nhà nước, Chính phủ giao SCIC thực hiện mua số cố phần thuộc quyền của cổ đông nhà nước tại Vietnam Airlines (tương đương giá trị cổ phiếu khoảng 6.880 tỷ đồng).

Với khoản tiền thu được, Vietnam Airlines sẽ dùng thanh toán toàn bộ các khoản nợ quá hạn, bù đắp phần vốn thiếu hụt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn tại các ngân hàng. Hãng cam kết không dùng số tiền vốn này cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh.

Hồi tháng 7/2021, Vietnam Airlines đã ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại là Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) với tổng số tiền cho vay 4.000 tỷ đồng.

Hậu Lộc
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Molex mở rộng nhà máy sản xuất tại Việt Nam

Molex mở rộng nhà máy sản xuất tại Việt Nam

TTTĐ - Molex, doanh nghiệp hàng đầu thế giới về linh kiện điện tử và thiết bị kết nối, công bố kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất hiện tại ở Hà Nội, với tổng diện tích khu vực sản xuất mở rộng lên đến 16,000 m2. Kế hoạch mở rộng nhà máy này được kỳ vọng sẽ tạo thêm ít nhất 200 việc làm mới trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao.
Tin khác
[Xem thêm]
LEGACY - Giải pháp bảo vệ và đầu tư tài chính tối ưu từ Manulife và Techcombank

LEGACY - Giải pháp bảo vệ và đầu tư tài chính tối ưu từ Manulife và Techcombank

TTTĐ - Ba tổ chức bảo hiểm và tài chính uy tín hàng đầu Việt Nam gồm Manulife Việt Nam, Manulife Investment Management (Việt Nam) và Techcom Capital lần đầu tiên hợp tác ra mắt sản phẩm LEGACY - giải pháp bảo hiểm liên kết đầu tư với số lượng quỹ đầu tư đa dạng và nhiều nhất thị trường.
Chính sách nào cho các dự án Dầu khí đã và đang triển khai trước ngày Luật Dầu khí (sửa đổi) có hiệu lực?

Chính sách nào cho các dự án Dầu khí đã và đang triển khai trước ngày Luật Dầu khí (sửa đổi) có hiệu lực?

TTTĐ - Để rõ ràng, đơn giản hóa các thủ tục phê duyệt và các chính sách khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực dầu khí, đặc biệt đối với các dự án dầu khí đã và đang triển khai trước ngày Luật Dầu khí (sửa đổi) có hiệu lực, vẫn còn một số vấn đề/nội dung cần phải được tiếp tục nghiên cứu, quy định rõ ràng hơn trong Dự thảo Luật.
HDBank tiếp tục rẽ sóng về “xứ cơ cầu” Bạc Liêu

HDBank tiếp tục rẽ sóng về “xứ cơ cầu” Bạc Liêu

TTTĐ - Ở phương Nam, người ta thường đố nhau: “Ở đâu là xứ cơ cầu, đất cào lên muối làm giàu như chơi”. Không cần suy đoán nhiều, người Tây Nam Bộ ai cũng có thể giải đáp được câu đố ấy. Đó chính là xứ Bạc Liêu, vùng đất ven biển nổi tiếng với nghề làm muối.
Kịp thời giải quyết tâm tư, nguyện vọng của người lao động, xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh

Kịp thời giải quyết tâm tư, nguyện vọng của người lao động, xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh

TTTĐ - Sáng 29/9, với mục tiêu phát huy quy chế thực hiện dân chủ cơ sở tại nơi làm việc trong Tập đoàn Điện lực Việt nam (Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 1488/QĐ-EVN ngày 10/11/2021 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam), Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã tổ chức Hội nghị đối thoại tại nơi làm việc năm 2022.
Xem phiên bản di động