Tag

Vinh danh những ý tưởng xanh độc đáo của sinh viên Kiến trúc

Nhịp sống trẻ 26/09/2018 14:44
aa
TTTĐ – 21 đồ án quy hoạch, kiến trúc của các bạn sinh viên đến từ nhiều trường đại học trên cả nước đã xuất sắc giành giải thưởng trong cuộc thi Kiến trúc Xanh Sinh viên. Mỗi đồ án đều ấp ủ trong đó những kỳ vọng, tâm huyết của những kiến trúc sư tương lai.

Vinh danh những ý tưởng xanh độc đáo của sinh viên Kiến trúc

Sinh viên Nguyễn Nhật Lệ, Đại học Kiến trúc Hà Nội bên đồ án tâm huyết đã xuất sắc giành giải nhì trong cuộc thi Kiến trúc Xanh Sinh viên

Bài liên quan

Tuần lễ Kiến trúc Xanh Việt Nam 2018

Ngày 26/9, Triển lãm các đồ án đạt giải Cuộc thi Kiến trúc Xanh Sinh viên và Hội thảo “Giá trị Nhà ở xanh” đã diễn ra tại Hà Nội, với sự tham dự của hơn 200 đại biểu gồm các chuyên gia, kiến trúc sư cùng đại diện các doanh nghiệp, tổ chức, các sinh viên quan tâm đến lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch. Đây là các hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Kiến trúc Xanh Việt Nam 2018.

Các tác giả đồ án đạt giải nhận bằng khen từ Ban tổ chức
Các tác giả đồ án đạt giải nhận bằng khen từ Ban tổ chức

Sau gần một năm tổ chức, Cuộc thi Kiến trúc Xanh Sinh viên đã nhận được sự quan tâm của đông đảo sinh viên, với hơn 100 bài dự thi của sinh viên các trường Đại học trong nước và quốc tế. Đây đều là những đồ án có chất lượng tốt từ các trường đại học có khoa Kiến trúc – Quy hoạch trên cả nước như: Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Kinh doanh Công nghệ Hà Nội, Đại học Phương Đông, Đại học Duy Tân – Đà Nẵng, Đại học Bách khoa Đà Nẵng – Đại học Đà Nẵng, Đại học Xây dựng Miền Trung, Đại học Khoa học Huế, Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh hay Đại học Valencia (Tây Ban Nha)…

21 đồ án xuất sắc được trưng bày tại Triển lãm diễn ra ở Hà Nội sáng 26/9
21 đồ án xuất sắc được trưng bày tại Triển lãm diễn ra ở Hà Nội sáng 26/9

Sau khi chấm điểm căn cứ theo 5 tiêu chí: Địa điểm bền vững; Công nghệ xanh, Sáng tạo; Vật liệu bền vững; Cộng đồng – Nhân văn – Đậm đà bản sắc dân tộc, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 21 đồ án xuất sắc để trao giải. Đây đều là những công trình hướng tới các thiết kế công trình công cộng, nhà cộng đồng… phục vụ cuộc sống của con người như: Quy hoạch cộng đồng sống Yên Thái, Trung tâm Bảo trợ tỉnh Lào Cai, Bùi Viện Co-Living Space, Nhà ở cộng đồng huyện đảo Cô Tô…

Đồ án với đề tài “Chung cư Đống Đa” của sinh viên Trần Tuấn Anh, Đại học Kiến trúc Hà Nội giành giải xuất sắc. Theo tác giả, chung cư Tôn Thất Tùng có những nét đặc trưng quen thuộc với người dân song không gian lại trở nên bí bách do tốc độ đô thị hóa nhanh, xung quanh mọc lên hàng loạt công trình cao tầng. Dựa trên bối cảnh và thực trạng trên, đồ án đề xuất tổ hợp khối ở góc ngã tư như một sự thu mình trước bối cảnh, khối thấp nhất và có xu hướng cao dần về các phía nhằm tránh gây sự choáng ngợp thêm. Đồ án cũng khéo léo tổ chức các mảng cây xanh len lỏi vào trong công trình như một sự phản ứng lại với tốc độ đô thị hóa quá nhanh của đô thị.

Đồ án giành giải Nhất của sinh viên Trần Tuấn Anh, Đại học Kiến trúc Hà Nội
Đồ án giành giải Nhất của sinh viên Trần Tuấn Anh, Đại học Kiến trúc Hà Nội

Sinh viên Nguyễn Nhật Lệ, Đại học Kiến trúc Hà Nội, người giành giải nhì trong cuộc thi với Đồ án “Quy hoạch Phân khu Sâu Chua thuộc đô thị Sa Pa, tỉnh Lào Cai” chia sẻ, là một sinh viên theo học ngành Quy hoạch, em mong muốn đồ án của mình có thể giúp ích cho người dân nơi đây. Theo Lệ, người dân ở Sâu Chua 100% là người dân tộc Mông, đời sống còn nghèo khó, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, tốc độ phát triển kinh tế chậm. Do vậy, em mong muốn bằng việc quy hoạch phân khu, xây dựng thêm các công trình cộng đồng sẽ giúp đời sống của người dân được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần.

Sinh viên Nguyễn Nhật Lệ mong muốn đồ án của mình được hiện thực hóa để giúp đỡ người dân Sâu Chua, Sa Pa, Lào Cai
Sinh viên Nguyễn Nhật Lệ mong muốn đồ án của mình được hiện thực hóa để giúp đỡ người dân Sâu Chua, Sa Pa, Lào Cai

Nhật Lệ kỳ vọng trong tương lai, đồ án quy hoạch của em có thể nhận được sự hỗ trợ để trở thành hiện thực. Cô sinh viên khóa 13 của Đại học Kiến trúc Hà Nội cũng muốn nhắn nhủ tới các bạn trẻ rằng hãy đi thật nhiều, trải nghiệm thật nhiều để có cơ hội tận mắt chứng kiến cuộc sống của những người dân còn khó khăn. Từ đó, các bạn sẽ biết cần phải làm gì để giúp đỡ họ.

Song song với Triển lãm các đồ án, các đại biểu cũng tham dự hội thảo chuyên sâu với chủ đề “Giá trị Nhà ở Xanh”. Hơn 200 nhà quản lý, nhà khoa học, đại diện các doanh nghiệp, tổ chức đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, đánh giá thực trạng và giá trị mà nhà ở xanh mang lại cho cộng đồng và xã hội. Các đại biểu đều nhất trí rằng phát triển công trình xanh đang là xu hướng tiên tiến và được thúc đẩy tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chuyên sâu
Các đại biểu tham dự Hội thảo chuyên sâu "Giá trị Nhà ở Xanh"

Nhà ở xanh tại Việt Nam luôn được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều yếu tố hạn chế và cản trở, trong đó thách thức lớn nhất chính là nhận thức từ lợi ích của các bên tham gia. Điều này đã khiến cho các công trình nhà ở xanh hiện nay còn vắng bóng.

Từ góc độ cư dân, nhà ở xanh vừa giúp giảm nhu cầu về các tiện ích sinh hoạt như điện, nước, năng lượng, lại vừa có lợi ích về mặt sức khỏe, giúp chủ nhân của ngôi nhà cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn.

Tuần lễ Kiến trúc Xanh Việt Nam 2018 với chủ đề “Giá trị nhà ở xanh” diễn ra từ ngày 25 – 29/9 tại Hà Nội. Tuần lễ được tổ chức để hưởng ứng Tuần lễ Công trình Xanh thế giới “World Green Building Week” diễn ra vào trung tuần tháng 9/2018 tại Paris, với mong muốn thúc đẩy xu hướng công trình xanh, kiến trúc xanh đang trong giai đoạn đầu phát triển tại Việt Nam. Đồng thời, góp phần không nhỏ vào cuộc chiến chung chống biến đổi khí hậu mà trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng nề.

Đọc thêm

“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Xem thêm