Tag

Vĩnh Phúc: Khởi tố bị can vụ phát hiện bộ xương người ở TP Vĩnh Yên

Pháp luật 12/09/2018 19:23
aa
TTTĐ – Theo thông tin PV vừa nhận được, ngày 12/9, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố bị can Lương Văn Dư (SN 1998, quê Hà Giang) về tội “Giết người”, “Cướp tài sản” liên quan đến vụ phát hiện bộ xương người trong nhà ở TP Vĩnh Yên.

Vĩnh Phúc: Khởi tố bị can vụ phát hiện bộ xương người ở TP Vĩnh Yên

Bị can Lương Văn Dư cùng chiếc xe máy là tang vật vụ án được di lý về Công an tỉnh Vĩnh Phúc

Theo đó, quyết định khởi tố bị can Lương Văn Dư được gửi đến VKSND cùng cấp phê chuẩn. Cùng với quyết định khởi tố là quyết định tạm giam bị can Dư 4 tháng để tiếp tục điều tra làm rõ vụ án.

Trước đó báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, trưa ngày 9/9, Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận được tin báo khoảng 10h30 cùng ngày, người dân ở phường Ngô Quyền, TP Yĩnh Yên) phát hiện tại một ngôi nhà ở phố Chiền có một tử thi đã phân hủy chỉ còn bộ xương.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định, chủ ngôi nhà nơi phát hiện tử thi là bà T (55 tuổi). Bà T có hai người con, trong đó có một con trai là Hoà (SN 1993). Anh Hòa thường bán kem, bánh mỳ tại các hội chợ. Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, người dân không thấy anh Hòa đâu. Bản thân bà T thì chuyển đi địa phương khác sinh sống từ nhiều năm và ngôi nhà được cho một người phụ nữ tên H mượn một phần để kinh doanh, một phần làm buồng ngủ của anh Hòa. Sáng ngày 9/9, khi chị H nhờ thợ sửa khóa đến mở khóa buồng ngủ của anh Hòa để cất xe máy của anh Hòa thì phát hiện tử thi nêu trên.

Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, cơ quan Công an nhận định khả năng đây là vụ án giết người và nạn nhân có thể chính là anh Hòa. Nạn nhân có 2 chiếc xe máy nhưng kể từ khi phát hiện sự việc, cơ quan chức năng ghi nhận không thấy chiếc xe máy nhãn hiệu Exciter anh Hòa thường sử dụng.

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 10/9, ban chuyên án đã xác định được đối tượng gây án là Lương Văn Dư (SN 1998, trú ở xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang). Đến 3 giờ sáng 11/9, Cơ quan CSĐT đã bắt được đối tượng Dư tại địa bàn huyện Vị Xuyên.

Bước đầu, Dư khai nhận quen biết với anh Hòa trong quá trình bán hàng rong tại các hội chợ. Khoảng hơn 20 giờ ngày 7/7, Dư và anh Hòa về nhà anh Hòa ở phố Chiền. Tại đây, giữa 2 người xảy ra mâu thuẫn do Dư đòi nợ nhưng anh Hòa không có tiền để trả.

Quá trình xô xát, Dư dùng một đoạn sắt nhặt tại phòng ngủ vụt vào đầu khiến anh Hòa bất tỉnh. Sau đó, Dư trói tay chân nạn nhân, lấy chiếc điện thoại di động và chiếc xe máy Exiter rồi bỏ trốn. Số tài sản phi pháp này Dư mang bán tại thị trấn Vị Xuyên được hơn 27 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội đánh giá, đây là một chiến công xuất sắc của Công an tỉnh Vĩnh Phúc trong vòng 48 giờ kể từ khi nhận được nguồn tin báo tội phạm. Bằng các nghiệp vụ lực lượng phá án đã nhanh chóng điều tra làm rõ, truy bắt được nghi phạm gây án mang lại niềm tin cho người dân trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm của lực lượng Công an Nhân dân.

Phân tích về hành vi của nghi phạm, Luật sư Nguyễn Anh Thơm nói: Hung thủ không những đã tước đi quyền được sống của người khác mà còn xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Chỉ vì mâu thuẫn nợ nần trong quan hệ bạn bè, do anh Hòa nợ Dư một số tiền chưa trả nên hai bên xảy ra xô sát cãi chửi nhau. Bực tức, nghi phạm đã lấy thanh sắt đánh anh Hòa bất tỉnh rồi trói lại. Sau đó, nghi phạm đã lấy điện thoại iPhone, xe máy Exciter của nạn nhân rồi bỏ trốn về quê bán được hơn 27 triệu đồng. Hậu quả anh Hòa tử vong do chấn thương nặng và thi thể bị phân hủy sau hơn 2 tháng mới được người dân phát hiện.

Xét hành vi của nghi phạm là cố ý tước đoạt tính mạng anh Hòa khi sử dụng hung khí tác động vào các vùng trọng yếu trên cơ thể gây tử vong. Hành vi của nghi phạm đã thể hiện sự côn đồ hung hãn, coi thường tính mạng người khác, chỉ vì mâu thuẫn nợ nần trong quan hệ bạn bè mà đang tâm sát hại anh Hòa rất dã man, tàn bạo. Không những vậy, sau khi sát hại anh Hòa, nghi phạm còn xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của nạn nhân, chiếm đoạt điện thoại, xe máy.

Trong cùng một thời điểm, hành vi phạm tội của nghi phạm đã phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng, đó là tội Giết người và tội Cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, e Khoản 1 Điều 123 và Khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Hành vi phạm tội của nghi phạm thể hiện không còn tính người, đi ngược lại những giá trị cơ bản nhất của con người, đang tâm sát người bạn mình rất tàn bạo, trói tay bạn, chiếm đoạt tài sản, bỏ mặc nạn nhân chết trong căn phòng hơn 2 tháng sau mới được người dân phát hiện.

Đây là vụ án Giết người, Cướp tài sản do nghi phạm Lương Văn Dư thực hiện. Hành vi phạm tội của nghi phạm đã xâm hại đến quyền được sống và quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây tang thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình người bị hại và gây mất trật tự trị an tại địa phương nên cần thiết phải xử nghiêm minh bằng pháp luật hình sự.

Cũng theo Luật sư Thơm, nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội là tử hình.

  • Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

……………………………….

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

n) Có tính chất côn đồ;

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Đọc thêm

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân

TTTĐ - Tối 27/3, dây dẫn điện trên cột điện trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy dữ dội khiến nhiều người hoảng sợ, một số nhà đã bị cắt điện bởi sự cố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024 Phòng cháy chữa cháy

Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024

TTTĐ - Bộ Công an ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Phương tiện phòng cháy và chữa cháy" tại Thông tư 56/2023/TT-BCA.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm