Tag

Vĩnh Phúc: Sắp xét xử 4 cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng "vòi tiền"

Tin tức ANTT 30/12/2020 07:38
aa
TTTĐ - Ngày 4/1/2021 sẽ diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử 4 cựu cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng về tội "lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Vĩnh Phúc: Đề xuất tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Quốc gia đình Đại Phúc Vĩnh Phúc: Tuổi trẻ Yên Lạc phát động thi đua chào mừng 90 năm ngày thành lập Đoàn Vĩnh Phúc: Cưỡng chế hộ ông Nguyễn Văn Dần để xây dựng nâng cấp tuyến đường giao thông

Các bị cáo của vụ án từng là thành viên của đoàn thanh tra Bộ Xây dựng gồm: Nguyễn Thị Kim Anh; Nguyễn Thị Kim Liên; Đặng Hải Anh và Nguyễn Thị Thùy Linh.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2019, Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 100/QĐ-TTr ngày 5/4/2019 và giao cho Nguyễn Thị Kim Anh làm trưởng đoàn, cùng một số thành viên là Nguyễn Thị Kim Liên, Đặng Hải Anh, Nguyễn Thùy Linh... là thành viên của đoàn.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh, Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng.
Bà Nguyễn Thị Kim Anh

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ được giao, Nguyễn Thị Kim Anh trên cương vị trưởng đoàn thanh tra với mục đích vụ lợi, là người chủ mưu, chỉ đạo Đặng Hải Anh, Nguyễn Thùy Linh và Nguyễn Thị Kim Liên là thành viên đoàn thanh tra cùng được giao thanh tra nội dung công tác quản lý xây dựng thuộc UBND huyện Vĩnh Tường thực hiện nhiều hành vi trái thẩm quyền, không đúng phạm vi, nhiệm vụ chức trách được giao để đe dọa các cá nhân, tổ chức liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng thuộc UBND các xã của huyện Vĩnh Tường để chiếm đoạt tài sản.

Các bị can áp đặt, tự đưa ra mức tiền các đơn vị phải nộp và tỷ lệ ăn chia số tiền chiếm đoạt được là Đặng Hải Anh được chia 1/3 số tiền trực tiếp thu. Nguyễn Thùy Linh được chia 1/3 số tiền các đơn vị nộp liên quan đến hồ sơ Linh nghiên cứu, còn lại số tiền 2/3 sau này Nguyễn Thị Kim Anh hưởng lợi và chi chung.

Với thủ đoạn và hành vi nêu trên đã gây cho nhiều cá nhân, tổ chức của các xã, thị trấn huyện Vĩnh Tường bức xúc, làm đơn tố cáo đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc. Hồi 15h10 ngày 12/6/2019 tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, Cơ quan điều tra đã bắt quả tang Nguyễn Thị Kim Anh, Đặng Hải Anh, Nguyễn Thùy Linh và Nguyễn Thị Kim Liên đang nhận số tiền của nhiều đối tượng bị thanh tra với tổng số tiền phạm pháp quả tang và số tiền thu giữ qua khám xét tại phòng làm việc của đoàn thanh tra là 733.700.000đ.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc
Cáo trạng của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc.

Mở rộng điều tra, cơ quan điều tra còn phong tỏa số tiền 860.000.000 đồng do Kim Anh gửi ngày 7/6/2019 tại Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - chi nhánh Hà Thành. Nguyễn Thị Kim Liên ngày 11/6/2019 gửi 310.000.000 đồng tại Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - chi nhánh Hà Thành nhưng khi phát hiện đã rút toàn bộ số tiền này vào ngày 19/6/2019 để tiêu hủy chứng cứ.

Quá trình điều tra cơ quan điều tra đã chứng minh được từ cuối tháng 5/2019 đến ngày 12/6/2019 Nguyễn Thị Kim Anh cùng đồng phạm đã chiếm đoạt được của người đại diện của 54 doanh nghiệp liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản do UBND xã, thị trấn làm chủ đầu tư với tổng số tiền 1.315.500.000 đồng và chiếm đoạt của nhiều cá nhân, đơn vị, tổ chức khác nhưng không xác định được bị hại với số tiền 838.200.000 đồng.

Tổng số tiền các bị can chiếm đoạt và hưởng lợi là 2.153.700.000 đồng. Trong đó, Kim Anh đã chia cho Đặng Hải Anh số tiền 183.000.000 đồng và Nguyễn Thùy Linh số tiền 116.200.000 đồng.

Như vậy với mục đích chiếm đoạt tài sản, các bị can đã sử dụng chức năng nhiệm vụ quyền hạn của mình như một phương tiện ép buộc để chiếm đoạt tài sản của nhiều đơn vị tổ chức với số tiền đặc biệt lớn. Hành vi phạm tội của các bị can là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức, xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp của các cá nhân, đơn vị, tổ chức.

Từ các tình tiết, chứng cứ nêu trên, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc nhận định hành vi của các bị can gây mất lòng tin của quần chúng Nhân dân với ngành Thanh tra; Làm giảm lòng tin của quần chúng Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng. Đặc biệt, các bị can lại là người đang thực hiện công vụ trong phòng chống tham nhũng nên cần xử lý nghiêm trước pháp luật.

Đọc thêm

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg Tin tức ANTT

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg

TTTĐ - Đêm 27/3, Ban CHQS quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với lực lượng công binh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiến hành trục vớt, di dời và hủy nổ thành công quả bom nặng 320kg được phát hiện trên địa bàn quận.
Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy Tin tức ANTT

Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy.
Xem thêm