VNPT tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến

Đô thị -

TTTĐ - Với kinh nghiệm của một nhà cung cấp giải pháp công nghệ số hiện đại, VNPT đã được lựa chọn đồng hành cùng Văn phòng Chính phủ xây dựng hệ thống Cổng dịch vụ Công quốc gia.

VNPT Hà Nội: Đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của khách hàng về các dịch vụ mới VNPT và thời khắc chuyển đổi lịch sử Mỗi thanh niên VNPT Hà Nội là một “Đại sứ thương hiệu” “VNPT - Tết ấm yêu thương” năm 2020 Tuổi trẻ VNPT Hà Nội trao yêu thương đến thương, bệnh binh VNPT cung cấp hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến tới gần 800 điểm cầu về điều tra dân số và nhà ở
Trải nghiệm thanh toán dịch vụ công trực tuyến qua VNPT Pay
Trải nghiệm thanh toán dịch vụ công trực tuyến qua VNPT Pay

Xác định việc triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia là một địa chỉ duy nhất kết nối liên thông với toàn bộ các cổng dịch vụ công của các Bộ ngành và địa phương nhằm phục vụ tra cứu và thực hiện các dịch vụ công trên không gian mạng, VNPT đã dành nhiều nguồn lực tập trung đáp ứng các yêu cầu về băng thông kết nối, vấn đề an toàn an ninh mạng và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Thủ tướng Chính phủ giao cho Tập đoàn VNPT.

Hệ thống hạ tầng Cổng dịch vụ công quốc gia được triển khai trên hạ tầng VNPT-IDC: Trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế Tier3 kết nối 63/63 Tỉnh thành trên toàn quốc và kết nối với quốc tế với tổng dung lượng chiếm 70% băng thông quốc tế tại Việt Nam.

Được khai trương tháng 12 năm 2019, Cổng Dịch vụ công quốc gia là đầu mối kết nối với các Cổng dịch vụ công và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương, giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng của người dân, doanh nghiệp, phù hợp với từng đối tượng.

Với một địa chỉ truy cập duy nhất (www.dichvucong.gov.vn) và bằng một tài khoản duy nhất, người dùng có thể đăng nhập được tất cả các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Cùng với đó, người dùng có thể theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết, và gửi phản ánh, kiến nghị mà không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính. Các thông tin, dữ liệu được chia sẻ, tái sử dụng, giúp tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện TTHC, đặc biệt là những TTHC có liên quan đến nhiều cơ quan.

Không chỉ được Chính phủ lựa chọn xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia, mới đây, Tập đoàn VNPT còn là 1 trong 4 đơn vị được lựa chọn cung cấp dịch vụ Thanh toán điện tử trên hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cụ thể, Trung tâm VNPT Fintech thuộc Tập đoàn VNPT đã đưa các tính năng dịch vụ VNPT Pay vào cung cấp cho Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm: thanh toán phí của các dịch vụ công bằng ví VNPT Pay và cổng thanh toán (thẻ, tài khoản ngân hàng nội địa, thẻ quốc tế của tất cả các ngân hàng).

Theo số liệu thống kê của Văn phòng Chính phủ, từ 8 nhóm dịch vụ công được cung cấp ở thời điểm khai trương, đến nay trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã tích hợp, cung cấp 389 dịch vụ công trực tuyến (160 cho công dân, 229 cho doanh nghiệp). Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp chức năng thanh toán trực truyến, trong đó cho phép người dân, doanh nghiệp kê khai, nộp thuế điện tử, đề nghị gia hạn thuế, nộp phí, lệ phí, các nghĩa vụ tài chính khi giải quyết thủ tục hành chính và các dịch vụ công khác.

Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến tháng 3/2020 tăng rất cao, gấp đôi so với những tháng trước đó. Lưu lượng truy cập Internet tháng 3/2020 cũng tăng trên 40% so với cùng kỳ. Con số thống kê này cho thấy, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-9 bùng phát, các dịch vụ công trực tuyến đang trở thành một công cụ hữu hiệu cho cả cơ quan quản lý nhà nước và người dân.

Hiện có gần 56,4 triệu lượt truy cập, hơn 220.000 tài khoản đăng ký; hơn 14 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái, hơn 260.000 hồ sơ được thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công ước tính hơn 13.000 tỉ đồng/năm, trong đó Cổng dịch vụ công quốc gia đóng góp trên 6.700 tỉ đồng/năm.

Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển chính phủ điện tử khi lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ của các cơ quan nhà nước. Do đó, việc khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến là một biện pháp hiệu quả phòng dịch trong thời điểm này, đồng thời thúc đẩy xây dựng chính phủ điện tử lâu dài.

Trong dự thảo Chương trình chuyển đổi số quốc gia mà Bộ TTT&TT xây dựng trình Chính phủ đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về chính phủ điện tử. Kinh tế số chiếm 30% tổng sản phẩm quốc nội.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TT&TT, VNPT sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp Cổng Dịch vụ công quốc gia, tích hợp các dịch vụ cung cấp trên cổng. Đồng thời tham gia xây dựng và triển khai hệ thống định danh và xác thực điện tử quốc gia, hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc…

Để tăng cường năng lực mạng lưới cho cổng dịch vụ công của các tỉnh/thành phố, VNPT đã thực hiện chuyển đổi và nâng cấp kết nối cho kết nối từ hệ thống IDC VNPT về mạng Cục Bưu điện Trung ương, nâng gấp 2 băng thông phục vụ cho các dịch vụ công của Văn phòng Chính phủ và các tỉnh thành trên cả nước.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020
Phạm Hương Giang
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hải Phòng: Quận Lê Chân quyết liệt giải phóng mặt bằng các dự án

Hải Phòng: Quận Lê Chân quyết liệt giải phóng mặt bằng các dự án

TTTĐ - Lê Chân là một quận trung tâm của Hải Phòng với rất nhiều các dự án lớn đang triển khai thực hiện. Công tác GPMB đang được các cấp ủy và Chính quyền địa phương của quận tập trung triển khai quyết liệt. Đến nay, hầu hết các “nút thắt” vướng mắc từ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhiều năm trước đã được khai thông mà không phải tiến hành cưỡng chế một hộ dân nào.
Hà Nội: Phải mặc lịch sự, không nói tục tĩu, dắt vật nuôi ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Hà Nội: Phải mặc lịch sự, không nói tục tĩu, dắt vật nuôi ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến Nhân dân hoàn thiện Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Theo đó, những hành vi vi phạm quy định tại đây phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và bị xử lý theo các quy định của pháp luật.
Tin khác
[Xem thêm]
Hải Phòng:Bến xe Cầu Rào dừng hoạt động để xây dựng cầu 2.200 tỷ

Hải Phòng:Bến xe Cầu Rào dừng hoạt động để xây dựng cầu 2.200 tỷ

TTTĐ - Trong tháng 10/2020, Bến xe Cầu Rào (TP Hải Phòng) sẽ chính thức dừng hoạt động để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1. Theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải tại bến xe này sẽ phải điều chuyển hoạt động vận tải hành khách cố định sang các bến xe khách khác.
Xem phiên bản di động