Tag
TP Hồ Chí Minh

Vợ sĩ quan công an sử dụng giấy tờ giả chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

Pháp luật 27/08/2020 00:00
aa
TTTĐ - Lợi dụng tư cách là vợ của một sĩ quan công an TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Thị Thuỳ Sương không chỉ buôn lậu xe sang, mà còn dùng thủ đoạn sử dụng giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô giả để chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của người dân.
Đại học Đà Nẵng đề nghị Công an xác minh, xử lý thư nặc danh bôi nhọ các trường đại học Các đối tượng lừa đảo bán sản phẩm phòng dịch Covid-19 có bị dẫn độ sang Mỹ xét xử? Hà Nội: Phát hiện tài xế điều khiển ô tô bán tải dương tính với ma tuý

7 năm tù về tội buôn lậu

Ngày 13/7/2018, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xử phúc thẩm đã tuyên bị cáo Nguyễn Thị Thùy Sương (SN 1980, địa chỉ 224/39 Phạm Văn Huân, Phường 17, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) 7 năm tù về tội "Buôn lậu". Cùng tham gia buôn lậu, làm giả giấy tờ và tiêu thụ xe ô tô hạng sang từ Campuchia về với Sương còn có các bị cáo: Lê Hoàng Quân từng là cán bộ Công an huyện Tân Biên (Tây Ninh) đã nghỉ việc (SN 1983, ngụ thị trấn Tân Biên, tỉnh Tây Ninh); Lê Hoàng Long (SN 1979, ngụ Quận 7, TP Hồ Chí Minh) về tội "Buôn lậu"; Hoàng Tùng (43 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Thị Mỹ Lệ (60 tuổi, cùng ngụ TP Hồ Chí Minh) bị truy tố về về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Riêng Tùng, còn bị truy tố thêm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

4005 a80buonlau iorh
Nguyễn Thị Thùy Sương (ngoài cùng bên phải) và các đồng phạm trong vụ buôn lậu ôtô ở Tây Ninh ra trước tòa án.

Theo cáo trạng, trong năm 2015 - 2016, Quân đã nhiều lần móc nối với người Campuchia tên Thi (chưa rõ lai lịch) để nhập lậu ô tô về VN tiêu thụ. Khoảng tháng 4/2016, Nguyễn Thị Thùy Sương mua của Quân một xe ô tô hiệu Camry màu đen với giá 16.000 USD. Quân giao xe cho Sương trên đường Cộng Hòa, TP Hồ Chí Minh hưởng lợi số tiền 22 triệu đồng.

Khi có xe, Sương điều khiển đến chân cầu Thị Nghè, TP Hồ Chí Minh gặp một người tên là Nam (không xác định được lai lịch) để nhận giấy tờ xe giả và thay biển số Campuchia bằng biển số Việt Nam. Sau đó, Sương cầm (thế chấp) xe này cho chị Nguyễn Thị Khánh Minh (trú tại phường Phước Hưng, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nhận 400 triệu đồng…

Dấu hiệu phạm tội làm, sử dụng giấy tờ giả

Trong lúc Nguyễn Thị Thùy Sương thụ án 7 năm tù về tội buôn lậu ô tô, chị Nguyễn Thị Khánh Minh tiếp tục tố cáo Sương và chồng là Nguyễn Văn Tâm (SN 1976, hiện đang công tác tại Công an TP Hồ Chí Minh) để chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng.

4007 bo gtx
Với thủ đoạn đi thuê xe ôtô chỉ có giấy công chứng nhưng sau khi vợ chồng Sương Tâm thuê thì đã có đầy đủ một bộ giấy tờ xe như thật để đi lừa người dân.

Ngoài chiếc Camry được buôn lậu từ Campuchia, vợ chồng Sương, Tâm còn dùng thủ đoạn đi thuê ô tô ở các điểm cho thuê xe ở TP Hồ Chí Minh, rồi không biết “bằng cách nào” kiếm một bộ giấy tờ đầy đủ gồm cả đăng ký xe, đăng kiểm, bảo hiểm và đem thế chấp cho chị Minh vay tiền.

Theo khẳng định của chị Khánh Minh, sau khi Sương bị Công an Tây Ninh điều tra về tội buôn lậu, Công an Tây Ninh có mời chị Minh lên làm việc. Điều rất đáng ngạc nhiên là việc Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Tây Ninh) đã không mở rộng điều tra về hành vi sử dụng giấy tờ giả của vợ chồng Sương, Tâm.

4009 220200825 093401
Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu coi việc sử dụng giấy tờ giả là dân sự

Sau một thời gian không thấy người thuê trả xe, các công ty cho thuê, chủ xe lần theo định vị cài trên xe đã đến tìm xe. Lúc này, chị Minh mới biết toàn bộ giấy tờ xe vợ chồng Sương, Tâm đưa cho chị đều là giả mạo. Theo quan sát của PV, những bộ giấy tờ xe hiện chị Minh vẫn giữ làm bằng chứng, có độ tinh xảo “giả như thật” khiến người thường không thể phát hiện là giả mạo.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, chị Minh đã tố cáo hành vi lừa đảo của vợ chồng Sương, Tâm ra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, phía Công an tỉnh lại cho rằng đây là “giao dịch” dân sự và không khởi tố vụ án. Trong văn bản ngày 10/5/2019 do Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đại tá Phan Đăng Hà ký còn “hướng dẫn” chị Minh “có thể khởi kiện ra tòa”.

Cũng với thủ đoạn trên, vợ chồng Sương, Tâm đã lừa của anh Bùi Anh Dũng (trú tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) hơn 8,7 tỷ đồng từ năm 2015. Anh Dũng kể: “Bà Sương nói dân buôn bán ở TP Hồ Chí Minh kẹt tiền, cần cầm xe. Bà chịu trách nhiệm hết, giấy tờ xe đầy đủ. Bà viết, ký giấy vay, chồng bà là Tâm cũng ký luôn”. Tổng cộng vợ chồng Sương, Tâm viết giấy đặt xe cho anh Dũng 13 xe ô tô.

4011 anh dung
Anh Dũng cay đắng thuật lại sự việc bị vợ chồng Sương, Tâm dùng giấy tờ xe giả lừa đảo

Anh Dũng kể, khi cầm xe của vợ chồng Sương, Tâm được 1 - 2 tháng thì có người đến lấy xe: "Tôi rất bất ngờ tại sao mà biết đường đến lấy? Thì họ bảo xe của họ cho thuê có gắn định vị: “Thuê 2-3 tháng không đóng tiền thuê nên giờ tôi phải lên lấy lại”. Tôi bảo, thế không được, phải đưa ra công an. Sau đó tôi cùng công an xác minh thì tất cả các giấy tờ vợ chồng Sương, Tâm đưa cho tôi đều là giả còn của người kia là thật thì buộc tôi phải trả xe cho người ta”.

Điều bất thường là khi anh Dũng viết đơn tố cáo Nguyễn Văn Tâm và vợ là Nguyễn Thị Thùy Sương dùng giấy tờ xe giả lừa đảo ra Công an TP Hồ Chí Minh nhưng phía công an thành phố không có động thái nào xử lý. Anh Dũng cho biết: “Tôi đã gửi nhiều đơn đến Công an TP Hồ Chí Minh. Công an xác nhận đây là giấy tờ giả nhưng không có biên bản nào, không làm gì hết”.

Điều 341, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017: Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 2 lần trở lên;

c) Làm từ 2 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;

d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;

đ) Thu lợi bất chính từ 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm:

a) Làm 6 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;

b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

c) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Đọc thêm

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân

TTTĐ - Tối 27/3, dây dẫn điện trên cột điện trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy dữ dội khiến nhiều người hoảng sợ, một số nhà đã bị cắt điện bởi sự cố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024 Phòng cháy chữa cháy

Quy chuẩn về phương tiện phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/4/2024

TTTĐ - Bộ Công an ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về "Phương tiện phòng cháy và chữa cháy" tại Thông tư 56/2023/TT-BCA.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy Tin tức ANTT

Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy.
Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử Tin tức ANTT

Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử

TTTĐ - Ngày 26/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đang điều tra vụ án mạng xảy ra tại thôn Đặng Xá, xã Vạn Điểm khiến người tử vong, người trọng thương phải nhập viện cấp cứu.
Xem thêm