Tag

Vụ án Bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt, cả nhà bị khởi tố: Cần xem xét khách quan chứng cứ

Ký sự pháp đình 19/08/2019 12:52
aa
TTTĐ - Sáng 19/8, tại Tòa án Nhân Dân quận Hai Bà trưng tiếp tục diễn ra phiên tòa xét xử vụ án bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt, cả gia đình bị truy tố tội chống người thi hành công vụ.

Vụ án Bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt, cả nhà bị khởi tố: Cần xem xét khách quan chứng cứ

Sau 2 ngày nghỉ, hôm nay (19/8) tại TAND quận Hai Bà Trưng tiếp tục diễn ra phiên xét xử sơ thẩm vụ án cả nhà bị khởi tố vì bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt.

Tại phiên tòa sáng nay, luật sư Hoàng Hướng (Đoàn luật sự TP Hà Nội), bảo vệ cho bị cáo có quan điểm về việc Cơ quan điều tra công an quận Hai Bà Trưng, Viện kiểm sát quận Hai Bà Trưng truy tố tội danh chống người thi hành công vụ là chưa phù hợp.

Theo luật sư Hướng, bản chất vụ án này là giao dịch dân sự giữa khách hàng sử dụng nước ký hợp đồng với 1 công ty cấp nước. Vì thế, việc sử dụng nguồn chứng cứ dữ liệu điện tử để các bên buộc tội, gỡ tội, giải quyết vụ án là cực kỳ quan trọng. Những video, clip đã được đưa ra là những chứng cứ khách quan.

Sáng 19/8, tại Tòa án Nhân dân quận Hai Bà Trưng tiếp tục diễn ra phiên tòa xét xử 3 mẹ con chống người thi hành công vụ khi bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt. Ảnh: Hoàng Duy
Sáng 19/8, tại Tòa án Nhân dân quận Hai Bà Trưng tiếp tục diễn ra phiên tòa xét xử 3 mẹ con chống người thi hành công vụ khi bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt. Ảnh: Hoàng Duy

"Trong 3 ngày diễn ra phiên xét xử, những chứng cứ này đã không được đánh giá thấu đáo. Việc có hay không có hành vi chống người thi hành công vụ thì trong video đã thể hiện một cách khách quan nhất" - luật sư Hướng tranh luận.

Tại phiên tòa, luật sư Hướng cũng đã chứng minh chứng cứ vật chất có tính chất thuyết phục và tính khách quan cao, những chứng cứ này sẽ phủ nhận tất cả chứng cứ phi vật chất khác nếu như không thu thập được chứng cứ khách quan.

“Nếu video không được trình chiếu, không thừa nhận tại tòa thì đó là khoảng trống đang bị thiếu trong vụ án này” luật sư Hướng cho biết thêm.

“Nếu video không được trình chiếu, không thừa nhận tại tòa thì đó là khoảng trống đang bị thiếu trong vụ án này” - Luật sư Hoàng Hướng - Đoàn luật sự TP Hà Nội (ảnh: Hoàng Duy)
“Nếu video không được trình chiếu, không thừa nhận tại tòa thì đó là khoảng trống đang bị thiếu trong vụ án này” - Luật sư Hoàng Hướng - Đoàn luật sự TP Hà Nội (ảnh: Hoàng Duy)

Trước đó Tuổi trẻ Thủ đô đã đưa tin, ngày 19/8/2017, ông Đỗ Văn Xuân, Công an phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mặc sắc phục công an cùng một nhóm người lạ đến phá dỡ đường ống nước sạch của gia đình bà Nguyệt. Đường ống này do Công ty nước sạch Hà Nội lắp đặt, bàn giao và thu phí của gia đình bà Nguyệt từ trước đó.

Thấy vậy, bà Nguyệt yêu cầu cung cấp giấy thông báo của chính quyền địa phương, quyết định cưỡng chế (nếu có) cùng những vi phạm liên quan đến đường ống nước nhà bà, nhưng không được đáp ứng.

Do đó, bà Nguyệt, cùng hai người con là anh Nguyễn Bá Cường và chị Nguyễn Thị Minh Thịnh ra ngăn cản không cho nhóm người lạ này phá dỡ. Bà Nguyệt cũng yêu cầu khi nào có đầy đủ giấy tờ liên quan thì được tiến hành phá dỡ vì mọi chi phí lắp đặt đường ống, đồng hồ nước mới trước đó gia đình đã tự chi trả.

Khi ngăn không cho nhóm người lạ phá dỡ đường ống nước, anh Cường và chị Thịnh bị công an ghì chặt xuống nền bê tông, chị Thịnh bị túm tóc, kéo lê trên đường. Sau đó, gia đình bà Nguyệt đã làm đơn tố cáo cán bộ Công an phường Phạm Đình Hổ có hành vi đánh đập, bắt giữ anh Nguyễn Bá Cường và chị Nguyễn Thị Minh Thịnh trái pháp luật.

Gần 1 năm sau, Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng bất ngờ ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 mẹ con bà Nguyệt về tội danh “Chống người thi hành công vụ” và phát lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tại phiên tòa xét xử ngày 28/11/2018, luật sư bào chữa và gia đình bà Nguyệt đã cung cấp cho HĐXX một số hình ảnh liên quan đến cán bộ công an phường Phạm Đình Hổ là ông Đỗ Văn Xuân cảnh sát khu vực, ông Nguyễn Đăng Thuấn cảnh sát trật tự nằm đè lên người; hình ảnh ông Xuân đã dùng tay bóp vào cổ anh Cường.

Ngoài ra, gia đình bà Nguyệt còn cung cấp cho HĐXX 1 ổ cứng có chứa video do camera giám sát của gia đình quay được cảnh chị Thịnh đã bị các cán bộ Công an phường Phạm Đình Hổ giật tay ngược về sau, túm tóc khống chế một cách thô bạo.

Đọc thêm

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên Ký sự pháp đình

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên

TTTĐ - Ngày 31/1/2024, Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa bị cáo Phạm Văn Đức (SN 1985, trú huyện Phú Xuyên, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tử hình về tội Giết người. Nạn nhân vụ án là bà nội và cô ruột của bị cáo.
Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù Ký sự pháp đình

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

TTTĐ - Chưa đến 13 tuổi nhưng em Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội) đã sống buông thả, ăn nằm với nhiều nam thanh niên dẫn tới có thai, sinh hạ bé gái. Sự việc vỡ lở, 3 thanh niên bị tuyên phạt mức án 16 năm tù. Còn thanh niên là bố để của con gái em H, khi quan hệ chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu.
Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ Ký sự pháp đình

Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm trong vụ Rita Võ kiện khách hàng, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại.
Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn? Ký sự pháp đình

Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn?

TTTĐ - Khi hôn nhân không hạnh phúc, giải pháp lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng là ly hôn. Tuy nhiên, quyết định ly hôn của cha mẹ ít nhiều sẽ khiến con cái bị tổn thương và cảm thấy mất mát về mặt tinh thần. Vậy, giải pháp nào là lựa chọn tốt nhất giúp trẻ vượt qua nghịch cảnh tâm lý?
Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù Ký sự pháp đình

Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 29/12, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trung nguyên là cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc; do nợ nần đã có hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị (KĐT) Việt Hưng, Hà Nội đòi chuộc 15 tỷ đồng.
Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ Ký sự pháp đình

Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ

TTTĐ - Gia đình bà Nĩ được Nhà nước cấp sổ đỏ cho diện tích đất tại xã Bình Dương từ năm 1996 nhưng sau đó bị người khác khởi kiện đòi 497,7m2.
Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn Ký sự pháp đình

Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

TTTĐ - Bị người yêu cũ nhắn tin trêu ghẹo, thiếu nữ kể lại cho người yêu mới nghe. Do bênh bạn gái nên Trần Minh Phúc nhắn tin chửi đối phương. Không dừng lại ở đó, hai bên thách thức, lôi kéo nhiều thanh, thiếu niên khác đi giải quyết mâu thuẫn bằng tuýp sắt gắn dao bầu khiến 2 người suýt mất mạng.
Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án Ký sự pháp đình

Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án

TTTĐ - Là đối tượng có nhiều tiền án lại nghiện mua túy và không có nghề nghiệp ổn định, Phan Văn Hưng rời Nghệ An ra Hà Nội thuê trọ. Chỉ trong ít ngày, Hưng liên tục đột nhập vào các cơ quan công sở, trường học gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản.
Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng

TTTĐ - Cần tiền đầu tư Bitcoin (tiền ảo), Nguyễn Thị Loan liên tục gọi cho người yêu cũ nói dối đang mang thai, sau đó còn làm giả giấy khai sinh cho cháu bé mang họ của nạn nhân để lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng.
Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án Pháp luật

Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam thống nhất thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, xử lý việc chậm thi hành án liên quan tại TP Hội An và Sở Tài nguyên và Môi trường.
Xem thêm