Tag

Vụ bé trai bị đánh đập, nhét vào tủ cấp đông: Cần xử kẻ thủ ác bằng hình phạt cao nhất!

Tư vấn pháp luật 15/08/2022 08:00
aa
TTTĐ - Thông tin vụ việc bé trai hơn 3 tuổi ở Lý Nhân, Hà Nam, bị nam thanh niên đánh đập, lấy dây thít cổ nạn nhân rồi bỏ vào tủ cấp đông đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều người bày tỏ phẫn nộ trước hành vi quỷ đội lốt người của hung thủ và đề nghị áp dụng khung hình phạt cao nhất để răn đe những người khác.
Cảnh sát kịp thời giải cứu bé trai 4 tuổi cùng người đàn ông rơi vào hố thang máy Cao Bằng: Khởi tố đối tượng chiếm đoạt bé trai 3 tháng tuổi để giải quyết mâu thuẫn tình cảm Quảng Ninh: Pin đồ chơi phát nổ, bé trai 10 tuổi đa chấn thương Hà Nam: Nghi án bé trai hơn 3 tuổi bị hàng xóm hành hung rồi nhốt vào tủ đông

Phẫn nộ trước hành vi mất nhân tính của kẻ thủ ác

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, tối 13/8, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương đã cứu sống bé trai hơn 3 tuổi ở xã Nhân Chính, (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam), nghi bị Nguyễn Trường Giang (25 tuổi, ở xã Chính Lý, huyện Lý Nhân) đánh đập, sau đó lấy dây thít cổ nạn nhân rồi nhét vào tủ cấp đông.

Vào cuộc điều tra đến khoảng 22h30 cùng ngày, lực lượng của Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Công an huyện Lý Nhân đã bắt giữ Nguyễn Trường Giang khi đối tượng đang bỏ trốn tại Hà Nội. Ngày 14/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự Nguyễn Trường Giang để điều tra về hành vi giết người.

Nguyễn Trường Giang – nghi phạm đánh đập, nhét bé trai vào tủ cấp đông
Nguyễn Trường Giang - nghi phạm đánh đập, nhét bé trai vào tủ cấp đông

Tại cơ quan công an, Giang khai nhận, khoảng 15h20 ngày 13/8, cháu N.H.Đ (SN: 2019, trú tại xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân) sang quán trà sữa của Giang chơi. Tại đây cháu Đ đã tự lấy trà sữa và bánh ăn uống. Khi Giang đi vào quầy để dọn dẹp thì cháu Đ đi theo và nhiều lần hỏi: "Chú đang làm gì đấy, chú ra đây chơi với cháu!".

Do bực tức vì bị cháu Đ hỏi nhiều nên Giang cầm chiếc chày bằng kim loại (dùng để đập đá) vung trúng vào đầu cháu Đ, khiến cháu bé ngã đập đầu xuống sàn nhà và khóc to.

Giang dỗ cháu Đ nhưng bé trai càng khóc to và gọi mẹ. Thấy vậy Giang bịt miệng và bóp cổ cháu bé ghì xuống sàn nhà. Khoảng 1 phút sau thấy cháu Đ không khóc nữa và nằm im, Giang buông bé trai, ra ngoài cửa quan sát thì cháu Đ bất ngờ kêu "Ông ơi, mẹ ơi chú đánh con!".

Lúc này Nguyễn Trường Giang nảy sinh ý định giết cháu Đ. Đối tượng dùng dây dù buộc, siết cổ bé trai và tiếp tục bịt miệng, bóp cổ, đập đầu nạn nhân xuống sàn nhà làm cháu Đ bất tỉnh. Khi thấy cháu bé nằm im, không có phản xạ gì, Giang bế cháu đặt vào thùng cacton, cho vào ngăn đông của tủ lạnh bảo ôn, rồi khoá cửa bỏ đi...

Cảnh sát đã thu giữ tủ cấp đông, tang vật của vụ án
Cơ quan điều tra lấy lời khai của Nguyễn Trường Giang và cho đối tượng thực nghiệm lại hành vi đưa cháu bé vào thủ cấp đông

Theo cơ quan chức năng, khi không thấy cháu N.H.Đ, ông nội cháu bé đã kiểm tra camera thấy bé trai vào quán trà sữa của Giang nhưng gọi điện hỏi thì Giang nói không biết. Chỉ đến khi mọi người phá cửa vào trong quán tìm, phát hiện cháu Đ đang ở trong tủ cấp đông. Ngay sau đó gia đình đưa bé trai đi cấp cứu, đồng thời báo cho cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Qua theo dõi vụ việc nhiều người bày tỏ bức xúc, phẫn nộ trước hành vi mất nhân tính của kẻ thủ ác. Chia sẻ trên trang cá nhân, Nhà văn Sương Nguyệt Minh viết: "Đọc mà sởn tóc gáy. Bất hạnh cho chúng ta hiện nay là con người đang sống lẫn lộn với những con quỷ dữ đội lốt người mà chúng ta không hề biết. Cuộc sống bất an, bất ổn quá!".

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) thì kiến nghị: Hành vi của nghi phạm là tàn ác, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em là đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Để có căn cứ xử lý đối tượng, Cơ quan điều tra cần làm rõ động cơ, mục đích, ý thức chủ quan, năng lực chịu trách nhiệm hình sự của đối tượng khi bạo hành cháu bé rồi nhét cháu vào tủ lạnh cấp đông.

Thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ bạo hành trẻ em đã được các cơ quan pháp luật quyết liệt xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, tình hình tội phạm bạo hành trẻ em vẫn đang diễn ra rất phức tạp, đòi hỏi cả xã hội cùng phải quyết tâm phòng chống và ngăn chặn các hành vi bạo hành trẻ em. Bởi lẽ, bạo hành trẻ em là một tội ác không thể biện minh trong một xã hội văn minh.

Sau những ý kiến chia sẻ của Nhà văn Sương Nguyệt Minh và Luật sư Nguyễn Anh Thơm, nhiều người dùng mạng xã hội cũng bày tỏ đồng tình và cho rằng: Vấn nạn bạo hành trẻ em ngày càng gia tăng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho các nạn nhân và toàn xã hội. Vì vậy đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật xử thật nghiêm những kẻ bạo hành trẻ em để răn đe người khác.

Ngôi nhà ở xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân - nơi xảy ra vụ án bạo hành trẻ em gây gây xôn xao dư luận
Ngôi nhà ở xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân - nơi xảy ra vụ án bạo hành trẻ em gây gây xôn xao dư luận

Hành vi đưa cháu bé vào tủ đông là giết người

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết: Hành vi của đối tượng dùng dây giày thít cổ và đưa cháu bé vào tủ cấp đông là hành vi giết người. Hành vi này hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của cháu bé bởi vậy cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự về tội Giết người quy định tại điều 123 bộ luật hình sự là có cơ sở.

Một người bình thường sẽ nhận thức được rằng, nếu nhét một đứa trẻ còn quá nhỏ như vậy vào tủ cấp đông rồi đậy nắp lại trong một khoảng thời gian thì việc thay đổi nhiệt độ đột ngột và duy trì ở nhiệt độ âm như vậy hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của đứa trẻ.

Nếu nghi phạm nhận thức được hành vi có thể nguy hiểm đến tính mạng của cháu bé nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì đây là hành vi giết người. Hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại khoản một Điều 123 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

“Tội giết người có cấu thành hình thức, chỉ cần có hành vi nhằm mục đích tước đoạt tính mạng của nạn nhân hoặc có thể dẫn đến nạn nhân thiệt mạng, đối tượng nhận thức được hành vi là nguy hiểm nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra là có thể xử lý về tội giết người, không phụ thuộc vào việc nạn nhân đã chết hay chưa.

Trong trường hợp xử lý về tội giết người nhưng cháu bé may mắn được cứu sống thì đối tượng sẽ được áp dụng tình tiết là phạm tội chưa đạt và hình phạt không quá 20 năm tù”, Luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Sau khi được các y bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu, cháu bé đã hồi tỉnh và nó chuyện được
Sau khi được các y, bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu, cháu bé đã hồi tỉnh và nói chuyện được

Cũng theo vị Tiến sĩ luật học, hành vi của đối tượng trong vụ án này rất tàn nhẫn, rất nguy hiểm và rất bất thường, bởi vậy điều tra, làm rõ nguyên nhân động cơ sự việc là yếu tố quan trọng để xác định hành vi vi phạm pháp luật, làm căn cứ giải quyết khách quan, công bằng, đúng pháp luật.

Trong quá trình xác minh, điều tra nếu có căn cứ cho thấy nghi phạm có biểu hiện tâm thần thì cần trưng cầu giám định để xác định khả năng nhận thức điều khiển hành vi của người này. Một người bình thường thì sẽ không thể có hành vi bất thường như vậy.

Hành vi này chỉ có thể là do mâu thuẫn, thù oán hoặc vì động cơ cá nhân thì mới có thể dẫn đến thực hiện hành vi mất tính người như vậy. Nếu không phải là hành vi của kẻ tâm thần thì đây là hành vi rất nhẫn tâm, đáng lên án thể hiện ý thức coi thường pháp luật cao độ.

Cháu bé không tử vong là do được phát hiện và cấp cứu kịp thời, nằm ngoài ý thức chủ quan của đối tượng. Bởi vậy, trường hợp đối tượng có đủ năng lực trách nhiệm hình sự thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố đối tượng về tội giết người để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết 2 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi;… g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ; k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp; l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; m) Thuê giết người hoặc giết người thuê; n) Có tính chất côn đồ…

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Đọc thêm

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật? Tư vấn pháp luật

Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật?

TTTĐ - Trước việc nhiều người lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc kêu gọi, tiếp nhận, phân phối hàng, quà từ thiện cần phải tuân thủ quy định của pháp luật, cụ thể là phải tuân thủ quy định của bộ Luật Dân sự và Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo hoạt động từ thiện được diễn ra một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền? Tư vấn pháp luật

Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền?

TTTĐ - Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã có quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm số 01/2023/KDTM-TS ngày 31/5/2023 của Tòa án Nhân dân huyện Núi Thành, liên quan đến mua bán đất nền tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu dân cư Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (giai đoạn 3).
Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện Tư vấn pháp luật

Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2023/NĐ-CP ngày 18/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện số 42/2009/QH12, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 09/2022/QH15.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân

TTTĐ - Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai nhiều hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho 258 tổ chức, cá nhân.
Xem thêm