Tag

Vụ con gái mang xăng đốt nhà mẹ đẻ ở Hưng Yên: Nhiều tình tiết tăng nặng

Tư vấn pháp luật 05/11/2022 17:42
aa
TTTĐ - Trong vụ việc 3 con gái mang xăng đốt nhà mẹ đẻ tại xã Trung Hoà (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên), đối tượng thực hiện hành vi phạm tội với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như hành vi có tính chất côn đồ, động cơ đê hèn... và sẽ phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc.
Cao Bằng: Mâu thuẫn tình cảm, người đàn ông phóng hoả đốt nhà bạn gái Hải Phòng: Bực tức với con gái, một đối tượng mua xăng đốt nhà khiến 4 người tử vong Hưng Yên: Cảnh sát đang điều tra nghi án 3 con gái phóng hỏa đốt nhà mẹ đẻ Vụ 3 con gái mang xăng đến đốt nhà mẹ đẻ ở Hưng Yên: Khởi tố tội Giết người

Liên quan vụ việc 3 con gái mang xăng đốt nhà mẹ đẻ tại xã Trung Hoà, (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên), ngày 4/11, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố vụ án hình sự về tội Giết người để tiếp tục làm rõ hành vi phạm tội của những người liên quan.

Theo cơ quan công an, do mâu thuẫn trong việc tranh chấp tài sản (chia quyền thừa kế đất), khoảng 9h30’ ngày 30/10, 3 con gái của bà Vũ Thị Đều (SN: 1961, ở thôn Thiên Lộc, xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) gồm: Đỗ Thị Định, Đỗ Thị Điểm và Đỗ Thị Đưa mang theo 1 can xăng loại 10 lít đến nhà bà Vũ Thị Đều.

Tại đây, Điểm đã đổ xăng xuống nền nhà (phòng khách) nhà bà Đều rồi châm lửa đốt. Hậu quả khiến bà Đều, chị Điểm, chị Định, chị Đưa bị thương phải đi cấp cứu tại Bệnh viện. Tài sản thiệt hại do bị đốt cháy khoảng 50 triệu đồng. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Hiện trường nơi xảy ra vụ phóng hoả đốt nhà mẹ đẻ ở Yên Mỹ, Hưng Yên
Hiện trường nơi xảy ra vụ phóng hoả đốt nhà mẹ đẻ ở Yên Mỹ, Hưng Yên

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư Hà Nội) nêu quan điểm: Nếu chỉ vì tranh chấp tài sản (chia quyền thừa kế đất) mà nhẫn tâm phóng hoả đốt nhà mẹ đẻ và có thể gây ra cái chết cho nhiều người thì đó là hành vi mất nhân tính, coi thường pháp luật và vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội.

Theo luật sư Cường, một người bình thường sẽ nhận thức được xăng là chất cháy nguy hiểm, đổ xăng vào nhà rồi châm lửa thì hoàn toàn có thể dẫn đến cháy nhà, chết người, thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản, sức khỏe, tính mạng của những người có mặt ở hiện trường. Trong vụ việc này, cơ quan điều tra sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người (mặc dù nạn nhân không chết do chạy thoát hoặc được cấp cứu kịp thời).

Nếu không đủ căn cứ xử lý hình sự về tội giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự thì cơ quan điều tra vẫn sẽ xử lý người đổ xăng đốt nhà về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 và tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự.

“Dù xử lý về tội danh nào thì người thực hiện hành vi phạm tội trong tình huống này cũng sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như hành vi có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn và phạm tội với 2 người trở lên; Phạm tội với người mà mình có trách nhiệm chăm sóc (như cha, mẹ...) nên mức hình phạt sẽ rất nghiêm khắc. Nếu là tội giết người thì hình phạt cao nhất sẽ là tù chung thân hoặc tử hình”, luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Một nạn nhân bị bỏng nặng được người dân đưa đi cấp cứu
Một nạn nhân bị bỏng nặng được người dân đưa đi cấp cứu

Theo Tiến sỹ luật học, với những vấn đề tranh chấp về quyền sử dụng đất, tranh chấp về thừa kế nếu các bên không hòa giải được thì có thể đưa vụ việc đến tòa án để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Kết quả giải quyết của tòa án sẽ là kết quả cuối cùng mà các bên phải chấp hành, đây là cách ứng xử văn minh nhất.

Điều đáng buồn là trong đời sống hiện nay vẫn còn nhiều người coi nặng giá trị vật chất mà xem nhẹ giá trị đạo đức, văn hóa, luân thường, đạo lý, coi rẻ nhân cách của bản thân mình. Họ sẵn sàng hành xử theo kiểu côn đồ, manh động, bất chấp pháp luật, đến khi hối hận thì đã quá muộn.

Việc xử lý nghiêm minh những vụ án như thế này cũng là bài học cảnh tỉnh cho những đứa con bất hiếu, coi nặng giá trị vật chất và coi nhẹ tình nghĩa gia đình. Hành vi cũng cho thấy những bế tắc trong việc giải quyết tranh chấp của các bên liên quan cũng như trách nhiệm của các cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương trong việc tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai.

“Đối với những vụ việc tranh chấp nghiêm trọng, sự thiếu hiểu biết hoặc coi thường pháp luật, có khả năng dẫn đến án mạng thì chính quyền địa phương cũng cần phải có những biện pháp ngăn chặn, can thiệp kịp thời; Hướng dẫn các đương sự nếu không tự hóa giải được thì mang sự việc đến tòa án để được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ án mạng có một phần nguyên nhân hòa giải ở địa phương chậm trễ, thiếu trách nhiệm, không có những hướng dẫn cụ thể để đưa vụ việc đến tòa án. Có những vụ việc thì tòa án chậm thụ lý, lâu giải quyết, dẫn đến mâu thuẫn bức xúc phải kéo dài dẫn đến đỉnh điểm án mạng xảy ra.

Bởi vậy, ngoài việc xử lý đối tượng phạm tội thì cũng cần phải đánh giá nguyên nhân sự việc, làm rõ các yếu tố khiến sự việc nghiêm trọng xảy ra, trong đó có trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, của chính quyền địa phương, của các cơ quan giải quyết tranh chấp dân sự. Khi những mâu thuẫn tranh chấp được hóa giải kịp thời, có hiệu quả, thủ tục giải quyết tranh chấp nhanh chóng, công bằng, khách quan, thấu tình đạt lý thì sẽ giảm bớt được những vụ án đau lòng như trên”, Luật sư Đặng Văn Cường kiến nghị.

Đọc thêm

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật? Tư vấn pháp luật

Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật?

TTTĐ - Trước việc nhiều người lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc kêu gọi, tiếp nhận, phân phối hàng, quà từ thiện cần phải tuân thủ quy định của pháp luật, cụ thể là phải tuân thủ quy định của bộ Luật Dân sự và Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo hoạt động từ thiện được diễn ra một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền? Tư vấn pháp luật

Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền?

TTTĐ - Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã có quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm số 01/2023/KDTM-TS ngày 31/5/2023 của Tòa án Nhân dân huyện Núi Thành, liên quan đến mua bán đất nền tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu dân cư Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (giai đoạn 3).
Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện Tư vấn pháp luật

Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2023/NĐ-CP ngày 18/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện số 42/2009/QH12, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 09/2022/QH15.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân

TTTĐ - Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai nhiều hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho 258 tổ chức, cá nhân.
Xem thêm