Tag

Vụ cưỡng chế Gia Trang quán: Nguyên đơn đòi bồi thường 37 tỷ đồng

Xã hội 03/07/2020 10:00
aa
TTTĐ – Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 2/7, vụ án “Khiếu kiện quyết định hành chính” giữa chủ Gia Trang quán - Tràm Chim resort và người bị kiện là Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh (TP HCM), phía nguyên đơn đã đòi bồi thường 37 tỷ đồng.

Vụ cưỡng chế Gia Trang quán: Nguyên đơn đòi bồi thường 37 tỷ đồng

Nguyên đơn - bà Trần Thị Minh Trang (chủ Gia Trang quán) trình bày những chứng cứ tại buổi xét xử chiều ngày 2/7

Bài liên quan

TP HCM: Huyện Bình Chánh vẫn kiên quyết cưỡng chế Gia Trang quán - Tràm Chim resort

TP HCM: Có vội vàng tiếp tục cưỡng chế Gia Trang quán - Tràm Chim resort khi tòa đang xét xử?

Vụ cưỡng chế Gia Trang quán - Tràm Chim resort tại huyện Bình Chánh (TP HCM): Hoãn xử để củng cố chứng cứ

TP HCM: Vì sao Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh bị kiện?

Trong vụ án này, bà Trần Thị Minh Trang (chủ Gia Trang quán - Tràm Chim resort) khởi kiện Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh vì cho rằng vị này ký ban hành quyết định hành chính số 798 (ngày 12/11/2019), về áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dở công trình đối với Gia Trang quán - Tràm Chim Resort không đúng sự thật, trái luật định.

Tại tòa, bà Trang yêu cầu bổ sung nội dung khởi kiện là đề nghị phía bị kiện bồi thường 37 tỉ đồng. Người khởi kiện cho rằng đó là số tiền thiệt hại khi chính quyền thi hành quyết định hành chính trái pháp luật. Đối với yêu cầu này, HĐXX đề nghị bà Trang có thể khởi kiện đòi bồi thường trong một vụ kiện khác nên không chấp nhận bổ sung nội dung trên.

Liên quan đến nguồn gốc đất Gia Trang quán - Tràm Chim resort, bà Trang trình bày: “Tôi cải tạo trang trại thành Gia Trang quán và được chính quyền địa phương ủng hộ. Sau đó chính quyền hướng dẫn tôi đi xin giấy phép kinh doanh. Từ một quán ăn, tôi chuyển sang Công ty TNHH MTV Khách sạn Gia Trang. Tôi thành lập công ty cũng được Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận, đưa về huyện Bình Chánh và tổ liên ngành xác nhận rằng hiện trạng hạ tầng cơ sở của tôi có đủ điều kiện để cấp giấy phép mở khách sạn.

Sau đó, chính quyền các cấp và những sở ngành cấp các giấy phép liên quan, công nhận Gia Trang quán là điểm đến du lịch đạt chuẩn 2 sao (theo quy định của ngành Du lịch). Quá trình tôi sử dụng và hình thành Gia Trang quán - Tràm Chim resort đều có đầy đủ tính pháp lý cùng sự quản lý của địa phương và sở ngành”.

Quang cảnh buổi xét xử vụ chủ Gia Trang quán kiện Chủ tịch huyện Bình Chánh
Quang cảnh buổi xét xử vụ chủ Gia Trang quán kiện Chủ tịch huyện Bình Chánh

Luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng (Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng, bảo vệ cho nguyên đơn) khẳng định trong vụ án này, UBND xã Tân Quý Tây và UBND huyện Bình Chánh đã có nhiều sai phạm, đó là: Việc lập biên bản sai cả về hình thức và thủ tục. Việc ban hành Quyết định 798 căn cứ trên các biên bản sai trái, không đảm bảo tính pháp lý. Việc xác định diện tích xây dựng vi phạm cũng hoàn toàn không đúng.

“Chưa kể, từ năm 2016, chính quyền địa phương đã cho phép Gia Trang quán tồn tại, và từng ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Do vậy việc một hành vi vi phạm bị xử lý 2 lần là hoàn toàn trái quy định pháp luật”, luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng cho biết.

Phía đại diện bị đơn (UBND huyện Bình Chánh) và người có nghĩa vụ liên quan (đại diện UBND xã Tân Quý Tây) cũng đưa ra những luận điểm, khẳng định quá trình lập những văn bản liên quan đến Quyết định 798 của UBND huyện Bình Chánh như: So sánh sự khác nhau từ hình ảnh chụp vệ tinh của Google Map giữa năm 2010 và 2018 của Gia Trang quán; Các cơ sở pháp lý được luật pháp quy định để lập văn bản số 23 và biên bản xác minh số 01 - 03 (phát hiện thời gian nào thì lập biên bản thời gian đó, không phụ thuộc vào giờ hành chính) dù quá trình lập có sai sót về việc ghi thời gian….

Đại diện huyện Bình Chánh đưa ra những chứng cứ tại tòa
Đại diện huyện Bình Chánh đưa ra những chứng cứ tại tòa

Cũng trong chiều ngày 2/7, cuối phần xét hỏi, đại diện VKSND TP HCM cũng xác minh, đối chứng lại những nội dung có trong hồ sơ vụ án từ 3 phía (nguyên đơn, bị đơn, người làm chứng).

Tuy nhiên, do hết thời gian hành chính nên HĐXX quyết định sẽ tiếp tục mở phiên tòa xét xử vào 13h ngày 8/7 tới đây.

Đã khởi tố vụ án trộm cắp tài sản xảy ra tại Gia Trang quán

Cũng tại tòa, luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng yêu cầu làm rõ tư cách đại diện tố tụng của ông Nguyễn Thành Tuyên (Phó Chủ tịch xã Tân Quý Tây), vì cho rằng ngày 9/1/2020, ông Tuyên dẫn một nhóm người bịt mặt tự ý vào Gia Trang quán đập phá tài sản, đồ đạc, lấy cắp camera...

Trong khi đó, UBND huyện Bình Chánh khẳng định, ngày 9/1/2020 không tổ chức cưỡng chế, còn Công an huyện Bình Chánh đã ra Quyết định khởi tố vụ án trộm cắp tài sản xảy ra tại Gia Trang quán vào ngày 9/1/2020. Về vấn đề này, Chủ tọa phiên tòa cho biết: "Nếu thấy có dấu hiệu hình sự, HĐXX vụ án hành chính sẽ kiến nghị khởi tố vụ án trong quá trình xét xử".

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm