Tag

Vụ Giám đốc Công ty Lê Thành bị “tố” hủy hoại tài sản: Nhiều cơ quan Trung ương, Bộ ngành chỉ đạo xử lý

Bạn đọc 23/07/2019 10:13
aa
TTTĐ - Mặc dù đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương, yêu cầu cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ, thế nhưng phải đến 42 ngày sau khi xảy ra vụ việc, Công an Quận 8 (TP HCM) mới tiến hành tổ chức đo vẽ, ghi nhận hiện trường.

Vụ Giám đốc Công ty Lê Thành bị “tố” hủy hoại tài sản: Nhiều cơ quan Trung ương, Bộ ngành chỉ đạo xử lý

42 ngày sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng mới tiến hành đo đạc, ghi nhận hiện trường

Bài liên quan

Bị “tố” hủy hoại tài sản người dân, Giám đốc Công ty Lê Thành cho rằng đó là việc cá nhân

Đất sử dụng 20 năm bỗng dưng bị “cưỡng chế” rao bán?

Hàng loạt cơ quan yêu cầu giải quyết

Liên quan đơn tố cáo của ông Thạch Quang (ngụ Phường 16, Quận 8), tố cáo ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành (Công ty Lê Thành), về việc ngày 14/5, đã chỉ đạo một nhóm người (mặc áo của Công ty Lê Thành) tự ý phá khóa vào nhà, mang đồ đạc ra ngoài, dùng phương tiện phá hủy toàn bộ căn nhà của gia đình ông Quang đã ở 20 năm qua.

Về vụ việc này, hàng loạt cơ quan từ Trung ương, Bộ ngành đã có văn bản hoặc chuyển đơn tố cáo của gia đình ông Quang đến Công an TP HCM, Viện KSND TP HCM, Công an Quận 8, Viện KSND Quận 8 để xem xét, giải quyết theo quy định.

Cụ thể, ngày 6/6, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có công văn chuyển đơn tố cáo của ông Thạch Quang đến Giám đốc Công an TP HCM để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Ngay sau đó, ngày 7/6, Ban tiếp Công dân Trung ương (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đã có văn bản về việc chuyển đơn của ông Thạch Quang sang Cơ quan điều tra Công an TP HCM để điều tra làm rõ.

Văn bản của nhiều cơ quan từ Trung ương đến địa phương yêu cầu làm rõ
Văn bản của nhiều cơ quan từ Trung ương đến địa phương yêu cầu làm rõ
Vụ Giám đốc Công ty Lê Thành bị “tố” hủy hoại tài sản: Nhiều cơ quan Trung ương, Bộ ngành chỉ đạo xử lý

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Công an, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Viện KSND Tối cao, Hội Luật gia Việt Nam… cũng có văn bản hoặc phiếu chuyển đơn, đề nghị Công an TP HCM, Viện KSND TP HCM, Công an Quận 8 cùng Viện KSND Quận 8 nhanh chóng giải quyết theo quy định và có báo cáo các cơ quan trên.

Hiện trường bị thay đổi

Điều khiến người dân vô cùng bức xúc đó là việc chậm trễ giải quyết của các cơ quan chức năng Quận 8. Cụ thể, ông Quang cho rằng, ngay khi sự việc xảy ra, gia đình ông đã thông báo cho chính quyền địa phương, tuy nhiên khi đại diện cán bộ Phường 16, Quận 8 đến lại không xử lý đúng theo quy định mà chỉ hướng dẫn người dân gửi đơn và hồ sơ lên phường để giải quyết.

Hình ảnh ngôi nhà ông Quang trước và sau khi bị san ủi
Hình ảnh ngôi nhà ông Quang trước và sau khi bị san ủi

Liên quan phản ánh của ông Quang, ngày 24/5, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch UBND Phường 16, Quận 8. Ông Nam cho biết, sau khi nhận được phản ánh, ông đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ địa chính – xây dựng đến ghi nhận. Tuy nhiên, khi hỏi về việc cán bộ phường có đến hiện trường nhưng không lập biên bản ghi nhận hiện trạng vụ việc mà chỉ hướng dẫn gửi đơn lên phường để giải quyết, đại diện UBND phường cho biết, có tiến hành lập biên bản ghi nhận hiện trạng nhưng chỉ lập biên bản và làm việc với đại diện Công ty Lê Thành, còn người dân thì không.

Ngoài bức xúc trên, ông Quang cũng cho rằng từ khi xảy ra vụ việc, mặc dù đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo từ Trung ương, Bộ ngành, cũng như Công an TP HCM đề nghị Công an Quận 8 nhanh chóng điều tra làm rõ, thế nhưng, phải đến 42 ngày sau khi xảy ra vụ việc (ngày 3/7), Công an Quận 8 mới tổ chức mời các bên liên quan đến chứng kiến việc tiến hành đo vẽ, ghi nhận hiện trường.

Nhóm người mặc áo Công ty Lê Thành vào nhà phá khóa, mang đồ đạc ra ngoài và cho phương tiện vào san phẳng căn nhà gia đình ông Quang đang ở
Nhóm người mặc áo Công ty Lê Thành vào nhà phá khóa, mang đồ đạc ra ngoài và cho phương tiện vào san phẳng căn nhà gia đình ông Quang đang ở

“Hiện họ đã cố tình xóa dấu vết phạm tội và thay đổi hoàn toàn hiện trường vụ án, cụ thể, tại vị trí móng của căn nhà đã được dọn dẹp và đổ cát lên trên; Xà bần của ngôi nhà bị phá hủy đã được di chuyển sang vị trí của thửa đất khác; Cây cối, hoa màu và tài sản bị hủy hoại trên đất cũng đã được dọn dẹp sạch sẽ”, ông Quang nói.

Trước việc chậm trễ giải quyết của cơ quan điều tra, ngày 17/7, phía luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình ông Quang đã có đơn kiến nghị gửi Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 8, theo đó đề nghị căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ khác như: Video, hình ảnh do người tố giác cung cấp, lời khai của những người chứng kiến, kết quả đo vẽ xác định vị trí phần đất và các thiệt hại thực tế… để xem xét khởi tố vụ án theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, luật sư cũng kiến nghị việc xem xét áp dụng điểm b, khoản 2 Điều 36 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015, ra quyết định ngăn chặn, giữ nguyên hiện trường để việc giải quyết tố giác được khách quan, đúng quy định.

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, ngày 25/3/2019, giữa ông Khưu Văn Hưng, bà Huỳnh Thu Nga (ngụ Phường 16, Quận 11) và ông Lê Hữu Nghĩa có tiến hành ký 4 Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và mua bán nhà ở (thuộc các thửa 267, 457, 413, 33). Tuy nhiên, phần diện tích đất khoảng 476 m² (phần đất có căn nhà vừa bị phá bỏ do ông Quang quản lý, sử dụng, thuộc thửa 42), trước đây thuộc hành lang bảo vệ kênh rạch, các bên đang tiến hành thỏa thuận, chưa thống nhất được giá chuyển nhượng thì bất ngờ xảy ra sự việc nêu trên.

Liên quan vụ việc, ông Lê Hữu Nghĩa khẳng định, đây là đất do cá nhân ông đứng tên mua chứ không phải Công ty Lê Thành. Lý giải về việc cho người và phương tiện phá hủy căn nhà như phản ánh, ông Nghĩa cho rằng: “Vào chiều 14/5, tôi có cho rào lại khu đất để đảm bảo an ninh, chống trộm cho công trình xây dựng liền kề của tôi đang có nhiều đồ đạc, máy móc, thiết bị đắt tiền để trong công trình. Trong quá trình làm hàng rào tạm bằng lưới B40, tôn cũ, có chòi tôn đã bị tháo dỡ trước đó một phần sắp sập và có dây điện nguy hiểm dễ xảy ra chập điện khi trời mưa, gây nguy hiểm cho con người nên các công nhân cho tháo dỡ và cắt dây điện để đảm bảo an toàn”...

Về việc ông Thạch Quang phản ánh bị đập phá nhà cửa, ông Nghĩa khẳng định không biết ông Quang là ai. “Tôi khẳng định bây giờ khu đất tôi đã mua lại của bà Nga hợp pháp và tôi có quyền sử dụng trên mảnh đất đó. Nếu ai có giấy tờ hợp pháp trên khu đất này thì kiện ra tòa để xử lý”, ông Nghĩa cho biết.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm