Tag

Vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong: Bài học đau xót

Giáo dục 10/08/2019 08:08
aa
TTTĐ - Sự việc học sinh trường Gateway bị bỏ quên trên xe dẫn đến tử vong đã khiến dư luận phẫn nộ về sự tắc trách của nhà trường cũng như nhân viên có liên quan khi đưa đón học sinh. Những người thiếu trách nhiệm sẽ phải trả giá cho sự việc này, tuy nhiên các bậc phụ huynh cũng cần dạy cho trẻ nhỏ kỹ năng sống, kỹ năng thoát hiểm trong trường hợp bị bỏ quên trên xe.

Vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong: Bài học đau xót

Cần siết chặt quy trình đưa đón học sinh tới trường

Bài liên quan

Bộ GD - ĐT đề nghị Sở GD - ĐT Hà Nội thanh tra những cơ sở giáo dục mang danh quốc tế

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm vụ cháu bé 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón

Dạy trẻ cách thoát thân khi bị bỏ quên trên xe

Vụ học sinh trường Gateway tử vong: Ai kiểm tra, giám sát quy trình đưa đón học sinh?

Thứ trưởng Bộ GD – ĐT: Sự tắc trách của trường Gateway là không thể chấp nhận được

Công an quận Cầu Giấy chuẩn bị thông tin về vụ việc học sinh lớp 1 tử vong

Vụ việc bé trai lớp 1 tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe, phía trường Gateway nói gì?

Hà Nội: Bé trai 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón học sinh của trường Gateway

Khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người”

Liên quan đến công tác điều tra vụ án bé trai (6 tuổi) học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên xe đưa đón học sinh, chiều 7/8, Cơ quan CSĐT, Công an quận Cầu Giấy cùng với các cơ quan chức năng, những người có liên quan tổ chức khám nghiệm hiện trường xe ô tô Ford Transit (BKS 29B-069.56) nhằm củng cố hồ sơ phục vụ quá trình điều tra, làm rõ.

Empty

Theo cơ quan chức năng, xe ô tô đưa đón học sinh hoạt động không phép. Qua kiểm tra dữ liệu quản lý đăng ký kinh doanh cho thấy, chiếc xe BKS 29B-069.56 chưa có giấy phép về kinh doanh vận tải, chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh.

Trước đó, vào trưa cùng ngày, UBND quận Cầu Giấy cũng đã tổ chức họp báo thông tin điều tra sơ bộ về vụ án đau lòng này. Cụ thể, sáng 6/8, hệ thống xe của trường đón học sinh tại các điểm như đã đăng ký. Khoảng 6h55, xe số 19 BKS 29B-069.56 do lái xe Doãn Quý Phiến điều khiển, cùng nhân viên hỗ trợ quản lý Nguyễn Bích Quy đón học sinh Lê Hoàng L (6 tuổi) tại điểm đón tòa nhà Trung Yên Plaza (số 1, phố Trung Hòa, quận Cầu Giấy). Khi học sinh lên hết, cô Nguyễn Bích Quy đã kiểm đếm có 13 học sinh. Lúc này học sinh Lê Hoàng L ngồi ở hàng ghế cuối cùng.

Tại cổng trường, khi dừng xe có hai học sinh đi học ngày đầu tiên khóc rất nhiều nên cô Quy đã đưa lên phòng ăn của trường. Sau đó, cô Quy không kiểm tra và không đếm lại số lượng học sinh rời xe. Trên tài liệu bàn giao cô Nguyễn Bích Quy ghi nhận không có vấn đề gì xảy ra. Tại lớp học, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy, phụ trách lớp 1 Tokyo điểm danh học sinh lúc 7h50 và đã nhập thông tin vào phần mềm có một học sinh vắng mặt. Nhà trường đã không liên lạc với phụ huynh học sinh để trao đổi về việc học sinh vắng mặt.

Cổng trường Gateway
Cổng trường Gateway

Đến khoảng 16h cùng ngày, khi mở cửa xe để đưa trả học sinh về gia đình, cô Quy phát hiện học sinh Lê Hoàng L đang nằm bất tỉnh dưới sàn xe trong tình trạng tím tái. Cán bộ, nhân viên y tế của nhà trường đã đưa cháu vào phòng y tế làm các biện pháp sơ cấp cứu, đồng thời gọi cấp cứu 115 đưa cháu vào Bệnh viện E. Các bác sỹ đã thực hiện các biện pháp cấp cứu nhưng cháu L đã tử vong.

Đây là sự việc đau lòng xảy ra do sự thiếu trách nhiệm của nhà trường đặc biệt là những người trực tiếp liên quan. Vì vậy, sau khi xảy ra sự việc, UBND quận đã yêu cầu Công an quận Cầu Giấy tiến hành điều tra, xác minh để có căn cứ xử lý trong thẩm quyền cho phép.

Tại buổi họp báo, trung tá Trần Văn Hóa, Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy cho biết: vào 18h ngày 6/8, Công an quận nhận được tin báo về vụ việc và đã cử lực lượng vào bệnh viện điều tra; đồng thời Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân cháu Lê Hoàng L tử vong.

Đến 4h ngày 7/8, cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể cháu L cho gia đình đưa về quê tổ chức mai táng. Cơ quan CSĐT, Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi "Vô ý làm chết người"; triệu tập những người có trách nhiệm liên quan để điều tra.

Cần làm rõ nguyên nhân tử vong

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Để có căn cứ xử lý vụ việc cần đợi kết quả điều tra trên cơ sở làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu bé.

Sau khi sự việc xảy ra, các nhân viên của trường Gateway đã tiến hành kiểm tra cẩn thận khi đưa đón học sinh. Ảnh: Thành Long
Sau khi sự việc xảy ra, các nhân viên của trường Gateway đã tiến hành kiểm tra cẩn thận khi đưa đón học sinh. Ảnh: Thành Long

Luật sư Thơm cũng nhận định, nhiều khả năng cháu bé tử vong do ngạt đường hô hấp khi nằm ngủ trên xe ô tô trong tình trạng tắt máy, đóng kín cửa.

Theo thỏa thuận giữa nhà trường và gia đình học sinh thì việc đưa đón các cháu đến trường bằng phương tiện ô tô với danh sách thường sẽ từ 10 - 12 cháu mỗi xe cùng chặng đón. Hàng ngày vào buổi sáng, mỗi gia đình đưa các con đến địa điểm cố định để ô tô của trường và một giáo viên đi cùng đón đến lớp học.

Về nguyên tắc, khi giáo viên đến đón các học sinh với số lượng cố định theo danh sách thì khi đưa đến trường, xuống xe phải bàn giao đủ, trừ những trường hợp nghỉ học sẽ phải được phụ huynh thông báo. Tuy nhiên do giáo viên thiếu trách nhiệm kiểm tra số lượng học sinh đã đón hoặc do cẩu thả không kiểm tra nên bỏ quên một học sinh. Có thể lúc đó, học sinh đang nằm ngủ trên xe dẫn tới khi lái xe ô tô tắt máy, đóng kín cửa, khiến tử vong.

Tùy theo kết quả điều tra, thu thập các chứng cứ thì hành vi của giáo viên phụ trách cũng như những người liên quan có dấu hiệu phạm tội “Vô ý làm chết người” hoặc tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1, Điều 128 hoặc khoản 1, Điều 360, Bộ luật Hình sự.

Cần dạy con cách thoát hiểm khi bị bỏ quên trong xe

Sau vụ việc đau lòng trên, chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, đại tá Nguyễn Trường Sơn, Phó Công an quận phụ trách Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quận Cầu Giấy, cho biết: Ngoài việc đặt ra các quy định đưa, đón các con đảm an toàn thì các gia đình cần dạy cho trẻ nhỏ kỹ năng thoát hiểm khi bị bỏ quên trên xe.

Vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong: Bài học đau xót

Cụ thể, bố mẹ nên hướng dẫn con bấm còi liên tục ở vô lăng để gây sự chú ý. Với bình điện ắc quy, còi bấm cả ngày không sợ hết điện. Tương tự còi, đèn hazard được thiết kế nguồn điện riêng để lúc nào cũng sẵn sàng hoạt động. Bố mẹ hãy chỉ cho con nút bật đèn này trên tablo buồng lái. Bấm đèn kết hợp với bấm còi để gây sự chú ý, từ đó nhờ người khác giúp đỡ thoát khỏi xe.

Vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong: Bài học đau xót

Cũng theo đại tá Nguyễn Trường Sơn, các xe hơi đều thiết kế lẫy mở khoá cửa từ bên trong tại mỗi cửa lên xuống. Vì vậy, bố mẹ hãy dạy con cách bật lẫy này để mở cửa trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, trên xe khách hầu hết đều có búa thoát hiểm, trường hợp bất đắc dĩ, các con có thể dùng búa thoát hiểm đập vỡ kính để có thể thoát ra ngoài.

Vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong: Bài học đau xót

Búa thoát hiểm được thiết kế có đầu nhọn tập trung gia lực, do đó với một lực nhỏ của con cũng có thể đập vỡ kính, không cần quá nhiều sức. Kính xe luôn được thiết kế an toàn nên khi đập kính sẽ vỡ vụn dạng hạt ngô, không gây tổn hại đến các con.

Đọc thêm

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Xem thêm