Tag

Vụ nhận lãi suất ngoài tại PVEP: Đừng để “quýt làm cam chịu”

Ký sự pháp đình 06/05/2019 17:08
aa
TTTĐ - Vụ án nhận hơn 76 tỷ đồng lãi suất ngoài tại Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) được cơ quan điều tra xác định rõ người chủ mưu song khi truy tố lại có dấu hiệu “quýt làm cam chịu”.

Vụ nhận lãi suất ngoài tại PVEP: Đừng để “quýt làm cam chịu”

Bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan được cơ quan điều tra xác định là chủ mưu nhưng lại bị truy tố với mức án nhẹ nhất.

Bài liên quan

PVEP lên tiếng vụ Phó Tổng giám đốc bị bắt liên quan đến đại án Oceanbank

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thăm dò, Khai thác Dầu khí bị bắt

Khởi tố 3 vụ án hình sự lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản

Phó giám đốc PVEP POC phụ trách vận hành và phát triển mỏ Nguyễn Tất Hoàn: “Đức độ sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn phát triển và lớn mạnh”

76,78 tỷ đồng tiền nhận lãi suất ngoài ở PVEP

Ngày 13/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã ra quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự và xác định tổng số tiền OceanBank đã chi trả lãi ngoài là 1.576 tỷ đồng, trong đó chi cho PVEP lớn nhất, lên tới 76,78 tỷ đồng.

Theo cáo trạng số 24/CTr-VKSNDTC-V3 được ban hành ngày 11/3/2019, Đỗ Văn Khạnh, nguyên TGĐ PVEP đã có quyết định phân công Vũ Thị Ngọc Lan là người phê duyệt các tờ trình của Ban Tài chính, ký các Hợp đồng tiền gửi, gia hạn Hợp đồng tiền gửi tại Oceanbank; Nguyễn Tuấn Hùng là người trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình Vũ Thị Ngọc Lan.

Theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó TGĐ Oceanbank) đã chi tiền lãi ngoài hợp đồng cho Nguyễn Tuấn Hùng số tiền 51,816 tỷ đồng; Nguyễn Tuấn Hùng đã đưa cho Đỗ Văn Khạnh số tiền 4,056 tỷ đồng. Vũ Thị Ngọc Lan đã nhận 200 triệu đồng từ Nguyễn Thị Minh Phương. Dù Hùng khai chỉ nhận và chi số tiền 39,212 tỷ đồng, nhưng chứng cứ đã thu thập được đỉ cơ sở kết Hùng đã nhận và chi tiêu 51,816 tỷ đồng.

Bản kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) nêu rõ: “Bị can Vũ Thị Ngọc Lan là Phó TGĐ PVEP trực tiếp chỉ đạo phụ trách Ban Tài chính PVEP, có vai trò chủ mưu, quyết định việc gửi tiền vào Oceanbank; Lan trực tiếp phê duyệt và ký Hợp đồng tiền gửi của PVEP tại Oceanbank; Việc Lan cố ý ký các Hợp đồng tiền gửi vào Oceanbank không có ủy quyền của Tổng giám đốc PVEP là trái quy định của pháp luật thể hiện rõ động cơ của hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, làm trái công vụ. Lan đã giao cho Nguyễn Tuấn Hùng – Trưởng Ban Tài chính PVEP làm đầu mối để làm việc và giao dịch với Oceanbank, kể cả việc giao Hùng làm đầu mối nhận tiền lãi ngoài thể hiện thủ đoạn cố ý che dấu hoạt động tội phạm của Lan; việc Hùng nhận tiền chi lãi ngoài của Oceanbank là do Lan chỉ đạo”.

“Nếu Lan không phê duyệt và ký các Hợp đồng tiền gửi trái luật, trái công vụ thì Oceanbank không thể chi tiền ngoài lãi suất tiền gửi cho PVEP thông qua Hùng. Mặt khác, sau khi Hùng nhận tiền, theo chỉ đạo của Lan, Hùng đã chi tiền lãi suất ngoài tiền gửi nhận của Oceanbank cho một số cá nhân thuộc PVEP, trong đó phần lớn là cho Lan; số tiền này không được hạch toán kế toán tại PVEP. Do đó, Lan phải chịu trách nhiệm cùng Hùng về toàn bộ số tiền Oceanbank đã chi ngoài lãi suất cho PVEP thông qua Hùng tổng số tiền là 47.159.920.000đ…Quá trình điều tra, bị can Vũ Thị Ngọc Lan ngoan cố, khai báo không thành khẩn, cản trở điều tra, cần phải truy tố, xét xử nghiêm khắc” – kết luận điều tra nêu rõ.

Cần làm rõ nhiều vấn đề còn bỏ ngỏ

Tại bản cáo trạng, Lan bị truy tố theo điểm d, khoản 2, Điều 335 Bộ Luật Hình sự năm 2015, bị phạt tù 06 đến 13 năm.Trong khi đó, các bị cáo Đỗ Văn Khạnh, Nguyễn Tuấn Hùng bị đề nghị truy tố theo điểm a, khoản 4, Điều 335 Bộ Luật Hình sự năm 2015, bị phạt tù 20 năm hoặc chung thân.

Theo cáo trạng, Vũ Thị Ngọc Lan chỉ bị truy tố về hành vi nhận 200 triệu đồng tiền lãi suất ngoài. Khác với kết luận điều tra, cáo trạng không xác định vai trò chủ mưu của Vũ Thị Ngọc Lan.

Trong khi đó, trong bản cáo trạng, Hùng có khai: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lan, Hùng đã chi cho Khạnh 8,1 tỷ đồng và 150.000 USD; Lan 10,16 tỷ đồng và 500.000 USD …

vu-nhan-lai-suat-ngoai-tai-pvep-dung-de-quyt-lam-cam-chiu-khi-co-quan-dieu-tra-da-xac-dinh-nguoi-chu-muu-hinh-anh11073790973

Cũng theo lời khai của Nguyễn Thị Minh Phương và các tài liệu khác trong vụ án, Phương đã chi tiền mặt lãi ngoài tiền gửi không kỳ hạn cho Vũ Thị Ngọc Lan tổng số 4,7 tỷ đồng với 32 lần đưa cụ thể.

Tại biên bản lời khai ngày 18/2/2019 (sau hơn 1 tháng kể từ ngày Phương và Lan đối chất), sau khi nhận kết luận điều tra, Lan đã thay đổi lời khai có nhận tiền lãi ngoài từ Phương số tiền 200 triệu đồng vào ngày 25/4/2013 (không phải là các ngày lễ, Tết như các lời khai trước đây).

Trong suốt quá trình điều tra, Phương đều khẳng định, Phương và Lan chủ yếu liên lạc với nhau qua hai số máy di động và thời điểm VPEP chuyển về tòa nhà Charvit – Trần Duy Hưng, mỗi lần liên hệ gặp Lan, Phương đều phải đăng ký qua lễ tân mới được vào. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã không tra cứu lịch sử nhật ký điện thoại, tin nhắn di động, không xác minh sổ theo dõi lễ tân, không trích xuất camera... Điều này rất quan trọng đến việc chứng minh Lan có nhận 4,7 tỷ đồng từ Phương.

Theo lời khai của Nguyễn Vũ Trường Sơn (nguyên Tổng giám đốc PVEP) và bị cáo Đỗ Văn Khạnh, Lan là người trực tiếp phê duyệt ngân hàng, ký hợp đồng gửi tiền và chỉ đạo tất cả các công việc liên quan, là người giữ vai trò quyết định đến việc ký và gửi tiền.

Ở phần xét hỏi tại phiên tòa do TAND TP Hà Nội xét xử sáng nay (6/5), bị cáo Trần Tuấn Hùng cũng khai đã nhận chỉ đạo của bà Vũ Thị Ngọc Lan về việc nhận và chi tiền. Cáo trạng cáo buộc bị cáo nhận hơn 51 tỉ đồng, tuy nhiên Hùng khai là người giúp việc, chỉ làm theo “sự chỉ đạo của chị Lan và anh Khạnh”, “chỉ là người trung gian, biết bao nhiêu báo cáo bấy nhiêu rồi chuyển tiền cho những người liên quan…”

Luật sư Hồ Thị Trang (Văn phòng Luật sư Lê & đồng sự - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng đã có những chênh lệch, mâu thuẫn về số lần đưa tiền và số tiền Phương chi lãi ngoài cho PVEP giữa kết luận điều tra, cáo trạng và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, cũng như cần làm sáng tỏ vai trò của Vũ Thị Ngọc Lan trong vụ án, làm rõ số tiền 4,7 tỷ đồng Lan nhận từ Phương. Mặt khác, không thể không xem xét trách nhiệm ông Nguyễn Vũ Trường Sơn thời điểm đó là Tổng giám đốc PVEP. Cần phải tiếp tục điều tra, làm rõ nhiều vấn đề, tra cứu lịch sử số thuê bao, trích xuất camera…” – Luật sư Trang đề nghị.

Đọc thêm

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên Ký sự pháp đình

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên

TTTĐ - Ngày 31/1/2024, Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa bị cáo Phạm Văn Đức (SN 1985, trú huyện Phú Xuyên, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tử hình về tội Giết người. Nạn nhân vụ án là bà nội và cô ruột của bị cáo.
Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù Ký sự pháp đình

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

TTTĐ - Chưa đến 13 tuổi nhưng em Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội) đã sống buông thả, ăn nằm với nhiều nam thanh niên dẫn tới có thai, sinh hạ bé gái. Sự việc vỡ lở, 3 thanh niên bị tuyên phạt mức án 16 năm tù. Còn thanh niên là bố để của con gái em H, khi quan hệ chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu.
Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ Ký sự pháp đình

Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm trong vụ Rita Võ kiện khách hàng, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại.
Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn? Ký sự pháp đình

Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn?

TTTĐ - Khi hôn nhân không hạnh phúc, giải pháp lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng là ly hôn. Tuy nhiên, quyết định ly hôn của cha mẹ ít nhiều sẽ khiến con cái bị tổn thương và cảm thấy mất mát về mặt tinh thần. Vậy, giải pháp nào là lựa chọn tốt nhất giúp trẻ vượt qua nghịch cảnh tâm lý?
Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù Ký sự pháp đình

Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 29/12, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trung nguyên là cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc; do nợ nần đã có hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị (KĐT) Việt Hưng, Hà Nội đòi chuộc 15 tỷ đồng.
Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ Ký sự pháp đình

Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ

TTTĐ - Gia đình bà Nĩ được Nhà nước cấp sổ đỏ cho diện tích đất tại xã Bình Dương từ năm 1996 nhưng sau đó bị người khác khởi kiện đòi 497,7m2.
Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn Ký sự pháp đình

Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

TTTĐ - Bị người yêu cũ nhắn tin trêu ghẹo, thiếu nữ kể lại cho người yêu mới nghe. Do bênh bạn gái nên Trần Minh Phúc nhắn tin chửi đối phương. Không dừng lại ở đó, hai bên thách thức, lôi kéo nhiều thanh, thiếu niên khác đi giải quyết mâu thuẫn bằng tuýp sắt gắn dao bầu khiến 2 người suýt mất mạng.
Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án Ký sự pháp đình

Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án

TTTĐ - Là đối tượng có nhiều tiền án lại nghiện mua túy và không có nghề nghiệp ổn định, Phan Văn Hưng rời Nghệ An ra Hà Nội thuê trọ. Chỉ trong ít ngày, Hưng liên tục đột nhập vào các cơ quan công sở, trường học gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản.
Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng

TTTĐ - Cần tiền đầu tư Bitcoin (tiền ảo), Nguyễn Thị Loan liên tục gọi cho người yêu cũ nói dối đang mang thai, sau đó còn làm giả giấy khai sinh cho cháu bé mang họ của nạn nhân để lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng.
Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án Pháp luật

Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam thống nhất thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, xử lý việc chậm thi hành án liên quan tại TP Hội An và Sở Tài nguyên và Môi trường.
Xem thêm