Thứ năm 06/10/2022 16:59 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Vụ tai nạn ca nô thương tâm ở Quảng Nam: Đơn vị vận tải phải bồi thường thiệt hại?

Tư vấn pháp luật -
In bài viết

TTTĐ - Sau vụ tai nạn ca nô đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại biển Cửa Đại (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam), chuyên gia pháp lý cho biết, đơn vị vận tải phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân và gia đình theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại trong dịch vụ vận tải hành khách bằng đường thủy.

Lãnh đạo TP Hà Nội động viên, chia buồn với các gia đình gặp nạn vụ chìm ca nô ở Quảng Nam Quảng Nam: Chưa có kết luận nguyên nhân vụ ca nô chở khách bị chìm Bộ Công an chỉ đạo điều tra vụ ca nô chở 39 khách chìm ngoài biển Cửa Đại Huy động phương tiện, nhân lực tích cực tìm kiếm, cứu người bị nạn do lật ca nô tại Quảng Nam

15 người tử vong, 2 người mất tích

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin đầu giờ chiều 26/2, ca nô chở khách du lịch của Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông do ông Lê Sen làm thuyền trưởng đang vận chuyển khách từ xã Tân Hiệp, đảo Cù Lao Chàm vào Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) thì bị lật. Khi gặp nạn, ca nô chở 39 người, gồm 3 thuyền viên và 36 hành khách.

Tính đến sáng 27/2, cơ quan chức năng đã tìm kiếm và vớt được 37 nạn nhân, trong đó có 15 người tử vong, 2 người còn mất tích.

Cảnh sát giao thông đường thuỷ đang tích cực phối hợp với các lực lượng tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích trong vụ tai nạn ca nô gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại biển Cửa Đại
Cảnh sát giao thông đường thuỷ đang tích cực phối hợp với các lực lượng tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích trong vụ tai nạn ca nô gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại biển Cửa Đại

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, ông Lê Sen (người lái ca nô cao tốc) được cấp bằng thuyền trưởng hạng TY3 lần đầu vào ngày 30/11/2016 và hết hạn vào ngày 30/11/2021.

Ngày 10/2/2022, ông Sen được Sở GTVT Quảng Nam cấp lại bằng thuyền trưởng hạng TY3, có thời hạn đến 10/2/2027. Ngoài ra, ông Sen còn được cấp các chứng chỉ chuyên môn điều khiển ven biển, điều khiển cấp độ cao I, an toàn cơ bản, an toàn ven biển, chứng chỉ máy trưởng đang còn thời hạn.

Liên quan tới sự việc, sáng 27/2, cơ quan chức năng tiếp tục huy động nhiều lực lượng, phương tiện, cả máy bay trực thăng tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích ở vùng biển Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), lực lượng Cảnh sát đường thủy đang phối hợp cùng các lực lượng quân đội, bộ đội biên phòng tập trung tìm kiếm người mất tích. Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Quảng Nam đã huy động 2 xuồng máy cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ tham gia tìm kiếm cứu nạn. Thủy đoàn 1 cũng huy động lực lượng và tàu đang đóng tại Đà Nẵng khẩn cấp vào vùng biển Cửa Đại.

“Hiện còn 2 nạn nhân là N.M.Q và N.M.A (cùng sinh năm 2019, ở huyện Đông Anh, Hà Nội) mất tích”, đại diện Cục Cảnh sát giao thông nói và cho biết tình hình thời tiết tại khu vực xảy ra tai nạn đã tốt hơn, trời quang, không còn sóng lớn, thuận lợi cho công tác tìm kiếm cứu nạn.

Máy bay trực thăng cùng nhiều tàu thuyền được huy động tìm kiếm nạn nhân mất tích
Máy bay trực thăng cùng nhiều tàu thuyền được huy động tìm kiếm nạn nhân mất tích

Thông tin với báo chí trưa 27/2, đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đêm 26/2, Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các đơn vị lấy lời khai những người liên quan, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Hiện lái tàu Lê Sen vẫn đang hoảng loạn và được theo dõi tại Công an TP Hội An nên chưa thể lấy lời khai.

Thông tin về việc bán vé phục vụ du khách, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, TP có nhiệm vụ bán vé tham quan cho du khách khi vào Hội An. Quá trình mua vé ra đảo Cù Lao Chàm được du khách làm việc với đơn vị vận tải tại bến cảng Cửa Đại (phường Cửa Đại).

Theo ông Sơn, vé du khách mua có bảo hiểm do doanh nghiệp tự ký kết; Còn việc cấp phép cho ca nô, tàu di chuyển ra đảo thì do Sở GTVT tỉnh Quảng Nam thực hiện theo quy định.

Vụ tai nạn ca nô thương tâm ở Quảng Nam: Đơn vị vận tải phải bồi thường thiệt hại?
Nhiều người dân cùng với lực lượng chức năng tham gia tìm kiếm, cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn
Nhiều người dân cùng với lực lượng chức năng tham gia tìm kiếm, cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn

Ai phải đền bù thiệt hại cho các nạn nhân?

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về những băn khoăn của bạn đọc trong việc điều tra, giải quyết hậu quả vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, cho biết: Đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, xác định những thiệt hại đã xảy ra để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

“Cơ quan chức năng sẽ làm rõ chiếc ca nô này có đủ điều kiện lưu hành hay không? Người điều khiển có bằng cấp chứng chỉ phù hợp hay không? Quá trình vận chuyển hành khách có trang bị cho hành khách phao cứu sinh, có đảm bảo các quy tắc an toàn hay không? Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc các hành khách bị rơi xuống biển là gì? Để xác định nguyên nhân sự việc cũng như xác định trách nhiệm.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người điều khiển phương tiện này đã có lỗi dẫn đến vụ tai nạn xảy ra gây hậu quả nhiều người chết, nhiều người bị thương thì sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định trong điều khiển phương tiện giao thông đường thủy theo Điều 272 Bộ luật Hình sự”, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường nói.

Chiếc ca nô chở khách du lịch từ đảo Cù Lao Chàm vào biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) thì bị lật
Chiếc ca nô chở khách du lịch từ đảo Cù Lao Chàm vào biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) thì bị lật
Đầu ca nô gặp nạn bị thủng lớn
Đầu ca nô gặp nạn bị thủng lớn

Cũng theo Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, trường hợp nếu có lỗi từ phía đơn vị quản lý phương tiện thì cũng có thể xem xét xử lý đối với hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nếu kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy phương tiện đủ điều kiện hoạt động, việc hoạt động của phương tiện này đúng quy trình, quy định; Người điều khiển phương tiện có bằng cấp chứng chỉ phù hợp, tai nạn xảy ra là ngoài ý chí chủ quan của người điều khiển và đơn vị vận tải; Không xác định được lỗi của cơ quan tổ chức nào đối với vụ tai nạn này thì vấn đề trách nhiệm hình sự sẽ không đặt ra. Tuy nhiên, đơn vị vận tải vẫn phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân và gia đình nạn nhân theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại trong dịch vụ vận tải hành khách bằng đường thủy.

Nguyên tắc bồi thường thiệt hại là bồi thường toàn bộ, kịp thời, đầy đủ tất cả các khoản về thiệt hại vật chất và thiệt hại về tinh thần đối với những người bị hại và gia đình người bị hại.

Đối với những người bị thiệt mạng thì sẽ phải bồi thường chi phí cứu chữa trước khi tử vong, chi phí mai táng, chi trả cho nghĩa vụ cấp dưỡng mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng và bồi thường tổn thất về tinh thần cho thân nhân của họ.

Đối với những người bị thương phải cấp cứu điều trị thì phải chi trả chi phí cứu chữa cho họ, trả tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút, tiền công người chăm sóc và bồi thường tổn thất về tinh thần.

Quá trình giải quyết vụ việc, hai bên có thể thỏa thuận với nhau về mức bồi thường, nếu không thỏa thuận được thì có thể đề nghị cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, hành khách bị rơi mất điện thoại, ví tiền, các tài sản khác trong vụ tai nạn mà không tìm thấy thì cũng có quyền yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải đường thủy này phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật đối với những thiệt hại thực tế đã xảy ra.

“Đây là vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhiều du khách, ảnh hưởng đến môi trường du lịch của địa phương. Bởi vậy, cơ quan chức năng cần khẩn trương xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ yếu tố lỗi và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đối với những nạn nhân bị thương tích, thiệt mạng, mất mát tài sản trong vụ việc này thì cần phải được hỗ trợ, bồi thường kịp thời để giảm bớt một phần thiệt hại xảy ra từ vụ tai nạn này”, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường kiến nghị.

Điều 272. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường thủy mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường thủy gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm: a) Làm chết người; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61 đến 121%; d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100 đến dưới 500 triệu đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 đến 10 năm: a) Không có bằng, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hoặc chứng chỉ chuyên môn phù hợp với chức danh, loại phương tiện theo quy định; b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; d) Không chấp hành hiệu lệnh của người chỉ huy hoặc người có thẩm quyền điều khiển, giữ gìn trật tự, an toàn giao thông đường thủy; đ) Làm chết 2 người; e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122 đến 200%; g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 đến 15 năm: a) Làm chết 3 người trở lên; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; c) Gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Thành Lộc
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Nếu cảnh sát có hành vi bạo lực với 2 học sinh ở Sóc Trăng sẽ bị xử lý thế nào?

Nếu cảnh sát có hành vi bạo lực với 2 học sinh ở Sóc Trăng sẽ bị xử lý thế nào?

TTTĐ - Ngày 28/9, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại hình ảnh hai người mặc sắc phục CSGT và cảnh sát trật tự dùng dùi cui, mũ bảo hiểm đánh 2 thiếu niên, khiến dư luận xôn xao, bức xúc. Trao đổi về sự việc, chuyên gia pháp lý cho rằng, hành vi đánh người như vậy là cố ý gây thương tích. Nếu đúng là cảnh sát thì 2 người này sẽ bị tước danh hiệu, loại khỏi ngành và có thể bị truy tố.
Đối tượng đốt tủ quần áo, làm cháy căn hộ chung cư có thể bị phạt tù

Đối tượng đốt tủ quần áo, làm cháy căn hộ chung cư có thể bị phạt tù

TTTĐ - Theo dõi thông tin vụ việc người đàn ông phóng hỏa đốt tủ quần áo của bạn gái, dẫn tới cháy căn hộ chung cư NOCT, phường Cầu Diễn, chuyên gia pháp lý cho biết: Nếu vụ cháy gây thiệt hại tài sản từ 2 triệu đồng trở lên thì người này sẽ bị xử lý về tội hủy hoại tài sản và có thể bị phạt tù theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự.
“Yêu râu xanh” tại homestay Hoàng Su Phì có thể bị phạt đến 7 năm tù

“Yêu râu xanh” tại homestay Hoàng Su Phì có thể bị phạt đến 7 năm tù

TTTĐ - Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang đang tạm giữ hình sự Triệu Tạ Mềnh (31 tuổi, ở xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì) để điều tra về hành vi hiếp dâm. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đưa nữ nạn nhân đi giám định sau khi tố cáo bị cưỡng bức tại homestay ở Hoàng Su Phì.
Tin khác
[Xem thêm]
Vụ nam thanh niên bị đâm tử vong trên phố Láng Hạ: Tài xế taxi có giúp sức cho hung thủ?

Vụ nam thanh niên bị đâm tử vong trên phố Láng Hạ: Tài xế taxi có giúp sức cho hung thủ?

TTTĐ - Trước diễn biến vụ việc nam thanh niên bị đâm tử vong trên phố Láng Hạ, chuyên gia pháp lý nhận định: Nếu tài xế taxi không bị đe dọa uy hiếp tinh thần, biết rõ đối tượng đi tìm cô gái để bắt cóc, để sát hại tình địch nhưng vẫn chở đối tượng đi gây án thì tài xế taxi sẽ bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm về tội giết người và tội bắt giữ người trái pháp luật.
Người chồng chém lìa tay vợ vì ghen tuông có thể đối diện tội danh giết người

Người chồng chém lìa tay vợ vì ghen tuông có thể đối diện tội danh giết người

TTTĐ - Qua theo dõi vụ việc đối tượng chém vợ đứt lìa 2 cánh tay ở Đồng Nai, chuyên gia pháp lý nhận định, hành vi của đối tượng gây án rất côn đồ, manh động, gây thương tích nghiêm trọng và có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân. Vì vậy, Cơ quan điều tra sẽ khởi tố tội danh cố ý gây thương tích, nếu có căn cứ sẽ chuyển sang tội danh giết người.
Người mua bán dâm với giá hàng trăm triệu đồng có bị xử lý, "bêu tên"?

Người mua bán dâm với giá hàng trăm triệu đồng có bị xử lý, "bêu tên"?

TTTĐ - Vụ việc một số người đẹp liên quan đường dây môi giới mua bán dâm với giá 15.000 USD (360 triệu đồng cho một lượt môi giới mại dâm) đang gây xôn xao dư luận. Nhiều người đặt câu hỏi, ngoài việc xử lý đối tượng môi giới thì pháp luật sẽ xử lý như thế nào với những người có hành vi mua, bán dâm trong trường hợp này? Có được công khai danh tính những người mua, bán dâm?
Chủ quán karaoke số 231 Quan Hoa có thể đối diện khung hình phạt nào?

Chủ quán karaoke số 231 Quan Hoa có thể đối diện khung hình phạt nào?

TTTĐ - Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phạm Huy Hùng, chủ cơ sở karaoke số 231 Quan Hoa (Cầu Giấy), liên quan đến vụ cháy xảy ra ngày 1/8 khiến 3 Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) hy sinh. Trước thông tin này, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi, nếu bị kết tội, chủ quán karaoke sẽ đối diện khung hình phạt nào? Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc cấp phép, kiểm tra, quản lý ra sao?
Hành vi mang bán con đẻ sẽ phải đối diện hình phạt nào?

Hành vi mang bán con đẻ sẽ phải đối diện hình phạt nào?

TTTĐ - Mới đây dư luận xôn xao, bức xúc trước thông tin vụ việc người mẹ trẻ câu kết với 2 đối tượng khác đem bán chính con đẻ của mình là một bé gái 2 tuổi ở quận Đồ Sơn, Hải Phòng. Nhiều người đặt câu hỏi, nếu bị kết tội, các đối tượng sẽ đối diện với khung hình phạt nào?
Sửa đổi, bổ sung quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo thuyền viên

Sửa đổi, bổ sung quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo thuyền viên

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Nghị định số 54/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 78/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa và Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/01/2021 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa.
Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng

Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng

TTTĐ - Thời gian gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông, mạng internet, mạng xã hội vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra trên toàn quốc với nhiều thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân, bức xúc trong dư luận xã hội.
Xem phiên bản di động