Tag

Vụ việc dàn dựng bắt cóc cô gái trẻ để làm “anh hùng cứu mỹ nhân” – bài học cho các bạn trẻ

Tư vấn pháp luật 20/03/2021 09:00
aa
TTTĐ - Sự việc 4 thanh niên mới lớn dàn dựng vụ bắt cóc cô gái trẻ ở Hà Nội để thể hiện “anh hùng cứu mỹ nhân” khiến dư luận, đặc biệt là những người thân của các em không khỏi vừa giận, vừa thương bởi suy nghĩ bồng bột, thiếu hiểu biết dẫn tới vướng vòng lao lý. Rồi đây hành vi giữ người trái pháp luật của 4 thanh niên sẽ phải trả giá đắt, đây cũng là bài học cho các bạn trẻ khi bước vào đời.
Cái kết đắng cho thanh niên dựng “màn kịch” bắt cóc cô gái để… được yêu Nghi phạm bắt cóc bé trai hơn 2 tuổi ở Bắc Ninh sẽ bị cơ quan chức năng xử lý thế nào? Tạm giữ hai nghi phạm bắt cóc bé trai hơn 2 tuổi tại công viên ở Bắc Ninh Tòa tuyên tử hình 6 bị cáo trực tiếp bắt cóc, sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Dàn dựng vụ bắt cóc như phim hành động

Mới đây, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can là: Nguyễn Văn Đức (SN 1997; trú tại Tân Phúc, Nông Cống, Thanh Hoá), Triệu Ồng Nhất (SN 1996; trú tại Nậm Dạng, Văn Bàn, Lào Cai), Hoàng Ồng Nhất (SN 1998; trú tại Phú Nhuận, Bảo Thắng, Lào Cai), Lương Thanh Miều (SN 1998; trú tại Võ Lao, Văn Bàn, Lào Cai) về tội "Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật".

Nguyễn Văn Đức và Lương Thanh Miều vừa bị khởi tố, bắt giam sau “màn kịch” bắt cóc cô gái trẻ
Nguyễn Văn Đức và Lương Thanh Miều vừa bị khởi tố, bắt giam sau “màn kịch” bắt cóc cô gái trẻ

Theo cơ quan công an, chiều 6/3/2021, Công an phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, Hà Nội tiếp nhận trình báo của chị T (trú ở Hà Nội) về việc bị nhóm đối tượng lạ mặt bắt cóc, khi chị đang đi giao quần áo cho khách ở khu vực phường Ngã Tư Sở.

Cụ thể, có một khách nam giới nhiều lần đặt mua hàng nơi chị T làm việc; Sau đó người này dặn chị T “ship” hàng đến địa điểm trên địa bàn quận Đống Đa. Khi chị T đến nơi, bất ngờ bị 3 kẻ lạ mặt khống chế, kéo lên xe ô tô. Trên xe, các đối tượng khóa tay cô gái trẻ bằng còng số 8, quấn băng dính quanh đầu và bịt miệng. Sau đó, chiếc xe di chuyển đến một ngôi nhà hoang ở huyện Đông Anh.

Đến nơi, các đối tượng kéo váy chị T rồi chụp ảnh, sau đó tháo băng dính, đe chị T không được khóc lóc, kêu la. Khi chị T bớt hoảng loạn, các đối tượng bắt cô gái đọc mật khẩu điện thoại, rồi gọi điện cho Nguyễn Văn Đức (người quen của chị T), yêu cầu đưa 200 triệu đồng đến chuộc người.

Khi Đức mang tiền đến, các đối tượng đưa ảnh của chị T và yêu cầu Đức không được báo công an, nếu không sẽ tung ảnh lên mạng xã hội. Đức đưa tiền, 1 điện thoại di động, 1 đồng hồ cho các đối tượng, sau đó các đối tượng bỏ đi. Chị T được Đức “giải cứu” thành công. Sau khi thoát ra ngoài, chị T đã đến cơ quan công an trình báo.

Tiếp nhận tin báo, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa phối hợp với công an phường Ngã Tư Sở khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh và truy xét các đối tượng. Sau chưa đầy 20 giờ đồng hồ tích cực điều tra, Công an quận Đống Đa đã bắt giữ các đối tượng gây ra vụ việc, đồng thời làm rõ kế hoạch giàn dựng như phim hành động của đối tượng chủ mưu chính là kẻ đang tán tỉnh cô gái tên Nguyễn Văn Đức.

Hai đối tượng đồng phạm dàn dựng vụ bắt cóc
Hai đối tượng đồng phạm dàn dựng vụ bắt cóc

Tại cơ quan điều tra, Đức khai do quen biết chị T từ tháng 10/2020, nhưng chị T chưa đồng ý nhận lời yêu Đức và cho rằng Đức chỉ “chém gió”. Vậy nên Đức đã bàn bạc với Lương Văn Miều dựng kịch bản thuê người bắt cóc. Đức hứa sẽ trả cho Miều 60 triệu đồng tiền công.

Qúa trình triển khai, Miều chủ động rủ thêm các đối tượng khác cùng thực hiện. Đức lên mạng đặt mua còng số 8, dùi cui điện... chuyển khoản cho Miều yêu cầu thông báo tiến độ thực hiện kế hoạch.

Sau đó, Miều thuê xe ô tô và đi bắt cóc chị T. Khi được thông báo mang tiền đến chuộc bạn gái, Đức mang theo 100 triệu đồng, 1 đồng hồ Hublot, 1 điện thoại Vertu và nói tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Hiện Công an quận Đống Đa đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Các đối tượng sẽ đối mặt với khung hình phạt nào?

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Tùng (Trưởng VPLS Trung Hòa, Hà Nội) nêu quan điểm: Trước tiên, xét về mặt pháp luật, hành vi dàn dựng việc bắt cóc đòi tiền chuộc nêu trên mục đích không phải nhắm đến tài sản.

Số tiền hơn 600 triệu đồng là các đối tượng bịa ra và thực tế không có thiệt hại về mặt tài sản cho người bị uy hiếp. Hay nói cách khác thì đây vốn không phải là mục đích của hành vi bắt cóc con tin hay bắt cóc tống tiền. Tuy nhiên, các đối tượng trên đã thực hiện hành vi bắt giữ người trái pháp luật, cản trở quyền tự do đi lại, hoạt động và các quyền khác của nạn nhân trong khi các đối tượng không có thẩm quyền được làm việc này.

Luật sư Hoàng Tùng (Trưởng VPLS Trung Hòa, Hà Nội)
Luật sư Hoàng Tùng (Trưởng VPLS Trung Hòa, Hà Nội)

Cũng theo luật sư Hoàng Tùng, tuy mục đích không phải vì tài sản, cũng chưa có thương tích gì đáng nói nhưng hành vi trên đã có dấu hiệu cấu thành tội bắt, giữ người trái pháp luật theo Điều 157 Bộ luật hình sự.

Theo đó, người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 153 và Điều 377 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Còn trường trường hợp phạm tội có tổ chức thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với các đối tượng nêu trên. Các đối tượng cùng thực hiện hành vi, có phân công và chuẩn bị rõ ràng, đây được xác định là đồng phạm cùng thực hiện tội phạm. Cơ quan chức năng cần nhanh chóng điều tra để làm sáng tỏ vụ việc, xử lý theo quy định.

Cũng theo luật sư Hoàng Tùng, vụ việc dàn dựng bắt cóc để làm “anh hùng cứu mỹ nhân” đang có nhiều ý kiến trong giới trẻ và cộng đồng mạng. Vì vậy cần nhìn nhận rõ vấn đề ở cả góc độ tình cảm lẫn pháp luật để xác định có nên tung hô hay cảm thông, và cần hành xử cho đúng trong các mối quan hệ tình cảm.

Vụ việc dàn dựng bắt cóc cô gái trẻ để làm “anh hùng cứu mỹ nhân” – bài học cho các bạn trẻ
Cảnh sát đã bắt giữ 4 đối tượng gây ra vụ bắt cóc để làm "anh hùng cứu mỹ nhân"

Vị Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa nêu quan điểm: Chúng ta có thể thấy, trong xã hội, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi, vẫn có những người có suy nghĩ bồng bột, thiếu hiểu biết về cả nhân tình thế thái lẫn quy định của pháp luật.

“Chuyện tình cảm là chuyện cá nhân là quyền của mỗi một con người, không ai có quyền ngăn cấm, ép buộc hay cản trở vấn đề tình cảm. Việc đối tượng dàn dựng bắt cóc tống tiền để giả làm anh hùng, mong lấy được tình cảm của cô gái không có gì đáng để tung hô hay thông cảm. Đây là hành vi trái pháp luật, xâm phạm đến các quyền lợi của cô gái, đẩy cô gái vào cảnh nguy hiểm, lo sợ... Làm như vậy có phải là yêu không? Hay chỉ là tâm lý chiếm giữ?

Dù bất kỳ là ai, già hay trẻ thì cũng cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật, theo sự vận động của tự nhiên. Đừng bao giờ đem tình yêu ra để bao biện cho những hành động vi phạm pháp luật, bất chấp đạo đức", luật sư Hoàng Tùng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật? Tư vấn pháp luật

Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật?

TTTĐ - Trước việc nhiều người lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc kêu gọi, tiếp nhận, phân phối hàng, quà từ thiện cần phải tuân thủ quy định của pháp luật, cụ thể là phải tuân thủ quy định của bộ Luật Dân sự và Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo hoạt động từ thiện được diễn ra một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền? Tư vấn pháp luật

Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền?

TTTĐ - Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã có quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm số 01/2023/KDTM-TS ngày 31/5/2023 của Tòa án Nhân dân huyện Núi Thành, liên quan đến mua bán đất nền tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu dân cư Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (giai đoạn 3).
Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện Tư vấn pháp luật

Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2023/NĐ-CP ngày 18/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện số 42/2009/QH12, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 09/2022/QH15.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân

TTTĐ - Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai nhiều hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho 258 tổ chức, cá nhân.
Xem thêm