Tag

Vụ Vietinbank Lào Cai bị tố tẩu tán tài sản thi hành án: Các cơ quan "đá bóng" tới khi nào?

Bạn đọc 18/06/2019 05:59
aa
TTTĐ - Liên quan đến vụ việc Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Lào Cai bị tố chậm trễ cung cấp thông tin tài sản của người phải thi hành án, PV đã nhiều lần làm việc với các cơ quan chức năng nhưng thông tin nhận được vẫn chỉ có một từ "đợi!".

Vụ Vietinbank Lào Cai bị tố tẩu tán tài sản thi hành án: Các cơ quan

Bài liên quan

Cục thi hành án chỉ rõ trách nhiệm thuộc về Vietinbank Lào Cai

Vụ việc Ngân hàng TMCP Công thương Vietinbank chi nhánh Lào Cai (Vietinbank Lào Cai) bị tố chậm trễ trong việc cung cấp thông tin tài khoản của người phải thi hành án theo yêu cầu của Chấp hành viên. Phía Chi cục thi hành án dân sự thành phố Lào Cai đã có văn bản gửi Viện kiểm sát nhân dân tỉnh (VKSND) Lào Cai yêu cầu phối hợp làm rõ sai phạm và trách nhiệm của Vietinbank Lào Cai và các cá nhân liên quan đến vụ việc.

Đồng thời, qua thông tin cung cấp từ một người được cho là cán bộ phòng thông tin và truyền thông của Ngân hàng Vietinbank tại Hà Nội cho rằng phía VKSND tỉnh Lào Cai đã có kết luận về vụ việc. Để có thông tin khách quan, PV đã nhiều lần liên hệ với phía VKSND địa phương để làm việc.

Văn bản của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Lào Cai gửi VKSND tỉnh Lào Cai.
Văn bản của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Lào Cai gửi VKSND tỉnh Lào Cai.

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai ra điều kiện với PV khi làm việc

Ngày 22/5, qua giới thiệu của Chánh văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh Lào Cai, PV đã có cuộc làm việc với VKSND thành phố Lào Cai để nắm bắt thông tin cụ thể. Tại đây, khi được yêu cầu cung cấp văn bản liên quan đến việc xác minh vụ việc, đại diện VKSND thành phố Lào Cai đã không cung cấp văn bản và cho rằng là tài liệu nội bộ của ngành nên chỉ cung cấp thông tin nội dung trong văn bản và ra điều kiện với PV là không được ghi âm.

Theo nội dung cung cấp thông tin của VKSND thành phố Lào Cai thì không có căn cứ kết luận Vietinbank Lào Cai sai phạm và cho rằng sau khi tiếp nhận văn bản từ Chi cục thi hành án dân sự thành phố Lào Cai, giám đốc Vietinbank đã trực tiếp yêu cầu kế toán thực hiện, tuy nhiên sau khi tiếp nhận chỉ đạo, kế toán ngân hàng đã gặp Chấp hành viên của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Lào Cai và có đề xuất là đang đông khách hàng và sau khi làm xong sẽ thực hiện việc cung cấp thông tin tài khoản khách hàng theo văn bản yêu cầu của chi cục thi hành án và Chấp hành viên không nói gì(?)

Tuy nhiên, điều đáng nói là thời gian “1 xíu” đó kéo dài tới 1h30" và sau khi phía ngân hàng “xong việc” và cung cấp thông tin khách hàng đang phải thi hành án thì tài sản đã bị rút cách đó... 5 phút.

Về vấn đề này, khi làm việc với PV, ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục thi hành án dân sự cho biết: Việc chấp hành viên không nói gì khi được kế toán ngân hàng yêu cầu “chờ 1 tí” ông chưa nắm được. Và khẳng định, theo quy định của pháp luật là sau khi nhận được văn bản yêu cầu của Chấp hành viên liên quan đến cung cấp thông tin tài khoản của người đang phải thi hành án thì phải thực hiện ngay. Thời gian cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng cũng chỉ mất 2, 3 phút là cùng. Việc chậm trễ cung cấp thông tin dẫn đến việc khách hàng “tẩu tán” tài sản thi hành án trách nhiệm thuộc về phía ngân hàng Vietinbank.

Không cung cấp thời hạn xác minh vụ việc

Liên quan đến việc trên, ngày 29/3/2019, Chi cục thi hành án dân sự thành phố Lào Cai cũng đã có văn bản gửi VKSND tỉnh Lào Cai báo cáo nội dung vụ việc và đề nghị phối hợp làm rõ sai phạm và trách nhiệm của Vietinbank Lào Cai cùng các cá nhân liên quan trong vụ việc này.

Khi làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Thùy – Chánh Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh Lào Cai cho biết: Báo cáo của phòng nghiệp vụ và của VKSND thành phố Lào Cai không thấy kết luận về việc Vietinbank đúng hay sai, chưa nhận được văn bản nào của phía ngân hàng nhà nước liên quan yêu cầu làm rõ trách nhiệm, sai phạm của Vietinbank. Đồng thời, ông Thùy cho biết, hoạt động kiểm sát vẫn đang tiếp tục nhưng cũng không nói rõ thời hạn của việc xác minh làm rõ theo quy định của pháp luật là khi nào.

Ông Nguyễn Văn Thùy - Chánh văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh Lào Cai làm việc với PV.
Ông Nguyễn Văn Thùy - Chánh văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh Lào Cai làm việc với PV.

Trước đó, Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, thực hiện bản án và các Quyết định thi hành án số: 152/QĐ-CCTHADS, 153/QĐ-CCTHADS, 154/QĐ-CCTHADS ngày 19/10/2018, 873/QĐ-CCTHADS ngày 25/3/2019 của Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lào Cai. Vào lúc 11h30' ngày 28/3/2019, đại diện Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lào Cai mang văn bản số 169/CCTHADS - NV đến Vietinbank Lào Cai với nội dung: "Đề nghị ngân hàng cung cấp ngay thông tin và không thực hiện bất kỳ giao dịch nào có liên quan đến đối với tài khoản của ông Vũ Xuân Thiện, bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh, Công ty Cổ phần Linh Anh Anh” giao cho Phòng giao dịch Kim Tân thuộc Vietinbank Lào Cai.

Văn bản của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lào Cai gửi ngân hàng Vietinbank chi nhánh Lào Cai.
Văn bản của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lào Cai gửi ngân hàng Vietinbank chi nhánh Lào Cai.

Tiếp đó, lúc 13h30', 28/3, đại diện Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lào Cai làm việc trực tiếp với đại diện Vietinbank Lào Cai và yêu cầu thực hiện ngay nội dung trong văn bản. Tuy nhiên, đến 15h5', Vietinbank Lào Cai mới cung cấp thông tin tài khoản của người phải thi hành án. Kết quả cung cấp thông tin thể hiện: Ông Vũ Xuân Thiện có số dư tài khoản tiết kiệm 4,6 tỷ đồng, đã rút tại thời điểm 15h00’ ngày 28/3/2019 tại phòng giao dịch Kim Tân (trước thời điểm cung cấp thông tin 5 phút).

Theo bản án số 06/2018/KDTM - ST ngày 22/5/2018 và bản án số: 03/2018/KDTM - PT ngày 02 tháng 10 năm 2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai, tổng số tiền mà bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Linh Anh Anh (phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai) và ông Vũ Xuân Thiện phải giao nộp là 3,6 tỷ đồng (tiền liên đới phải trả cho Công ty Chailease), 145.099.164 đồng tiền án phí và lãi suất do chậm thi hành án.

Về vấn đề này, ngày 29/3/2019, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Lào Cai đã có văn bản số 40/BC-CCTHADS gửi Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Lào Cai báo cáo về vụ việc trên. Văn bản nêu rõ: “Vietibank Lào Cai không thực hiện nội dung dừng giao dịch, cố tình kéo dài thời gian cung cấp thông tin (kéo dài 1,5h - PV) dẫn đến việc ông Vũ Xuân Thiện tẩu tán tài sản.

Việc không làm theo yêu cầu của Chấp hành viên, chậm cung cấp thông tin nói đã vi phạm điểm b, khoản 6, Điều 44; Điều 176, Luật Thi hành án sửa đổi bổ sung năm 2014. Hành vi nói trên của Vietinbank Lào Cai đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng, trực tiếp đến quyền lợi của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của người được thi hành án. Đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Lào Cai làm rõ sai phạm và trách nhiệm của Vietinbank Lào Cai và các cá nhân liên quan đến vụ việc này”.

Văn bản
Văn bản "thừa nhận" có sự chậm trễ trong cung cấp thông tin tài khoản liên quan đến người bị thi hành án của ngân hàng Vietinbank Lào Cai.

Liên quan đến vụ việc, khi PV liên hệ làm việc với Vietinbank Lào Cai để làm rõ những vấn đề liên quan, phía ngân hàng đã giới thiệu và cung cấp số điện thoại 1 người tên là Xuân - Phó Phòng Thông tin và Truyền thông của Ngân hàng Vietinbank tại Hà Nội để làm việc. Trao đổi với PV qua điện thoại, người này cho rằng mình không phải là người phát ngôn của ngân hàng, tuy nhiên cũng khẳng định với PV là VKSND tỉnh Lào Cai đã có kết luận là Vietinbank không sai và đề nghị phóng viên làm việc với VKSND tỉnh Lào Cai để tiếp cận văn bản.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thùy – Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Lào Cai cho biết: theo báo cáo của VKSND thành phố Lào Cai, Văn phòng giao dịch Trần Hưng Đạo hoạt động đúng theo quy định của ngân hàng, còn đối với Vietinbank Lào Cai thì chưa thấy kết luận, bản báo cáo chỉ nói lại quá trình xảy ra vụ việc. Và khẳng định, việc xác minh đúng sai liên quan đến vụ việc trên hiện tại vẫn đang tiếp tục, sau này có kết luận cuối cùng sẽ cung cấp thông tin.

Dù đã có văn bản của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Lào Cai yêu cầu cơ quan chức năng có thẩm quyền làm rõ sai phạm, trách nhiệm của Vietinbank và các cá nhân liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên đến nay, sau khi làm việc với các cơ quan chức năng liên quan để có thêm thông tin phản ánh, PV vẫn chưa nhận được văn bản nào liên quan đến vấn đề này.

Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm