×
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
X
X

Vụ xe quá tải lộng hành tại quận Hà Đông không bị cơ quan chức năng xử lý !

Bạn đọc | Thứ bẩy, 01/12/2018 23:49 (GMT+7)
Vụ xe quá tải lộng hành tại quận Hà Đông không bị cơ quan chức năng xử lý !

Xe chở đất không che chắn kín, đất rơi vung vãi, bụi mù mịt khắp đường...

TTTĐ - Trái ngược với tinh thần quyết liệt, quyết tâm làm rõ vụ việc của PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, đến nay, sau nhiều ngày liên hệ làm việc, Phòng Cảnh sát giao thông và Đội Cảnh sát giao thông số 7 (Công an TP Hà Nội) vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào...

Bài liên quan

Liên quan đến tình trạng xe tải trọng lớn, xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy ầm ầm dọc tuyến QL6 về QL21B thuộc địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) và tại một số tuyến đường trung tâm quận Hà Đông, đến nay, sau nhiều ngày phản ánh thông tin, Báo Tuổi trẻ Thủ đô không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) và Đội Cảnh sát giao thông số 7.

Trước đó, với mong muốn xác minh, làm rõ hoạt động của xe tải trọng lớn, xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải có đúng pháp luật hay không, chiều 9/11, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đến trụ sở Đội Cảnh sát giao thông số 7 để liên hệ đặt lịch làm việc.

Tuy nhiên, mặc dù PV đã xuất trình giấy giới thiệu đúng quy định của Luật Báo chí về quy trình tác nghiệp nhưng Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 7 vẫn đề nghị phải liên hệ với Phòng Cảnh sát giao thông và khi có chỉ đạo mới trả lời báo chí. Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng thì đơn vị cũng đã chuẩn bị đầy đủ tài liệu hồ sơ nhưng chưa thể cung cấp vì chưa có chỉ đạo từ cấp trên.

Sau đó, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã liên hệ đặt lịch làm việc với Phòng Cảnh sát giao thông để làm rõ thông tin. Tuy nhiên, đến nay, sau rất nhiều này trôi qua, PV vẫn chưa nhận được bất kỳ hồi âm nào từ đơn vị này.

Trước đó, Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, nhiều người dân sống quanh khu vực quận Hà Đông, TP Hà Nội phản ánh tình trạng xuất hiện nhiều loại xe như xe hổ vồ chở đất, chở vật liệu xây dựng, xe bồn chở bê tông... chạy vào các dự án, ngang nhiên hoạt động trong giờ cấm. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn, ùn tắc giao thông nhưng lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông không có động thái kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Xe chở đất không che chắn kín, đất rơi vung vãi, bụi mù mịt khắp đường...

Xe chở đất không che chắn kín, đất rơi vung vãi, bụi mù mịt khắp đường...

Theo phản ánh của người dân cũng như ghi nhận của PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, quanh khu vực ngã ba Ba La - Hà Đông hoặc khu vực ngã tư Quang Trung giao với đường Lê Trọng Tấn, lực lượng Cảnh sát giao thông rất hay lập chốt để bắt lỗi xe máy, ô tô con vi phạm Luật Giao thông đường Bộ nhưng xe quá tải chở đất, chở vật liệu xây dựng lại thoải mái nối đuôi nhau chạy ầm ầm trong giờ cấm .

Ghi nhận của PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô vào những ngày đầu tháng 11/2018 cho thấy, mặc dù đang trong khung giờ cao điểm, TP Hà Nội cấm xe tải vào nội đô nhưng trên một số tuyến đường như: quốc lộ 6A, đoạn từ khu vực ngã ba Ba La - Hà Đông đến hết địa phận quận Hà Đông, khu vực đường Quang Trung, Lê Trọng Tấn... có khá nhiều xe tải hoạt động. Cụ thể, tại ngã tư Quang Trung Lê Trọng Tấn, lực lượng chức năng cũng có mặt tại khu vực này nhưng không xử lý ngăn chặn.

Tại khu vực Ba La, hàng loạt xe hổ vồ mang biển kiểm soát: 29C - 92794, 29C - 51765, 29C - 5948, 29C - 72314, 29C - 72448, 29C - 43768, 29C - 43672, 29C - 51333... thuộc Công ty Vận tải Long Thành chất đầy đất, vật liệu xây dựng, không được che chắn đúng quy định, di chuyển với tốc độ cao, nối đuôi nhau đi từ đường quốc lộ 6A về ngã ba Ba La - Hà Đông đổ đất vào dự án phía sau Đại học Đại Nam.

Điều đáng nói, tại thời điểm này, mật độ lưu thông dày đặc nhưng các "hung thần" vẫn luồn lách, di chuyển với tốc độ cao, hú còi inh ỏi khiến người dân vô cùng bức xúc. Ngoài ra, mặt đường nơi các xe tải chạy qua đang xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi...

Các xe chở đất, xe bồn có dấu hiệu vi phạm pháp luật vô tư ''qua mặt'' cảnh sát giao thông.

Các xe chở đất, xe bồn có dấu hiệu vi phạm pháp luật vô tư ''qua mặt'' cảnh sát giao thông.

Tiếp tục ghi nhận tại khu vực đường Quang Trung, Lê Trọng Tấn, khu vực phường Phú La, La Khê... dù cấm xe tải hoạt động vào hai khung giờ cao điểm (sáng từ 6h00 - 9h00 và chiều từ 16h30 - 19h30) nhưng theo ghi nhận của PV, chiều 8/11 vào khoảng 14h00 - 17h00 thì xe tải, xe bồn vẫn ung dung di chuyển trong khu vực. Đơn cử, chiếc hổ vồ biển kiểm soát 29C - 7829 không gắn biển hiệu doanh nghiệp, chở đất chạy với tốc độ cao từ đường Lê Trọng Tấn về Hòa Lạc.

Tương tự, tại ngã tư Tố Hữu vòng xuyến Lê Trọng Tấn (Hà Đông), một trong những điểm nóng về giao thông thuộc khu vực nội thành Hà Nội, các xe bồn chở bê tông và xe tải chở đất cũng nối đuôi nhau chạy qua các dự án xây dựng trên quanh khu vực này. Thậm chí, trong quá trình lưu thông các lái xe còn vượt đèn đỏ, bất chấp tín hiệu giao thông, coi thường pháp luật.

Mặc dù các xe tải, xe bồn bê tông chạy rất nhiều, liên tục và qua nhiều trạm Cảnh sát giao thông nhưng không bị xử lý. Điều đó đặt dấu hỏi rất lớn về tinh thần và trách nhiệm làm việc của lực lượng thực thi pháp luật, mà ở đây trực tiếp là lực lượng Cảnh sát giao thông(?!).

Theo tìm hiểu của PV, liên quan đến tình trạng xe quá khổ, quá tải thì UBND TP Hà Nội và các sở, ngành liên quan đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm. Đầu tháng 4/2018, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 2209/VP-ĐT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm của xe tải hoạt động trên một số tuyến đường.

Theo nội dung văn bản, các cơ quan báo chí thời gian qua có nhiều bài viết phản ánh tình trạng xe quá tải nối đuôi nhau “cày nát” đường phố Hà Nội. Về việc này, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND thành phố về nội dung kiến nghị liên quan đến Bộ Giao thông Vận tải; giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trên các tuyến đường, tuyến đê theo quy định của pháp luật; đề xuất, báo cáo UBND thành phố theo quy định.

Ngày 17/7/2018, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 3240/UBND-ĐT yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018.

Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu Công an thành phố tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa theo các chuyên đề; ưu tiên xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến trục chính đô thị, các vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vi phạm quy tắc giao thông tại vị trí giao cắt đường bộ và đường sắt...

Đặc biệt, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra phối hợp các lực lượng của Công an TP  tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là xe chở quá khổ, quá tải... theo quy định của pháp luât.

Chủ động cung cấp thông tin, trả lời báo chí

Ngày 26/4/2018, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã ban hành Công văn số 1286-CV/BTGTU về đẩy mạnh tổ chức thực hiện Chỉ thị 25-CT/TU của Thành ủy về việc cung cấp thông tin, trả lời báo chí.

Công văn nêu rõ, thời gian qua, các ngành, địa phương đã quán triệt, nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 25-CT/TU ngày 21/1/2014 của Thành ủy Hà Nội “về việc cung cấp thông tin và trả lời báo chí” (Chỉ thị 25-CT/TU), Quyết định số 6524-QĐ/TU ngày 25/9/2015 của Thành ủy về việc ban hành Quy chế Hội nghị giao ban thông tin báo chí của Thành ủy Hà Nội.

Nhiều địa phương, đơn vị đã chủ động phân công cán bộ cung cấp thông tin, trả lời báo chí; kịp thời xây dựng văn bản phản hồi các thông tin về những vụ việc liên quan mà báo chí phản ánh; tổ chức họp báo cung cấp thông tin về vấn đề, sự kiện liên quan đến địa phương, đơn vị; phân công và cử người phát ngôn theo yêu cầu, nhiệm vụ, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin và trả lời báo chí còn tồn tại những hạn chế: Một số nơi còn lúng túng, chưa nắm rõ quy định khi làm việc với các cơ quan báo chí; cung cấp thông tin và trả lời báo chí. Một số đơn vị chưa chủ động nội dung thông tin, tuyên truyền trên báo chí; chưa kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí về các vụ việc nóng trên địa bàn.

Thời gian tới, để chủ động và nâng cao hơn chất lượng cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trung ương và Hà Nội, tăng cường định hướng thông tin trong Hội nghị thông tin báo chí do Thành ủy tổ chức hằng tuần, Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm Luật Báo chí 2016 và các văn bản hướng dẫn về công tác này.

Chủ động thông tin cho báo chí về các hoạt động kinh tế - văn hóa - xã hội... diễn ra trên địa bàn; kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí ngay khi có vụ việc nóng xảy ra. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, cung cấp thông tin cho báo chí về các hoạt động diễn ra trên địa bàn, đặc biệt là dự báo các vụ việc nóng, nhạy cảm có thể phát sinh ở địa phương, đơn vị để định hướng báo chí, tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Đồng thời thực hiện nghiêm việc thông tin, trả lời báo chí theo quy định của Luật Báo chí, có văn bản báo cáo gửi về Ban Tuyên giáo Thành ủy. Các đơn vị gửi báo cáo đánh giá việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 25-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về việc cung cấp thông tin, trả lời báo chí đến Ban Tuyên giáo Thành ủy trước ngày 15/12/2018.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Hậu Lộc - Duy Tân
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
BÌNH LUẬN
Thông tin tiếp bài “Người phụ nữ 17 năm đi kêu oan”: Mảnh đất có bị chiếm giữ trái phép?
TTTĐ.VN- Báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng bài “Bắc Giang người phụ nữ 17 năm đi kêu oan” thông tin về hành trình của bà Nguyễn Thị Ca (SN: 1960;...
Một tập đoàn đa quốc gia bị tố 'ăn cắp' ý tưởng chăm sóc xe ô tô?
TTTĐ- Đánh cắp ý tưởng chương trình hiện nay là một hành vi thường thấy tại nhiều lĩnh vực truyền thông tại Việt Nam. Nhiều người...