Tag

Vụ “xẻ thịt” đất công mang bán: UBND TX Bến Cát đã kiểm tra, báo cáo lãnh đạo tỉnh chỉ đạo xử lý

Bạn đọc 18/09/2019 10:00
aa
TTTĐ – Liên quan đến vụ Cty Thuận Lợi và Cty Kim Oanh có dấu hiệu lừa bán hơn 7.500m2 đất công cho người dân mà TTTĐ đã phản ánh, hiện lãnh đạo UBND huyện Bến Cát đã tiến hành kiểm tra, rà soát và đã có báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương chờ chỉ đạo xử lý. Đáng chú ý, tại dự án này chúng tôi còn được Sở TNMT – Bình Dương cho biết có gần 2.000m2 đã được Cty Thuận Lợi chưa cung cấp hồ sơ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất!

Vụ “xẻ thịt” đất công mang bán:  UBND TX Bến Cát đã kiểm tra, báo cáo lãnh đạo tỉnh chỉ đạo xử lý

Khu đất công hơn 7.500m2 tại khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B bị công ty Thuân Lợi mang bán đến nay đang chờ UBND tỉnh ra chỉ đạo xử lý cụ thể.

Chờ chỉ đạo xử lý của tỉnh!

UBND Bến Cát vừa báo cáo UBND tỉnh Bình Dương về các sai phạm liên quan khu đất công hơn 7.500m2 đất công tại dự án khu dân Mỹ Phước 4 khu B (phường Mỹ Phước, TX. Bến Cát) do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Cty Thuận Lợi) làm chủ đầu tư và đang chờ UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo, xử lý vụ việc. Theo ghi nhận, vụ việc trên xảy ra nhiều tháng qua nhưng đến nay UBND tỉnh Bình Dương vẫn chưa công bố việc xử lý, trách nhiệm về vụ việc trên.

Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô về những dấu hiệu sai phạm đặc biệt nghiêm trọng của Cty Thuận Lợi và Cty Kim Oanh liên quan đến bán đất công là Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4, ông Nguyễn Duy Hiền, Chủ tịch UBND thị xã Bến Cát cho hay: “Vừa qua, theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì UBND thị xã Bến Cát và các phòng chuyên môn của thị xã đã tiến hành rà soát, tập trung về khu B đặc biệt là lô đất công ích 7.551,1m2. Hiện nay, qua rà soát vụ việc công ty Thuận Lợi bán khu đất công ích tại khu dân cư Mỹ Phước 4 – khu B thì UBND TX Bến Cát đã làm báo cáo gửi cho tỉnh đúng thời hạn từ cuối tháng 8”.

Theo ông Hiền khẳng định, báo cáo UBND TX Bến Cát để xin ý kiến của UBND tỉnh cho nên khi nào có chỉ đạo của UBND tỉnh sẽ thông tin cụ thể cho báo chí vì hiện nay còn một số vấn đề chưa có hướng xử lý cụ thể nên đang chờ ý kiến chỉ đạo của tỉnh. Người dân có thắc mắc gì liên quan đến dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 thì có thể đến liên hệ tới thị xã Bến Cát, từ đó thị xã sẽ tiến hành kiểm tra và thông tin đến người dân biết.

Tại dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu A đến nay đã xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, nhà đang được rầm rộ xây dựng trong khi dự án còn gần 2.000m2 chưa được chủ đầu tư Thuận Lợi làm thủ tục pháp lý.
Tại dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu A đến nay đã xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, nhà đang được rầm rộ xây dựng trong khi dự án còn gần 2.000m2 chưa được chủ đầu tư Thuận Lợi làm thủ tục pháp lý.

Như Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh trước đó, nhiều khách hàng tại dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 – khu B tá hoả khi biết chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi cùng công ty phân phối là Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Kim Oanh (Cty Kim Oanh) mang bán cho khách hàng đất công ích chưa được nhà nước cho phép chuyển đổi mục đích cũng như chấp thuận cho Cty Thuận Lợi xây dựng hay bán cho người dân xây nhà.

Sau khi phản ánh tới cơ quan chức năng, đến Cty Thuận Lợi thì chủ đầu tư có dấu hiệu đẩy trách nhiệm về khách hàng. Trong khi chính công ty môi giới là Cty Kim Oanh cùng Cty Thuận Lợi bán, thu tiền và hứa sẽ xây dựng được, đồng thời nhận tiền giữ chân xây dựng. Vụ việc, đã kéo dài từ nhiều tháng qua, nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng đã rõ, nhưng không hiểu có “uẩn khúc” hay khuất tất gì đến nay chính quyền Bình Dương vẫn chưa có kết quả xử lý vụ việc (?).

Thêm gần 2.000m2 chưa có pháp lý ?

Trong khi khu B công ty Thuận Lợi đang “xẻ thịt” đất công mang bán thì vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương thông tin Dự án Mỹ Phước 4 – khu A, theo Quyết định số 2154/QĐ-UBND ngày 11/9/2015, Quyết định số 981/QĐ-UBND ngày 20/06/2016 và Quyết định số 1157/QĐ-UBND ngày 14/6/2018 của Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 – khu A tại phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương cấp cho Cty Thuận Lợi làm chủ đầu tư là 136.083,95m2.

Ngày 27/8/2018, UBND tỉnh ban hành quyết định số 2406/QĐ-UBND về việc cho phép Cty Thuận Lợi điều chỉnh mục đích, giao đất và chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 – khu A tại phường Mỹ Phước với diện tích là 134.199,9m2. Trên cơ sở đó, Sở đã cấp 57 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cty Thuận Lợi.

Đáng chú ý, với diện tích còn lại (1.884,05m2) tương ứng khoảng 1% trên tổng diện tích đất của dự án chủ đầu tư chưa cung cấp hồ sơ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa có cơ sở pháp lý để tham mưu UBND tỉnh Bình Dương theo quy định.

Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu A đến nay nhiều người dân cho biết chưa được cấp sổ theo đúng tiến độ
Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu A đến nay nhiều người dân cho biết chưa được cấp sổ theo đúng tiến độ "hứa" của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước khu A, theo ghi nhận của PV dự án đã xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, nhiều nhà trong dự án đã được xây dựng. Nhiều người dân cho biết, mua đất trong dự án cách đây 2 – 3 năm nay nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư ra sổ như cam kết…

Đến đây, một lần nữa dư luận tiếp tục “sốc nặng” khi Cty Thuận Lợi không chỉ chiếm, bán gần 8.000m2 đất công ở khu B mà ngay tại dự án này ở khu A, gần 2.000m2 đất công ty này cũng chưa cung cấp hồ sơ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cơ quan chức năng trong khi đã xây dựng(!?)

Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm