Tag

Vùng quê Yên Bình khởi sắc

Nông thôn mới 16/07/2018 16:55
aa
TTTĐ - Mười năm sau khi hợp nhất về Hà Nội, xã Yên Bình (huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, diện mạo ngày một thay đổi. Những gương mặt nơi đây ngời ngời hạnh phúc. Họ đã có nếp sống mới, cách làm mới để làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Vùng quê Yên Bình khởi sắc

Về thăm xã Yên Bình vào những ngày giữa tháng 7, đoàn báo chí Trung ương và Hà Nội, ai cũng bất ngờ bởi sự đổi thay, giàu có và trù phú của mảnh đất này. Con đường vào xã đã được trải nhựa, thông thoáng xuyên qua những ruộng lúa xanh mơn mởn. Dọc hai bên đường, nhiều nhà cao tầng mọc san sát. Những ruộng lúa, vườn hoa, đồi chè, vườn cây ăn quả… phủ kín trên những đồi đất, trước đây vốn rất khô cằn.


Vùng quê Yên Bình khởi sắc
Diện mạo mới của xã Yên Bình, huyện Thạch Thất hôm nay

Chủ tịch UBND xã Yên Bình Nguyễn Giáp Dần cho biết, Yên Bình là xã miền núi trước đây thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Đời sống người dân rất khó khăn, khoảng 40% là người dân tộc Mường, chủ yếu làm nông nghiệp. Giao thông hầu hết là đường đất, đi lại vất vả. Nhiều nơi trong xã chưa có điện; trường học, trạm y tế đơn sơ. Tuy nhiên, từ khi hợp nhất về huyện Thạch Thất, được sự quan tâm của Trung ương và trực tiếp là TP Hà Nội, cơ sở hạ tầng của xã đã có những chuyển biến tích cực. Giai đoạn 2008-2017, xã Yên Bình được đầu tư hơn 200 tỷ đồng cho 23 công trình: Trường học, trạm y tế, giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa... Các công trình đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính và xây dựng bộ máy chính quyền xã ngày càng đi vào nề nếp và hoạt động ngày một hiệu quả hơn. “Với đội ngũ cán bộ, lãnh đạo năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; biết phát huy sức mạnh và vai trò chủ thể của người dân; lấy văn hóa làm nền tảng và động lực cho phát triển, xã Yên Bình đã tạo được bước bứt phá quan trọng trên hành trình xây dựng nông thôn mới. Sản xuất phát triển, phong tục văn hóa truyền thống được bảo tồn, hài hòa lợi ích giữa phát triển kinh tế và giữ gìn bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc”, ông Dần chia sẻ.

Tại bộ phận một cửa của UBND xã Yên Bình, tất cả các giao dịch về hồ sơ hành chính cũng như hệ thống văn bản được cán bộ, công chức nhập dữ liệu vào máy tính qua phần mềm quản lý. Chị Đào Thị Thịnh, cán bộ bộ phận một cửa xã Yên Bình cho biết: “10 năm trước, các thao tác nhập và sao lưu dữ liệu được thực hiện thủ công thì đến nay, công việc này đã trở nên thuận lợi hơn nhờ phần mềm riêng, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của công chức và hiện đại hóa nền hành chính. Qua đó, người dân và các tổ chức, đoàn thể đến liên hệ công việc được thuận tiện, nhanh gọn”.

Trước đây người dân phải tự khai hồ sơ, giấy tờ nhưng hiện nay, công việc này đã được cán bộ bộ phận một cửa thực hiện. Người dân chỉ cần xác nhận thông tin và chờ nhận kết quả. Tại UBND xã Yên Bình, 95% hồ sơ được giải quyết trước hạn nên người dân không mất thời gian, công sức đi lại, chờ đợi lâu ngày. Đặc biệt, với việc đẩy mạnh liên thông thủ tục hành chính giữa huyện và các xã, khi thực hiện một số thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, thay vì phải đi lại từ phòng ban này đến phòng ban khác, người dân chỉ cần đưa ra yêu cầu, bộ phận một cửa sẽ thực hiện chuyển hồ sơ qua các phòng ban chuyên môn thực hiện và trả kết quả. Bên cạnh đó, thời gian giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn, các công đoạn giải quyết hồ sơ được phân công rõ ràng, công khai tránh gây phiền hà và nhũng nhiễu cho người dân… Đây chính là những mặt tích cực có được từ cải cách hành chính.

Rời trụ sở UBND xã, chúng tôi đến thăm trang trại Hoa Viên, một điểm sáng về mô hình nông nghiệp hữu cơ khép kín từ chăn nuôi đến trồng trọt. Trang trại được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2004 với diện tích 60ha. Các sản phẩm của Trang trại Hoa Viên đã góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân nơi đây cũng như cung cấp thực phẩm sạch, an toàn cho thị trường Hà Nội. Hiện nay, trang trại Hoa Viên là một trong những mô hình ứng dụng công nghệ cao tiêu biểu của thành phố. Chị Trương Thị Kim Hoa, chủ trang trại Hoa Viên (xã Yên Bình, huyện Thạch Thất) tự hào cho biết: “Trang trại đã giải quyết việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương với mức lương khoảng 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Có những gia đình cả vợ chồng con cái đều làm việc cho trang trại”.

Với những kết quả khởi sắc theo từng ngày, chắc chắn xã Yên Bình nói riêng, huyện Thạch Thất nói chung còn gặt hái được nhiều thành tựu to lớn hơn trong xây dựng nông thôn mới. Bằng tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết của mỗi cán bộ, công chức cùng sự đổi thay, dám nghĩ, dám làm của người dân, Yên Bình sẽ ngày càng giàu đẹp, no ấm.


Tin liên quan

Đọc thêm

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Xem thêm