Tag
Xây dựng nông thôn mới ở Kim Thành – Yên Thành (Nghệ An):

Vượt khó để cán đích sớm

Nông thôn mới 12/04/2019 07:00
aa
TTTĐ - Kim Thành là một xã miền núi nằm phía Tây huyện Yên Thành có điều kiện kinh tế còn rất nhiều khó khăn. Khắc phục hạn chế, tồn tại, phát huy nội ngoại lực; Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Kim Thành đã đoàn kết, đồng thuận xây dựng địa phương hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) sớm hơn so với kế hoạch được giao. Từ thành công này, Kim Thành đang dồn sức để hướng tới mô hình NTM kiểu mẫu.

Vượt khó để cán đích sớm

Chủ tịch UBND xã Kim Thành, huyện Yên Thành Nguyễn Văn Quân (bên trái) thăm mô hình phát triển kinh tế từ trồng đào của người dân.

Bài liên quan

Khát vọng miền Tây

Thu hút đầu tư vào Nghệ An: Nhiều nhà đầu tư lớn góp mặt

Nghệ An: Khai mạc Hội báo Xuân Kỷ Hợi 2019

Nghệ An: Bao giờ cân đối được thu, chi?

Tạm đình chỉ công tác nhiều cán bộ Quản lý thị trường Nghệ An

Ông Lê Hồng Vinh chính thức nhậm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Cán đích sớm hơn dự kiến

So với nhiều địa phương trong toàn huyện Yên Thành, Kim Thành là đơn vị có điểm xuất phát thấp. Nền kinh tế Kim Thành chủ yếu là sản xuất nông lâm, nghiệp trong khi công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển chậm. Xác định rõ hạn chế, khó khăn; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây đã đề ra lộ trình, kế hoạch hành động cụ thể trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

Trên cơ sở các văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện; Đảng uỷ, HĐND, UBND xã đã ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện và xác định mục tiêu, nhiệm vụ hoàn thành Chương trình xây dựng NTN trong năm 2018. Trong đó, chú trọng công tác kiện toàn Ban chỉ đạo Nông thôn mới, xây dựng đề án, thành lập các tiểu ban, phân công cán bộ chỉ đạo phụ trách các tiêu chí cần tập trung các nguồn lực để đạt các tiêu chí đề ra.Đối với những nội dung chung của xã, BCĐ đã họp bàn lấy ý kiến của các đồng chí cán bộ, công chức, Bí thư, xóm trưởng các xóm để xây dựng khung kế hoạch và triển khai thực hiện.Đối với những nội dung chung của thôn (như làm nhà văn hóa, làm đường trục thôn…) thì do tiểu ban thôn bàn bạc, xây dựng kế hoạch, sau đó xin ý kiến của nhân dân trong xóm và thống nhất triển khai thực hiện. Ở các thôn xóm, BCĐ xây dựng NTM xã đã chỉ đạo thành lập ban quản lý xây dựng NTM ở các xóm trên cơ sở đề án chung của xã theo từng tiêu chí. Từ đó, các xóm tổ chức xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công cán bộ chỉ đạo, lãnh đạo từng nội dung công việc, thành lập các tiểu ban tự quản, giám sát do nhân dân trong xóm bầu ra.

Nhân dân chung sức làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân chung sức làm đường giao thông nông thôn.

Để thực hiện tốt việc xây dựng NTM, tại đây, công tác tuyên truyền, vận động được địa phương quan tâm hàng đầu, bằng nhiều hình thức như thông qua hệ thống đài truyền thanh xã; lồng ghép trong các cuộc họp UBND, họp quân dân chính ở xã và ở thôn xóm. Tính từ năm 2016 đến năm 2018, toàn xã đã có trên 146 cuộc tuyên truyền; đồng thời cử cán bộ, nhân dân thăm quan học hỏi kinh nghiệm thực tiễn ở các địa phương khác.

Điều rất đáng quan tâm, xã Kim Thành đã có cách làm sáng tạo trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đó là, lựa chọn những tiêu chí, phần việc dễ thực hiện để làm trước; phân công, bố trí cán bộ phụ trách từng lĩnh vực, từng nội dung cụ thể gắn với trách nhiệm được giao; tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ nội dung chương trình để tạo sức lan tỏa cho phong trào...

Qua 7 năm thực hiện xây dựng NTM, tổng kinh phí địa phương đã huy động đạt hơn 296 tỷ đồng; trong đó vốn do nhân dân đóng góp đạt hơn 113 tỷ đồng, ngân sách xã gần 9 tỷ đồng, ngân sách huyện, tỉnh, trung ương hơn 173 tỷ đồng.

Từ kết quả của việc thực hiện xây dựng chương trình NTM, đời sống, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Các mô hình kinh tế trang trại, gia trại vườn đồi, trồng hoa, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao... ngày càng phát triển. Trong nhiều năm xây dựng NTM, năm 2018 được xem là năm gặt hái được nhiều thành công khi có nhiều chỉ tiêu đạt khá. Tổng giá trị sản xuất năm 2018 đạt gần 129 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,76%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 33 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Quân – Chủ tịch UBND xã Kim Thành - Yên Thành (Nghệ An) phấn khởi: Chúng tôi đã cán đích xây dựng NTM vượt so với kế hoạch huyện giao. Tất cả là nhờ sự đồng thuận, nhất trí, khắc phục khó khăn của đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân. Điều thấy rõ nhất là hiệu quả từ chương trình xây dựng NTM đã góp phần tạo ra bộ mặt mới cho xã miền núi Kim Thành trở nên khang trang hơn, cuộc sống người dân no ấm, đủ đầy hơn.

Hành trình xây dựng NTM kiểu mẫu

Đạt chuẩn NTM mới chỉ là cái trước mắt.Đảng bộ, nhân dân xã Kim Thành đang hướng đến mục tiêu giữ vững các tiêu chí đã đạt để xây dựng thành công NTM kiểu mẫu.

So với nhiều địa phương có tình trạng nợ đọng xây dựng NTM với số tiền hàng tỷ đồng thì ở thời điểm hiện tại, xã Kim Thành không có nợ đọng trong thực hiện xây dựng các tiêu chí NTM. Ông Nguyễn Văn Quân – Chủ tịch UBND xã Kim Thành - Yên Thành (Nghệ An) cho biết: Xã nghèo, nợ thì lấy đâu để trả, lại khổ dân đóng góp. Vì vậy, chúng tôi đã xác định làm chắc, tiết kiệm tối đa, tranh thủ tốt mọi nguồn lực bên ngoài trong xây dựng NTM.

Trung tâm giao dịch “một cửa” xã Kim Thành hoạt động nề nếp rất được người dân tin tưởng.
Trung tâm giao dịch “một cửa” xã Kim Thành hoạt động nề nếp rất được người dân tin tưởng.

Đạt chuẩn NTM đã khó, giữ vững để xây dựng NTM kiểu mẫu chắc chắn khó khăn hơn nhiều. Theo lãnh đạo xã Kim Thành, hiệu quả từ xây dựng NTM mang lại là rất lớn. Đó là đời sống, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc, văn hóa, giáo dục có nhiều tiến bộ, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, kết cấu hạ tầng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân… Tuy nhiên, kinh tế phát triển chưa bền vững, đời sống nhân dân tuy được cải thiện nhưng còn ở mức thấp. Đáng lưu ý, một bộ phận nhân dân chưa tích cực trong phong trào xây dựng NTM như hiến đất, góp công, góp của để làm giao thông nông thôn. Một số tiêu chí đã đạt nhưng chất lượng chưa cao. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa có chiều sâu, tính bền vững chưa cao. Chủ tịch UBND xã Kim Thành – Yên Thành (Nghệ An) Nguyễn Văn Quân nhấn mạnh: muốn xây dựng thành công mô hình NTM kiểu mẫu thì phải sớm khắc phục ngay những hạn chế, yếu kém nêu trên. Địa phương đặt mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu với mong muốn mỗi người dân sẽ có cuộc sống tốt hơn, được hưởng thụ tốt hơn các dịch vụ, điều kiện của xã NTM.

Nói cho dân hiểu, làm cho dân tin là việc làm khó nhưng Đảng bộ, chính quyền xã Kim Thành đã làm được. Hành trình xây dựng NTM kiểu mẫu đang còn quá nhiều việc phải làm. Song, với truyền thống đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, trưởng các đoàn thể luôn thể hiện rõ qua từng công việc, gương mẫu đi đầu, sâu sát cơ sở, đặt lợi ích của nhân dân lên trên và nỗ lực khắc phục khó khăn, chắc chắn Kim Thành sẽ sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu trong thời gian ngắn nhất.

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương

Đọc thêm

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản Nông thôn mới

Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

TTTĐ - Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đang tập trung phát triển sản phẩm thủy sản chủ lực là tôm trên nền tảng liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng, từng bước đưa thủy sản Cà Mau trở thành ngành kinh tế thương mại hiện đại, bền vững.
Xem thêm