Tag

Website của hai bạn trẻ giúp sinh viên tìm việc

Tôi yêu Hà Nội 09/04/2016 09:12
aa
Trải qua những “vấp ngã” khi xin việc làm “bán thời gian”, Nguyễn Thu Quyên, Nguyễn Thị Thu Thủy (sinh viên năm thứ 3, Đại học Ngoại Thương) cùng nhóm bạn quyết tâm lập nên website tìm việc làm thêm cho các bạn sinh viên.

Website của hai bạn trẻ giúp sinh viên tìm việc

Trải qua những “vấp ngã” khi xin việc làm “bán thời gian”, Nguyễn Thu Quyên, Nguyễn Thị Thu Thủy (sinh viên năm thứ 3, Đại học Ngoại Thương) cùng nhóm bạn quyết tâm lập nên website tìm việc làm thêm cho các bạn sinh viên.

Chuyện ngoài giảng đường…

Quyên và Thủy đều là thanh niên ngoại tỉnh lên Hà Nội học tập. Suốt thời trung học, hai cô học trò nhỏ chỉ biết chăm lo học hành, sống trong sự bao bọc của gia đình. “Chập chững” bước đi đầu tiên tại Đại học Ngoại Thương, một thế giới hoàn toàn khác diễn ra trước mắt họ. Môi trường mới với “bão thông tin” hàng ngày, hàng giờ, thậm chí từng phút về mọi lĩnh vực: khoa học, giải trí, nghề nghiệp… choáng ngợp tâm lí của các cô gái tuổi 20 nơi Thủ đô.

Website của hai bạn trẻ giúp sinh viên tìm việc

Nguyễn Thu Quyên (trái) và Nguyễn Thị Thu Thủy (phải)- “tác giả” của Jobs for Student – J4S

Buổi đầu tiên năm ấy, “tân” sinh viên nhìn các anh chị, chỉ hơn mình một vài tuổi năng nổ, tham gia tất thảy các hoạt động ở trường, lớp, nhiều người đi làm thêm tự kiếm tiền mà ngưỡng mộ. “Em nghĩ, mình cũng có thể làm được như các anh, chị khóa trên, nên hăng hái tham gia các hoạt động, mạnh dạn ứng tuyển vào những nơi tuyển sinh viên làm thêm để kiếm tiền đỡ đần bố mẹ”, Nguyễn Thị Thu Thủy chia sẻ.

Thủy kể, một lần cô gọi theo số điện thoại trên tờ rơi tuyển dụng. “Vừa liên hệ là được đồng ý hẹn gặp mặt ngay nên em vui lắm. Khi đến “công ty” tuyển dụng, em được nghe “thuyết trình” và hứa hẹn trả 1 triệu đồng cho một tuần phát tờ rơi, mỗi ngày 2 ca khi tan học. Thiết nghĩ, đấy là số tiền “mơ ước” cho cô sinh viên năm nhất. Nên dù phải đặt cọc 5 trăm nghìn đồng, em vẫn thoải mái nộp tiền”, cô gái nói.

Cứ ngỡ công việc nhàn hạ, đơn giản, nhưng phát tờ rơi giữa trưa nắng, rồi bị mọi người xua đuổi, vừa nhận tờ rơi xong là ném ngay xuống đất, Thủy tủi thân. Bên cạnh đó, mỗi ngày lại phải đến một địa điểm, vô cùng vất vả, Thủy đành gọi cho “cấp trên” xin đổi khu vực gần nhưng không được. Nhiều chuyện “bất thường” xảy đến khiến cô chấp nhận tay trắng bỏ việc, khi đã làm quần quật suốt thời gian dài mà không được nhận bất cứ khoản thù lao nào, hơn nữa lại bị mất 500 nghìn đồng đặt cọc và bị phạt 200 nghìn đồng vì “phá hợp đồng”- lí do phía “công ty” tuyển dụng đưa ra.

Còn Nguyễn Thu Quyên thì đặt cọc tiền để đăng kí nhận việc tại một trung tâm gia sư. Hơn 2 ngày sau khi nộp hồ sơ, cô bạn được báo nhận lớp. Quyên đi dạy được một buổi, học sinh nói không học nữa. Quay lại hỏi bên trung tâm và yêu cầu trả tiền đặt cọc thì cô gái chỉ được nhận lại một nửa. Số tiền còn lại, họ nói là chi phí giới thiệu.

Quyên lại loay hoay tìm công việc khác. Sau khi trải qua vòng thẩm định hồ sơ và phỏng vấn, cô sinh viên này được “công ty” tuyển dụng hứa hẹn, sẽ có thu nhập cả chục triệu đồng/tháng. Cô gái vui mừng khôn siết, về nhà kể với chị trong xóm trọ, thì được cho hay, đấy là bán hàng đa cấp. Cô gái đành rút lui.

Giúp mọi người không bị lừa

Sau khi nghe những câu chuyện “li kì” trong quá trình tìm kiếm, đi làm thêm của nhau, Thủy- Quyên tự nhận ra một điều, không tìm được việc làm thêm, hơn nữa còn gánh thiệt thòi là vì chưa có hiểu biết, kinh nghiệm. Tuy vậy, hai cô gái không biết nên hỏi ai, hay tìm thông tin ở đâu. Mong muốn có một nơi đáng tin cậy, đăng tuyển dụng để mọi người vào tìm được việc làm phù hợp, mà không bị lừa thôi thúc hai cô sinh viên năm thứ nhất “phải hành động”. Hai cô gái mày mò vào mạng internet, lên các trang tuyển dụng việc làm thì tìm thấy nhiều trang web tuyển dụng, nhưng đa phần là tuyển vị trí toàn thời gian cố định, chưa có kênh nào chỉ tuyển dụng việc làm thêm cho sinh viên.

Từ đó, Thủy và Quyên bắt đầu lên kế hoạch tạo ra sản phẩm “Jobs for Student– J4S”, với mục đích, đưa J4S thành một trang điện tử chuyên về tuyển dụng các công việc làm “bán thời gian”. Tại đây, mọi người có thể tìm kiếm việc làm thêm phù hợp với năng lực và thời gian rảnh của mình một cách nhanh chóng, tiện lợi và độ tin cậy cao.

Để hiện thực hóa ý tưởng không đơn giản, suốt 2 năm, hai cô nàng ấy phải tích cực hơn trong mọi hoạt động, tạo ra các mối quan hệ rộng rãi, tìm kiếm, giới thiệu các bạn phù hợp đến với thông tin việc làm... Thủy và Quyên kể về dự định của mình cho nhiều người biết và được ủng hộ nên thêm phần tự tin.

Tại một dự án toàn Hà Nội vào hè năm 2014, hai cô gái quen Bùi Văn Phong và Nguyễn Thành Vinh (sinh viên trường Đại học Ngoại Thương). Lắng nghe về nguyện vọng các cô gái “ấp ủ”, hai chàng sinh viên này đề xuất cùng tham gia. Sau đó, Vinh tiếp tục giới thiệu cho nhóm bạn Nguyễn Văn Huy (sinh viên trường Đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh), đảm nhận về mảng kĩ thuật.

Bước đầu triển khai dự án, 5 chàng trai, cô gái gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là khoảng cách địa lí, Nguyễn Văn Huy phụ trách chính về kĩ thuật website, lại ở Thành phố Hồ Chí Minh. Họ cách xa nhau đến 2.000 cây số. Lần nào họp nhóm cũng chỉ qua mạng internet. Chi phí mua tên miền xây dựng website khá lớn, cả nhóm phải cố gắng mời tài trợ và dựa vào các mối quan hệ thân tình. Tuy nhiên, tham gia các hoạt động cộng đồng nhiều nên nhóm đã xây dựng được một mạng lưới rộng gồm cả nhà tuyển dụng và sinh viên. Sau gần 2 năm từ ngày manh nha ý tưởng, nhóm sinh viên này đã biến dự án thành hiện thực.

Chính thức triển khai tháng 4/2015, dự án Việc làm cho sinh viên- “Jobs for Student– J4S” đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo sinh viên và các nhà tuyển dụng. Đến nay đã có hơn 1000 công việc được đăng tải lên website J4S.vn và khoảng 500 bạn sinh viên đăng kí thành viên. Nhiều bạn tìm được công việc phù hợp, kiếm tiền tự nuôi bản thân ăn học và giúp đỡ gia đình.

Lê Dung

Tin liên quan

Đọc thêm

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng” Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng”

TTTĐ - Với thông điệp “Vạn trái tim - Một tấm lòng”, chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng "Tuần lễ hồng EVN” lần thứ IX do Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức ngày 9/12 thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia. 677 đơn vị máu an toàn được trao gửi góp phần cứu sống người bệnh.
Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng Tôi yêu Hà Nội

Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng

TTTĐ - Với công trình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá di tích lịch sử trên địa bàn quận” tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân cũng như du khách thập phương.
Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cho biết, cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội” không chỉ kéo dài thời gian tiếp nhận bài thi mà thí sinh tham gia còn có cơ hội nhận 1 xe máy điện EVGOD (xe điện sử dụng công nghệ động cơ Bosch CHLB Đức, trị giá 22.400.000 đồng) do Tập đoàn Sơn Hà tài trợ.
Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Sáng 23/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt báo chí thông tin về cuộc thi hùng biện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2023.
Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

TTTĐ - Háo hức, phấn khởi và cả dày công tập luyện múa, hát để biểu diễn trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hà Nội diễn ra tại địa phương, các bạn trẻ quận Tây Hồ rất vui được biết đến, cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này.
Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch số 174-KH/TĐTN-BTG “Hành động của thanh niên Hà Nội tham gia thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng, nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”, Ban Thường vụ Thành đoàn phát động Cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội”.
Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project Tôi yêu Hà Nội

Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project

TTTĐ - Ngày 12/11, tại Cung thanh niên Hà Nội, trải qua 5 tiếng lập trình liên tục, 10 đội thi gồm 5 đội bảng Game và 5 đội bảng Web đã chính thức giành vé bước tiếp vào vòng Chung kết để tìm ra Quán quân cuộc thi.
Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ Tôi yêu Hà Nội

Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ

TTTĐ - Chia sẻ với báo giới về chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa”, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Phó trưởng Ban chỉ đạo chương trình cho biết: “Hoạt động này nhằm giới thiệu về ngôi đình linh thiêng bên sông Hồng. Đồng thời, qua sự kiện nhằm giáo dục di sản, truyền thống lịch sử, văn hoá cho người trẻ…”.
Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023 Tôi yêu Hà Nội

Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023

TTTĐ - Hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình yêu thương và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Đồng thời, đó cũng là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm tính nhân văn, thể hiện đạo lý "thương người như thể thương thân" của dân tộc ta.
“Hoa về trên phố” cùng những người phụ nữ làm sạch Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

“Hoa về trên phố” cùng những người phụ nữ làm sạch Thủ đô

TTTĐ - Nhận được những bông hoa tươi thắm và món quà của Thành đoàn Hà Nội, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội dành tặng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), các chị, em công nhân môi trường phấn khởi lắm.
Xem thêm