Workshop tập huấn chuyên môn "Phương pháp dạy tranh biện cho học sinh phổ thông"

Giáo dục -
In bài viết

TTTĐ - Vừa qua, Gamma - thương hiệu sách ngoại ngữ của Alpha Books đã phối hợp cùng trường THCS Ngoại ngữ, trực thuộc trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (UMS) tổ chức workshop Tập huấn chuyên môn “Phương pháp dạy tranh biện cho học sinh ohổ thông cùng Debate Pro Junior - Nhà tranh biện thông minh”.

Chương trình Workshop vẽ tranh "Sắc màu ước mơ" mừng 95 năm thành lập trường Mỹ thuật Việt Nam

Workshop Tập huấn chuyên môn “Phương pháp dạy tranh biện cho học sinh phổ thông cùng “Debate Pro Junior - Nhà tranh biện thông minh” dành cho giáo viên tổ tiếng Anh trường UMS, trường Đại học Ngoại ngữ và một số trường THCS khác trong quận Cầu Giấy.

Sự kiện thu hút đông đảo giáo viên tham gia
Sự kiện thu hút đông đảo giáo viên tham gia

Sự kiện được tổ chức nhân dịp bộ sách “Debate Pro Junior - Nhà tranh biện thông minh” của Gamma chính thức được UMS chọn làm giáo trình cho môn Public Speaking lớp 6 - 7 của trường.

Cô Ngô Hà Thu – Giám đốc thương hiệu Gamma
Cô Ngô Hà Thu, Giám đốc thương hiệu Gamma

Bên cạnh các đại diện của Gamma Books và UMS, workshop còn có sự tham gia của cô Nicole Wild, giáo viên dạy chương trình Tranh biện cho học sinh tiểu học của Point Avenue và cô Hyewon Rho - HLV trưởng đội tuyển tranh biện Việt Nam dự giải WSDC, đồng thời cũng là chuyên gia đã thẩm định bộ sách “Debate Pro Junior” trước khi sách được phát hành tại Việt Nam. Hai cô cũng chính là người trực tiếp thực hiện buổi tập huấn chuyên môn này.

Workshop tập huấn chuyên môn

Workshop bắt đầu với chia sẻ về phương pháp thiết kế bài học về tranh biện và những thông tin khái quát về việc giảng dạy tranh biện tiếng Anh cho học sinh phổ thông. Cô Hyewon Rho khẳng định, không có một phương pháp dạy nào là hoàn hảo, quan trọng là cách chúng ta sử dụng nguồn tài liệu được cung cấp và áp dụng chúng vào bài giảng của mình.

Điều quan trọng nhất khi dạy tranh biện cho học sinh là cần phải tạo ra một lớp học tương tác, nơi mà giáo viên và học sinh cùng trao đổi để khai thác sách cũng như tài liệu, thay vì một lớp học truyền thống mà giáo viên là người biết tất cả rồi truyền đạt cho học sinh.

Cô Hyewon Rho chia sẻ quan điểm về việc giảng dạy tranh biện
Cô Hyewon Rho chia sẻ quan điểm về việc giảng dạy tranh biện

Cô cho biết thêm, “Debate Pro Junior” cũng chính là tài liệu mình đang sử dụng trong việc giảng dạy tiếng Anh tranh biện, đặc biệt cho lớp 4 và lớp 5.

“Đối với tôi, tài liệu này không phải là mới nhưng với các học sinh thì đây thực sự là một nguồn tài liệu khác biệt so với những tài liệu tiếng Anh trước đây. Tôi luôn biết rằng đây là nguồn tra cứu và tham khảo tuyệt vời cho các nhà tranh biện mới, có thể sử dụng trong lớp học và là nguồn tham khảo cho các thầy cô”, cô chia sẻ.

Cô Nicole Wild chia sẻ những điều cần lưu ý khi giảng dạy tranh biện
Cô Nicole Wild chia sẻ những điều cần lưu ý khi giảng dạy tranh biện

Theo cô Nicole Wild, có hai yếu tố quan trọng nhất mà các giáo viên nên dạy cho học sinh của mình. Thứ nhất, các em nên được khuyến khích để chú ý hơn với những thứ đang diễn ra trên thế giới và xung quanh mình. Việc thu thập các thông tin hàng ngày như vậy sẽ giúp các em phát triển tư duy. Đây thực tế là một quá trình cho phép học sinh có thể cấu trúc và tổ chức các ý tưởng, từ đó dần hình thành tư duy về các luận điểm cho bài tranh biện.

Các giáo viên hào hứng đặt câu hỏi để làm rõ thêm các vấn đề quan tâm
Các giáo viên hào hứng đặt câu hỏi để làm rõ thêm các vấn đề quan tâm

Thứ hai là tìm kiếm sự hiểu và đồng thuận từ người khác. Cô Nicole Wild giải thích, debate (tranh biện) không phải là việc một người hoàn toàn đúng hay hoàn toàn sai. Bởi vậy, nếu muốn sử dụng luận điểm của mình đánh bật luận điểm của người khác, trước tiên bạn cần phải hiểu luận điểm của họ để có thể nêu lên lý do bạn không đồng ý.

Tương tự như vậy, nếu bạn không thể triển khai các quan điểm của mình theo cách dễ hiểu, thì họ sẽ chẳng buồn nghe bạn nói và đương nhiên cũng sẽ không đạt được sự đồng thuận từ mọi người.

Những câu hỏi được giáo viên hướng dẫn giải đáp thỏa đáng
Những câu hỏi được giáo viên hướng dẫn giải đáp thỏa đáng

Chính vì vậy, giáo viên nên hướng dẫn các em triển khai nội dung bài tranh biện một cách thuyết phục nhất, bằng cách xây dựng dàn bài logic đi kèm những dẫn chứng từ các nghiên cứu đáng tin cậy. Bên cạnh đó, sự đam mê, nhiệt huyết thể hiện ra khi các em tranh biện cũng là yếu tố giúp bài tranh biện trở nên thuyết phục hơn.

Tiếp sau những chia sẻ đó là một giờ giảng mẫu về tranh biện được thực hiện bởi hai chuyên gia với những tips giúp buổi học trở nên sôi nổi và thú vị hơn. Phần hỏi đáp và trao đổi kinh nghiệm trực tiếp với hai chuyên gia cũng giúp các giáo viên tham gia workshop có thêm nhiều gợi ý cho việc chuẩn bị bài giảng tranh biện tại trường sau này.

Workshop tập huấn chuyên môn
Bộ sách "Debate Pro Junior – Nhà tranh biện thông minh"

Bộ sách "Debate Pro Junior - Nhà tranh biện thông minh" là nguồn tài liệu bài bản đầu tiên dành cho việc dạy và học kỹ năng tranh biện ở bậc sơ cấp tại Việt Nam được biên soạn bởi Jonathan S. McClelland. Bộ sách được cô Hyewon Rho, chuyên gia giáo dục tranh biện, HLV trưởng tuyển tranh biện Việt Nam dự cúp Tranh biện thế giới đánh giá cao và giới thiệu tới đông đảo độc giả Việt Nam.

Tác giả Jonathan S. McClelland hiện là giảng viên bộ môn tranh biện cho học sinh tiểu học. Tốt nghiệp bằng Cử nhân tiếng Anh chuyên sâu về Viết tại Đại học Nam Carolina (Mỹ), ông là cựu giảng viên tiếng Anh tại trường Trung học Ngoại ngữ Daewon và từng là nhà phát triển chương trình giảng dạy tại trường Tình báo Quân đội Hàn Quốc.

Bộ sách đem lại nhiều kiến thức mới mẻ cho người đọc
Bộ sách đem lại nhiều kiến thức mới mẻ cho người đọc

Trong bộ sách Debate Pro Junior, S. McClelland cung cấp những kiến thức toàn diện về tranh biện cho học sinh ở trình độ tiếng Anh từ A2+ tới B2-. Với bộ sách này, các em sẽ có thể mở rộng kiến thức nền, tăng cường vốn từ, hình thành những quan điểm và ý kiến riêng về các chủ đề còn nhiều tranh cãi. Bên cạnh đó, sách cũng cung cấp những hướng dẫn đầy đủ và các bước chi tiết khi tham gia một cuộc tranh biện, sau đó hướng dẫn học sinh cách khai thác thông tin, lập dàn ý, xây dựng và trình bày lập luận của mình.

Bộ sách gồm 4 cuốn, mỗi cuốn cung cấp mười đề tài tranh biện với nhiều chủ đề khác nhau như trường lớp, xã hội, các mối quan hệ, công nghệ… đi kèm bài tập đa dạng giúp học sinh hiểu rõ các lập luận trong bài đọc và tự phát triển lập luận của riêng mình. Phần quan điểm và lập luận mẫu cung cấp những gợi ý để học sinh có thể tự xây dựng lập luận của riêng mình.

Các hoạt động như thực hiện khảo sát với bạn học hoặc những người xung quanh, nghiên cứu tài liệu mỗi cuối bài học sẽ giúp các em hình thành và phát triển kỹ năng nghiên cứu, qua đó tự tìm kiếm và xây dựng các dẫn chứng củng cố cho lập luận của mình.

Ngoài ra, mỗi cuốn sách cũng cung cấp file nghe của các bài đọc và phần quan điểm mẫu, giúp người học vừa nâng cao kiến thức bản thân, vừa phát triển năng lực ngôn ngữ toàn diện trên 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết.

Workshop tập huấn chuyên môn

Sách in 4 màu, khổ lớn với thiết kế đẹp, hiện đại. Các nội dung hướng dẫn được trình bày bằng tiếng Việt trong khi những kiến thức liên quan đến chủ đề được giữ nguyên tiếng Anh giúp các em vừa hiểu bài tốt hơn vừa được trải nghiệm việc học và ứng dụng ngôn ngữ theo cách tư duy trực tiếp.

Theo cô cô Hyewon Rho, HLV trưởng tuyển tranh biện Việt Nam, Giải vô địch Tranh biện thế giới các trường phổ thông (WSDC): “Debate Pro Junior sẽ thử thách người học, buộc các em phải nghiên cứu, đọc viết, chuẩn bị và diễn thuyết về con người và những vấn đề mà trước đây các em chưa từng gặp. Trong quá trình đó, các em không chỉ luyện tập tiếng Anh mà còn phát triển được những kỹ năng cốt lõi ở thể kỷ XXI như tư duy phản biện, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác và thấu cảm”.

Với các bước hướng dẫn chi tiết về cách xây dựng lập luận, tìm dẫn chứng và bảo vệ quan điểm, đây sẽ là tài liệu phát triển năng lực tư duy có tính thực tiễn cao cho người học cũng như các vị phụ huynh mong muốn đồng hành cùng con.

Viện Pháp mời ứng tuyển Workshop nhiếp ảnh đề tài “Phụ nữ Việt Nam” Viện Pháp mời ứng tuyển Workshop nhiếp ảnh đề tài “Phụ nữ Việt Nam”
"Workshop văn hóa doanh nghiệp": Ý tưởng “bình dân học vụ” trong thời CEO hiện đại
Workshop nghệ thuật và triển lãm tranh của các họa sỹ nhóm G39 Workshop nghệ thuật và triển lãm tranh của các họa sỹ nhóm G39
Cẩm Tú
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hà Nội: Trường THCS Nguyễn Tri Phương đón học sinh trở lại trường

Hà Nội: Trường THCS Nguyễn Tri Phương đón học sinh trở lại trường

TTTĐ - Sau hơn 4 tuần học sinh dừng đến trường trong kì nghỉ Tết Nguyên đán và nghỉ học để đảm bảo tốt công tác phòng dịch Covid-19 trước những diễn biến có phần phức tạp, hôm nay, ngày 2/3/2021, học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương (Ba Đình, Hà Nội) đã chính thức quay trở lại trường học tập trong điều kiện bình thường mới với những gương mặt rạng ngời, vui tươi.
Tin khác
[Xem thêm]
Sẵn sàng đón học sinh trở lại trong điều kiện “bình thường mới”

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trong điều kiện “bình thường mới”

TTTĐ - Ngay sau khi nhận được sự phê duyệt của UBND TP Hà Nội, ngay lập tức, các trường học trên địa bàn Hà Nội khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất đón học sinh đi học trở lại trong điều kiện “bình thường mới”. Trong 2 ngày cuối tuần, các nhà trường đã tổ chức vệ sinh, khử khuẩn, chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch đồng thời có kế hoạch rõ ràng về phương án dạy và học.
Cẩm nang đào tạo trực tuyến trong giáo dục nghề nghiệp

Cẩm nang đào tạo trực tuyến trong giáo dục nghề nghiệp

TTTĐ - Nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh, đào tạo nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã phát hành cẩm nang đào tạo trực tuyến trong giáo dục nghề nghiệp tại địa chỉ: https://daotaocq.gdnn.gov.vn/camnangdttt, đồng thời phát hành phiên bản điện tử trên website của Tổng cục.
Xem phiên bản di động