Thứ bảy 28/01/2023 10:16 Hotline: 0929242424 Email: tuoitrethudoonline@gmail.com congan.hanoi.gov.vn

WTO cảnh báo nhiều nền kinh tế lớn có nguy cơ rơi vào suy thoái

Nhìn ra thế giới -
In bài viết

Phát biểu bên lề Hội nghị G20, Tổng Giám đốc WTO cho hay một số nền kinh tế lớn trên thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ thực sự rơi vào suy thoái.

Tin tức thế giới 9/10:  WTO sẽ có nữ Tổng giám đốc đầu tiên Tin tức thế giới 9/10: WTO sẽ có nữ Tổng giám đốc đầu tiên
Tin tức thế giới 16/2: Bà Okonjo-Iweala người Nigeria được bầu làm Tổng Giám đốc WTO Tin tức thế giới 16/2: Bà Okonjo-Iweala người Nigeria được bầu làm Tổng Giám đốc WTO
WTO cảnh báo nhiều nền kinh tế lớn có nguy cơ rơi vào suy thoái
Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala phát biểu tại phiên họp Đại Hội đồng WTO ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 1/3/2021 (Ảnh: THX/TTXVN)

Bà Okonjo-Iweala nói điều này có thể không xảy ra ở khắp mọi nơi, nhưng một số quốc gia quan trọng phải đối mặt với nguy cơ rơi vào suy thoái. Điều đó có thể gây tác động khá đáng kể đối với các thị trường mới nổi và các nước nghèo, vốn cần nhu cầu bên ngoài từ các nước phát triển để phục hồi.

Tổng Giám đốc WTO lưu ý kinh tế toàn cầu còn rất nhiều yếu tố không chắc chắn và hầu hết các rủi ro đều ở phía bất lợi, chẳng hạn như hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine và những “cơn gió ngược” từ lạm phát phi mã.

Bên cạnh đó, bà Okonjo-Iweala cho biết đã kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 loại bỏ dần các biện pháp hạn chế xuất khẩu lương thực, vốn đang gia tăng và gây tổn hại cho các nước nghèo vì chúng đẩy giá lương thực lên cao.

Đầu tháng 10, WTO dự đoán tốc độ tăng trưởng thương mại thế giới năm 2023 chỉ ở mức 1%. Con số này thấp hơn đáng kể so với dự báo trước đó của tổ chức này là 3,4%.

Ngoài ra, Tổng Giám đốc WTO bày tỏ hy vọng sẽ có một bước đột phá nào đó trong việc cải cách hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO. Hệ thống này đã bị tê liệt kể từ năm 2019, khi chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngăn chặn việc bổ nhiệm thẩm phán cho một cơ quan phúc thẩm phân xử về các vấn đề tranh chấp thương mại toàn cầu.

Trong một cuộc họp vào tháng 9, các bộ trưởng thương mại của Nhóm bảy quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã đồng ý hướng tới việc có một hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO hoạt động hiệu quả vào năm 2024.

baotintuc.vn
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
10 giống mèo đắt nhất thế giới

10 giống mèo đắt nhất thế giới

TTTĐ - Mèo là một trong những vật nuôi được ưa chuộng nhất trên thế giới. Ở Mỹ có tới 47,1 triệu hộ nuôi mèo, so với 60,2 triệu hộ nuôi chó. Chủ nhân của những chú mèo sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua và nuôi những giống mèo quý hiếm.
Trao 10 giải thưởng Bền vững Zayed năm 2023

Trao 10 giải thưởng Bền vững Zayed năm 2023

TTTĐ - Ngài Sheikh Mohamed bin Zayed, Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã trao giải cho 10 người chiến thắng Giải thưởng Bền vững Zayed năm 2023. Những người thắng giải được bình chọn trong số 4.538 bài dự thi - con số kỷ lục từ trước đến nay, bởi một hội đồng gồm hơn 40 chuyên gia.
Tin khác
[Xem thêm]
Nông dân Mỹ vật lộn với khủng hoảng giá cả

Nông dân Mỹ vật lộn với khủng hoảng giá cả

TTTĐ - Những người chăn nuôi bò sữa hữu cơ và các loại gia súc khác đang tìm kiếm sự trợ giúp khẩn cấp của liên bang Mỹ khi phải vật lộn với chi phí thức ăn hữu cơ tăng chóng mặt, giá nhiên liệu và các dịch vụ liên quan tăng cao. Bên cạnh đó, họ còn đối mặt với hậu quả của hạn hán ở nhiều vùng trên toàn nước Mỹ.
Chiếc Boeing 747 cuối cùng xuất xưởng, khép lại kỷ nguyên “Nữ hoàng của bầu trời”

Chiếc Boeing 747 cuối cùng xuất xưởng, khép lại kỷ nguyên “Nữ hoàng của bầu trời”

TTTĐ - Một kỷ nguyên trong lịch sử hàng không vừa chấm dứt sau 54 năm khi chiếc Boeing 747 cuối cùng rời khỏi nhà máy lắp ráp ở Everett, Washington. Chiếc 747-8 Freighter cuối cùng này là một trong 1.574 chiếc máy bay của dòng 747 được chế tạo với biệt danh “Nữ hoàng của bầu trời”.
Áp lực khan hiếm nhiên liệu, giảm phát thải đè nặng thị trường hàng không

Áp lực khan hiếm nhiên liệu, giảm phát thải đè nặng thị trường hàng không

TTTĐ - Thị trường hàng không đã khởi sắc trở lại sau ảnh hưởng đặc biệt lớn từ đại dịch COVID-19 khiến nhiều quốc gia thực hiện chính sách phong tỏa tạm thời. Mặc dù đã qua cơn bĩ cực nhưng các hãng hàng không lại gặp một rào cản mới đó là sự khan hiếm nguồn nhiên liệu sạch và áp lực giảm lượng khí phát thải xuống mức 0 vào năm 2050…
Xem phiên bản di động