Tag
Huyện Đông Anh, Hà Nội

Xã Đông Hội chú trọng giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa

Người Hà Nội 10/02/2023 09:57
aa
TTTĐ - Thực hiện nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội và Chương trình hành động của huyện ủy Đông Anh “Về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, thời gian qua xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Hà Nội) luôn chú trọng giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa trên địa bàn.
Tập quán tín ngưỡng Mo Mường được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Địa phương đã phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể trong việc vận động, khuyến khích các tầng lớp Nhân dân tham gia vào việc giữ gìn, phát huy giá trị di sản ở địa phương.

Hội làng Hội Phụ (Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội)
Hội làng Hội Phụ (Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội)

Năm 2023 này, xã Đông Hội, huyện Đông Anh đã xây dựng kế hoạch tập trung phát triển du lịch văn hóa như bảo tồn và phát huy giá trị lễ hội truyền thống các thôn làng trên địa bàn xã - những điểm văn hóa tâm linh phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của Nhân dân.

Có thể kể đến như: Lễ hội truyền thống thôn Tiên Hội, Lễ hội truyền thống thôn Trung Thôn, Lễ hội truyền thống thôn Hội Phụ, Lễ hội truyền thống thôn Lại Đà, Lễ hội truyền thống thôn Đông Ngàn, Lễ hội truyền thông thôn Đông Trù.

Theo đó, xã Đông Hội sẽ chú trọng công tác xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm văn hóa chất lượng cao, mang đặc trưng riêng của địa phương. Xã chủ trương đa dạng hóa và nâng cao chất lượng du lịch tại các khu di tích - quốc gia của xã như: Đình - đền - chùa thôn Hội Phụ, thôn Lại Đà, thôn Đông Trù.

Cụm di tích Quốc gia đình - chùa Lại Đà
Cụm di tích Quốc gia đình - chùa Lại Đà

Tại những điểm di tích và lễ hội này hàng năm thu hút hàng chục ngàn du khách và Nhân dân địa phương đến dự hội, tham quan, thưởng lãm phong cảnh. Đây cũng là cơ hội để Đông Hội quảng bá hình ảnh địa phương và phát triển kinh tế - xã hội.

Chú trọng giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa trên địa bàn

Bên cạnh đó, xã Đông Hội cũng đầu tư nguồn lực tại các điểm di tích đã được xếp hạng cấp Thành phố như: Đền Thượng, đền Trung, đền Hạ, đình chùa Trung Thôn, đình chùa Tiên Hội...

Xã Đông Hội cách trung tâm Hà Nội không xa, lại đang tiến tới trở thành phường của quận mới Đông Anh nên việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể ở địa phương là rất cần thiết và đem lại hiệu quả nhiều mặt cho địa phương.

Đọc thêm

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng Người Hà Nội

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng

TTTĐ - Sáng 23/3, Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng đã diễn ra tại đình làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) với nhiều hoạt động đặc sắc, trong đó, nghi thức rước nước đã thu hút đông đảo du khách theo dõi.
Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh Người Hà Nội

Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh

TTTĐ - Trong cuộc sống hiện đại, rạp chiếu phim là địa điểm giải trí yêu thích của nhiều người dân Hà Nội. Nhiều người lựa chọn đây là nơi để thưởng thức nghệ thuật, thư giãn và hẹn hò... nhưng đây cũng là nơi bộc lộ ý thức, cách ứng xử của chúng ta với những điều đẹp và chưa đẹp.
Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng Người Hà Nội

Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng

TTTĐ - Công tác chuẩn bị cho hội làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) đã hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách thập phương tham dự với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong 3 ngày diễn ra lễ hội.
Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long Người Hà Nội

Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long

TTTĐ - Lễ hội 5 làng Mọc lễ hội vào chính ngày 11 và 12 tháng hai Âm lịch, 5 năm tổ chức đại đám một lần không chỉ là di sản phi vật thể quốc gia độc đáo mà còn là biểu thị của truyền thống đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau đầy thắm thiết của người dân Thăng Long xưa, Hà Nội nay.
Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố Người Hà Nội

Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố

TTTĐ - Trong dịp Lễ hội truyền thống Xuân Giáp Thìn 2024, Đình Tăng Phúc (Thượng Cát) vinh dự được đón nhận Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố.
Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội Người Hà Nội

Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội

TTTĐ - Trong nhịp sống sôi động và hối hả của Thủ đô Hà Nội, việc tận dụng các thiết bị thể thao nơi công cộng không chỉ là cách rèn luyện sức khỏe mà còn là một phần của văn hóa sống tích cực của người dân. Bằng sự hưởng ứng và tham gia vào các hoạt động tập thể dục, người dân Hà Nội vừa nâng cao sức khỏe của bản thân vừa tạo nên nét đẹp khỏe khoắn, năng động của mảnh đất này.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa Người Hà Nội

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa

TTTĐ - Với sự cầu kỳ, tinh xảo, độc đáo và mang nhiều đặc trưng của văn hóa Kinh kỳ, tranh truyện Hàng Trống thực sự đã trở thành tinh hóa văn hóa của người Hà Nội xưa để ngày nay chúng ta trân trọng và giữ gìn.
Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ… Người Hà Nội

Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ…

TTTĐ - Những tình cảm yêu thương sâu nặng dành cho mẹ cha dù chan chứa trong tim không phải người con nào cũng dễ dàng bày tỏ. Đến với “Ngày hội tri ân cha mẹ và vợ chồng”, trong không gian ấm áp đầy tình thân, lời yêu thương, xin lỗi và cả biết ơn được giãi bày như sợi dây vô hình gắn kết tình cảm gia đình thêm bền chặt, lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng…
Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị Người Hà Nội

Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị

TTTĐ - Triển lãm “Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị” sẽ diễn ra tại Vườn hoa Vạn Xuân (16 - 24/3/2024) và Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã (30/3 - 7/4/2024).
Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở Người Hà Nội

Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

TTTĐ - 100% các thôn, tổ dân phố và cấp xã, phường của thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở năm 2024.
Xem thêm