Tag

Xấu, đẹp nơi công viên - Bài 3: Khi người dân cố tình phớt lờ quy định chung

Văn hóa 20/05/2018 11:00
aa
TTTĐ - Công viên, vườn hoa nào ở Hà Nội cũng đặt các bảng, biển ghi những quy định cụ thể nhưng không phải ai đến đây cũng thực hiện nghiêm túc. Việc người dân “phớt lờ” các quy định chung này đã tạo nên những hình ảnh không được đẹp mắt chốn công cộng.

Xấu, đẹp nơi công viên - Bài 3: Khi người dân cố tình phớt lờ quy định chung

>> Xấu, đẹp nơi công viên
Bài 2: Những dịch vụ thiếu chuyên nghiệp


Công viên Thủ Lệ là địa điểm vui chơi lý tưởng cho tất cả gia đình nên quanh năm rất đông. Công viên có diện tích rộng lớn, hồ nước mát mẻ, bóng cây trong lành rất thích hợp cho người già dạo mát ngắm cảnh, các ông bố bà mẹ tập thể dục thư giãn, còn trẻ nhỏ thì có thể tròn mắt thích thú với voi, khỉ, gấu, hổ… Lồng, chuồng nuôi nhốt thú bao giờ cũng được bảo vệ bằng nhiều lớp, có hàng lang cách ly và có biển báo thú dữ không được lại gần nhưng rất nhiều người trèo cả qua thanh chắn, đứng sát lồng sắt để chụp ảnh. Báo chí cũng đã phản ánh nhiều trường hợp các thanh niên liều lĩnh dùng cành cây chọc vào chuồng để trêu khỉ, dùng gậy chọc vào hà mã hay dùng que “xỉa răng” cho hổ vô cùng nguy hiểm.


Xấu, đẹp nơi công viên - Bài 3: Khi người dân cố tình phớt lờ quy định chung
Những con thú ở công viên Thủ Lệ bị “làm hư” khi được cho ăn bim bim

Bản thân mình không sợ đã đành, người ta còn bế con nhỏ cố tình cho ngồi trên rào chắn, vượt rào, gí sát vào những con vật to lớn như voi, hổ, gấu để chụp ảnh. Khu vực nuôi voi bao giờ cũng tập trung rất nhiều người xem. Dù con vật to lớn lừng lững đó đứng ở xa cũng nhìn rõ nhưng còn muốn trèo qua cả thanh chắn, vào hẳn hành lang bảo vệ để… xem cho đã. Nếu chẳng may con vật bị kích động thì hậu quả thật khó lường. Các chuồng khỉ, vượn thường khiến trẻ nhỏ xem lâu hơn cả vì các con vật chuyển động liên tục thu hút sự tò mò, hiếu kì của các em. Người ta cho rằng khỉ, vượn là loài hiền lành thân thiện nhưng nếu nổi giận chúng cũng có thể gây sát thương. Thực tế tại công viên Thủ Lệ đã từng có em bé bị khỉ cắn vì chui qua hàng rào cấm. Ở các nơi khác như Nghệ An, Thạch Thất (Hà Nội) cũng đã có người bị hổ ngoạm đứt một cánh tay do đứng gần chuồng hổ, bị khỉ cắn đứt đốt ngón tay khi chọc giận nó.

Đi vườn thú, hầu như đứa trẻ nào cũng muốn cho thú ăn. Các biển báo cũng quy định rõ ràng điều này không được phép nhưng vì chiều lòng con nhỏ và bản thân cũng thấy thích thú khi cho các con vật ăn nên phụ huynh nào cũng ném lấy ném để đồ ăn cho động vật. Ở chuồng khỉ những lưới sắt mắt rất nhỏ, 10 thứ ném lên may ra lọt được vào trong một thứ mà không cần biết những đó có phù hợp, có gây hại gì đến hệ tiêu hóa và sức khỏe của chúng không. Còn bên ngoài chuồng, vô số bỏng ngô, bánh kẹo, mía, xúc xích, kẹo cao su… rơi vương vãi trông rất mất vệ sinh. Vì thú vui không kiềm chế được của mình mà vô tình những người khách này đã khiến nhân viên vườn thú thêm vất vả dọn dẹp. Ở chỗ nuôi nai, cừu, dê do mắt lưới to hơn, những con vật hiền lành thân thiện lại bị người xem “làm hư” vì liên tục đút bim bim cho ăn. Cứ thấy khách chìa tay ra là cả đàn lốc nhốc chạy xúm xít lại thò mõm ra đón lấy bim bim nhai ngấu nghiến. Ai cũng biết chúng là động vật ăn cỏ và ai cũng biết bim bim chả bổ béo gì, thậm chí có hại nhưng mọi người cứ ra sức nhồi nhét cho nai, cừu ăn một cách rất thích thú. Khi những miếng bim bim, xúc xích rơi xuống cát, những con vật háu ăn rúc mũi xuống tìm, ăn cả đất cát vào bụng trông thật ái ngại.

Những công viên có hồ rộng lớn thì thường có người đến câu cá dù đã có biển cấm. Chẳng biết câu cá để ăn, để bán hay chỉ để giải trí nhưng lúc nào cũng có người vác cần ra ngồi ung dung tự tại như thể… bên bờ ao nhà mình. Không chỉ câu cá, người ta còn ngang nhiên “phóng uế” ra quanh hồ. Mùi khai nồng nặc khiến cơn gió quanh hồ ở công viên Thống Nhất không còn mát dịu quý giá nữa mà trở nên khủng khiếp với những ai đi qua khu vực này.

Công viên Thống Nhất cũng là nơi bày rất nhiều tác phẩm điêu khắc, tượng và cũng có quy định nghiêm ngặt nhưng vẫn có những bạn trẻ đến gần bắt tay, dựa vào tượng, ngồi lên tượng và thậm chí có những hành động phản cảm bên tượng để chụp ảnh. Không chỉ các bạn trẻ mà ngay cả các bậc ông bà, cha mẹ đưa trẻ nhỏ vào, nếu các con thích cũng sẵn lòng chiều con, cho ngồi dưới chân tượng, ngồi lên tượng để chơi, tụt lên tụt xuống hoặc chụp ảnh. Hay như việc dắt động vật vào công viên để đi vệ sinh, ai cũng biết và ai cũng thấy rằng làm bẩn cảnh quan, ảnh hưởng đến không gian chung nhưng người ta vẫn mặc nhiên làm. Hậu quả là khắp các công viên, vườn hoa ở Hà Nội chỗ nào cũng là “nhà vệ sinh công cộng” cho động vật nuôi. Dù nhân viên bảo vệ có thường xuyên đi lại để nhắc nhở nhưng khi người dân đã cố tình vi phạm thì họ vẫn sẽ làm bằng được.

Những hành động phớt lờ các quy định chung này tưởng nhỏ nhặt nhưng đã gây nhiều tác hại. Trước hết, cảnh quan môi trường ở chốn công cộng bị xâm hại, làm bẩn, mất đi những không gian chung thoáng đãng, đẹp đẽ, quý giá của người Hà Nội. Điều này cũng tạo nên tâm lý coi thường luật lệ, tạo hiệu ứng chây ì trong xã hội khi người nọ nhìn người kia, a dua nhau vì người khác làm được mình cũng làm được. Tất cả những thứ đó trở thành tiền lệ xấu, nếp sống xấu cần sớm loại bỏ ra khỏi cộng đồng để tránh thiệt hại cho chính bản thân mỗi người và cho cả xã hội.

(Còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng Thời trang - Làm đẹp

Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng

TTTĐ - Vừa qua, tại trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội), vòng thi bán kết Siêu mẫu nhí toàn năng khu vực miền Bắc đã diễn ra trong không khí vô cùng náo nhiệt với hơn 400 thí sinh ở khắp các tỉnh thành về tham gia.
Xem thêm