Tag

Xây dựng cơ chế, chính sách đột phá thu hút nhân tài xây dựng Thủ đô

Nhịp sống trẻ 17/11/2022 22:12
aa
TTTĐ - Cần có cơ chế, chính đột phá, tạo môi trường làm việc hấp dẫn để thu hút nhân tài, nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đến làm việc tại các cơ quan của thành phố Hà Nội. Đây là đề xuất của nhiều đại biểu tại tọa đàm “Thủ khoa xuất sắc đề xuất, hiến kế trong việc thu hút, sử dụng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao phục vụ xây dựng và phát triển Thủ đô” do UBND thành phố Hà Nội tổ chức chiều 17/11.
Sẽ có Nghị định về thu hút trọng dụng nhân tài, khuyến khích cán bộ "dấn thân"

Xây dựng cơ chế, chính sách đột phá

Các vị đại biểu chủ trì tọa đàm
Các vị đại biểu chủ trì tọa đàm

GS. TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, Liên hiệp các tổ chức Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, bản thân từng được tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội và cảm thấy rất vinh dự, tự hào. Tuy nhiên tự hào đi liền trách nhiệm, phải nỗ lực phấn đấu bởi danh hiệu Thủ khoa mới chỉ là bước khởi đầu.

“Trước khi về nước, tôi đã có một công việc rất tốt ở Anh. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết định trở về Việt Nam bởi tin rằng sẽ có nhiều điều kiện phát triển. Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi cho rằng ngoài đãi ngộ, thì môi trường làm việc rất quan trọng. Đó là yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân nhân tài ở lại làm việc”, GS. TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng chia sẻ.

Xây dựng cơ chế, chính sách đột phá thu hút nhân tài xây dựng Thủ đô
GS. TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng chia sẻ ý kiến tại tọa đàm

Theo thủ khoa xuất sắc năm 2021, Nguyễn Khánh Linh - Công chức, Bộ Tư pháp, trọng dụng và đãi ngộ nhân tài luôn được xem là chính sách quan trọng, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta. Đến nay, chủ trương này đã được hiện thực hóa tại nhiều văn kiện của Đảng, tuy nhiên các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản liên quan vẫn còn chung chung, chưa có sự đồng bộ, thống nhất, chưa đi vào thực chất.

“Tôi cho rằng mặc dù các chính sách thu hút nhân tài tại Luật Thủ đô năm 2012 và Nghị quyết số 14/2013/NQ-HĐND năm 2013 của HĐND thành phố Hà Nội về chính sách trọng dụng nhân tài trong xây dựng, phát triển thủ đô đã có những sự khác biệt so với quy trình tuyển dụng công chức thông thường nhưng vẫn chưa thực sự hấp dẫn đối với nhóm đối tượng này. Trong khi đó, các doanh nghiệp, các tổ chức tư nhân luôn đưa ra những đề xuất, những cơ hội phát triển đáng để họ dốc lòng làm việc và cống hiến.

Vì vậy, chúng ta cần xây dựng những phương án mang tính đột phá hơn, dài hơi hơn, đi vào thực chất hơn để khiến họ bị hấp dẫn, sẵn sàng dốc lòng, dốc sức phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dân”, chị Khánh Linh chia sẻ.

Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang phát biểu ý kiến tại tọa đàm
Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang phát biểu ý kiến tại tọa đàm

Cùng chung ý kiến, Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang, Thủ khoa xuất sắc năm 2012 cho rằng, hệ thống pháp luật chưa có đầy đủ cơ chế, chính sách hiệu quả cho việc đào tạo, bồi dưỡng, huy động, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là chính sách tuyển dụng và cơ chế đãi ngộ.

Chị Trang đề xuất, Ban Thường vụ Thành uỷ, lãnh đạo UBND thành phố báo cáo Ban tổ chức Trung ương, Chính phủ và Bộ nội vụ có hướng dẫn và các văn bản quy phạm pháp luật để tuyển dụng các Thủ khoa xuất sắc vào làm việc trong các cơ quan của thành phố. Hằng năm các cấp lãnh đạo cần khảo sát và đánh giá về chất lượng làm việc về đối với đội ngũ Thủ khoa xuất sắc để từ đó tạo môi trường công tác cho bạn phát triển.

“Lương và các chế độ đãi ngộ trong một số trường hợp không phải là yếu tố duy nhất để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao mà. Môi trường làm việc và sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là thủ trưởng cơ quan, đơn vị có sự động viên ghi nhận kịp thời sẽ là động lực to lớn để thúc đẩy đội ngũ này tiếp tục cống hiến cho các cơ quan của thành phố”, chị Trang cho biết.

Toàn cảnh tọa đàm
Toàn cảnh tọa đàm

Giữ lửa đam mê

Chị Nguyễn Mai Anh, Phó Trưởng phòng phụ trách tổng hợp, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội cho biết, với cơ chế, chính sách hiện nay đã cho thấy sự quan tâm rất lớn của thành phố trong thu hút và trọng dụng nhân tài. Tuy nhiên, theo chị Mai Anh để chính sách thực sự đi vào cuộc sống cần phải rõ các vấn đề: Thủ tục, thời gian, cơ quan thực hiện…. Mặt khác, tình trạng chảy máu chất xám cần phải khắc phục nhưng cái cần khắc phục hơn là sử dụng không hiệu quả, làm hạn chế sự phát triển của người tài, từ đó hạn chế mức độ đóng góp của họ cho xã hội.

Tại chương trình, Thủ khoa xuất sắc được vinh danh năm 2022 cũng đề xuất các giải pháp, kiến nghị để thu hút tri thức trẻ đủ bản lĩnh và có năng lực, làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội.

Thủ khoa xuất sắc năm 2022 chia sẻ ý kiến tại chương trình
Thủ khoa xuất sắc năm 2022 chia sẻ ý kiến tại chương trình

Bạn Đỗ Hoàng Phương Nhi, Thủ khoa Kinh tế đối ngoại, trường Đại học Ngoại thương đặt câu hỏi về danh mục các “bài toán” và “thách thức” của thành phố để “đặt hàng” cho các tài năng trẻ đến từ cả khu vực tư nhân, những nhà nghiên cứu trẻ và bản thân đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc trong hệ thống chính trị.

Bạn Trần Minh Đức, Thủ khoa ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, trường Đại học Kinh tế Quốc dân đề xuất phân cấp trong tuyển dụng tiến tới gắn liền cấp tuyển dụng lao động với cấp sử dụng lao động .

Các kiến nghị, đề xuất của thủ khoa cũng được chuyên gia và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, sở, ngành thành phố giải đáp. Trong đó, thông điệp được truyền tải là các bạn trẻ hãy giữ lửa đam mê, chủ động phát hiện và đề xuất giải quyết vấn đề.

Phó
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu kết luận tọa đàm

Phát biểu kết luận tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đánh giá cao những ý kiến sâu sắc và gợi mở của các chuyên gia cũng như Thủ khoa xuất sắc tại tọa đàm; Đồng thời cho biết, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp thu đầy đủ và giao cho các sở, ban, ngành xây dựng cơ chế, chính sách công khai linh hoạt.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cũng bày tỏ mong muốn các Thủ khoa xuất sắc tiếp tục đóng góp cho Thủ đô và đất nước, đặc biệt trong hoạch định chính sách; Đóng góp ý kiến làm thế nào cho hiệu quả; Hiến kế để giải quyết những vấn đề bức xúc của thành phố như: Ùn tắc giao thông, ngập úng, xử lý rác thải, nước thải, trật tự xây dựng…

Cho biết thành phố sẽ lập ra các kênh tương tác, để ghi nhận các ý kiến đóng góp của các bạn trẻ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội mong muốn trong 98 Thủ khoa xuất sắc được tuyên dương năm nay sẽ có nhiều bạn tham gia vào hệ thống chính trị của thành phố. “Thành phố luôn mở rộng cánh cửa để các bạn cống hiến, phát huy tài năng, đóng góp để xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.

Đọc thêm

“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Xem thêm