Tag

Xây dựng đội ngũ thanh thiếu niên năng động, sáng tạo trong thời đại 4.0

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 03/10/2022 17:00
aa
TTTĐ - Thời gian qua, công tác giáo dục cho thế hệ trẻ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được các cấp, các ngành triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và đạt được những kết quả nhất định; Qua đó đã góp phần bồi dưỡng truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh thiếu nhi, giúp thế hệ trẻ hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử, văn hóa truyền thống của dân tộc và địa phương.
Gần 27.000 công trình thanh niên các cấp được thực hiện trong chiến dịch hè Thanh niên Thủ đô cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội Đoàn vào cuộc sống Góp sức trẻ xây dựng Thừa Thiên - Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương Khai mạc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2022-2027 Tuổi trẻ Bình Dương: Khát vọng cống hiến, vì đô thị thông minh, văn minh, hiện đại

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Cùng với các ngành khác trong tỉnh, những năm qua ngành văn hóa, thể thao và du lịch cùng với Tỉnh đoàn Bình Dương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hoạt động thiết thực, hiệu quả đến quần chúng Nhân dân, nhất là đối tượng thanh thiếu nhi với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, góp phần định hướng, giáo dục thanh thiếu nhi sống có hoài bão, lý tưởng cống hiến cho xã hội.

Tiến sĩ Cao Văn Chóng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương cho biết: Thời gian qua, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã chú trọng tuyên truyền qua việc sáng tác và thể hiện ca khúc cách mạng, xây dựng các tiểu phẩm kịch nói về các chủ đề như: An toàn giao thông, phòng chống ma túy… để lưu diễn trong các chương trình nghệ thuật.

Xây dựng đội ngũ thanh thiếu niên năng động, sáng tạo trong thời đại 4.0
Diễn đàn Giải pháp đổi mới công tác giáo dục của Đoàn trong bối cảnh hiện nay”, trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ XI

Bên cạnh đó, ngành phối hợp phục vụ xe sách lưu động và tuyên truyền các kỹ năng như: Phòng chống đuối nước; Phòng chống xâm hại, bạo lực học đường dành cho các em học sinh tại các trường và chi hội nhà trọ thanh niên công nhân; Ngành cũng triển khai nhiều mô hình phục vụ lưu động “Giờ đọc sách”, mô hình liên kết với các trung tâm anh ngữ, toán tư duy, trường học tư thục trên địa bàn; Xây dựng các chương trình, tiết học ngoại khóa tại thư viện; Tổ chức hoạt động “Ngày hội sách hè”; Tuyên truyền giáo dục truyền thống qua các địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh…

Về lĩnh vực thể dục thể thao, Tiến sĩ Cao Văn Chóng cho hay, ngành đã tập trung tổ chức các giải đấu có sự tham gia đông đảo thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh như: Hội thao hè tỉnh Bình Dương; Giải việt dã chào năm mới; Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; Lễ phát động tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước trẻ em; Phối hợp tổ chức giải bóng đá học sinh tiểu học, trung học toàn quốc cúp Milo và nhiều hoạt động khác.

Đối với lĩnh vực du lịch, ngành đã chỉ đạo tổ chức các cuộc thi: Thuyết minh, giới thiệu các điểm đến du lịch tỉnh Bình Dương; Viết về du lịch Bình Dương; Sở cũng phối hợp với Báo Bình Dương thực hiện chương trình livestream giới thiệu điểm đến du lịch Bình Dương vào thứ sáu hàng tuần…

Các cuộc thi, chương trình này đã được thanh thiếu nhi, học sinh hưởng ứng tham gia nhiệt tình; Các trường học cũng tổ chức cho học sinh tham quan, về nguồn, tìm hiểu các di tích lịch sử, di tích cách mạng, làng nghề truyền thống của tỉnh...

Xây dựng đội ngũ thanh thiếu niên năng động, sáng tạo trong thời đại 4.0
Tiến sĩ Cao Văn Chóng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương tham luận tại diễn đàn

Những hoạt động nêu trên đã góp phần xây dựng được thói quen đọc sách, các kỹ năng trong cuộc sống và đặc biệt là tình yêu quê hương, truyền thống tốt đẹp của Bình Dương đối với thanh thiếu nhi; Giúp các em thể hiện được năng khiếu của mình cũng như nâng cao ý thức trong việc giáo dục rèn luyện thể chất của mỗi cá nhân, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Bình Dương, giới thiệu, quảng bá các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa, hình ảnh đất và người Bình Dương.

Giúp thế hệ trẻ hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử, văn hóa truyền thống

Với những định hướng chung của tỉnh nhà về chủ trương chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, vùng đổi mới sáng tạo, thời gian qua, ngành đã từng bước xây dựng kế hoạch triển khai trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch với những nội dung phù hợp trong công tác quản lý, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới.

Xây dựng đội ngũ thanh thiếu niên năng động, sáng tạo trong thời đại 4.0
Toàn cảnh diễn đàn

Tuy nhiên, để công tác giáo dục thanh thiêu nhi trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn, trước tiên cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bồi dưỡng, giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu nhi. Các cấp bộ Đoàn cần phát huy hơn nữa vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo để trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ...

Trong xu thế phát triển của Cách mạng công nghiệp 4.0, thanh niên là chủ thể của quá trình hoạt động thực tiễn. Thanh niên phải nhận thức rõ vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Nhân dân. Nhiệm vụ của thanh niên là phải ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ mọi mặt, đặc biệt là trình độ khoa học - công nghệ, kỹ năng thực hành.

Với sự hội nhập và phát triển trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt Bình Dương là một tỉnh công nghiệp nên việc thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ rất quan trọng. Để đáp ứng yêu cầu công việc, thanh thiếu niên cần chủ động cập nhật kịp thời những công nghệ, kỹ năng mới, trong đó ngoại ngữ là kỹ năng vô cùng quan trọng vì có ngoại ngữ mới có cơ hội tốt để tiếp cận những tri thức tiên tiến của nước ngoài.

Xây dựng đội ngũ thanh thiếu niên năng động, sáng tạo trong thời đại 4.0
Các đại biểu dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ XI

Bên cạnh đó, trang bị kỹ năng mềm cũng là một yếu tố cốt lõi, góp phần quyết định năng lực làm việc, hiệu quả công việc; Chủ động, sáng tạo, nhiệt huyết và học hỏi không ngừng sẽ là những tố chất mà thanh thiếu niên trong thời đại 4.0 cần có để đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Có thể thấy rằng, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, thanh thiếu nhi trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế thế giới là góp phần đào tạo, giáo dục thế hệ thanh niên vừa "hồng" vừa "chuyên", xứng đáng với mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh... từ đó góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Thực hiện thắng lợi mục tiêu độc lập dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa xã hội với đội ngũ thanh thiếu niên vững vàng về bản lĩnh chính trị.

Đọc thêm

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển thanh niên. Điều đó được thể hiện rõ nét từ việc ban hành những cơ chế, mô hình đặc thù đến những buổi đối thoại trực tiếp của các cấp lãnh đạo thành phố với thanh niên.
Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng

TTTĐ - Với bề dày truyền thống 35 năm thành lập, xây dựng và phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục ghi dấu bằng những hoạt động thiết thực, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Đoàn Thanh niên Trung đoàn đã có nhiều đóng góp xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát cơ động “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.
Mốc son của phong trào tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mốc son của phong trào tình nguyện

TTTĐ - Trong hành trình 20 năm kể từ ngày Đảng, Nhà nước chọn Tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên (3/2004 - 3/2024), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Những giá trị thiết thực của Tháng Thanh niên suốt 20 năm qua, đã khẳng định vai trò quan trọng, tạo nên mốc son trong phong trào Thanh niên tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Xem thêm