Tag

Xây dựng được thành phố thông minh phải có công dân thông minh

Đô thị 18/09/2018 19:03
aa
TTTĐ – Ông Pereric Hogber, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho rằng, không thể xây dựng thành phố thông minh nếu đô thị ấy không có những người dân thông minh.

Xây dựng được thành phố thông minh phải có công dân thông minh

Ông Jay Jenkins, Trưởng bộ phận Công nghệ Google Cloud Đông Nam Á phát biểu tại Hội nghị

Môi trường để người dân thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo

Tham dự phiên tọa đàm “Thành phố thông minh, góc nhìn của các nhà lãnh đạo”, trong khuôn khổ ASOCIO 2018 - Hà Nội diễn ra hôm nay (18/9), chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng Thành phố thông minh tại Thụy Điển, ông Pereric Hogber, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho biết thành phố thông minh phải tạo ra môi trường để cho người dân thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo của mình.

Về lĩnh vực này, Thụy Điển là nơi có nhiều đổi mới. Tại Thụy Điển có giải pháp hiệu quả trong lĩnh vực giao thông công cộng, hạn chế tối đa những phương tiện cá nhân trên đường phố. Đó là đánh thuế cao xe tư đi vào các phố cổ; khuyến khích kết hợp đưa ra ứng dụng xe buýt vừa chạy trên mặt đất vừa chạy trên nước; kết nối tốt các phương tiện công cộng như tàu trên cao, tàu điện ngầm; chia sẻ chuyến đi giữa các xe tư để hạn chế tối đa phương tiện tham gia giao thông…

ông Pereric Hogber, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị
ông Pereric Hogber, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị

Kinh nghiệm của Thụy Điển cũng cho thấy sự phối kết hợp công-tư là rất quan trong như giữa nhà nước, khối tư nhân và các trường đại học. Điều này sẽ giúp các ý tưởng mới qua sàng lọc để ra thị trường. Ông Pereric Hogber cũng cho biết, Thụy Điển là quốc gia tạo ra môi trường khởi nghiệp thuận lợi cho các doanh nghiệp. “Thành phố thông minh là Thành phố biết tận dụng công nghệ mới và số hóa để có thể đơn giản hóa quy trình, mang lại chất lượng cao nhất cho người dân và môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp”, ông Pereric Hogber nhấn mạnh.

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam đánh giá, Hà Nội đã là thành phố thông minh nhưng cần có quy hoạch tốt hơn nữa về giao thông, di chuyển thông minh, giảm phát thải nhà kính, sử dụng lưới điện thông minh, phương tiện giao thông sử dụng nhiên năng lượng tái tạo… và phải hỏi người dân xem thực sự họ cần gì?

Theo ông Pereric, không thể xây dựng thành phố thông minh nếu đô thị ấy không có những người dân thông minh. Vậy làm thế nào để có những người dân thông minh? Ông Pereric gợi ý: “Thụy Điển đã cung cấp dịch vụ băng thông rộng, hỗ trợ các hộ gia đình mua máy tính để công dân tự học tập và thích nghi. Nhờ vậy, Thụy Điển đã có những công dân thành thạo về công nghệ, có nền giáo dục thông minh và không dùng đến tiền mặt”.

Ông Rechard Ker, Trưởng nhóm sáng tạo và Thương mại hóa, Cyberview (Malaysia) thì cho rằng, khi xây dựng một giải pháp cho Thành phố thông minh thì phải tư duy như một doanh nghiệp khởi nghiệp. Thành phố cần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp rộng khắp thông qua việc hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng, tổ chức đối thoại với các cơ quan, xây dựng thành phố như một phòng thí nghiệm để nuôi nấng các ý tưởng khởi nghiệp.

Đặc biệt, thành phố Cyberjaya rất quan tâm tới việc đào tạo những công dân thông minh.

“Chúng tôi không dạy bài học khô khan cho trẻ em mà dạy trẻ chơi trò chơi để có đam mê từ nhỏ. Đồng thời dạy chúng đừng làm việc một mình, phải giữ suy nghĩ và làm việc như công ty khởi nghiệp…Thúc đẩy cộng đồng thông minh không chỉ công nghệ, mà cần tương tác giữa mọi người ở cộng đồng; Xây dựng thành phố kinh tế thông minh và thường xuyên truyền thông về xây dựng thành phố thông minh thông qua việc tổ chức triển lãm để mọi người biết, ủng hộ”- ông Richard Ker nói.

Thông tin về nội dung này, ông Nguyễn Ngọc Kỳ- Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông Hà Nội cho hay, việc xây dựng thành phố Hà Nội thông minh được ưu tiên vào việc đẩy mạnh cải cách hành chính. Công nghệ sẽ hỗ trợ cho quá tình này diễn ra thuận lợi hơn.

“Hà Nội đã triển khai vườn ươm doanh nghiệp, đây là sự chuẩn bị cho thành phố thông minh. Nói cho cùng, thành phố thông minh phục vụ người dân, doanh nghiệp phát triển thuận lợi hơn. Tuy nhiên, việc xây dựng mô hình thành phố thông minh như Cyberjaya thì còn nhiều việc phải làm”- ông Nguyễn Ngọc Kỳ nói.

Ông Jay Jenkins, Trưởng bộ phận Công nghệ Google Cloud Đông Nam Á phát biểu tại Hội nghị
Ông Jay Jenkins, Trưởng bộ phận Công nghệ Google Cloud Đông Nam Á phát biểu tại Hội nghị

Hà Nội đã có nhiều yếu tố hạ tầng của thành phố thông minh

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị, ông Jay Jenkins, Trưởng bộ phận Công nghệ Google Cloud Đông Nam Á đánh giá, Hà Nội đã gần như là một Thành phố thông minh. Ông cho hay, thực tế Google đã đầu tư hạ tầng thông minh ở Hà Nội gần 10 năm. Mỗi ngày, hàng triệu người Hà Nội đều đóng góp vào bộ dữ liệu ở Google Maps về đường phố và giao thông. Những dữ liệu này được xử lý tại Trung tâm dữ liệu của Google và hữu ích với hàng trăm nghìn người sử dụng điện thoại thông minh (Smartphone).

Bên cạnh đó, Google cũng có bộ dữ liệu xử lý về những địa điểm tại Việt Nam với hàng trăm nghìn địa chỉ được thống kê trên Google Maps và Google My Business – từ địa chỉ, giờ mở cửa cho tới phản hồi. “Như vậy, có rất nhiều yếu tố cơ sở hạ tầng thành phố thông minh đã có sẵn và Hà Nội có thể tận dụng những điều đó”, ông Jay Kenkins nhấn mạnh.

Dẫn ra một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết, dự kiến đến năm 2050 thế giới sẽ có 2/3 dân số sống ở các đô thị, trong đó châu Á và châu Phi được đánh giá là có tốc độ phát triển nhanh nhất, ông David Wong, Chủ tịch Tổ chức công nghiệp điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) cho biết, ASOCIO cũng từng đề cập về xu hướng xây dựng Thành phố thông minh là chủ đạo trong trong quá trình chuyển đổi số ở châu Á. Vì vậy, cần đặt ra vấn đề giữa các thành phố này phải kết nối với nhau để thông minh hơn. Thành phố thông minh không chỉ kết nối với nhau về mặt số mà còn để giải quyết được những vấn đề như đã nêu.

Ông David Wong bày tỏ đồng tình với Hà Nội đặt ra kế hoạch xây dựng Thành phố thông minh làm 3 giai đoạn (đến năm 2030) trong đó tập trung vào 3 vấn đề cốt lõi: Y tế, giao thông, du lịch - các vấn đề mà khi xây dựng Thành phố thông minh được đặt ra. Ông David Wong mong muốn hỗ trợ các đô thị như Hà Nội xây dựng Thành phố thông minh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá Đô thị

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá

TTTĐ - Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá, bao gồm các tuyến số 10 (10A và 10B), 14, 18, 44, 145.
Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long Đô thị

Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long

TTTĐ - Trước tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại đường gom Đại lộ Thăng Long với đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã vào cuộc triển khai các biện pháp xử lý.
Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện Đô thị

Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện

TTTĐ - Tình trạng xe taxi, xe ôm công nghệ tập trung dừng đỗ để đón khách tại khu vực các cổng bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra khá lâu, song đến nay, vấn nạn này vẫn còn nhiều bất cập và chưa thể xử lý dứt điểm. Chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm lại đâu vào đấy, gây bức xúc cho người dân.
Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen Đô thị

Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen

TTTĐ - Văn hóa tiết kiệm điện là một quá trình từ nhận thức, hành động đến hình thành thói quen. Thực tế cho thấy từ năm 2023, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng "chung tay" trong việc thực hành tiết kiệm điện.
Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận Đô thị

Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận

TTTĐ - Sáng 22/3, UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức Lễ gắn biển công trình: “Tu bổ, tôn tạo đình Phú Mỹ và cải tạo nhà văn hóa tổ dân phố số 3 Phú Mỹ”, chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập phường và quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục Đô thị

Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”...
Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Đô thị

Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông Đô thị

Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông

TTTĐ - Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Hà Nội sẽ "mạnh tay" xử lý người vi phạm nồng độ cồn Đô thị

Hà Nội sẽ "mạnh tay" xử lý người vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông.
Quận Bắc Từ Liêm: Thách thức trong quản lý các khu đô thị mới Đô thị

Quận Bắc Từ Liêm: Thách thức trong quản lý các khu đô thị mới

TTTĐ - Phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) những năm gần đây đang nổi lên là mảnh đất vàng thu hút vốn đầu tư từ cả trong và ngoài nước. Tại khu vực này, những trường quốc tế, dự án khu căn hộ, chung cư cao cấp “mọc lên như nấm” chỉ trong thời gian ngắn. Tuy vậy, điều này cũng mang lại thách thức không nhỏ trong việc quản lý trật tự đô thị cho chính quyền địa phương.
Xem thêm