Tag

Xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hội nhập quốc tế

Kinh tế 04/02/2019 08:00
aa
TTTĐ - Năm 2018, ngành nông nghiệp Việt Nam đã có nhiều điểm nhấn nổi bật, trong đó, tốc độ tăng trưởng GDP ngành năm 2018 đạt khoảng 3,6%, kim ngạch xuất khẩu NLTS năm 2018 đạt khoảng trên 40 tỷ USD... Nhân dịp đầu xuân Kỷ Hợi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có buổi trò chuyện cùng phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về toàn cảnh bức tranh nông nghiệp trong năm qua.

Xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hội nhập quốc tế

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường.

Bài liên quan

Làng nghề quất cảnh Tứ Liên nhận danh hiệu làng nghề truyền thống

Năm 2018: Nông, lâm, ngư nghiệp của TP HCM tăng trưởng khá cao

Thí điểm xây dựng Nam Đàn thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu

Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết và mùa lễ hội

- Năm 2018, ngành Nông nghiệp đã hoàn thành vượt nhiều mục tiêu kế hoạch. Xin Bộ trưởng cho biết những điểm nhấn nổi bật của ngành trong năm qua?

batchf3d2119c-19b1-40a7-b3c4-701b4423993e-15464452111381673762007.3

Năm 2018, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã hoàn thành vượt 5/5 mục tiêu chủ yếu kế hoạch nhiệm vụ đề ra. Cụ thể là: Tốc độ tăng trưởng GDP ngành năm 2018 đạt khoảng 3,6% (mục tiêu đề ra tăng 3,05%); Giá trị sản xuất toàn ngành năm 2018 tăng khoảng 3,8% (mục tiêu đề ra tăng 3,25 %); Kim ngạch xuất khẩu NLTS năm 2018 đạt khoảng trên 40 tỷ USD (mục tiêu Chính phủ giao là 36 - 37 tỷ USD); Tỷ lệ số xã đạt tiêu chí nông thôn mới hết năm 2018 đạt trên 42% (mục tiêu đề ra 39,8%).

Trong đó, điểm sáng khiến chúng tôi tâm đắc nhất là tốc độ tăng trưởng GDP ngành năm 2018. Theo số liệu ước tính của Tổng cục Thống kê, GDP nông lâm thủy sản năm 2018 có bước tăng trưởng vượt bậc để lấy lại đà tăng trưởng phát triển cho ngành, đạt khoảng 3,6%, đạt mức tăng cao nhất so với trung bình 10 năm lại đây.

mua-thu-ha-giang-nhat-dinh-ban-nen-di-03

- Năm 2018, tái cơ cấu ngành nông nghiệp được coi là khâu đột phá giúp ngành nông nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ. Xin Bộ trưởng cho biết rõ hơn về vấn đề này?

Sau 5 năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, cơ cấu nội ngành nông nghiệp chuyển dịch theo hướng phát huy lợi thế, phù hợp với nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Thị trường tiêu thụ nông lâm thủy sản được mở rộng, tăng nhanh tỷ trọng sản phẩm chất lượng cao, có lợi thế. Nông lâm thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kim ngạch xuất khẩu 5 năm đạt 157,49 tỷ USD, tăng 51,2% so với giai đoạn trước. 10 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1,0 tỷ USD, trong đó 5 mặt hàng đạt trên 3 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu một năm vượt đến 3,5 - 4 tỷ USD cho thấy, những định hướng và sự tập trung chỉ đạo cơ cấu đã và đang đi đúng hướng.

20180720201514-kt1

Thời gian qua, công nghiệp chế biến được đầu tư theo hướng phát triển chế biến sâu, ứng dụng công nghệ cao để gia tăng giá trị và nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong giai đoạn năm 2017 - 2018, có khoảng 17 nhà máy chế biến lớn được khởi công và khánh thành với tổng mức đầu tư khoảng 10.040 tỷ đồng, có những doanh nghiệp đầu tư vốn lớn, công nghệ cao ngang tầm khu vực và quốc tế.

- Trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Bộ NN&PTNT có những định hướng cụ thể như thế nào, thưa ông?

IMG_20190106_101254

Tiếp nối kết quả đạt được của năm 2018, dự báo năm 2019 ngành nông nghiệp vừa có những thuận lợi, cơ hội để giữ đà tăng trưởng nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức. Hiện nay nguy cơ dịch tả lợn châu Phi đang hiện hữu. Cùng với đó, hầu hết các nhà khoa học dự báo là trạng thái En-so đang từ trạng thái khí tượng trung bình chuyển sang Elnino trong năm 2019. Chính vì thế, Bộ đã chỉ đạo các địa phương chủ động theo dõi sát tình hình dịch bệnh và diễn biến thời tiết để phối hợp chỉ đạo sản xuất.

e86a5302-726d-490e-a694-79ef17dcfa91

Bên cạnh đó, dự báo của FAO cho thấy, giá lương thực thế giới sẽ tiếp tục tăng trong năm 2018 và 2019 do nhu cầu tăng mạnh. Việt Nam đã ký các Hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia và nền kinh tế, chuẩn bị tham gia CPTPP, EVFTA, tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN… bên cạnh thuận lợi cơ bản là thị trường tiêu thụ nông lâm thủy sản được mở rộng cũng gặp khó khăn về khả năng cạnh tranh, các rào cản kỹ thuật ở các nước nhập khẩu.

canh_8

Mục tiêu tổng quát của tái cơ cấu ngành giai đoạn tới là xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới; cải thiện nhanh hơn đời sống của nông dân, góp phần bảo vệ môi trường và bảo đảm an ninh quốc phòng. Trong đó, mục tiêu chủ yếu của ngành năm 2019 là tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 2,9 - 3,1%, kim ngạch xuất khẩu NLTS đạt khoảng 42 - 43 tỷ USD; có khoảng 48 - 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, 70 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (về đích sớm hơn 1 năm so với Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ); tỷ lệ che phủ rừng đạt 41,85%.

lang-hoa-lon-nhat-nam-dinh-trong-dip-83

Để đạt được mục tiêu trên, chúng ta sẽ phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành, từng ngành hàng và xây dựng nông thôn mới hiệu quả, trong đó phải tập trung vào việc đẩy mạnh chế biến sâu để gia tăng giá trị; xây dựng thương hiệu cho từng loại nông sản và mở rộng thị trường.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm