Thứ ba 19/03/2024 17:44 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Xây dựng thành phố không thuốc lá

Đô thị -
In bài viết

TTTĐ- Trong hai ngày 20, 21/11, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế phối hợp với Liên minh Phòng, chống tác hại thuốc lá Đông Nam Á, Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương Tổ chức Hội nghị các nước khu vực ASEAN về Xây dựng thành phố không thuốc lá (SCAN) lần thứ 6.

Xây dựng thành phố không thuốc lá

Hội nghị các nước khu vực ASEAN về Xây dựng thành phố không thuốc lá (SCAN)

Bài liên quan

Sẽ thí điểm bán đấu giá thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu

Bác sĩ đông y khẳng định chưa từng nghe nói thuốc làm từ thịt người

Không cho phép lưu hành "các phương thuốc làm từ thịt người"

Bắt ô tô mang biển giả chở 19.000 gói thuốc lá lậu

Tham dự Hội nghị có 100 đại biểu quốc tế đại diện cho các thành phố du lịch không khói thuốc lá của các nước: Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung quốc, Indonesia, Myanma, Malaysia, Philippin, Mông cổ; 50 đại biểu đại diện một số Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố của Việt Nam, đại diện Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hội an.

Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO), Liên minh phòng, chống tác hại thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA), Tổ chức Hỗ trợ thực thi chính sách phòng chống tác hại của thuốc lá (GGTC).

Hội nghị được tổ chức với sự chủ trì của GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, Ủy viên thường trực Hội đồng Quản lý Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá; đại diện Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương - Bà Kate Lannan, Điều phối viên, Sáng kiến không thuốc lá và Ông Ulysses Dorotheo, Tổng giám đốc Liên minh phòng chống tác hại thuốc lá Đông Nam Á.

Hội nghị lần thứ 6 được tổ chức tại Việt Nam với mục tiêu nhằm công nhận và quảng bá cho các địa điểm, thành phố du lịch và các di sản văn hóa du lịch không khói thuốc lá đồng thời chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia, các thành phố, các địa điểm du lịch trong khu vực ASEAN và Châu Á Thái Bình Dương về việc triển khai môi trường du lịch không khói thuốc và tăng cường mạng lưới hợp tác về thực thi môi trường du lịch không khói thuốc giữa các quốc gia trong khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, Ủy viên Hội đồng Quản lý Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết: Tại Việt Nam, công tác xây dựng thành phố du lịch không khói thuốc đã được Bộ Y tế và Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá triển khai từ năm 2009 tại Hội An và mở rộng thêm một số tỉnh, thành phố khác như Hạ Long, Huế, Nha Trang, Hải phòng... Tại các thành phố này, quy định cấm hút thuốc lá được triển khai trước hết trong các nhà hàng, khách sạn, các điểm di tích lịch sử, văn hóa, các cơ quan công sở, trường học, bệnh viện. Việc xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc không những giúp tạo dựng hình ảnh du lịch xanh, sạch, đẹp trong mắt du khách quốc tế mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cho mọi người”.

Với những gánh nặng về bệnh tật do sử dụng thuốc lá gây ra, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đang trở thành vấn đề y tế công cộng được ưu tiên hàng đầu trên thế giới. Các giải pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả mà các quốc gia đang nỗ lực triển khai gồm: thực hiện môi trường 100% không khói thuốc; In cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh chiếm diện tích lớn trên bao bì sản phẩm thuốc lá; Tăng thuế thuốc lá; Thực thi cấm toàn diện quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá. Trong đó, công tác xây dựng thành phố không khói thuốc đang trở thành xu thế được nhiều nước thực hiện.

Tại Việt Nam, bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng mô hình thành phố du lịch không khói thuốc tại một số tỉnh, thành phố du lịch như Hội An, Huế, Hạ Long, Nha Trang…, tại 63 tỉnh thành phố, với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc đã và đang được triển khai rộng khắp.

Hàng trăm ngàn biển báo, pa nô cấm hút thuốc được treo, dán tại các địa điểm du lịch, các cơ quan công sở, bệnh viện, trường học nhắc nhở người dân và du khách tuân thủ quy định cấm hút thuốc. Trên vé vào cửa và các bản thông tin hướng dẫn tại nhiều địa điểm di tích, khu du lịch cũng ghi rõ quy định cấm hút thuốc lá.

Tại các thành phố du lịch, hoạt động truyền thông quảng bá thành phố không khói thuốc còn được lồng ghép qua các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch như: Đại hội thể thao bãi biển không khói thuốc tại Đà Nẵng, Lễ hội Đền Đô không khói thuốc tại Bắc Ninh, Giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản không khói thuốc tại Hội An, Lễ hội Hoa Anh Đào không khói thuốc tại Hạ Long... với sự tham gia của hàng chục ngàn người. Các hình thức truyền thông phong phú, đa dạng, hướng đến nhiều đối tượng đích đã được triển khai rộng khắp.

Với sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị, đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng của công chức, viên chức, người lao động.

Nhiều cơ quan cũng đã thực hiện các quy định thưởng phạt rõ ràng đối với các thành tích và các hành vi vi phạm quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc. Theo Báo cáo năm 2016 về “Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (GATS)” cho thấy việc thực thi Luật PCTH của thuốc lá bước đầu đã có hiệu quả, cụ thể: tỷ lệ nam giới hút thuốc giảm 2,1% (từ 47,4% xuống 45,3%); tỷ lệ nữ giới hút thuốc giảm 0,3% (từ 1,4% xuống 1,1%); tỷ lệ hút thuốc lá điếu của nam giới khu vực thành thị giảm rõ rệt 6,5% (từ 45,2% xuống 38,7%); tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động giảm đáng kể so với năm 2010 tại hầu hết các địa điểm; tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nhà hàng giảm từ 84,9% xuống 80,7%; tại nơi làm việc giảm 13,3% (từ 55,9% xuống 42,6%), tại các trường đại học, cao đẳng giảm 16,4% (từ 54,3% xuống 37,9%), trên phương tiện giao thông công cộng giảm 15% (từ 34,4% xuống 19,4%).

Đây là những chỉ số bền vững cho công tác PCTH thuốc lá tại Việt Nam và mô hình thành phố du lịch không khói thuốc đã chứng minh hiệu quả bước đầu trong việc góp phần đem lại cuộc sống văn minh, trong sạch và lành mạnh hơn không chỉ cho người dân địa phương mà còn với những khách du lịch đến tham quan tại các tỉnh, thành phố này.

Trong thời gian tới, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá tiếp tục hỗ trợ các tỉnh thành phố đẩy mạnh xây dựng môi trường không khói thuốc, thực thi quy định cấm hút thuốc tại các nơi công cộng chú trọng tới các khu vực trong nhà của nhà hàng, quán bar, quán cà phê, các địa điểm du lịch; tăng cường truyền thông nâng cao ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về địa điểm cấm hút thuốc lá; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định cấm hút thuốc lá.

Phương Thu
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Xử lý nghiêm tình trạng hàng rong "chặt chém" khách du lịch

Xử lý nghiêm tình trạng hàng rong "chặt chém" khách du lịch

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn nỗ lực hết sức nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế tới tham quan và sử dụng các dịch vụ, lưu trú, song đâu đó vẫn còn tình trạng kinh doanh "chộp giật", "chặt chém" khách du lịch làm xấu hình ảnh du lịch Thủ đô trong mắt du khách. Để hạn chế vấn nạn này, cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc quản lý điểm đến.
Tin khác
[Xem thêm]
Quảng Nam cần giữ vững tư duy quyết liệt, mạnh mẽ để bứt phá

Quảng Nam cần giữ vững tư duy quyết liệt, mạnh mẽ để bứt phá

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang đề nghị tỉnh Quảng Nam khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thật chi tiết, khoa học, phù hợp với nguồn lực, điều kiện thực tiễn của địa phương, trên phương châm “Tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ, thấu hiểu”.
Hạng mục hạ tầng cần được ưu tiên đầu tư

Hạng mục hạ tầng cần được ưu tiên đầu tư

TTTĐ - Lắp đặt hệ thống camera là trang bị "mắt thần" cho lực lượng chức năng cũng như cơ quan quản lý đô thị. Qua hệ thống đó vừa có thể thu thập dữ liệu thời gian thực về giao thông, môi trường, dân cư… để phục vụ công tác quy hoạch, quản lý; vừa giám sát, đảm bảo an toàn xã hội tại Thủ đô. Tuy nhiên, đầu tư hệ thống này như thế nào, sử dụng nguồn dữ liệu sao cho hiệu quả… vẫn là những vấn đề khiến nhiều người băn khoăn.
Tất cả cần chung tay vì tương lai con trẻ

Tất cả cần chung tay vì tương lai con trẻ

TTTĐ - Lãnh đạo quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã quán triệt rõ chủ trương đối với phường Định Công và các phòng, ban chức năng trong tháng 3/2024 phải có mặt bằng sạch để phục vụ thi công dự án xây dựng, mở rộng các trường THCS Định Công, trường Tiểu học Định Công và trường Mầm non Định Công.
Xây dựng và lan tỏa mạnh mẽ thói quen tiết kiệm điện

Xây dựng và lan tỏa mạnh mẽ thói quen tiết kiệm điện

TTTĐ - Trong bối cảnh tài nguyên năng lượng trên thế giới đang dần cạn kiệt và môi trường đang bị ô nhiễm, việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả không những giúp gia đình bạn giảm chi phí tiền điện hàng tháng, tăng hiệu quả hoạt động cho các doanh nghiệp mà còn góp phần bảo vệ môi trường, kiến tạo tương lai xanh.
Quận Ba Đình dự kiến mở rộng không gian Vườn hoa Vạn Xuân

Quận Ba Đình dự kiến mở rộng không gian Vườn hoa Vạn Xuân

TTTĐ - Thời gian tới, quận Ba Đình sẽ nghiên cứu lát đá phần lòng đường nằm giữa Vườn hoa Vạn Xuân và Tháp nước Hàng Đậu, đồng thời xin ý kiến cơ quan chức năng tổ chức lại giao thông khu vực này nhằm mở rộng không gian vườn hoa, phục vụ nhu cầu của người dân và du khách.