Tag

Xây dựng thành phố thông minh đừng quên nhóm yếu thế

Đô thị 30/03/2022 10:47
aa
TTTĐ - Hội thảo “Thành phố thông minh không rào cản cho người khuyết tật - Vì một tương lai không ai bị bỏ lại phía sau” nhằm nỗ lực tạo không gian mở, thúc đẩy trao đổi hợp tác giữa các bên liên quan về thử nghiệm, định hướng và giải pháp phát triển bao trùm vì con người.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội Bình Dương lần thứ 4 lọt vào danh sách Smart 21 của thế giới Hà Nội - Australia: Ưu tiên hợp tác các lĩnh vực về văn hóa, giáo dục, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương quyết tâm triển khai thành phố thông minh Đà Nẵng: Chuyển đổi số là nền tảng để bứt phá phát triển đô thị thông minh

Ngày 29/3, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ phối hợp với Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) - United Way Việt Nam, Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) và các đối tác tổ chức hội thảo “Thành phố thông minh không rào cản cho người khuyết tật - Vì một tương lai không ai bị bỏ lại phía sau” tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hoạt động của Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội thuộc Techfest 2022, đồng thời hưởng ứng Ngày Đổi mới sáng tạo thế giới 2022.

Tham dự hội thảo có sự tham dự của ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ); Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh; Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD - United Way Việt Na; Bà Hooyung Young - đại diện Chương trình Shinhan Square Bridge, các chuyên gia về thành phố thông minh, đại diện doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc, tổ chức xã hội thuộc mạng lưới người khuyết tật tại TP Hồ Chí Minh cùng các hội nhóm của người khuyết tật là đối tượng được hưởng lợi của dự án Shinhan Square Bridge Việt Nam 2021.

Khi công nghệ được ứng dụng hỗ trợ nhóm yếu thế

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Hồng Quất nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong việc xây dựng những thành phố thông minh. Ông Quất cho biết: “Sự phát triển của khoa học, công nghệ giúp con người có cuộc sống tốt hơn, đem đến lợi ích to lớn. Tuy nhiên, điều này cũng có thể gia tăng bất bình đẳng trong xã hội, khi những người thuộc nhóm yếu thế không được trang bị kiến thức cũng như thiết bị để theo kịp công nghệ mới, dễ bị bỏ lại phía sau. Các nhóm yếu thế là đối tượng cần được chú trọng và quan tâm hỗ trợ, đây cũng là hạn chế trong giáo dục tiếp cận của Việt Nam. Do vậy, chúng ta phải nỗ lực đưa ra các sáng kiến trợ giúp cho nhóm đối tượng này”.

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng NATEC
Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ)
Năm 2021, với sự đồng hành của 6 start-up và 113 tổ chức, dự án Giải pháp tương lai Shinhan - Shinhan Square Bridge đã hỗ trợ 27.812 người Việt Nam, bao gồm: 586 thanh niên và người khuyết tật được đào tạo việc làm chất lượng; 240 người khiếm thị được tiếp cận công nghệ thông minh giúp hòa nhập cộng đồng; 40.769 học sinh và 2.108 giáo viên tại Lào Cai, Ninh Thuận và Hưng Yên được tiếp cận hệ thống trường học thông minh. Dự án đã đồng hành cùng Ngày hội đổi mới sáng tạo quốc gia TechFest 2021 hỗ trợ hơn 2,5 triệu thanh niên Việt Nam kinh doanh, khởi nghiệp.

Từ năm 2021, Viện MSD - United Way Vietnam điều phối thực hiện dự án Giải pháp tương lai Shinhan - Shinhan Square Bridge với sự hỗ trợ về tài chính của Quỹ Hy vọng - Tập đoàn Shinhan. Được thực hiện tại 7 tỉnh, thành phố, dự án hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị và tác động xã hội thông qua ứng dụng công nghệ, các giải pháp đổi mới sáng tạo. Trong năm 2021, dự án tập trung triển khai 3 mô hình chính bao gồm: Nâng cao cơ hội đào tạo, việc làm cho thanh niên, phụ nữ trong bối cảnh mới; Thành phố thông minh không rào cản cho người khuyết tập; Quản trị trường học thông minh.

Tại TP Hồ Chí Minh, dự án tập trung vào việc xây dựng mô hình thành phố thông minh không rào cản cho người khuyết tật với nhiều hoạt động thiết thực. Cụ thể, dự án hướng tới hỗ trợ cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy hòa nhập xã hội, tạo điều kiện để người khuyết tật có thể tham gia tối đa vào các hoạt động kinh tế xã hội.

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD - United Way Việt Nam, chia sẻ: “Thành phố thông minh đảm bảo không rào cản, hỗ trợ tiếp cận bình đẳng và công bằng cho tất cả mọi người, trong đó có người khuyết tật. Ở một mức cơ bản nhất, bạn có thể thấy sự xuất hiện của người khuyết tật được tham gia giao thông, đi lại trong thành phố, đi học, ăn uống, mua sắm, làm việc, giải trí và vui chơi…”.

Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng MSD - United Way Việt Nam
Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD - United Way Việt Nam

Bên lề Hội thảo, hai doanh nghiệp tham gia đã chia sẻ mô hình sản phẩm hỗ trợ người khiếm thị hòa nhập cộng đồng là: “Nền tảng thành phố thông minh giúp giải quyết các vấn đề di chuyển cho người khuyết tật" của công ty LBSTech; “Hỗ trợ người khiếm thị thông qua bảng chữ nổi Versa Slate và ứng dụng Flowy” của công ty OverFlow.

Người khiếm thị trải nghiệm ứng dụng hỗ trợ
Người khiếm thị trải nghiệm ứng dụng hỗ trợ

Ông Phạm Hồng Quất đánh giá rất cao các mô hình thực nghiệm, trải nghiệm của các start-up được trưng bày và trình diễn trong sự kiện. Ông khẳng định: “Đây là những sáng kiến, đổi mới sáng tạo rất ý nghĩa, phục vụ con người. Tôi nhận thấy các đổi mới sáng tạo tiềm năng của một thành phố thông minh thu nhỏ không rào cản cho mọi người, trong đó có người khuyết tật".

Khu trải nghiệm bảng chữ nổi và camera thông minh cho người khiếm thị
Khu trải nghiệm bảng chữ nổi và camera thông minh cho người khiếm thị

Giải pháp kiến tạo thành phố không rào cản cho người khuyết tật

Chia sẻ về đề án triển khai đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh đến năm 2025; ban hành Chương trình Chuyển đổi số đến năm 2025, ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Sau 4 năm triển khai, đề án đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều công nghệ mới đã và đang được triển khai ứng dụng tại nhiều địa phương, giúp nâng cao hiệu quả quản lý; Đồng thời từng bước tháo gỡ những vướng mắc trong các lĩnh vực, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

TP Hồ Chí Minh xác định một trong các nhiệm vụ quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội là thực hiện chuyển đổi số một cách toàn diện, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số, đẩy mạnh chính quyền số, xây dựng đô thị thông minh”.

Ông Lê Quốc Cường - Phó GĐ Sở TT-TT TPHCM
Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh

Theo đó, định hướng của Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh tập trung mở rộng và bổ sung các giải pháp công nghệ hướng tới phục vụ các nhóm yếu thế, đặc biệt là người khuyết tật, tạo điều kiện để người khuyết tật có thể tham gia tối đa vào tất cả các khía cạnh trong hoạt động kinh tế - xã hội; Thực hiện chương trình hỗ trợ điện thoại thông minh cho người dân còn khó khăn; Phát triển cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác chăm lo những người còn khó khăn; Nghiên cứu các trợ lý ảo hỗ trợ cho các đối tượng khuyết tật; Khuyến khích các doanh nghiệp phát triển các nền tảng số, ứng dụng số để hỗ tợ người khuyết tật tham gia vào xã hội số, tham gia các hoạt động kinh tế số.

Từ kinh nghiệm nhiều năm làm việc và hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập, ông Nguyễn Văn Cử nhận định: “Nhờ chuyển đổi số, người khuyết tật có thể giảm bớt rào cản để học tập và nâng cao kiến thức, thậm chí tìm hiểu thông tin của những trường học nghề thông qua điện thoại thông minh. Để không bị bỏ lại phía sau, bản thân người khuyết tật cũng nỗ lực tự nâng cao kiến thức để theo kịp sự phát triển của công nghệ và tham gia vào sự phát triển của xã hội, đóng góp cho nền kinh tế địa phương”.

Các diễn giả phiên toạ đàm
Các diễn giả toạ đàm

Là đơn vị nghiên cứu và sản xuất công cụ, công nghệ hỗ trợ người khuyết tật, ông Rafael Masters đề xuất: “Để tăng cơ hội hòa nhập cho người khuyết tật, các ứng dụng, công cụ công nghệ ngoài yếu tố tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ đắc lực, dễ sử dụng thì cần có giá thành phù hợp với số đông. Ngoài ra, các phương tiện công cộng ở một thành phố thông minh cần phải thân thiện với người khuyết tật bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp với nhu cầu và mong muốn của người khuyết tật”.

Đại diện Trường RMIT, ông Seng Kiat Kok nhấn mạnh vai trò của người trẻ: “Chúng ta nên tiếp cận với nhóm người trẻ, thanh thiếu niên nhằm nâng cao nhận thức, xây dựng tầm nhìn, giúp họ hình thành thói quen quan sát và nhìn nhận vấn đề, từ đó định hướng hành động giúp đỡ nhóm người yếu thế. Người trẻ có sự tiếp thu rất nhanh và giỏi trong việc sử dụng công nghệ. Chính họ sẽ là những người tạo ra các sản phẩm tốt và phù hợp nhất để giúp đỡ người khuyết tật”.

Bà Hooyoung Young - United Way Worldwide
Bà Hooyoung Young - Phó Chủ tịch Tổ chức United Way Worldwide khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc và Nhật Bản

Ghi nhận những kết quả của dự án, bà Hooyung Young, Phó Chủ tịch Tổ chức United Way Worldwide khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc và Nhật Bản, đại diện chương trình tại Việt Nam, bày tỏ: “Mục tiêu chúng tôi hướng đến là hỗ trợ một cách tốt nhất các start-up để tạo nên những tác động xã hội, giải quyết thách thức thời kì hậu COVID-19. Với mô hình xây dựng thành phố thông minh cùng sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học công nghệ, chúng tôi hy vọng dự án có thể đem đến một cuộc sống bình đẳng, tốt đẹp hơn đến với nhóm người yếu thế, để họ không bị bỏ lại phía sau”.

Đọc thêm

125 năm đô thị Vĩnh Yên đổi mới và phát triển Đô thị

125 năm đô thị Vĩnh Yên đổi mới và phát triển

TTTĐ - Cách đây 125 năm, ngày 29/12/1899, Vĩnh Yên được thành lập, mở ra thời kỳ phát triển của đô thị trung tâm tỉnh lỵ Vĩnh Phúc.
Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng Đô thị

Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019.
Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá Đô thị

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá

TTTĐ - Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá, bao gồm các tuyến số 10 (10A và 10B), 14, 18, 44, 145.
Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long Đô thị

Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long

TTTĐ - Trước tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại đường gom Đại lộ Thăng Long với đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã vào cuộc triển khai các biện pháp xử lý.
Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện Đô thị

Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện

TTTĐ - Tình trạng xe taxi, xe ôm công nghệ tập trung dừng đỗ để đón khách tại khu vực các cổng bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra khá lâu, song đến nay, vấn nạn này vẫn còn nhiều bất cập và chưa thể xử lý dứt điểm. Chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm lại đâu vào đấy, gây bức xúc cho người dân.
Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen Đô thị

Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen

TTTĐ - Văn hóa tiết kiệm điện là một quá trình từ nhận thức, hành động đến hình thành thói quen. Thực tế cho thấy từ năm 2023, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng "chung tay" trong việc thực hành tiết kiệm điện.
Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận Đô thị

Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận

TTTĐ - Sáng 22/3, UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức Lễ gắn biển công trình: “Tu bổ, tôn tạo đình Phú Mỹ và cải tạo nhà văn hóa tổ dân phố số 3 Phú Mỹ”, chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập phường và quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục Đô thị

Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”...
Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Đô thị

Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông Đô thị

Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông

TTTĐ - Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Xem thêm