Chủ nhật 22/05/2022 17:37 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ tiềm năng và thế mạnh của địa phương

Nông thôn mới -
In bài viết

TTTĐ - Sau 3 năm triển khai, chương trình OCOP tỉnh Lào Cai đã đạt được những kết quả nhất định trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo còn 11,46%, thu nhập bình quân đầu người đạt 70,6 triệu đồng. Số xã đạt chuẩn nông thôn mới 54/127 xã, tiêu chí nông thôn mới đạt 15 tiêu chí/xã.

49 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP năm 2021 Hà Nội khai trương điểm bán sản phẩm OCOP huyện Mê Linh Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP: Giúp các ý tưởng khởi nghiệp thành công Những yếu tố giúp người trẻ khởi nghiệp thành công với sản phẩm OCOP

Phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực

Huyện vùng cao Bắc Hà (Lào Cai) luôn xác định, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng gắn liền với phát triển nông nghiệp, du lịch và lộ trình xây dựng Nông thôn mới.

Mới đây, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Lào Cai đã đồng ý chấp thuận 4 ý tưởng sản phẩm đủ điều kiện lập phương án sản xuất kinh doanh tham gia chương trình OCOP năm 2021 của huyện vùng cao Bắc Hà, đó là các sản phẩm: Cải xoăn Kale Bắc Hà; Quả mận sấy dẻo xã Tà Chải Bắc Hà; Tinh dầu quế Nậm Đét; Sản phẩm Cốm thôn Na Lo xã Tà Chải. Đây là bước khởi đầu hứa hẹn nhiều triển vọng cho OCOP Lào Cai.

Ông Nguyễn Xuân Giang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Hà cho biết: Đây là tín hiệu vui, tích cực. Bắc Hà hứa hẹn sẽ sớm có thêm một số sản phẩm OCOP triển vọng trong năm 2021.

Việc lựa chọn đúng các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có tiềm năng lợi thế lớn, về lâu dài có thể mang tới lợi ích thiết thực nhất cho người dân. Hiện nay, chúng tôi đã và đang tích cực hỗ trợ các chủ thể, hợp tác xã từ khâu xây dựng ý tưởng sản phẩm đến việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý và xúc tiến thương mại. Đó cũng là nỗ lực rất lớn của huyện trong thực hiện chương trình OCOP thời gian qua.

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ tiềm năng và thế mạnh của địa phương
Sản phẩm mận tam hoa sấy dẻo của HTX Quang Tôm ở thôn Na Pắc Ngam, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà, Lào Cai

Bắc Hà chú trọng thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, trên cơ sở đi chắc tiến chắc. Có 1 thuận lợi là ngay từ rất sớm, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã làm tốt công tác tư vấn, hỗ trợ, khuyến khích phát huy vai trò tích cực của các chủ thể quản lý, các hợp tác xã do nông dân làm chủ. Do vậy tính đến thời điểm này, tất cả 4 sản phẩm đăng kí OCOP 2021 của huyện đều đã hoàn tất hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định.

Hợp tác xã Quang Tôm, thôn Na Pắc Ngam, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà nổi tiếng với sản phẩm OCOP mận tam hoa sấy dẻo. Giới thiệu về sản phẩm “quả mận tam hoa sấy dẻo”, chị Sải Thị Bích Huế, Chủ nhiệm Hợp tác xã cho biết: Hiện nhà xưởng của hợp tác xã rộng trên 100m2. Ý tưởng xây dựng thương hiệu mận tam hoa sấy dẻo được bắt nguồn từ khó khăn trong tiêu thụ quả mận tươi do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Do đó, tôi nghĩ tới việc sấy dẻo sản phẩm để bảo quản lâu dài hơn. May mắn là khi sản phẩm mận tam hoa sấy dẻo của hợp tác xã làm ra đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin tưởng, ủng hộ.

Được phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Hà khuyến khích phát triển nâng tầm thành sản phẩm OCOP, HTX Quang Tôm quyết tâm xây dựng và khẳng định thương hiệu mận tam hoa của địa phương. Cùng với mận Tam Hoa, cải xoăn Kale, tinh dầu quế Nậm Đét và cốm Na Lo cũng đã và đang trên đà phát triển, nỗ lực khẳng định thương hiệu, hứa hẹn trở thành những sản phẩm OCOP như kỳ vọng.

Nỗ lực nâng cao số lượng và chất lượng các sản phẩm OCOP

Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai đã họp, đánh giá và phân hạng 22 sản phẩm OCOP mới đợt 2 năm 2021.

Theo đó, đã có 1 sản phẩm đạt 4 sao OCOP cấp tỉnh và 21 sản phẩm đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh. Sản phẩm 4 sao là quả bưởi Múc của Hợp tác xã Bưởi Múc, xã Thái Niên.

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ tiềm năng và thế mạnh của địa phương
Lào Cai từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ tiềm năng và thế mạnh của địa phương

21 sản phẩm 3 sao gồm: Phong Hải Danh Trà - Trà hoa Sen và Phong Hải Danh Trà - Trà hoa Nhài của Công ty Cổ phần Phong Hải Lào Cai; Quả nhãn Phong Niên của Hợp tác xã Minh Ngọc, xã Phong Niên; Chuối ngự An Tiến, Hợp tác xã Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao Sơn Hải; Lạp sườn, Thịt ba chỉ sấy của Hợp tác xã Chế biến thực phẩm sạch Gia Phú; Lê Nậm Pung của Tổ hợp tác Lê Nậm Pung; Chè Bát Tiên Hướng Tâm của Hợp tác xã Hướng Tâm, xã Mường Hum; Quả mận Tả Van Si Ma Cai, quả lê Si Ma Cai của Hợp tác xã Mản Thẩn;

Trứng vịt Sín Chéng của Hợp tác xã Nông nghiệp và Thương mại Si Ma Cai; Cốm Na Lo của Cốm Na Lo xã Tà Chải; Mận Tam hoa sấy dẻo của Hợp tác xã Quang Tom, xã Tà Chải; Cải Kale Bắc Hà, Hợp tác xã Lùng Phình; Khẩu nhục Mường Khương, ruốc lợn bản Mường Khương, thịt lợn bản Mường Khương của Hợp tác xã Sơn Hòa, xã Bản Lầu; Tinh dầu quế Nậm Đét, Hợp tác xã Quế hữu cơ Nậm Đét; Tinh dầu Đại từ bi, Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Thế Tuấn, xã Chiềng Ken; Tấm trải trang trí thổ cẩm, Bộ trang trí bàn ăn thổ cẩm của Công ty TNHH TMTH Lan Rừng.

Như vậy, tính đến nay, toàn tỉnh Lào Cai đã có 123 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó thị xã Sa Pa có 32 sản phẩm, thành phố Lào Cai có 5 sản phẩm, huyện Bát Xát 8 sản phẩm, huyện Mường Khương 13 sản phẩm, huyện Bắc Hà 8 sản phẩm, huyện Bảo Thắng 27 sản phẩm, huyện Bảo Yên 11 sản phẩm, huyện Văn Bàn 15 sản phẩm và huyện Si Ma Cai 4 sản phẩm. Trong tổng số sản phẩm có 24 sản phẩm đạt 4 sao và 99 sản phẩm đạt 3 sao.

Thời gian tới, Lào Cai sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; Liên doanh liên kết doanh nghiệp trong việc bao tiêu sản phẩm... để hiệu quả kinh tế mang lại ngày càng thiết thực. Đồng thời, tỉnh cũng lan tỏa sâu rộng chương trình OCOP tới các địa phương, đóng góp thiết thực hơn nữa vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương
Khắc Nam
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Khai mạc Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022

Khai mạc Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022

TTTĐ - Tối 20/5, tại phố Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội 2022. Đây là sự kiện quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội - điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn tới du khách trong nước và quốc tế nhân dịp SEA Games 31.
Hàng nghìn sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách dịp SEA Games 31

Hàng nghìn sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách dịp SEA Games 31

TTTĐ - Để kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, nghệ nhân quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm lưu niệm, quà tặng thủ công mỹ nghệ, phục vụ du khách trong nước và quốc tế nhân dịp SEA Games 31, thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2022.
Tin khác
[Xem thêm]
Các làng nghề của Hà Nội tập trung sản xuất phục vụ SEA Games 31

Các làng nghề của Hà Nội tập trung sản xuất phục vụ SEA Games 31

TTTĐ - Đại hội Thể thao Đông Nam Á - SEA Games 31, dự kiến sẽ có hàng chục nghìn du khách tới tham quan, du lịch tại Hà Nội. Đây là cơ hội tốt để quảng bá điểm đến nổi tiếng của thành phố tới bạn bè quốc tế, đặc biệt khi du lịch đã mở cửa trở lại sau thời gian dài bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Do đó, thời điểm này, các làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố đang tập trung sản xuất để phục vụ SEA Games 31.
Huyện Đông Anh: Nông thôn chuyển mình hướng tới đô thị hóa

Huyện Đông Anh: Nông thôn chuyển mình hướng tới đô thị hóa

TTTĐ - Nằm ở phía Bắc sông Hồng, Đông Anh là một trong những huyện đầu tiên của thành phố Hà Nội “về đích” Nông thôn mới. Song, xác định xây dựng Nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, huyện Đông Anh đã không ngừng nỗ lực nâng cao các tiêu chí, hướng tới mục tiêu xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu, gắn với tiêu chí lên quận.
Tạo dựng thương hiệu, giá trị sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tạo dựng thương hiệu, giá trị sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long

TTTĐ - Từ ngày 28/4 - 3/5/2022 tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp và các tỉnh/thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề “Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022”.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với du lịch cộng đồng vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với du lịch cộng đồng vùng Đồng bằng sông Cửu Long

TTTĐ - Trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long “Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022”, chiều 28/4, tại Đồng Tháp đã diễn ra Hội thảo định hướng thúc đẩy thị trường nhóm sản phẩm OCOP trong phát triển du lịch cộng đồng vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Đà Nẵng tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung - Tây Nguyên

TTTĐ - Để sản phẩm OCOP “chạm” đến người tiêu dùng, cơ sở sản xuất nông sản ngoài tự thân hoàn thiện sản phẩm cần đẩy mạnh hoạt động kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua các kênh bán hàng trực tuyến, ứng dụng các giải pháp bán hàng đa kênh trong thời đại công nghệ 4.0.
Hàng nghìn sản phẩm nông nghiệp, đặc sản vùng miền góp mặt tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh

Hàng nghìn sản phẩm nông nghiệp, đặc sản vùng miền góp mặt tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh

TTTĐ - Từ ngày 28/4 đến 3/5/2022, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh, Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) phối hợp với UBND tỉnh, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh, Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh và một số đơn vị liên quan sẽ tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022.
Xem phiên bản di động