Tag

Xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia để phục vụ cho phát triển của Hà Nội

Tin tức 24/09/2020 19:55
aa
TTTĐ - Nhấn mạnh Hà Nội có nhiều tiềm năng, lợi thế để trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện nay Bộ đang xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia tại Hòa Lạc. Đây là trung tâm quốc gia nhưng nằm tại Hà Nội, do vậy phải xác định là của Hà Nội và phục vụ Hà Nội.
Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Hà Nội phải chủ động đổi mới về tư duy và tầm nhìn chiến lược

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đánh giá, trong 5 năm qua, diện mạo Hà Nội có nhiều thay đổi; quy mô và tầm vóc lớn hơn rất nhiều. Hà Nội ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại và năng động hơn. Vị thế, vai trò của Thủ đô cũng được thể hiện rõ nét khi chỉ chiếm 1% diện tích, 8,29% về dân số nhưng đóng góp gần 17% GDP, 19% thu ngân sách và 16% về xuất khẩu của cả nước. Đặc biệt, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19, song tăng trưởng chung 5 năm của Hà Nội vẫn đạt kế hoạch. Môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính được Hà Nội cải cách manh mẽ; Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài 2 năm liền dẫn đầu cả nước...

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị

Tuy vậy, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong vấn đề xúc tiến đầu tư như: Hà Nội chưa khai thác được các tiềm năng, lợi thế, cơ hội; Chưa tạo được các cú hích, chưa có sản phẩm nội trội và năng suất cạnh tranh chưa cao. Ngoài ra, chưa thu hút được các dự án đầu tư FDI quy mô lớn, có tính dẫn dắt; Hoạt động khởi nghiệp sáng tạo chưa tương xứng với tiềm năng…

Nhấn mạnh, Hà Nội là một trong 10 địa phương chưa phê duyệt xong quy hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, thành phố cần đẩy nhanh công tác này trong thời gian tới. Theo Bộ trưởng, Hà Nội cần thuê các chuyên gia nước ngoài bởi họ có cách nhìn táo báo, đột phá, như vậy mới có thể đi tắt, đón đầu để phát huy hết các tiềm năng trong lĩnh vực này. Đồng thời, Hà Nội phải chủ động, đổi mới về tư duy, có tầm nhìn chiến lược để khai thác hết các cơ hội; “nghĩ lớn, làm lớn để quyết định tương lai”.

Tâm đắc và ủng hộ ý tưởng của Bí thư Thành ủy Hà Nội, đó là trong thời gian tới thành phố xây dựng các tuyến giao thông mới, tạo thành các hành lang kinh tế, các trục phát triển, trên cơ sở đó đạt được nhiều mục tiêu hơn chứ không đơn thuần chỉ là xây dựng một con đường, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng sẽ ủng hộ để Hà Nội sớm hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị hiện đại, trong đó có các tuyến đường sắt đô thị, các cầu, đường vành đai...

Ngoài ra, Bộ KH&ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với Hà Nội trong xúc tiến, thu hút đầu tư, giới thiệu cho Hà Nội những dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn, có tính động lực, công nghệ cao, sử dụng ít đất nhưng mang lại giá trị gia tăng lớn; Phối hợp, hỗ trợ Hà Nội tối ưu hóa các điều kiện đăng ký kinh doanh, gia nhập thị trường cho doanh nghiệp; Đồng thời ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp của Hà Nội trong thực hiện chuyển đổi số.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị

Nhấn mạnh Hà Nội có nhiều tiềm năng, lợi thế để trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện nay Bộ đang xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia tại Hòa Lạc. Đây là trung tâm quốc gia nhưng nằm tại Hà Nội, do vậy phải xác định là của Hà Nội và cho Hà Nội, phục vụ Hà Nội. Chính vì thế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ để sớm bàn giao và triển khai trung tâm này, thông qua đó giúp Hà Nội khai thác và phát huy tốt tiềm năng, lợi thế.

Hà Nội sẵn sàng thử nghiệm những chính sách mới

Kết luận cuộc làm việc, khẳng định cuộc làm việc rất bổ ích, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan, đơn vị thành phố ngoài việc thực hiện tốt thông báo kết luận, biên bản ghi nhớ được ký kết cuối buổi làm việc; Cần ghi nhận đầy đủ các ý kiến được Bộ KH&ĐT và các bộ nêu tại buổi làm việc, từ đó rà soát các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, nhất là những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền để tháo gỡ từng việc một, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Theo Bí thư Thành ủy, những nội dung kiến nghị của thành phố với Bộ KH&ĐT đều là những vấn đề quan trọng cấp thiết như: Quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; Việc bố trí vốn thực hiện quy hoạch; Vai trò liên kết vùng; Các dự án đầu tư trong đó có đường Quốc lộ 6, các cầu vượt sông Hồng; Các dự án phục vụ tổ chức SEA Games 31... Đồng chí đề nghị, Bộ đặc biệt quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện cho thành phố thực hiện những nội dung kiến nghị.

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT và lãnh đạo TP Hà Nội ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác
Lãnh đạo Bộ KH&ĐT và lãnh đạo TP Hà Nội ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Bí thư Thành ủy chỉ đạo trước mắt, để làm tốt nhiệm vụ xây dựng quy hoạch, kế hoạch nêu trên, Ban Cán sự đảng UBND thành phố sớm nghiên cứu thành lập Ban Chỉ đạo tập hợp các chuyên gia để tổ chức thực hiện, bảo đảm chất lượng, tiến độ; Đồng thời chỉ đạo các sở, ngành bám sát các bộ, ngành Trung ương, tập trung giải quyết những công trình, dự án, những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc. Đồng chí cũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ Bộ KH&ĐT và các tỉnh, thành phố trên cả nước để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả thu hút đầu tư nước ngoài, trước mắt cần nghiên cứu thành lập tổ công tác chuyên về lĩnh vực này.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, dự kiến trong khoá tới, Thành ủy Hà Nội sẽ ban hành 10 chương trình công tác toàn khoá, trong đó có nhiều nội dung thành phố rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Bộ KH&ĐT cả về xây dựng nội dung và tổ chức thực hiện.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, Hà Nội sẵn sàng đăng cai, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng tổ chức các diễn đàn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xúc tiến đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố cũng sẵn sàng phối hợp với Bộ KH&ĐT và đăng ký thử nghiệm thực hiện những cơ chế chính sách mới, trước mắt là những cơ chế như cải tại nhà chung cư cũ, kinh tế ban đêm, kinh tế tuần hoàn...

Trước đó, trao đổi, thảo luận tại hội nghị, nhiều ý kiến nhận định, Hà Nội đã cố gắng thúc đẩy mọi mặt lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư không ngừng tiến bộ, thành phố ngày càng cởi mở, tạo dựng được uy tín cao với các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, về xác định kế hoạch phát triển tương lai, Thành ủy Hà Nội có quá trình chuẩn bị văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố rất công phu và nhiều đổi mới; Đã định hình khung khổ phát triển Thủ đô trong 5-10 năm tới thể hiện rõ tính đột phá, mang tầm nhìn chiến lược, khẳng định dấu ấn trí tuệ và quyết tâm chính trị của lãnh đạo Thành ủy Hà Nội.

Đọc thêm

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích Tin tức

Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích

TTTĐ - Ban Cán sự Đảng UBND TP đề xuất chấp nhận chủ trương cho phép các địa phương tiếp tục nghiên cứu, rà soát báo cáo Thành ủy, HĐND TP xem xét bổ sung ngân sách TP hỗ trợ đầu tư cho một số dự án trường học, y tế, di tích, hạ tầng kỹ thuật tại địa bàn còn khó khăn.
Xem thêm