Tag

Xây dựng văn hóa giao thông cho giới trẻ

Văn hóa giao thông 10/12/2020 08:03
aa
TTTĐ - Thanh, thiếu niên là một trong những đối tượng tham gia giao thông phổ biến và chiếm số lượng lớn. Để đảm bảo an toàn giao thông một cách bền vững thì câu hỏi đặt ra là văn hóa giao thông đang được xây dựng cho những người ở lứa tuổi thanh, thiếu niên như thế nào?
Xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông trong trường học Ngày hội thanh niên Hà Đông với văn hóa giao thông Tuyên truyền văn hóa giao thông mở màn Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

Có rất nhiều điều cần suy ngẫm từ thực tế vi phạm quy định về an toàn của các học sinh khi còn mặc áo đồng phục. Ở lứa tuổi thiếu niên, để tham gia giao thông, nhiều bậc cha mẹ thiếu ý thức tuân thủ quy định của pháp luật và dung túng cho con vi phạm pháp luật.

Xây dựng văn hóa giao thông cho giới trẻ

Tình trạng học sinh đi xe máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm xảy ra khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông

Văn hóa giao thông của mỗi cá nhân lẽ ra phải được hình thành từ chính gia đình, từ ý thức của cha mẹ thì trong các trường họp này, có một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ chưa được bố mẹ giáo dục về điều này.

Lứa tuổi trên 18, tức là đã trưởng thành cũng có rất nhiều người kém ý thức khi tham gia giao thông. Việc đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, chở quá số người quy định, bốc đầu xe, sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông… là hiện tượng không hiếm gặp.

CGST tuyên truyền an toàn giao thông đến trường học
CGST tuyên truyền an toàn giao thông đến trường học

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), cứ 100.000 trẻ em thì có 20 trẻ tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Tỷ lệ cao gần gấp ba lần so với các nước trong khu vực.

Riêng tại TP Hồ Chí Minh, nơi có số vụ và số người tử vong do TNGT cao nhất cả nước, trong khi tổng số vụ, số người chết và bị thương giảm dần thì tình hình TNGT ở trẻ em lại tăng nhanh, nhất là ở nhóm tuổi học sinh THPT. Trong đó, hơn 80% số vụ TNGT xảy ra khi các em đang trực tiếp điều khiển phương tiện, phần lớn xuất phát từ ý thức tham gia giao thông.

Do đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT cho thanh, thiếu niên vô cùng cần thiết. Bởi ở lứa tuổi này các em bắt đầu tự lập, tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Từ đó, các em được nâng cao kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, phán đoán và lường trước được tình huống giao thông để từ đó ứng phó, xử lý kịp thời.

Từ trước đến nay, chúng ta vẫn thường lầm tưởng văn hóa giao thông chỉ được hiểu là chấp hành tốt luật giao thông, có thái độ và hành vi đúng mực khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, những ứng xử như kiềm chế thái độ nóng nảy khi xảy ra TNGT, sẵn sàng giúp đỡ người bị nạn... cũng hết sức quan trọng nhưng lại ít được đề cập. Nhất là vẫn có nhiều người có thái độ dửng dưng, thờ ơ, coi chuyện không may của người khác “không phải chuyện của mình”. Thậm chí, họ chỉ biết đứng nhìn một cách tò mò, hiếu kỳ, mà không nghĩ là phải quan tâm, cứu chữa người bị nạn.

Khi đi trên các tuyến đường trong thành phố, chúng ta cũng rất dễ bắt gặp vô vàn những chiếc xe gắn máy do giới trẻ điều khiển dán nhãn mác, màu sắc nhem nhuốc khắp thân xe như các loại tem: Rồng, phượng, hoa văn lòe loẹt… Thậm chí một số bộ phận còn tự ý thay đổi màu xe, lắp hệ thống đèn chiếu sáng quá kích cỡ, gắn còi ô tô, còi hú trái quy định lại còn đùa giỡn gây mất trật tự trên các tuyến đường.

Điều đáng báo động là ý thức chấp hành giao thông và tính cộng đồng ở một bộ phận giới trẻ còn rất kém. Khi có va quệt trên đường, thay vì “xin lỗi” thì các em lại chọn cách dùng “nắm đấm” với nhau. Có những vụ việc rất nhỏ nếu các em xử lí với nhau một cách có “văn hóa”, đúng pháp luật thì không có chuyện gì; Ngược lại thì nó trở thành một vụ án nghiêm trọng.

Thanh niên chính là những chủ nhân tương lai của đất nước nhưng có những hành vi coi thường pháp luật và gây ra nhiều vụ TNGT, gây ra những tổn thất về người và của. Trong mỗi vụ tai nạn, mỗi cá nhân chịu nỗi đau về thể chất và tinh thần. Mỗi gia đình mất đi người con và xã hội có thêm nhiều gánh nặng.

Vấn đề cần nói tới sau những câu chuyện buồn về thực trạng văn hóa giao thông ở lứa tuổi thanh thiếu niên, đó là cần phải có những giải pháp để đẩy mạnh công tác giáo dục. Xây dựng văn hóa giao thông ở lứa tuổi thanh thiếu niên, trong đó cần có sự vào cuộc của không chỉ các lực lượng CSGT mà cần hơn hết là sự phối hợp, giáo dục của mỗi gia đình, ở các nhà trường để tạo nên ý thức, trách nhiệm công dân cho mỗi người ngay từ khi còn nhỏ.

Trang bị kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa giao thông, đảm bảo an toàn giao thông. Trong thời gian qua, không ít các trường học đã rất tâm huyết với công việc này.

Thực hiện kế hoạch công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên năm 2020 trên địa bàn đơn vị phụ trách, Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT, CATP Hà Nội) đã phối hợp tuyên truyền đến hơn 1.600 giáo viên, học sinh, sinh viên, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của mỗi người.

Kế hoạch tuyên truyền được chia làm 2 đợt. Đợt 1 diễn ra vào ngày 5/10/2020, tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Tại đây, Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT, CATP Hà Nội) phối hợp với Công an quận Hoàng Mai, Quận đoàn Hoàng Mai tuyên truyền Luật An toàn giao thông cho trên 530 học sinh và tặng 20 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đợt 2 diễn ra vào ngày 7/10/2020. Trong đó, Đội CSGT số 14 phối hợp với Công an huyện Thanh Trì tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến 1.100 cán bộ, giáo viên, học sinh trường THCS Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì).

Tại đây, các đồng chí trong Đội đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền bằng cách đưa ra những câu hỏi liên quan đến Luật Giao thông, nhằm khuyến khích các em học sinh tham gia phát biểu.

Với mỗi câu trả lời đúng, các em sẽ nhận được phần quà là 1 mũ bảo hiểm. Kết thúc phần thi hỏi đáp, đã có 20 em học sinh được nhận mũ từ ban tổ chức.

Nhân dịp này, Đội CSGT số 14 cũng trao 10 suất quà, mỗi suất trị giá 200.000 đồng đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Với hình thức tuyên truyền đa dạng, các hoạt động trên đã thu hút sự tham gia đông đảo, sôi nổi của các em học sinh. Qua đây, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho cán bộ, giáo viên, học sinh trên địa bàn Đội phụ trách, đồng thời làm đẹp thêm hình ảnh của lực lượng CSGT Thủ đô.

Đọc thêm

Ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền văn hóa giao thông Văn hóa giao thông

Ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền văn hóa giao thông

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao nhận thức về lái xe an toàn và văn hóa giao thông trong cộng đồng, Toyota Việt Nam đồng hành cùng Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2024 với chủ đề “Ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền văn hóa giao thông”.
Hải Phòng: Nhiều trường hợp điều khiển mô tô lạng lách, đánh võng Văn hóa giao thông

Hải Phòng: Nhiều trường hợp điều khiển mô tô lạng lách, đánh võng

TTTĐ - Trong đêm 21/2, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an quận Hồng Bàng, Công an huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đã triển khai lực lượng tuần tra vũ trang trên 1 số tuyến, địa bàn trọng điểm.
Kon Tum: Tài xế "quan tài bay" bị tước bằng lái 2 tháng Văn hóa giao thông

Kon Tum: Tài xế "quan tài bay" bị tước bằng lái 2 tháng

TTTĐ – Tài xế điều khiển xe 16 chỗ “đua tốc độ” đã bị Phòng CSGT - Công an tỉnh Kon Tum xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “vận chuyển hành khách theo tuyến cố định không có lệnh vận chuyển”.
Khẩn trương làm rõ nguyên nhân TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn Văn hóa giao thông

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 14/CĐ-TTg ngày 18/2/2024 chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế.
Hải Phòng: Hai thanh niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng Văn hóa giao thông

Hải Phòng: Hai thanh niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng

TTTĐ - Công an quận Hồng Bàng (Hải Phòng) vừa tạm giữ phương tiện của 2 trường hợp điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng
Tuần Tết, TP HCM xử phạt hơn 2.600 người vi phạm nồng độ cồn Văn hóa giao thông

Tuần Tết, TP HCM xử phạt hơn 2.600 người vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Ngày 16/2, Công an TP HCM đã thông tin về tình hình an toàn trật tự thành phố trong 7 ngày Tết Giáp Thìn 2024, theo đó đã xử phạt hơn 2.600 trường hợp người vi phạm nồng độ cồn.
Cao Bằng: 25 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 25 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 25 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Văn hóa giao thông

Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 29/1/2024 về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024.
"Ứng xử nghiêm khắc hơn" với các vi phạm về giao thông Văn hóa giao thông

"Ứng xử nghiêm khắc hơn" với các vi phạm về giao thông

TTTĐ - Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia diễn ra sáng 9/1 tại Hà Nội.
Giữ ổn định "sắc màu" cho "bức tranh" giao thông cuối năm Văn hóa giao thông

Giữ ổn định "sắc màu" cho "bức tranh" giao thông cuối năm

TTTĐ - Văn hóa giao thông đang được đặt làm một trong những điểm nhấn quan trọng trong Quy tắc ứng xử tại Hà Nội nhằm duy trì ý thức và xây dựng hình ảnh văn minh, thanh lịch cho cư dân Thủ đô. "Bức tranh" về tình hình di chuyển của người dân Hà Nội dịp cuối năm khá nhiều "màu sắc" vì thế chúng ta cần ý thức cao hơn nữa để đón Tết an toàn và hạnh phúc.
Xem thêm