Tag

Xe đẩy nhặt quả điều của chàng trai yêu nông nghiệp

Nhịp sống trẻ 22/10/2019 13:58
aa
TTTĐ - Không gây ô nhiễm tiếng ồn và có thể dùng vật liệu tái chế như: giỏ đựng, vành xe đạp… giúp nông dân trồng điều giảm chi phí nhân công… Đặc biệt, chiếc xe có năng suất thu hoạch quả điều tương đương 3 lao động.

Xe đẩy nhặt quả điều của chàng trai yêu nông nghiệp

Nguyễn Xuân Sử, tác giả của "Xe đẩy nhặt quả điều, gom lá cây trong vườn”

Bài liên quan

Thủ tướng: Xây dựng nông thôn mới tạo ra bước đột phá lịch sử

Cảnh báo nguy cơ xâm nhập mặn mùa khô khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Ứng dụng có hiệu quả khoa học công nghệ trong thích ứng với biến đổi khí hậu

Siêu nhà máy sữa Vinamilk “ghi điểm” với đoàn công tác Bộ Nông Nghiệp Mỹ

Đó là những ưu điểm của sản phẩm “Xe đẩy nhặt quả điều, gom lá cây trong vườn” được sáng tạo bởi Nguyễn Xuân Sử, đoàn viên chi đoàn thôn Yên Phú 2 (xã Chrôh Pơnan, Phú Thiện, tỉnh Gia Lai).

Gắn bó với quê nhà

Sử tốt nghiệp chuyên ngành Trung Quốc học (khoa Đông Phương học, trường Đại học Lạc Hồng) và từng làm việc tại nhiều doanh nghiệp lớn ở những lĩnh vực như: quản lý chất lượng, trợ lý phiên dịch... Thế nhưng với suy nghĩ “không đâu bằng quê nhà” anh đã quyết định về làm việc tại Hợp tác xã nông nghiệp xã Chrôh Pơnan (huyện Phú Thiện, Gia Lai). Ngoài công việc chuyên môn, Sử còn rất đam mê sáng tạo và nghiên cứu khoa học.

“Giống như các hộ dân khác, gia đình mình cũng trồng điều. Đến mùa thu hoạch, mẹ mình và cô bác phải cúi xuống nhặt từng quả điều nên vừa tốn thời gian vừa đau lưng. Khâu thu dọn lá điều cũng rất tốn sức nên mình đã nghĩ phải làm gì đó để mẹ cũng như những người nông dân khác bớt vất vả hơn” – Sử chia sẻ.

Ban đầu, Sử nghĩ ra chiếc gậy có đóng đinh ở đầu để thu hái điều. Cách này giúp người nông dân không phải khom lưng nhặt quả nữa nhưng năng suất thấp. Anh lại tiếp tục trăn trở để tìm ra giải pháp mới. Một lần, Sử lên mạng tìm kiếm tài liệu và xem được một videoclip trên youtube về việc thu hoạch táo của những nông dân nước ngoài. Họ dùng chiếc xe đẩy có gắn trục để thu hoạch táo rất dễ dàng. Khi đó, Sử quyết đã quyết tâm chế tạo một chiếc xe tương tự để thu hoạch điều.

Xe đẩy nhặt quả điều, gom lá cây trong vườn của Xuân Sử
Xe đẩy nhặt quả điều, gom lá cây trong vườn của Xuân Sử

Vì thế, cứ sau giờ làm việc ở cơ quan, Sử lại mày mò chế tạo chiếc xe đẩy này. Những thứ anh có chỉ là sự say mê, tìm tòi nghiên cứu và những hình ảnh được in ra từ mạng internet. “Thời gian đầu mọi người không hiểu mình làm gì nên nhìn với ánh mắt tò mò, soi mói. Thậm chí có người nói mình đang phí thời gian, công sức vào việc vô bổ” – Sử kể.

Giúp nông dân bắt kịp 4.0

Sau ba lần thất bại liên tiếp vì những sai sót trong tính toán khoảng cách giữa các chiếc đinh thì chiếc “Xe đẩy nhặt quả điều, gom lá cây trong vườn” của Sử được chế tạo thành công. Sản phẩm này không dùng nhiên liệu vận hành, không gây ô nhiễm tiếng ồn và có thể dùng vật liệu tái chế như: giỏ đựng, vành xe đạp… nên thân thiện với môi trường. Nó cũng giúp các hộ trồng điều giảm chi phí nhân công, tăng năng suất thu hoạch quả vì tương đương với 3 lao động.

Sản phẩm này đã được Sử áp dụng thành công tại gia đình và nhận đánh giá cao tại hội thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp lần thứ III năm 2019 do Tỉnh đoàn Gia Lai tổ chức. Ngoài thu hoạch điều, mô hình này còn có thể thu gom rác thải nhanh hơn, giúp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hiện chiếc xe mới hoạt động cho năng suất cao ở những địa hình bằng phẳng và ít gồ ghề.

“Ở những địa hình gồ ghề lớn hoặc nhiều ổ gà, ổ voi chiếc xe đẩy hoạt động hiệu quả không cao. Đây chính là nhược điểm mình đang phải nghiên cứu khắc phục trước khi chuyển giao tới những người nông dân khác. Mình tin tưởng sau khi hoàn thiện chiếc xe sẽ giúp người nông dân bớt vất vả và có năng suất lao động cao hơn” – Sử cho biết.

Là người đam mê sáng tạo và nghiên cứu khoa học nên ngoài sản phẩm “Xe đẩy nhặt quả điều, gom lá cây trong vườn”, Sử còn dành thời gian viết các phần mềm giúp người nông dân phối trộn phân bón và tra cứu thuốc bảo vệ thực vật. Theo Sử, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tới và tác động đến mọi mặt trong cuộc trong đó có nền nông nghiệp và người nông dân.

Vì thế, người nông dân cũng dần phải nắm vững khoa học kỹ thuật, công nghệ để sản xuất nông nghiệp hiện đại và bền vững. Với mong muốn giúp người nông dân bắt kịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Sử đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và viết những phần mềm trên với các tiêu chí dễ hiểu, dễ sử dụng.

“Mình là đoàn viên thanh niên lại đang làm ở một cơ quan chuyên về nông nghiệp nên muốn tạo ra những sản phẩm thực sự thiết thực với người nông dân. Đây cũng là cách mình đóng góp vào việc xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu mạnh hơn” – Sử tâm sự.

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm