Xe "dù", bến "cóc" dịp cuối năm: Xóa điểm này, mọc điểm khác
Bến "lậu" tràn lan
Thời gian vừa qua, tình trạng xe khách đường dài tùy tiện dừng đón, trả khách, lập bến trái phép diễn ra tràn lan dọc tuyến đường vành đai 3 (đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình I, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khiến khu vực này trở thành điểm "nóng" về xe "dù", bến "cóc".
Theo thông tin phóng viên thu thập được, dọc đường vành đai 3, khu vực tiếp giáp với bến xe Mỹ Đình, siêu thị Big C The Garden, phía sau toàn nhà Keangnam, cầu vượt Mai Dịch... xuất hiện hàng chục bãi đỗ xe trái phép của nhiều xe khách liên tỉnh. Ngoài việc tận dụng khoảng đất trống để trông giữ xe máy, ô tô con, tại các bãi xe trái phép này luôn có hàng chục xe khách liên tỉnh mang tên nhà xe Kumho Việt Thanh dừng đỗ. Không chỉ lập bến trái phép, các xe khách này còn đỗ thành hàng dài, chiếm phần lớn diện tích tại các tuyến đường thuộc khu đô thị Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội).
Tình trạng xe "dù", bến "cóc" ngang nhiên lộng hành tại khu vực đường vành đai 3 khiến các xe khách chạy tuyến cố định lao đao. Nhiều nhà xe đã tuyên bố, nếu không dẹp đươc xe “dù”, họ sẽ bỏ bến, ra ngoài bắt khách. Anh Nguyễn Quốc T, tài xế chạy tuyến cố định Hà Nội - Lào Cai cho biết: “Chúng tôi chạy tuyến cố định, phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định do nhà xe, bến xe và lực lượng chức năng quy định. Như vậy, xe chúng tôi chỉ “bắt” khách tại bến xe Mỹ Đình, ra đến cổng bến cũng không dám cho khách lên xe vì sợ bị phạt. Trong khi đó, chỉ cách bến xe vài chục mét, lúc nào cũng có vài xe, vào giờ cao có cả chục xe đứng đón, trả khách khiến cho giao thông khu vực gần bến xe hỗn loạn. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài, không được xử lý triệt để sẽ gây tâm lý ức chế đối với các lái xe tuyến cố định. Cũng không ngoại trừ khả năng họ sẽ bất chấp lệnh cấm, bỏ bến ra ngoài bắt khách".
Thực tế, hiện tượng đón, trả khách dọc đường không chỉ xảy ra tại khu vực đường Phạm Hùng (Nam Từ Liêm), mà còn xuất hiện ở nhiều cung đường khác của Thủ đô như: Đường Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân), đường Giải Phóng, bến xe Giáp Bát (Hoàng Mai), cầu Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng)… Hầu hết các nhà xe lưu thông trên các tuyến đường này thường cố tình di chuyển rất chậm để bắt thêm khách.
Theo ghi nhận của phóng viên, trên cầu Vĩnh Tuy lượng phương tiện lưu thông rất đông, trong đó có nhiều tuyến xe khách đường dài đi các tỉnh: Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh… Vào giờ cao điểm, cầu Vĩnh Tuy luôn là “điểm đen” ùn tắc. Mặt khác, lợi dụng cơ quan chức năng không thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường này nên các nhà xe vô tư đón, trả khách ngay trên cầu hoặc dưới chân cầu, khiến cho nhiều người tham gia giao thông bức xúc.
Chị Bùi Thị Hạnh, ở Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) cho hay: “Trên cầu lưu lượng giao thông lớn, vậy mà xe khách đường dài vẫn lao vun vút, bấm còi inh ỏi, rồi tạt đầu trả khách ngay trên cầu, gây nguy hiểm cho hành khách đi xe và cả người tham gia giao thông”.
Cũng theo chị Hạnh, chính việc đón, trả khách tùy tiện, không đúng điểm dừng, đỗ của các nhà xe khiến nhiều bác xe ôm bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều hàng cây số để "săn" khách. Tình trạng đón trả khách tùy tiện trên cầu cũng là nguyên nhân khiến cho các vụ tai nạn giao thông gây chết người trên cầu Vĩnh Tuy thời gian gần đây ngày càng gia tăng.
Cần sự vào cuộc của các bộ, ngành
Mặc dù Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã mạnh tay xử lý các nhà xe vi phạm quy định dừng đỗ bắt khách dọc đường nhưng tình trạng vẫn tái diễn và khó có thể xử lý triệt để.
Thượng úy Lưu Quang Thuần, Tổ trưởng Tổ tuần tra kiểm soát (Đội Cảnh sát giao thông số 7) cho biết, tình trạng xe “dù” đón trả khách sai quy định đang tái diễn, trong thời gian ngắn đã có gần 30 trường hợp vi phạm nhưng việc xử lý gặp nhiều khó khăn, nhất là tại đường vành đai 3 trên cao. Theo quy định, Cảnh sát giao thông không được tự ý lập chốt trên đường cao tốc vì khi xử lý vi phạm sẽ khiến việc lưu thông gặp khó khăn, bởi tuyến đường chỉ có 2 làn.
Theo Thượng úy Lưu Quang Thuần, trước tình trạng tái diễn vi phạm, công tác kiểm tra, xử lý nếu chỉ trông chờ vào lực lượng Công an hay Thanh tra giao thông thì không xuể mà đòi hỏi phải có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành.
Ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay đơn vị đã rà soát, phát hiện 83 tụ điểm xe "dù", bến "cóc", qua đó giải quyết dứt điểm 77 tụ điểm. Còn lại 6 tụ điểm đã và đang bố trí lực lượng chốt trực, sẵn sàng kiểm tra, xử lý khi có vi phạm. Tuy nhiên, cứ xử lý được tụ điểm này thì xe "dù", bến "cóc" lại di chuyển đến địa điểm khác. Để ngăn chặn tái phạm, đơn vị đã phối hợp với lực lượng chức năng địa phương đặt thêm ụ bê tông phong tỏa đường vào các lô đất trống được xử dụng làm bến đỗ xe trái phép, đồng thời xử phạt nghiêm các chủ bãi xe, buộc ngừng hoạt động.
Thời gian tới, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng của Công an thành phố và chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, giải tỏa vi phạm, xử lý những phương tiện vi phạm đón, trả khách trái phép thông qua thiết bị giám sát hành trình và đề xuất thu hồi phù hiệu phương tiện vi phạm.
Ngoài biện pháp này, Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 7 cho biết, Đội đã kiến nghị lắp camera trên tuyến đường vành đai 3 trên cao để "phạt nguội" xe khách vi phạm. Đội cũng lập kế hoạch phối hợp với Công an và Thanh tra giao thông - vận tải quận Thanh Xuân bảo đảm an toàn giao thông tuyến đường vành đai 3 từ nay đến Tết Nguyên đán 2018.
Đối với việc xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan tới tình trạng bến "cóc” trên địa bàn phường Mỹ Đình I, quận Nam Từ Liêm, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện vừa có ý kiến thống nhất tạm thời đình chỉ chức vụ Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm đối với ông Phan Anh Tuấn, điều động về công tác tại văn phòng Thanh tra Sở để báo cáo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Ông Vũ Văn Viện tạm thời giao nhiệm vụ cho ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh thanh tra Sở trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Đội Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm; chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở, Chánh Thanh tra Sở trong việc chỉ đạo thực hiện kiểm tra, xử lý kiên quyết đối với những vi phạm xe dù, bến cóc trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. |